Tesla gia tăng các vụ tai nạn và sai lầm sau khi Elon Musk loại bỏ radar khỏi ô tô

Các kỹ sư Tesla từng cố thuyết phục Elon Musk đừng từ bỏ cảm biến radar trong công nghệ xe tự lái. Ảnh: @AFP.

Kể từ khi Elon Musk thông báo rằng, Tesla đang loại bỏ các cảm biến radar trên ô tô của mình gần hai năm trước, nhà sản xuất ô tô điện này đã chứng kiến ​​sự gia tăng các vụ va chạm hoặc suýt gây tai nạn, theo một báo cáo gần đây từ tờ The Washington Post.

Tesla bị khiếu nại xe gặp nhiều sự cố

Vào ngày 21/3, ấn phẩm đã trích dẫn các cuộc phỏng vấn với hàng chục nhân viên cũ, người lái thử và các chuyên gia khác trong ngành. Sau bản cập nhật vào năm 2021, nhiều xe Tesla chạy hệ thống Autopilot hoặc Full Self-Drive (FSD) bắt đầu bị dừng lại đột ngột vì xác định chướng ngại vật giả, xác định sai biển báo đường phố và gặp khó khăn trong việc xác định phương tiện khẩn cấp, tờ The Washington Post đưa tin, trích dẫn các khiếu nại đã được gửi đến cơ quan quản lý ở Mỹ.

The Washington Post cho rằng, có mối tương quan giữa mức tăng trong các trường hợp phanh ảo, khi một phương tiện đột ngột dừng lại một cách ngẫu nhiên với việc loại bỏ công nghệ cảm biến radar. Dữ liệu từ Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy, cơ quan này đã nhận được hàng trăm khiếu nại về phanh ảo trong 9 tháng qua. Năm ngoái, hơn 750 tài xế Tesla đã nói với NHTSA rằng, ô tô của họ đã tự phanh khi đang lái xe. Trong khi đó, vào năm 2022, cơ quan này cũng đã nâng cấp cuộc điều tra về hệ thống phần mềm Autopilot, sau hơn chục trường hợp xe Tesla đâm vào xe cấp cứu.

Lần đầu tiên Elon Musk tuyên bố nhà sản xuất ô tô điện Tesla sẽ loại bỏ việc sử dụng công nghệ cảm biến radar trên ô tô của mình vào năm 2021. Vào thời điểm đó, một số kỹ sư đã không hài lòng, và tìm đến một cựu giám đốc của Tesla để xin lời khuyên về cách thuyết phục Musk để không loại bỏ các cảm biến radar như vậy.

Trước đây, Musk đã nói rằng ông muốn phần mềm hệ thống Autopilot hoặc Full Self-Drive (FSD) của Tesla phải bắt chước các giác quan của con người, bằng cách sử dụng camera chuyên dụng của nó thay vì dùng cảm biến radar như đôi mắt.

Xếp hạng các công ty xe tự lái, Tesla đứng chót bảng

Công ty nghiên cứu Guidehouse Insights thường xuyên xếp hạng các công ty phát triển công nghệ lái xe tự động. Kết quả cho thấy, Tesla đã không lọt vào top 10 năm nay và xếp cuối cùng trong số 16 công ty được đánh giá.

Cụ thể, trong số 16 công ty được xếp hạng gần đây bởi công ty nghiên cứu và tư vấn Guidehouse Insights (xếp hạng một số tên tuổi lớn nhất đang làm việc về công nghệ lái xe tự động mỗi năm), Tesla đứng ở vị trí cuối cùng của danh sách. Điều này không có gì bất ngờ bởi Tesla thường xuyên xếp ở vị trí cuối cùng trong các danh sách tương tự vào năm 2021 và 2020 của công ty nghiên cứu và tư vấn Guidehouse Insights.

Năm nay, Guidehouse đặc biệt tập trung vào việc xếp hạng các công ty đang phát triển công nghệ này cho các phương tiện hạng nhẹ đến hạng trung. Danh sách này được đưa ra vào thời điểm đặc biệt bất ổn đối với ngành công nghiệp xe tự lái, vốn đã phải đối mặt với nhiều trở ngại trong năm qua, bao gồm sự quan tâm của nhà đầu tư giảm dần, ít nguồn tài trợ hơn và những thách thức về công nghệ. Vì vậy mà nhiều công ty đã phải vật lộn trong hạng mục này.

Argo AI, mảng kinh doanh xe tự hành được hỗ trợ bởi Ford và Volkswagen, đã ngừng hoạt động. Cruise, công ty con về xe tự lái của GM, đã phải đối mặt với cuộc điều tra từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ.

Trong khi đó, Aurora xem xét các vụ mua lại tiềm năng. Công ty khởi nghiệp giao hàng Nuro đã sa thải 20% lực lượng lao động. Cho đến nay, Waymo đã trải qua hai đợt sa thải.
Dù vậy vẫn có động lực và sự phát triển đầy hứa hẹn. Guidehouse Insights đã chỉ ra các kế hoạch của các công ty Motional, Zoox và Mobileye để khởi động các hoạt động xe không người lái trong năm nay, và Cruise, Baidu và AutoX điều hành các robotaxi thương mại.

