Ngày 12/12, Tổ chức AIP Foundation, với sự hỗ trợ của tổ chức Global Health Advocacy Incubator (GHAI) đã tổ chức sự kiện Mô Phỏng Công Nghệ Chống Bó Cứng Phanh Dành cho Xe Máy (M-ABS) tại trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông, Hà Nội.
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án Nghiên cứu và truyền thông nâng cao nhận thức hệ thống chống bó cứng phanh dành cho xe máy (M-ABS) nhằm hỗ trợ việc xây dựng Bộ Quy chuẩn bắt buộc về M-ABS tại Việt Nam, do AIP Foundation phối hợp triển khai cùng Học Viện Chiến lược và Bồi dưỡng Cán bộ Xây dựng (ACST). Sự kiện mang đến cho các nhà hoạch định chính sách, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Nhóm Chuyên gia Cố Vấn, truyền thông và công chúng cơ hội được trải nghiệm, quan sát trực tiếp cách hệ thống ABS vận hành nhằm duy trì tính ổn định và khả năng kiểm soát trong những tình huống phanh khẩn cấp.

Trong phiên mô phỏng, các chuyên gia kỹ thuật đã minh họa trực quan điểm khác biệt về khả năng phanh giữa xe máy có trang bị và không có trang bị hệ thống ABS, làm nổi bật hiệu quả của công nghệ này trong việc ngăn bánh xe bị khóa cứng khi phanh gấp, từ đó giúp người lái giữ được khả năng điều khiển phương tiện và hạn chế tình trạng trượt bánh nguy hiểm gây ra tai nạn giao thông.
Hệ thống chống bó cứng phanh dành cho xe máy (M-ABS) hoạt động bằng cách ngăn bánh xe bị khóa cứng trong những tình huống phanh gấp hoặc phanh mạnh/gắt. Khi người điều khiển phương tiện phanh đột ngột, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp, thiết bị ABS sẽ liên tục theo dõi tốc độ bánh xe và tự động điều chỉnh lực phanh để bánh xe vẫn tiếp tục quay. Điều này giúp duy trì độ bám đường, cho phép người lái giữ thăng bằng, tránh chướng ngại vật và dừng xe an toàn hơn. Trên thực tế, công nghệ này cải thiện đáng kể sự ổn định và khả năng kiểm soát xe, giảm nguy cơ trượt ngã và các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Trong 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực không ngừng trong việc giảm thiểu số ca tử vong do tai nạn giao thông (từ hơn 11.000 xuống còn khoảng 8.000 ca mỗi năm). Chiến lược Quốc gia về Bảo đảm Trật tự, An toàn Giao thông đường bộ giai đoạn 2021–2030 được ban hành vào tháng 12/2020 và Kế hoạch hành động của Bộ Giao thông Vận tải, công bố vào tháng 3/2021, đã ghi nhận ABS là một trong những giải pháp nâng cao an toàn giao thông và đặt mục tiêu ban hành quy định về ABS (và/hoặc CBS) tại Việt Nam.
Dự án Nghiên cứu và truyền thông nâng cao nhận thức nhằm hỗ trợ việc xây dựng Bộ Quy chuẩn bắt buộc về Hệ thống chống bó cứng phanh dành cho xe máy (M-ABS) tại Việt Nam là một sáng kiến kéo dài nhiều năm, bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2023 tới tháng 10/2026. Mục tiêu của dự án hướng tới việc thực hiện ba mục tiêu chính: Nghiên cứu tác động của công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy (M-ABS) trong việc giảm thiểu tỷ lệ tai nạn và tử vong giao thông; Nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của hệ thống ABS và khuyến khích sử dụng thông qua các chiến dịch truyền thông toàn quốc; Thúc đẩy sự tham gia của các cơ quan chính phủ và các chuyên gia kỹ thuật trong quá trình thảo luận chính sách và nâng cao các tiêu chuẩn an toàn cho phương tiện xe hai bánh gắn máy.
Ông Lê Tiên Phong – Giám đốc Quốc gia, Tổ chức AIP Foundation tại Việt Nam cho biết – “Sự kiện này là bước ngoặt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân và các nhà hoạch định chính sách về lợi ích của công nghệ ABS dành cho xe máy trong nỗ lực giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và bảo vệ sự an toàn của người điều khiển xe máy. Chúng tôi cam kết thúc đẩy sự hợp tác cùng Tổ chức GHAI trong nỗ lực thực hiện hóa các giải pháp di chuyển an toàn hơn cho người tham gia giao thông thông qua vận động việc áp dụng quy chuẩn bắt buộc cho hệ thống M-ABS tại Việt Nam”.


Chủ xe Hyundai Ioniq 5 N tố nhà sản xuất siết quyền sửa chữa khi yêu cầu phần mềm độc quyền và thiết bị đắt đỏ để thay phanh.
Doanh thu quý đạt khoảng 15,91 tỷ USD, vượt mốc 14,07 tỷ USD trong 4 quý liên tiếp. Mảng xe điện thông minh của Xiaomi lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận hoạt động quý dương.
Sáng ngày 9/11/2025, showroom BYD NEG Phú Quốc (Số 7, khu phố Suối Đá, đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang) đã chính thức ra mắt mẫu sedan hybrid BYD Seal 5, thu hút hàng trăm khách hàng trải nghiệm và đặt cọc.
Tập đoàn Piaggio góp mặt tại triển lãm EICMA 2025 diễn ra ở Milan, Ý với mục tiêu khẳng định vị thế trong nhóm các nhà sản xuất xe hai bánh hàng đầu thế giới.
Cửa hàng xe điện Yadea Plus Phạm Hùng đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước mở rộng quan trọng của Yadea tại thị trường miền Nam, nơi nhu cầu xe điện đang tăng mạnh.
VNGGames và Tasco Auto vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đồng thời công bố ra mắt siêu phẩm game nhập vai Nghịch Thủy Hàn và thông tin Geely trở thành nhà tài trợ chính thức của trò chơi, tài trợ 01 xe điện thông minh GEELY EX5 làm phần thưởng đặc biệt trong chuỗi sự kiện ra mắt game tại Việt Nam.
Các kỹ sư giao thông tại Đại học Bang Bắc Carolina (Mỹ) vừa đưa ra một đề xuất thú vị: bổ sung màu trắng vào hệ thống đèn giao thông hiện tại nhằm phục vụ riêng cho xe tự lái (AV).
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế 2025 diễn ra ở Đức, Hyundai đã giới thiệu mẫu xe ý tưởng mới mang tên Concept Three phù hợp với chiến lược phát triển xe điện của hãng tại Châu Âu.
Sự phát triển này hứa hẹn sẽ tạo ra nguồn năng lượng mạnh mẽ nhằm cung cấp cho các xe điện di chuyển tầm xa.
Mẫu SUV điện Polestar 3 của thương hiệu Thụy Điển vừa được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới khi phá vỡ nhiều định kiến về quãng đường di chuyển của xe điện.