VinAI công bố 3 sản phẩm AI cho ô tô thông minh

Hệ thống phát hiện tài xế ngủ gật, phát tín hiệu cảnh báo và dừng xe (ảnh cắt từ clip của VinAI)

27/8, tại Sự kiện “AI Day 2021 - Tiếp lửa đổi mới sáng tạo”, VinAI đã giới thiệu ba sản phẩm AI trong công nghệ ô tô thông minh do VinAI nghiên cứu và phát triển là Hệ thống Giám sát người lái; Tính năng Quan sát toàn cảnh 360 độ; Cơ chế tự lái cho xe (Autopilot L2+)

Hệ thống Giám sát người lái (Driver Monitoring System – DMS)

Hệ thống giám sát người lái (DMS) cho ngành ô tô ra đời với mục tiêu nâng cao an toàn cho người dùng khi điều khiển phương tiện. Dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt nằm trong top 6 thế giới, giải pháp của VinAI sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên xe để nhận biết trạng thái của người lái như buồn ngủ, mệt mỏi và những hành vi nguy hiểm như mất tập trung hay sử dụng điện thoại, nhằm kịp thời đưa ra cảnh báo với các cấp độ khác nhau trong suốt hành trình. Đáng chú ý hơn là hệ thống giám sát người lái của VinAI vẫn có thể hoạt động tốt cả khi tài xế đeo kính mát.

Điểm nổi trội của giải pháp do VinAI phát triển còn nằm ở tính linh hoạt, được thiết kế để tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau. Giúp các nhà sản xuất ô tô có thể tích hợp DMS lên nền tảng phần cứng sẵn có mà không cần mất quá nhiều chi phí chuyển đổi. Ngoài ra, theo yêu cầu của Euro NCAP (Euro New Car Assessment Programme – Tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động độc lập với mục đích chính là thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe hơi mới của Châu Âu), bắt đầu từ năm 2023, hệ thống giám sát người lái (DMS) sẽ là tiêu chí bắt buộc để một mẫu xe mới đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn 5 sao.

Tính năng Quan sát toàn cảnh 360 độ (Surround View Monitoring – SVM)

Với mong muốn mang đến những đột phá công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô, VinAI đã đưa ra giải pháp để phổ cập một tính năng vốn chỉ dành cho những dòng xe sang đến các phân khúc xe phổ thông hơn, đó là tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (SVM). SVM là một hệ thống cung cấp các góc quan sát từ trên cao, từ đằng sau xe, hai bên bánh xe và trong không gian 3 chiều để hỗ trợ người lái khi di chuyển qua các đoạn đường đông phương tiện, trên cung đường hẹp và trong bãi đỗ xe.

Sử dụng hệ thống SVM, người lái có thể theo dõi toàn cảnh môi trường bên ngoài và thay đổi chế độ xem bằng bảng điều khiển trên màn hình. Với chế độ 3D, lái xe còn có thể quan sát các điểm mù không thể nhìn thấy được qua gương chiếu hậu, từ đó phát hiện các chướng ngại vật và hạn chế va chạm trên đường hẹp hoặc trong bãi đỗ xe. Ngoài ra, SVM hỗ trợ tốt cho quá trình đỗ xe khi người điều khiển phương tiện có thể quan sát đầy đủ phía trước, sau và 2 bên trái, phải để đưa xe vào vị trí đỗ một cách gọn gàng và chính xác, giúp việc đỗ xe trở nên dễ dàng với cả người mới cầm lái.

VinAI công bố 3 sản phẩm AI cho ô tô thông minh - tu lui dau xe
Xe sẽ có thể tự quan sát và lùi vào chỗ trống trong bãi đậu

Trong tương lai, mục tiêu của VinAI là nâng cấp tính năng SVM để từng bước tiến đến khả năng đỗ xe tự động thông qua nhận diện các vạch đỗ xe, các đối tượng như người đi bộ, xe máy, vật cản khó quan sát thấp gần mặt đường… Đây là ứng dụng quan trọng giúp đạt cấp độ tự động cao trong các tính năng tự lái tại bãi đậu xe hoặc trên các con đường chật hẹp.

Cơ chế tự lái cho xe (Autopilot L2+)

Với hệ thống nhận thức cho xe, hiện VinAI đã phát triển thành công tính năng nhận diện làn đường và vật thể với độ chuẩn xác cao và tương thích với đặc thù môi trường tại Việt Nam, điều mà các công nghệ đi trước trên thế giới vẫn chưa đáp ứng được. Thuật toán có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến tác động từ môi trường nhằm tính toán và đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ và góc lái cho xe.

