Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây đã có kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với các dòng ô tô 'lai' xăng điện HEV, PHEV.
Đầu năm nay, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%, áp dụng từ tháng 3 năm nay và kéo dài trong 5 năm. Sau tháng 3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%. Các dòng xe “lai” xăng điện như HEV, PHEV… không được hưởng chính sách ưu đãi này, vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 100%.
Từ đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị có ưu đãi phù hợp đối với các dòng ô tô “lai” xăng điện nhằm hỗ trợ và khuyến khích người dùng, hướng đến giảm mức phát thải CO2.
Cụ thể là đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe “lai” xăng điện có mức phát thải thấp như HEV, PHEV. Sau đó, tiến tới đầu tư lớn và đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch…
Đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện, xe điện hiện nay được phân thành 4 dòng chính, gồm xe HEV, xe hybrid có sạc PHEV, xe thuần điện BEV và xe nhiên liệu Hydro FCEV. Trong đó, dòng xe hydrid HEV sử dung động cơ điện để bổ trợ cho động cơ xăng trong quá trình vận hành và tăng tốc. Nguồn điện cung cấp cho động cơ điện được tích trữ trong pin thông qua nguyên lý tái tạo và tích trữ năng lượng dư thừa trong quá trình giảm tốc và phanh.
Hiện tại, Việt Nam chỉ có hơn 1.000 ô tô “lai” xăng điện thuộc cả hai dòng HEV và PHEV, chiếm khoảng 0,3% tổng số xe trên toàn thị trường. Trong khi đó, người dung cũng đã có khá nhiều lựa chọn các dòng xe thuần điện BEV.
Có thể kể đến hai lựa chọn đến từ hãng xe trong nước VinFast là VF e34 đã được bán ra thị trường, SUV điện VF8 đã hoàn tất thủ tục đăng kiểm và sắp được bàn giao đến tay người dùng.
Hai lựa chọn khác đến từ các hãng xe Hàn Quốc là EV6 của KIA và IONIQ5 của Huyndai. Với phân khúc hạng sang, người dùng có lựa chọn đến từ hãng xe Đức Porsche với dòng ô tô điện Porcshe Taycan có giá từ 4,76 tỉ đồng đến 7,7 tỉ đồng.
“Vua địa hình” Land Rover Defender 130 sẽ được công ty Phú Thái Mobility nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam với 5 phiên bản, có giá bán dự kiến từ 5,779 tỷ đồng đến 7,639 tỷ đồng.
Với 38.183 đã được tiêu thụ, thị trường ô tô Việt ghi nhận mức tăng 19% so với tháng 6.
Lượt người dùng đăng tin rao bán xe trên chuyên trang Chợ Tốt Xe tăng 22%, lượt liên hệ mua xe tăng 9% so với Quý 1/2022. Bên cạnh đó, giá bán của các dòng ô tô đã qua sử dụng cũng tăng từ 1% đến 22%.
Chương trình Trải nghiệm xe Land Rover dành cho khách hàng tại tỉnh Phú Thọ được diễn ra vào ngày 12/8/2022.
Dù giảm 5% so với cùng kỳ năm trước nhưng trong nửa đầu năm 2022, Porsche cũng đã bán được 145.860 xe trên toàn cầu.
Đó là lựa chọn loại thẻ ETC phù hợp, các giấy tờ cần thiết khi đưa ô tô đi dán thẻ thu phí tự động không dừng, tải ứng dụng tương ứng với từng loại thẻ và nạp tiền vào tài khoản.
Thế hệ thứ 5 của dòng SUV hạng sang Range Rover đã được công ty Phú Thái Mobility nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam với 4 phiên bản.
1.444 xe Ranger nằm trong chương trình triệu hồi để sửa lỗi kính chắn gió được sản xuất trong khoảng thời gian từ 9/1 đến 9/7/2021.
Dòng SUV đa dụng All New mu-X 2022 sẽ được ISUZU Việt Nam bán ra thị trường với giá từ 900 triệu đồng cho phiên bản B7 4×2 MT đến 1,19 tỷ đồng cho phiên bản Premium 4×4 AT.
Sự kiện Trải nghiệm và Dịch vụ lưu động sẽ được Jaguar Land Rover Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng trong hai ngày 6 và 7/8/2022.