WM Motor, một startup xe điện của Trung Quốc, đã báo cáo cắt giảm lương nhân viên lên tới 50% do doanh số kém và thua lỗ ngày càng trầm trọng hơn.
Theo hãng truyền thông tài chính Jiemian, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải, có công suất sản xuất hàng năm 250.000 chiếc, đã cắt giảm một nửa lương của các nhà quản lý cấp cao và 30% lương của các nhân viên khác trong tháng này.
Báo cáo cho hay, hai giám đốc điều hành các nhà cung cấp chuỗi cung ứng của WM cho biết công ty này đang phải vật lộn với các vấn đề tài chính để duy trì hoạt động của mình khi doanh số bán hàng mờ nhạt trong thị trường cạnh tranh cao. Năm 2021, WM đã lỗ 270 triệu USD, cao hơn 68% so với một năm trước đó. Trong 8 tháng đầu năm nay, công ty đã bán được 25.158 xe tại Trung Quốc – một con số thấp hơn nhiều so với các đối thủ khác tại Trung Quốc.
Từng được coi là một công ty khởi nghiệp về xe điện (EV) đầy hứa hẹn, WM chủ yếu chế tạo các loại xe chạy bằng pin có giá từ 150.000 nhân dân tệ (20.574 USD) đến 200.000 nhân dân tệ, nhắm vào nhóm dân số trung lưu khổng lồ của Trung Quốc. Các đối thủ trong nước, Xpeng, Li Auto và Nio, lắp ráp xe điện thông minh có giá trên 200.000 nhân dân tệ và cạnh tranh với Model 3 và Model Y của Tesla.
Vào tháng 6, WM đã nộp đơn đăng ký IPO lên sàn chứng khoán Hồng Kông, mặc dù không rõ khi nào kế hoạch gây quỹ của công ty được thực hiện.
Được biết cho đến nay, không có nhà sản xuất ô tô thông minh nào hàng đầu của Trung Quốc kiếm được lợi nhuận khi họ chi mạnh tay vào việc phát triển các mẫu xe mới. Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei – một công ty tư vấn kinh doanh ở Thượng Hải cho biết: “Các startup xe điện ở Trung Quốc vẫn chưa có lãi và sẽ phải thực hiện một cách tiếp cận thận trọng trong sản xuất và tiếp thị. Trong 3-5 năm tới, hầu hết các startup dự kiến sẽ bị loại do cạnh tranh gay gắt hơn”.
Bắc Kinh đã phân phối hơn 300 tỷ nhân dân tệ trợ cấp tiền mặt cho người mua xe điện từ năm 2009, đồng thời miễn thuế trước bạ 5% đến năm 2023. Động thái nhằm khuyến khích mọi người từ bỏ xe chạy xăng và thu hút khoảng 200 công ty đầu tư hàng chục tỷ USD vào phát triển, thiết kế và lắp ráp ô tô điện.
Được thành lập vào năm 2015 bởi Freeman Shen Hui, WM có một cơ sở sản xuất tại Ôn Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang với khả năng sản xuất hàng loạt và công suất 100.000 chiếc mỗi năm. Một nhà máy khác của công ty ở Huanggang, thuộc tỉnh Hồ Bắc, có công suất 150.000 ô tô mỗi năm.
Vào năm 2021, WM đã giao 44.152 xe cho khách hàng Trung Quốc, cao hơn gấp đôi so với con số một năm trước đó. Trong 8 tháng đầu năm nay, công ty đã bán được 25.158 xe tại Trung Quốc, kém xa Nio, Xpeng và Li Auto – những công ty thường giao khoảng 10.000 xe mỗi tháng.
Theo SCMP
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ điều tra các tuyên bố của Tesla về công nghệ tự lái Autopilot của công ty xe điện khi chúng liên quan đến một loạt vụ tai nạn gây nghi ngờ về độ an toàn của chương trình vào thời điểm này.
Toyota vừa ra mắt mẫu xe điện (EV) đầu tiên do hãng hợp tác phát triển với BYD (Trung Quốc) để có mặt tại thị trường EV lớn nhất thế giới. Mặt khác, công ty cũng đang xem xét khởi động lại các chiến lược EV của mình để đáp ứng với phân khúc đang phát triển nhanh chóng.
Audi đang làm việc với nhà cung cấp Mann + Hummel để phát triển một bộ lọc cho ô tô điện có chức năng thu thập các hạt vật chất từ khu vực xung quanh.
Mercedes-Benz vừa công bố Vision Zero – một mục tiêu kết hợp hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến với những thay đổi về cơ sở hạ tầng và nhận thức về những môi trường tiềm ẩn nguy hiểm.
Tại VMS 2022, MG Việt Nam sẽ giới thiệu những sản phẩm độc đáo, bao gồm những mẫu xe điện hiện đại
Foxconn – đối tác sản xuất chính của Apple, đang chứng minh sự nghiêm túc của họ trong lĩnh vực xe điện với thương hiệu ô tô Foxtron.
Chương trình Trải nghiệm xe Land Rover sẽ được Land Rover Việt Nam tổ chức ra tại Rạch Giá (Kiên Giang) vào ngày 15/10 và tại Cân Thơ vào ngày 16/10.
Công nghệ có thể ngăn người lái xe chạy quá tốc độ đã được trang bị cho tất cả các loại xe mới bán ra tại châu Âu và hiện đang được nhiều khu vực khác quan tâm.
Thông qua chương trình Sẵn Sàng Giao Ngay, người dùng ngay lập tức sở hữu những chiếc SUV hạng sang Range Rover Evoque và Range Rover Velar mà không phải mất thời gian chờ đợi đặt xe, đồng thời được hưởng 1 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí.
Khoảng 40.000-45.000 xe Ford chưa hoàn thiện hiện đang chờ xung quanh bãi đậu xe gần các nhà máy ở Bắc Mỹ của nhà sản xuất ô tô này do các vấn đề liên tục xảy ra trong chuỗi cung ứng.