99% người Việt Nam hứng thú với AI, nhưng không muốn để AI tự ra quyết định

Điện thoại với AI luôn là bạn đồng hành với con người hiện đại

99% đáp viên Việt Nam cho biết họ thấy hứng thú về AI nhưng chỉ 22% người dùng Việt Nam thấy thoải mái khi AI tự đưa ra quyết định, theo công bố Báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI (Global AI Sentiment Report) dựa trên khảo sát từ hơn 37.000 người tiêu dùng tại 33 thị trường của Booking.com.

Đây là khảo sát nhằm khám phá cách mọi người đang sử dụng, mức độ tin tưởng và sự đáp ứng về việc sử dụng AI trong đời sống hàng ngày và trong lĩnh vực du lịch.

Báo cáo cho thấy bức tranh đa chiều về quan điểm của người dùng liên quan đến AI: 99% người dùng Việt Nam hào hứng về AI, 86% đã quen thuộc với công nghệ này, và 99% muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai.

Dù nhiều người đón nhận tiềm năng của AI, nhưng không ít cá nhân vẫn còn thận trọng trong việc tiếp cận công nghệ này, cho thấy rằng việc triển khai AI cần được thực hiện một cách có trách nhiệm, cân bằng giữa lợi ích và niềm tin từ người tiêu dùng.

Nghiên cứu mới nhất của Booking.com phân loại người tiêu dùng thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên cách họ đón nhận AI: Gần một nửa (47%) du khách Việt thuộc nhóm Người yêu thích AI (AI Enthusiasts), tức những người tò mò, hứng thú với những khả năng AI có thể thực hiện, trong khi 28% thuộc nhóm Người ủng hộ AI (AI Advocates) – tin tưởng vào lợi ích AI mang lại và ủng hộ ứng dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Thái độ lạc quan này xuất phát từ niềm tin rằng AI sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn (83%), tiết kiệm thời gian và công sức (61%), mở rộng thêm cơ hội học tập (55%) và nâng cao năng suất làm việc (53%).

Tuy nhiên, sự hào hứng này cũng song hành cùng những dè dặt, thận trọng đáng kể. Dù 99% đáp viên Việt Nam hứng thú về AI, vẫn có đến 91% người bày tỏ ít nhất một mối lo ngại về hệ quả lâu dài của công nghệ này. Gần 4% người tham gia khảo sát nhận định họ thuộc nhóm Người thận trọng với AI (AI Cautious) khi e ngại về việc phát triển hoặc sử dụng AI. 2% thuộc nhóm Người nghi ngờ AI (AI Skeptics), 6% định nghĩa bản thân là Người phản đối AI (AI Detractors).

99% người Việt Nam hứng thú với AI, nhưng không muốn để AI tự ra quyết định - GettyImages 2195664914

Việc chọn một quán để đến trong kỳ nghỉ của một người có thể bị/được AI tác động

Thái độ của người dùng về AI có sự khác biệt rõ rệt giữa các khu vực trên thế giới. Mỹ Latinh (LATAM) dẫn đầu toàn cầu về thái độ tích cực và sự quen thuộc đối với AI, với 98% người được khảo sát hứng thú với AI và 89% hiểu cách thức hoạt động của công nghệ này. Tiếp đến là khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Người dùng ở khu vực này thể hiện mức độ sẵn sàng tích hợp AI vào cuộc sống hằng ngày cao nhất – 41% sử dụng AI cho việc di chuyển và 41% ứng dụng trong giáo dục. Riêng đối với Việt Nam, số liệu này là 59% dùng cho các mục đích học tập và 48% dùng cho việc di chuyển, thể hiện mức độ cởi mở đang gia tăng đối với các ứng dụng AI có thể giải quyết nhu cầu thực tế của người dùng.

Ngược lại, Bắc Mỹ (NORAM) và Châu Âu & Trung Đông (EME) lại nổi lên như những khu vực tiếp cận AI với sự hoài nghi, thận trọng và ít tin tưởng hơn.

AI đang nhanh chóng trở thành một phần cốt lõi trong trải nghiệm du lịch, với 58% du khách Việt kỳ vọng việc tự động hóa quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi sẽ phổ biến hơn trong tương lai gần.