Bên cạnh đó, cơ chế tự lái do VinAI phát triển đã bước đầu đạt đến cấp độ 2+, người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường một cách an toàn dựa vào thông tin đến từ hệ thống nhận thức. Đầu năm nay, VinAI đã thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp và hỗ trợ đỗ xe, đồng thời tập trung vào việc phát triển cơ chế giảm thiểu rủi ro (MRM – Minimum Risk Maneuver), bước đệm tiến đến tự lái cấp độ 3 và những cấp độ cao hơn.

VinAI công bố 3 sản phẩm AI cho ô tô thông minh - tu lai
Xe tự hành và phát các thông số cho tài xế biết

Với tính năng tự lái ở cấp độ hiện tại, người lái vẫn cần phải chú ý quan sát và sẵn sàng nắm quyền điều khiển xe khi gặp tình huống ngoài khả năng xử lý của hệ thống. Vì vậy, sự kết hợp với hệ thống giám sát người lái sẽ tăng độ an toàn cho các tính năng tự lái.

Có thể bạn quan tâm
SCOPES Driven by Porsche: lần đầu được tổ chức trực tuyến, có nhiều nghệ sĩ tham gia

Sự kiện “SCOPES Driven by Porsche” được diễn ra với hình thức trực tuyến trong nhiều tuần, bắt đầu từ 1/8, có sự tham gia của những nhân vật, giới nghệ sĩ tiên phong có sức ảnh hưởng trong khu vực Đông Nam Á.

Nissan Almera trang bị công nghệ chuyển động thông minh ra mắt thị trường Việt, giá từ 469 triệu đồng

Almera, mẫu xe sedan hoàn toàn mới của hãng Nissan vừa chính thức ra mắt thị trường ô tô Việt với khẩu hiệu “Dám bứt phá”, thay đổi những tiêu chuẩn đã quá quen thuộc trong phân khúc B-sedan.

Bosch mở rộng nhà máy sản xuất hệ thống phanh ABS cho xe máy tại Đông Nam Á

Sản xuất hệ thống phanh ABS cho xe hai bánh tại nhà máy Bosch Amata ở Thái Lan dự kiến sẽ chính thức hoạt động vào quý II năm 2022. Đây là giải pháp công nghệ nhằm nâng cao mức độ an toàn, tiện lợi và hiệu quả khi tham gia giao thông cho người lái xe gắn máy mà Bosch đã tập trung phát triển dành riêng cho phân khúc thị trường này.

Chưa sản xuất xe, Apple đã bị Elon Musk cà khịa

CEO Tesla, Elon Musk, đã nhắc đến Apple hai lần trong buổi báo thu nhập hàng quý của công ty, lưu ý rằng pin trong ô tô của Tesla sử dụng ít coban hơn so với các thiết bị do Apple sản xuất.

Toàn bộ xe Mercedes sẽ chạy bằng điện vào cuối thập kỷ này

Hôm 22/7, Mercedes Benz đã công bố bước đi mới nhất của mình đối với điện khí hóa, nơi công ty đặt mục tiêu cung cấp toàn bộ xe chạy bằng điện vào cuối thập kỷ này.

Trung Quốc ra sedan điện giá rẻ cạnh tranh với Tesla

Xpeng Motors, hãng ô tô điện Trung Quốc, vừa công bố giá chiếc sedan P5 mới ở mức 160.000 nhân dân tệ (24.694 USD), một ngày sau khi Tesla tung ra phiên bản rẻ hơn của mẫu xe thể thao đa dụng Model Y.

Huawei đạt thỏa thuận cấp phép công nghệ kết nối không dây cho hãng ô tô Volkswagen

Hôm nay 7/7, Huawei thông báo đạt được thỏa thuận cấp phép với nhà cung cấp của tập đoàn Volkswagen. Sự kiện đánh dấu thỏa thuận cấp phép lớn nhất của Huawei trong ngành ô tô.

Ford Ecosport đời 2021 lỗi hệ thống phanh, đưa về sửa chữa

10 chiếc Ford Ecosport đời 2021 lắp ráp tại Việt Nam sẽ được Ford Việt Nam đưa về sửa chữa vì lỗi hệ thống phanh.

Trợ lý Kiki của Zalo được tích hợp trên GOTECH – màn hình thông minh xe hơi

Từ tháng 6/2021, trợ lý Kiki được tích hợp trên 6 phiên bản màn hình xe hơi thông minh GOTECH và chính thức bán ra thị trường từ ngày 15/6.

Nhiều quản lý cao cấp rời đi, liệu dự án Apple Car có làm nên cơm cháo?

Apple đã mất nhiều quản lý hàng đầu của nhóm xe tự lái trong những tháng gần đây, một dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của dự án xe tự lái Apple Car.