Vì sao CEO hãng xe Volkswagen không sợ xe tự hành Apple Car?

Kế hoạch làm chiếc xe điện mang thương hiệu của mình của Apple sẽ khó nhận được sự hợp tác từ những “ông lớn” ngành xe. Ảnh: @AP.

Apple gần đây được đồn đại là đang làm việc trên chiếc xe hơi tự lái độc quyền của mình, có tên mã nội bộ là “Project Titan”. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Volkswagen không tin rằng đây là mối đe dọa.

Dễ gì vượt qua ngành công nghiệp ô tô trị giá 2 nghìn tỷ đô la Mỹ

Gần đây, có thông tin cho rằng Apple có thể phát hành xe hơi tự lái của riêng mình vào năm 2024. Cái gọi là “Apple Car” có thể có công nghệ pin “cấp độ tiếp theo”, giúp cắt giảm chi phí pin và tăng phạm vi hoạt động của phương tiện mới mẻ này.

“Chúng tôi mong đợi và hoan nghênh những đối thủ cạnh tranh mới, những người chắc chắn sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp xe tự lái tương lai, và mang lại những công nghệ chế tạo mới cho ngành”, CEO Herbert Diess của nhà sản xuất ô tô Volkswagen chia sẻ.

Vì sao CEO hãng xe Volkswagen không sợ xe tự hành Apple Car? - apple car 2
Ảnh: @AP.

Nhưng theo báo cáo từ trang MacRumors, ông khẳng định rằng, ông “không sợ” Apple Car. Theo CEO Herbert Diess, gã công nghệ khổng lồ có trụ sở tại Cupertino và chiếc xe hơi tự lái sắp ra mắt của họ sẽ không vượt qua được ngành công nghiệp ô tô trị giá 2 nghìn tỷ đô la Mỹ trong một sớm một chiều.

Gã khổng lồ ô tô Volkswagen là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ở Châu Âu và có trụ sở tại Đức. Không lo ngại về sự xuất hiện của Apple trên thị trường và vị CEO này tin rằng, nó sẽ không cản trở vị thế kinh doanh trên thị trường của họ, mặc dù Apple có chuyên môn về tất cả các công nghệ cần thiết để tạo ra một chiếc xe hơi.

Vì sao CEO hãng xe Volkswagen không sợ xe tự hành Apple Car? - apple car 4
Ảnh: @AP.

Hiện có rất ít thông tin về việc Apple sẽ xây dựng một chiếc xe hơi tự lái thực tế như thế nào. Apple thường hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba như TSMC và Foxconn để xây dựng các sản phẩm hiện tại như iPhone và Mac, nhưng không có nhà cung cấp nào hiện tại được công bố chính thức sẽ hợp tác cùng họ để chế tạo ô tô tự lái. Về mặt đó, Apple dự kiến sẽ hợp tác với một nhà sản xuất ô tô đã nổi tiếng và lâu đời để thực hiện tham vọng xe tự lái của mình.

Vì sao CEO hãng xe Volkswagen không sợ xe tự hành Apple Car? - apple car 1
Ảnh: @AP.

Vào đầu tháng 1/2021, các báo cáo rò rỉ cho thấy Apple đã gần đạt được thỏa thuận với Hyundai, sau khi nhà sản xuất ô tô đưa ra một tuyên bố xác nhận rằng, họ đang đàm phán với Apple cho dự án này. Tuy nhiên, tuyên bố này nhanh chóng bị thu hồi và kể từ đó có thông tin cho rằng, các cuộc đàm phán giữa Hyundai và Apple đã phải tạm dừng.

Cũng vào ngày 15/2/2021, Reuters đưa tin cho rằng Apple sẽ hợp tác với Nissan để hiện thực hóa tham vọng trong ngành sản xuất xe ô tô tự lái của mình. Theo nguồn tin, Nissan có thể trở thành nhà lắp ráp cho những chiếc ô tô mang nhãn hiệu Apple, tuy nhiên chi tiết của cuộc đàm phán chưa được đặt lên bàn của bậc quản lý cấp cao.

Người phát ngôn của Nissan cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa nói chuyện với Apple“. Tuy nhiên, Nissan luôn cởi mở để khám phá các mối quan hệ hợp tác và đối tác để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ngành.

Người phát ngôn này từ chối bình luận thêm. Đại diện của Apple vẫn chưa lên tiếng về thông tin này.

Ngoài ra, cũng có nhiều nguồn tin đề xuất các khung thời gian khác nhau cho việc ra mắt Apple Car, với các báo cáo sớm nhất cho thấy việc phát hành sớm nhất là vào năm 2024. Tuy nhiên, trang Bloomberg khẳng định phải ít nhất 5 đến 7 năm nữa chiếc xe đặc biệt này mới chính thức được phát hành.

Hợp tác với Apple chắc gì ngon?

Nhận định về nỗ lực phát triển xe hơi của Apple, nhiều chuyên gia cho rằng Táo khuyết chắc chắn sẽ phải hợp tác với một nhà sản xuất xe truyền thống để có thể tham gia lĩnh vực mới mẻ này.