Ông James Waters, Giám đốc Kinh doanh của Booking.com, chia sẻ: “AI tạo sinh (Generative AI) là một trong những bước chuyển công nghệ quan trọng nhất của thời đại chúng ta, là yếu tố đang định hình lại cách mà người tiêu dùng tương tác với thế giới xung quanh. Khi công nghệ này ngày càng hoàn thiện, nó không chỉ thay đổi cách các công ty như Booking.com dự đoán và đáp ứng nhu cầu đang không ngừng thay đổi của khách hàng, mà còn nâng mức độ kỳ vọng trong từng trải nghiệm”.

Có thể bạn quan tâm
Tâm lý người lao động bất an trước làn sóng cắt giảm nhân sự

Nghiên cứu được Vieclam24h thực hiện trên gần 3.000 người tham gia (gần 2.000 Người lao động và gần 1.000 Doanh nghiệp) trong giai đoạn tháng 5-6/2025 vừa công bố cho hay, xu hướng cắt giảm nhân sự đang tạo nên tâm lý bất an lan rộng, nhưng đây không phải là đối tượng duy nhất chịu thiệt hại trong các đợt sa thải lớn này.

Đà Nẵng khởi công dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng

Ngày 28/7/2025, tại Khu Công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khởi công dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn (Fab-Lab).

Biến AI “giỏi nói” thành AI “biết làm” bằng cách nào?

Những năm gần đây, các công cụ AI như ChatGPT, Gemini, Grok, DeepSeek,… xuất hiện và thu hút sự chú ý của hàng tỷ người trên thế giới. Người ta ngạc nhiên là hỏi gì AI cũng biết! Câu hỏi thú vị là AI có “biết làm” không? Câu trả lời là CÓ. Vậy AI biết làm sẽ bằng cách nào?

FPT và ATEC Nhật Bản hợp tác phát triển phần mềm ô tô thế hệ mới

FPT vừa thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với ATEC – tập đoàn phát triển phần mềm ô tô Nhật Bản, cùng nhau phát triển các giải pháp phần mềm ô tô thế hệ mới, đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của hệ sinh thái công nghệ ô tô Nhật Bản.

Hệ thống AI giúp vệ tinh tự đưa ra quyết định như con người

Một loại trí tuệ nhân tạo (AI) mới đã được phát triển cho phép vệ tinh tự động suy nghĩ và quyết định trong vòng chưa đầy 90 giây về việc có nên bắn hạ một mục tiêu trên Trái Đất hay không.

Tại giải chạy Xiaomi POP Run 2025, Xiaomi công bố thiết bị đeo lập kỷ lục bán ra

Ngày 27/7 tại TP.HCM, giải chạy Xiaomi POP Run 2025 đã thu hút hơn 1.600 người tham dự. Sự kiện không chỉ là ngày hội thể thao thường niên dành cho người dùng Xiaomi mà còn truyền cảm hứng sống khỏe tới cộng đồng. 

Di Động Việt mở bán sớm Galaxy Z Fold7, Z Flip 7 với loạt ưu đãi tới 10 triệu đồng

Sáng ngày 26/7/2025, Di Động Việt chính thức mở bán sớm bộ đôi điện thoại gập Samsung Galaxy Z Fold7 | Z Flip7 tại cửa hàng 79 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, TP.HCM. Đây là một trong những điểm trả hàng sớm đầu tiên trên toàn quốc dành cho khách hàng đặt trước hai mẫu flagship mới nhất của Samsung. Hệ thống cũng chính thức mở bán – trả hàng trên toàn hệ thống trong cùng ngày.

Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch Hải Phòng

25/7/2025, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch Hải Phòng. Hợp tác cũng hướng tới việc tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, góp phần đưa Hải Phòng trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.

Trong thời đại công nghệ, để cạnh tranh, sản phẩm phải có hàm lượng cảm xúc

Lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu – tam giác định hướng này là thế chân kiềng giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công trong mọi lĩnh vực, đặc biệt chinh phục thị trường quốc tế nhanh chóng và ổn định. Trong đó, tăng hàm lượng cảm xúc trong sản phẩm là cách làm thương hiệu dễ đi vào lòng người dùng nhất.

Phát hiện mã độc GhostContainer tấn công máy chủ Microsoft Exchange

Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện một loại mã độc backdoor mới có tên GhostContainer, được xây dựng dựa trên các công cụ mã nguồn mở.