Để đưa ra danh sách, Guidehouse cân nhắc các yếu tố như tầm nhìn của công ty, chiến lược tiếp cận thị trường và sản xuất, đối tác, công nghệ, mức độ sẵn sàng thương mại, độ hiệu quả.v.v. Guidehouse sắp xếp các công ty mà họ xếp hạng thành bốn loại: nhóm lãnh đạo dẫn đầu, đối thủ, thách thức và nhóm theo sau.

“Nhóm dẫn đầu” bao gồm Mobileye, Waymo, Baidu và Cruise. Tesla thuộc nhóm theo sau, và là công ty duy nhất được xếp hạng thấp khi xét đến chiến lược và hiệu quả thực thi lái xe tự động. Bởi công ty này từ lâu đã bị chỉ trích vì các công nghệ “Tự lái hoàn toàn” đầy bất ổn.

Tesla gia tăng các vụ tai nạn và sai lầm sau khi Elon Musk loại bỏ radar khỏi ô tô - Tesla 1
Công ty nghiên cứu Guidehouse Insights thường xuyên xếp hạng các công ty phát triển công nghệ lái xe tự động. Kết quả cho thấy, Tesla đã không lọt vào top 10 năm nay và xếp cuối cùng trong số 16 công ty được đánh giá. Ảnh: @Guidehouse.

Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm nhiều lần khi sự thật được biết đến, kể cả sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu điều tra các công nghệ này, và báo cáo rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cũng đang điều tra các tuyên bố về Autopilot của Elon Musk.

Đầu tháng 2 vừa qua, Bộ Phương tiện Cơ giới California đã cáo buộc rằng, công ty đã quảng cáo một cách lừa đảo các sản phẩm là hoàn toàn tự động, theo hai hồ sơ gửi cho Văn phòng Điều trần Hành chính của California. Các hồ sơ lần đầu tiên được báo cáo bởi Thời báo Los Angeles.

Tương tự, Thượng nghị sĩ Ed Markey và Richard Blumenthal cũng đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ điều tra việc Tesla quảng cáo phần mềm FSD của họ. “Hoạt động tiếp thị của Tesla đã nhiều lần phóng đại khả năng của các phương tiện của mình, và những tuyên bố này ngày càng gây ra mối đe dọa cho người lái xe và những người tham gia giao thông khác”, Markey và Blumenthal cho biết trong một bức thư gửi Chủ tịch FTC Lina Khan.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã hứa hẹn các phương tiện tự lái tốt hơn trong một thập kỷ. Tesla đã tăng chi phí cho gói Tự lái hoàn toàn của mình lên 15.000 đô la mặc dù vẫn yêu cầu sự giám sát của tài xế và Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ, nơi thiết lập các mức độ tự lái tiêu chuẩn của ngành, chỉ phân loại nó ở Cấp độ 2 – có thể so sánh với các hệ thống như BlueCruise của Ford và Super Cruise của GM.

Theo Businessinsider

Có thể bạn quan tâm
Trợ lý giọng nói Kiki cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng

Sau chưa đầy 3 tháng (kể từ cuối Tháng 12/2022), trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã có thêm 100.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ô tô, mức tăng trưởng 50% và chính thức cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng.

MG Việt Nam giảm 50% phí trước bạ cho MG5

Trong tháng 3/2023, người mua xe sẽ nhận được ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khi mua dòng sản phẩm MG5.

Châu Âu cấm ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035

Theo thông cáo báo chí từ Nghị viện châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu để cấm các ô tô sản xuất mới thải khí CO2 vào năm 2035.

4 công nghệ dự kiến đột phá tương lai gần

Giải pháp làm mát từ muối, pin năng lượng mặt trời siêu mỏng hay là ứng dụng động cơ điện hybrid trong ngành hàng không là một trong những sự kiện công nghệ hứa hẹn sẽ mở đường cho một tương lai mới.

Ford triệu hồi 462.000 xe do hỏng camera chiếu hậu

Lỗi do camera 360 độ trên các mẫu xe Ford Explorer và Lincoln Aviator 2020-2023, cũng như Lincoln Corsair 2020-2022 đã buộc Ford thông báo triệu hồi trên toàn cầu.

Trợ lý thông minh trên ô tô, cơ hội cho người phát triển nội địa

Cuộc đua trang bị, tính năng thông minh trên ôtô sẽ khiến cho cuộc đua thị phần của các hãng xe ngày càng sôi động.

Malaysia thu hút đầu tư phát triển ngành xe điện

Malaysia đang đặt mục tiêu thu hút đầu tư nhiều hơn từ các công ty Trung Quốc để phát triển lĩnh vực xe điện (EV) nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng cho phép sử dụng EV rộng rãi hơn.

Hyundai Kona 2023 ra mắt với diện mạo đậm chất tương lai

Hyundai đã tiết lộ phiên bản thế hệ tiếp theo của mẫu Kona với diện mạo đậm chất tương lai và nhiều lựa chọn về hệ truyền động: xăng, xăng tăng áp, hybrid hoặc điện.

Apple Car sẽ ra mắt với giá khoảng 100.000 USD

Nếu tin đồn mới nhất từ Bloomberg chính xác, xe của Apple dự kiến ra mắt vào năm 2026 với giá bán khởi điểm dưới 100.000 USD.

Subaru sửa chữa 271.000 chiếc SUV Ascent đã bán, vì rủi ro hỏa hoạn

Subaru vừa thông báo đợi triệu hồi mới ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn chiếc SUV Ascent 2019-2022, với nguy nhân do nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng.