Liên hợp quốc vừa đưa ra cảnh báo về việc ứng phó với những hậu quả của thời kỳ bùng nổ sản xuất pin xe điện.
Hiện nay nhu cầu về nguyên liệu thô cho sản xuất pin xe điện đang tăng cao trên toàn thế giới, do nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng trở nên phổ biến. Đây là xu hướng mới bởi thế giới đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch, giảm khí thải nhà kính dẫn tới biến đổi khí hậu.
Chính vì thế, ngày 28/6 vừa qua Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đã ra thông cáo đánh giá và chuẩn bị kế hoạch ứng phó với những tác động của việc khai thác những nguyên liệu thô để sản xuất loại pin này lên xã hội và môi trường.
Thông cáo của UNCTAD dự báo trong một thập kỷ tới, số lượng xe điện bán ra sẽ đạt tới con số 23 triệu chiếc, trong đó thị trường pin xe điện hiện ước tính ở mức 7 tỷ USD được dự báo tăng lên 58 tỷ USD vào năm 2024.
Báo cáo mới của UNCTAD còn cảnh báo việc những nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất pin xe điện chỉ tập trung tại một số lượng nhỏ các quốc gia có thể kéo theo nhiều vấn đề. Chẳng hạn, 2/3 sản lượng khai thác cobalt tập trung ở Congo, từ những mỏ khai thác thủ công và ước tính có khoảng 40.000 trẻ em đang làm việc trong những điều kiện cực kỳ nguy hiểm ở những mỏ khai thác này.
Tại Chile, hoạt động khai thác lithium tiêu hao gần 65% nước ngọt của vùng Salar de Atamaca, một trong những khu vực khô hạn nhất trên thế giới. Điều này khiến những nông dân trồng diêm mạch (quinoa) và chăn nuôi lạc đà phải bỏ vùng đất tổ tiên để di cư tới những vùng khác.
UNCTAD khuyến cáo ngành công nghiệp pin xe điện phải nhanh chóng tìm cách thức để giảm phụ thuộc vào những nguyên liệu thô quan trọng. Nếu có thể giảm phụ thuộc vào những nguyên liệu tập trung ở một số lượng nhỏ các quốc gia, giá thành pin xe điện sẽ có nhiều khả năng giảm, từ đó giá xe cũng giảm và nhiều người sử dụng hơn, giúp mục tiêu chuyển đổi sang sử dụng xe không dùng nhiên liệu hoá thạch được hiệu quả hơn.
UNCTAD chỉ ra những giải pháp như phát triển những công nghệ khai thác mỏ bền vững hơn và tân tiến hơn, tái chế những nguyên liệu thô trong pin lithium-ion đã qua sử dụng, vừa giúp đáp ứng nhu cầu nguyên liệu ngày càng gia tăng vừa tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.
Thông qua Nghị định 70/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 28/6, lệ phí trước bạ cho các dòng ô tô lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% cho đến hết ngày 31/12.
Theo tuyên bố của Chủ tịch Yamaha Motor Việt Nam, hãng sẽ không mang Exciter 155 phân khối về Việt Nam trong năm nay mà vẫn tiếp tục bán ra thị trường các phiên bản Exciter 150 hiện hành.
Theo đó, 19.219 xe thuộc các dòng Honda City, CR-V, Jazz, HR-V, Civic và Accord đã được Honda Việt Nam triệu hồi để sửa chữa lỗi bơm nhiên liệu.
Chạy xe qua chỗ ngập nước là điều không ai muốn và nếu buộc phải chạy qua, thì kinh nghiệm dưới đây sẽ là điều bạn cần thiết lúc này.
Thương hiệu xe Huyndai cũng đã ghi nhận doanh số tháng 5/2020 tăng hơn gấp đôi so với tháng trước đó với 4.833 xe đã được bán ra thị trường. Vinfast thông qua chương trình Siêu ưu đãi tháng 5 cũng đã bán được 2.161 xe.
Dòng crossover cỡ nhỏ MINI Clubman 2020 sẽ sớm được công ty Thaco, đơn vị phân phối hai thương hiệu xe Đức MINI và BMW tại Việt Nam mang về Việt Nam trong thời gian tới.
Trong tháng 5/2020, toàn thị trường ô tô Việt tiêu thụ được 19.081 xe, bao gồm 13.009 xe du lịch, 5.810 xe thương mại và 262 xe chuyên dụng.
Công ty khởi nghiệp Nikola tập trung vào việc đưa xe chạy bằng pin và pin nhiên liệu ra thị trường đã thu hút niềm tin lớn từ giới đầu tư ngay cả khi doanh thu công ty hiện chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
Thông qua các điều khoản của Hiệp định EVFTA sẽ được áp dụng từ ngày 1/8, người Việt sẽ có cơ hội mua các dòng ô tô nhập khẩu châu Âu với giá mềm nhờ vào việc được giảm thuế nhập khẩu.
Bên cạnh tính cẩn thận của người lớn, một số ứng dụng như Waze, Kars4Kids Safety, The Backseat,… hay các thiết bị định vị trẻ nhỏ, đồng hồ thông minh cho trẻ và dạy trẻ các kỹ năng cần thiết sẽ giúp hạn chế phần nào những sự việc đáng tiếc vì bỏ quên trẻ trong ô tô.