Toyota vừa ra mắt mẫu xe điện (EV) đầu tiên do hãng hợp tác phát triển với BYD (Trung Quốc) để có mặt tại thị trường EV lớn nhất thế giới. Mặt khác, công ty cũng đang xem xét khởi động lại các chiến lược EV của mình để đáp ứng với phân khúc đang phát triển nhanh chóng.
Hôm 24/10, Toyota đã giới thiệu bZ3 – mẫu xe điện thứ hai trong loạt xe bZ chạy pin của hãng. Công ty cho biết đây là một chiếc sedan được thiết kế cho thị trường Trung Quốc bởi BYD Toyota EV Technology – một liên doanh giữa hai nhà sản xuất ô tô.
Theo thông cáo báo chí, Toyota bZ3 sẽ được trang bị pin do BYD phát triển và đạt được phạm vi di chuyển tối đa hơn 60km cho một lần sạc. Toyota tin rằng pin của bZ3 sẽ giảm xuống 90% dung lượng ban đầu sau 10 năm sử dụng (tiêu chuẩn) để giải quyết mối lo ngại của người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, công ty không tiết lộ giá của mẫu xe mới cũng như thời điểm xe có mặt trên thị trường. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản chỉ cho biết họ có kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe bZ hơn tại Trung Quốc trong tương lai. Trước đó, hãng đã tung ra mẫu SUV bZ4X – một mẫu BEV (hoàn toàn bằng pin) do công ty đồng phát triển với Subaru (Nhật Bản) – đến thị trường toàn cầu vào đầu năm nay.
Được biết, Toyota đã tiết lộ tham vọng dành cho BEV vào cuối năm ngoái khi đặt mục tiêu tung ra 30 mẫu BEV cho đến năm 2030. Theo Nikkei Asia, Toyota sẽ đầu tư 2 nghìn tỷ Yên vào việc phát triển pin. Vào cuối tháng 8, công ty cũng cho biết có kế hoạch đầu tư đến 730 tỷ Yên để thúc đẩy sản xuất pin ở Nhật Bản và Mỹ. Hãng cũng hợp tác chặt chẽ với nhà sản xuất pin CATL và BYD để đảm bảo nguồn cung cấp.
Là nhà bán xe nổi tiếng nhất thế giới, Toyota đã tiến khá chậm trong lĩnh vực điện khí hóa so với các đối thủ trên thị trường. Thay vào đó, hãng đã tập trung nhiều hơn vào xe điện hybrid (HEV) và xe điện pin nhiên liệu (FCEV). Theo báo cáo năm tài chính 2022, công ty đã bán được hơn 2,7 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022. Doanh số bán hàng chiếm 28,4% tổng doanh số của Toyota, bao gồm các mẫu HEV, PHEV (plug-in hybrid), BEV và FCEV.
Trong diễn biến liên quan, Reuters đưa tin hôm 25/10 rằng Toyota đã thành lập một nhóm đặc biệt trong công ty có nhiệm vụ đánh giá lại các chiến lược xe điện và sửa đổi chúng nếu cần. Do đó, một số dự án xe điện, bao gồm Toyota Compact Cruiser và Crown chạy pin, đã bị tạm dừng.
Các nguồn tin nói với Reuters rằng Toyota đang xem xét cập nhật hoặc thay thế nền tảng xe điện e-TNGA để giảm chi phí. Hãng cũng nỗ lực để tăng cường quản lý nhiệt EV nhằm thu nhỏ kích thước và trọng lượng của một bộ pin, giúp cắt giảm hàng nghìn USD cho mỗi chiếc xe.
Theo Reuters, thị trường xe điện toàn cầu đang phát triển nhanh hơn dự đoán của Toyota. Hơn nữa, sự đổi mới công nghệ được thúc đẩy bởi Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác cũng tạo ra áp lực lên công ty Nhật Bản và buộc công ty này xem xét lại các kế hoạch của mình.
Ngoài ra, vào hôm 21/10, Toyota cho biết họ sẽ không thể đạt được mục tiêu sản xuất hàng năm là 9,7 triệu xe cho năm tài chính 2023 do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip. Vấn đề này đã buộc Toyota phải điều chỉnh sản lượng hàng tháng nhiều lần trong nửa cuối năm 2022.
Theo Digitimes
Audi đang làm việc với nhà cung cấp Mann + Hummel để phát triển một bộ lọc cho ô tô điện có chức năng thu thập các hạt vật chất từ khu vực xung quanh.
Mercedes-Benz vừa công bố Vision Zero – một mục tiêu kết hợp hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến với những thay đổi về cơ sở hạ tầng và nhận thức về những môi trường tiềm ẩn nguy hiểm.
Tại VMS 2022, MG Việt Nam sẽ giới thiệu những sản phẩm độc đáo, bao gồm những mẫu xe điện hiện đại
Foxconn – đối tác sản xuất chính của Apple, đang chứng minh sự nghiêm túc của họ trong lĩnh vực xe điện với thương hiệu ô tô Foxtron.
Chương trình Trải nghiệm xe Land Rover sẽ được Land Rover Việt Nam tổ chức ra tại Rạch Giá (Kiên Giang) vào ngày 15/10 và tại Cân Thơ vào ngày 16/10.
Công nghệ có thể ngăn người lái xe chạy quá tốc độ đã được trang bị cho tất cả các loại xe mới bán ra tại châu Âu và hiện đang được nhiều khu vực khác quan tâm.
Thông qua chương trình Sẵn Sàng Giao Ngay, người dùng ngay lập tức sở hữu những chiếc SUV hạng sang Range Rover Evoque và Range Rover Velar mà không phải mất thời gian chờ đợi đặt xe, đồng thời được hưởng 1 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí.
Khoảng 40.000-45.000 xe Ford chưa hoàn thiện hiện đang chờ xung quanh bãi đậu xe gần các nhà máy ở Bắc Mỹ của nhà sản xuất ô tô này do các vấn đề liên tục xảy ra trong chuỗi cung ứng.
DRIVE Thor là chip SoC dành cho cụm máy tính hợp nhất trên xe tự hành được NVIDIA xây dựng và phát triển kết hợp giữa GPU thế hệ mới
và công nghệ AI dành cho xe tự hành, có hiệu suất tính toán lên đến 2.000 Teraflop.
Dòng SUV địa hình Defender 75th Limited Edition được Land Rover ra mắt với hai biến thể Defender 90 P400 và Defender 110 P400, ngoại thất, mâm xe và các chi tiết trang trí nội thất đều được sơn màu xanh lá Grasmere mang tính biểu tượng.