Người tiêu dùng Việt Nam lâu nay chỉ nghe quen khái niệm xe máy chạy bằng xăng thì giờ có thêm khái niệm xe máy chạy bằng điện. Đây là sản phẩm mới 100% theo công nghệ của Nhật Bản dự kiến sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào quý 3/2013. Với thiết kế đẹp, sử dụng tiện lợi và siêu tiết kiệm, xe máy điện đang được dự báo tương lai sẽ là phương tiện phổ biến thay thế cho xe máy chạy bằng xăng hiện nay mà người tiêu dùng Việt Nam đang ưa chuộng sử dụng…
Cứu tinh thời xăng cao giá Tại hội thảo “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua sử dụng xe máy điện và cơ chế bù đắp tín dụng song phương Việt Nam – Nhật Bản” đã diễn ra tại TPHCM cuối tháng 1/2013, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm
Tiết kiệm Năng lượng TPHCM (ECC-HCMC) cho biết, từ tháng 8/2012, ECC-HCMC đã phối hợp cùng công ty Terra Motors Nhật Bản triển khai dự án nghiên cứu khả thi sử dụng xe máy điện, theo chế bù đắp tín dụng song phương (BOCM) Việt Nam – Nhật Bản được Chính Phủ Nhật Bản hỗ trợ để thay thế cho cơ chế CDM trước đây.
Cơ chế BOCM là một cơ chế mới trong thị trường mà Chính phủ Nhật Bản đang đề xuất tại Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp vào việc giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững khi sử dụng những sản phẩm và công nghệ tiên tiến có hàm lượng carbon thấp. Thay thế cho cơ chế tín dụng phát triển sạch trên toàn cầu (CDM) trước đây, trong BOCM, Nhật Bản sẽ hợp tác với từng quốc gia đang phát triển hướng tới mục tiêu đóng góp một cách tích cực nhất vào công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững của các quốc gia.
Theo đó ông Tước cho biết, trong dự án này, xe máy chạy bằng điện được thực hiện thử nghiệm song song với xe máy chạy bằng xăng dựa theo 2 tiêu chí là năng lượng sử dụng và đoạn đường di chuyển. Sau thử nghiệm và kết quả thu về được cho thấy, xe máy điện có nhiều ưu thế hơn xe máy chạy bằng xăng. Cụ thể, sử dụng xe máy điện có thể giúp tiết kiệm đến 90% chi phí năng lượng so với sử dụng xe máy chạy xăng. Nếu như, xe máy chạy xăng tiêu thụ trung bình 40km/L với chi phí khoảng 544,7 đồng/km và thải ra môi trường 2.297 kg CO2/L thì xe máy điện chỉ tốn 43,1 đồng cho 1km với hiệu quả năng lượng trung bình là 29km/kWh và thải ra 0.5764 kg CO2 (tính theo lượng điện dùng sạc pin). Đây là con số rất đáng ghi nhận trong điều kiện chi phí cho xăng dầu chiếm một tỷ lệ lớn của các gia đình Việt Nam hiện nay.
“Với mẫu mã xe được thiết kế đẹp mắt, sử dụng tiện lợi và siêu tiết kiệm, xe máy điện sẽ là phương tiện đi lại thích hợp cho nhiều đối tượng cộng đồng như: học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, các bà nội trợ…Bên cạnh những lợi ích nói trên, xe máy điện còn giúp giảm tiếng ồn, giảm đáng kể lượng khói thải và khí nhà kính ra môi trường” ông Huỳnh Kim Tước nói. Ông Tước cho biết thêm, về cơ bản xe máy điện và xe đạp điện khác nhau hoàn toàn: động cơ, kiểu dáng, phân khối, tốc độ, trọng lượng…
Ông Toshihiko KASAI, Tổng Giám đốc Bộ phận xúc tiến Cơ chế Kyoto, Tổ chức phát triển công nghệ công nghiệp và năng lượng mới (NEDO trực thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản) cho biết, với sứ mệnh phát triển các công nghệ cac-bon thấp đột phá, phổ biến các công nghệ cacbon thấp ra toàn thế giới, giúp làm giảm phát thải các khí thải gây hiện tượng trái đất nóng lên, Chính phủ Nhật Bản luôn muốn hỗ trợ một cách tích cực nhất để Việt Nam tiếp cận với những công nghệ hiệu quả về mặt năng lượng và môi trường. Vì vậy, dự án xe máy điện mà Chính phủ Nhật phối hợp cùng ECC-HCMC thực hiện nhắm tới việc giảm phát thải khí nhà kính bằng cách đưa xe máy điện vào Việt Nam, nơi mà số lượng xe gắn máy đang tăng đáng kể. Mục tiêu của nghiên cứu này là thiết lập phương pháp đo đạc và giám sát lượng giảm phát thải khí nhà kính.
Xe sẽ chống được nước ngập Theo ông Huỳnh Kim Tước, việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao giúp tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải CO2 là một xu thế tất yếu để góp phần giải quyết bài toán kinh tế và môi trường tại Việt Nam. Với các dự án đã triển khai, ECC-HCMC hi vọng rằng 4 giải pháp tiết kiệm năng lượng bao gồm: máy ĐHKK hiệu suất cao, vòi nước nóng tiết kiệm nước, máy nước nóng sử dụng
năng lượng mặt trời và xe máy điện sẽ tạo nên một mô hình tiết kiệm năng lượng tối ưu nhất cho các hộ gia đình tại Việt Nam”.
Ông Toru Tokushige, Director of Terra Motors,
Giám đốc điều hành công ty Terra Motors nhìn nhận, ở Việt Nam hiện nay đa phần người dân sử dụng xe gắn máy chạy bằng xăng làm phương tiện lưu thông trên đường là nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng hiệu ứng nhà kính. Việt Nam bị xếp vào Top 10 nước ô nhiễm không khí nặng trên thế giới. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, chất lượng sống của người dân. Sử dụng xe máy điện sẽ giúp Việt Nam giảm tải khí thải hiệu ứng nhà kính. Xe máy điện cũng đã được Trung Quốc, Philipin… khuyến khích người dân sử dụng. Hiện tỷ lệ người dân sử dụng xe máy điện, ô tô điện ở các nước này rất lớn. Điều đó là động lực để chúng tôi tin rằng, xe máy điện cũng sẽ được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận. Chúng tôi nhận thấy, thị trường xe máy tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, trong thời gian dài nữa nên công ty đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất tại Long Hậu, Long An. Trong quá trình thử nghiệm chạy tại Việt Nam công ty sẽ khắc phục các nhược điểm về độ bền của Pin, thời gian sạc lâu hơn, xe chạy phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết và địa hình ở Việt Nam hơn, chống nước…
Quản lý xe bằng điện thoại thông minh
“Về cơ bản, mẫu mã, kiểu dáng của xe máy chạy bằng điện giống như xe máy chạy bằng xăng. Xe cho phép sạc pin 6 đến 8 tiếng và chạy khoảng 65 km với tốc độ 40km/h. Xe máy điện chạy rất êm, không có tiếng động cơ, tạo cảm giác lái thích thú. Điều đặc biệt là, người dùng có thể quản lý xe bằng điện thoại thông minh, kiểm soát được toàn bộ quá trình vận hành của xe…” ông Huỳnh Kim Tước. |
Diệu Hạnh
Thế Giới Số 163 – Ngày 18.3.2013