“Làm ôtô với số lượng lớn là một thử thách thực sự mà các ông lớn công nghệ sẽ không muốn đối mặt một mình. Cần nhiều thời gian, số tiền đầu tư khổng lồ, để có thể tạo ra một mẫu xe, nhà máy, xây dựng chuỗi cung ứng, mạng lưới phân phối, thương hiệu”, Giáo sư Peter Wells tại đại học Cardiff nhận xét.

Vì sao CEO hãng xe Volkswagen không sợ xe tự hành Apple Car? - apple car 3
Ảnh: @AP.

Demian Flowers, nhà phân tích ngành xe hơi tại Commerzbank, Đức chia sẻ thẳng thắn, liệu khi hợp tác với Apple, họ có được coi như một “đối tác” truyền thống, như nhiều thương hiệu xe hơi từng tham gia ngành công nghiệp trước đó. Quan hệ đối tác đồng nghĩa với việc Apple có người sản xuất xe thay cho họ, còn hãng xe đó được chia sẻ các tiến bộ công nghệ từ Táo khuyết như phần mềm điều khiển, trí tuệ nhân tạo hay các công nghệ 5G.

Tuy nhiên, theo ông Apple có thể sẽ không tiến vào một mối quan hệ với tâm thế muốn chia sẻ.

“Apple có thể sẽ không chia sẻ bất cứ thứ gì. Nếu bạn là Apple, rõ ràng bạn sẽ muốn kiểm soát mọi khía cạnh của sản phẩm. Bạn sẽ tìm kiếm một công ty gia công chứ không phải đối tác”.

Nếu bước vào hợp đồng với Apple như một đối tác gia công, hãng xe lúc này sẽ chẳng khác gì Pegatron hay Foxconn. Họ sẽ sản xuất ra những chiếc xe với số lượng lớn, có thể thu lời khủng nhưng chỉ là “người vô hình”, bởi người dùng chỉ cần biết sản phẩm là của Apple là được.

Theo Gizmochina

Có thể bạn quan tâm
Toyota và Ford đồng loạt triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam

Toyota Việt Nam sẽ tiến hành chiến dịch triệu hồi dòng xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh từ ngày 5/3/2021 và đến ngày 5/3/2024. Trong khi đó, hãng Ford Việt Nam sẽ tiến hành triệu hồi dòng SUV Everest và bán tải Ford Ranger vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số từ ngày 16/3/2021 đến 15/3/2023.

Loạt Kona 2022 ra mắt, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại

Hyundai vừa chính thức ra mắt loạt SUV thế hệ mới, bao gồm Kona 2022, Kona Electric 2022, cùng phiên bản tùy chọn trang trí N Line mới.

Vì sao Apple tạm ngừng đàm phán dự án xe điện với Kia và Hyundai?

Không lâu sau khi có báo cáo cho biết Apple đã đầu tư 3,6 tỷ USD vào Kia như một phần trong kế hoạch hợp tác sản xuất xe điện Apple Car tại nhà máy của Kia có trụ sở tại Georgia (Mỹ), báo cáo mới nhất cho thấy mọi thứ đã tạm dừng.

Ô tô điện Porsche Taycan phiên bản thứ 4, sạc 5 phút đi 100km

Sau 3 phiên bản đã được ra mặt gồm Taycan Turbo S, Taycan Turbo và Taycan 4S, người dùng sẽ có thêm lựa chọn thứ tư của dòng ô tô điện Porsche Taycan được hệ thống dẫn động cầu sau và có hai tùy chọn hệ thống pin.

Robot DAL-e của Hyundai sẽ thay nhân viên tư vấn cho khách hàng tại các showroom

Tập đoàn ô tô Hyundai tiết lộ robot “DAL-e” sẽ tiếp quản các showroom ô tô của công ty trong tương lai gần.

Apple hội đủ thế quyền trượng để thống lĩnh thị trường xe điện vài năm tới

Ngân hàng đầu tư Cowen cho biết, với vốn trình độ khoa học kỹ thuật hiện có, Apple có thể khiến dự án xe điện “Apple Car” trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường xe điện toàn cầu nói chung.

VinFast ra mắt 3 ô tô điện tự lái, nhận đặt hàng trên toàn cầu

Ngày 22/1/2021, VinFast công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Xe hơi cũng có thể bị hack, Kaspersky ra dịch vụ bảo vệ

Kaspersky vừa giới thiệu Báo cáo thông tin tình báo mối đe dọa an ninh mạng (TI) dành riêng cho các tổ chức hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô.

Doanh số 2020 toàn cầu của Porsche chỉ giảm nhẹ 3% so với năm 2019

Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thế nhưng Porsche vẫn đạt được kết quả kinh doanh khả quan với tổng cộng 272.162 xe đã được bán ra trên toàn cầu trong năm 2020, chỉ giảm nhẹ 3% so với doanh số kỷ lục đạt được vào năm 2019.

Doanh số ngành ô tô Việt Nam tăng mạnh trong tháng cuối năm 2020

Doanh số tháng 12 của ngành ô tô theo ghi nhận của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11 và tăng đến 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là người dùng đã tranh thủ chính sách ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ cho các dòng xe nội địa còn hiệu lực đến hết tháng 12/2020.