Những lưu ý cho chủ ô tô khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC

Từ ngày 1/8/2022, các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc sẽ áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng ETC.

Đó là lựa chọn loại thẻ ETC phù hợp, các giấy tờ cần thiết khi đưa ô tô đi dán thẻ thu phí tự động không dừng, tải ứng dụng tương ứng với từng loại thẻ và nạp tiền vào tài khoản.

Theo thông báo mới nhất về vấn đề triển khai hệ thống thu phí không dừng của Văn phòng Chính Phủ, bắt đầu từ ngày 1/8/2022 tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động. Tất cả các loại phương tiện không dán thẻ thu phí tự động sẽ không lưu thông trên các tuyến cao tốc kể từ ngày 1/8 này.

Ngoài ra, khoản 3, điều 2 Nghị định 123 quy định “Phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí”.

Chính vì thế, để việc lưu thông trên các tuyến cao tốc được thuận tiện hơn, chủ ô tô cần lưu ý 3 điểm sau đây:

Lựa chọn loại thẻ thu phí tự động không dừng phù hợp. Hiện nay, chủ ô tô chỉ có thể lựa chọn dán 1 trong 2 loại thẻ thu phí tự động không dừng là thẻ ePass do Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam – VDTC (Viettel) cung cấp và thẻ eTag do Công ty VETC cung cấp. Cả 2 loại thẻ này đều có phương thức hoạt động giống nhau, đều liên kết với với các trạm ETC. Trên mỗi thẻ ETC có mã định danh, hệ thống quét mã định danh tại các trạm thu phí sẽ quét mã khi xe đi qua trạm. Đây cũng là mấu chốt tạo sự khác biệt cho mỗi loại thẻ ETC.

Những lưu ý cho chủ ô tô khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC - 2409524 46e44ef45d396b0aafc1ccf30e7e492c
Thẻ eTag do VETC cung cấp được tư vấn dán ở chóa đèn pha, vị trí giúp cho hệ thống đọc mã tại các trạm thu phí quét nhanh và nhạy hơn nhưng cũng khiến cho thẻ dễ bị hỏng hay rơi mất. Ảnh: Otosaigon.

Cụ thể, thẻ eTag của VETC thường được tư vấn dán ở chóa đèn pha. Dán ở vị trí này, tầm nhìn của người lái tốt hơn, hệ thống đọc mã định danh sẽ quét nhanh và nhạy hơn. Điều này cũng dẫn đến điểm yếu khiến cho thẻ dễ bị hỏng do tác động môi trường, dễ bị rơi mất khi rửa xe hay khi xe xảy ra va chạm cũng như có thể bị bùn đất che mất.

Loại the ePass của Viettel thì được tư vấn dán ở mặt trong kính trước của xe. Nhờ đó, thẻ ít bị hư hại hơn. Tuy nhiên, thẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi việc dán film cách nhiệt hay những loại film có kim loại.

Lựa chọn loại thẻ ETC cũng giúp chủ xe thuận tiện hơn trong việc chọn địa điểm để đưa xe đến dán thẻ ETC. Các loại thẻ eTag của VETC có thẻ dán tại các điểm đăng kiểm hoặc các trạm thu phí trên đường cao tốc. Trong khi đó, dán thẻ ePass của Viettel thuận tiện hơn một chút khi có thể thực hiện tại các cửa hàng Viettel Store.

Chủ xe cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi được xe đi dán thẻ ETC. Các giấy tờ cần thiết bao gồm giấy đăng ký xe, đăng kiểm và căn cước công dân nếu là xe cá nhân. Nếu là xe doanh nghiệp, ngoài những giấy tờ như xe cá nhân cần có thêm giấy giới thiệu và giấy ủy quyền mở tài khoản.

Tải ứng dụng theo từng loại thẻ và nạp tiền vào tài khoản là việc cuối cùng chủ xe nên làm. Ứng dụng cho thẻ eTag là VETC, còn ứng dụng cho thẻ ePass là ePass. Cả hai ứng dụng này đều đang được đơn vị phát hành thẻ phát triển trên cả hai nền tảng iOS và Android.

Những lưu ý cho chủ ô tô khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC - ePass
Ứng dụng ePass dành cho loại thẻ ePass của Viettel với khả năng tích hợp các loại hình thanh toán điện tử và tài khoản ngân hàng giúp cho chủ xe thuận tiện hơn khi sử dụng.

Một ưu điểm của ứng ePass chính là cho phép chủ tài khoản kết nối với các loại hình thanh toán điện tử như Momo, Viettel Pay cũng như tài khoản ngân hàng. Nhớ đó, việc thanh toán phí khi qua trạm thu phí thuận tiện hơn, chủ xe cũng không cần phải lo lắng về việc nạp tiền vào tài khoản. Nhờ đó, chủ xe cũng tránh được việc bị phạt tiền và giam giấy phép lái xe khi cho xe đi qua trạm và không có đủ tiền thanh toán phí.

Có thể bạn quan tâm
SUV hạng sang Range Rover thế hệ mới cập bến Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 11,189 tỷ đồng

Thế hệ thứ 5 của dòng SUV hạng sang Range Rover đã được công ty Phú Thái Mobility nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam với 4 phiên bản.

Ford Việt Nam triệu hồi 1.444 xe Ranger vì lỗi kính chắn gió

1.444 xe Ranger nằm trong chương trình triệu hồi để sửa lỗi kính chắn gió được sản xuất trong khoảng thời gian từ 9/1 đến 9/7/2021.

Đẩy mạnh thị trường xe du lịch, ISUZU Việt Nam ra mắt dòng SUV All New mu-X 2022

Dòng SUV đa dụng All New mu-X 2022 sẽ được ISUZU Việt Nam bán ra thị trường với giá từ 900 triệu đồng cho phiên bản B7 4×2 MT đến 1,19 tỷ đồng cho phiên bản Premium 4×4 AT.

Jaguar Land Rover Việt Nam mang sự kiện Trải nghiệm và Dịch vụ lưu động đến Đà Nẵng

Sự kiện Trải nghiệm và Dịch vụ lưu động sẽ được Jaguar Land Rover Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng trong hai ngày 6 và 7/8/2022.

Nissan Việt Nam ra mắt Nissan Almera và Nissan Navara phiên bản mới, tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Nissan Navara và Nissan Almera đều được ra mắt lần này với 02 phiên bản. Cả hai sản phẩm đều được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.

Thị trường ô tô Việt sụt giảm mạnh trong tháng 6/2022

Cùng với việc kết thúc ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạn cho ô tô lắp ráp trong nước, sự khan hiếm nguồn cung do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip trên phạm vi toàn cầu, tác động từ dịch bệnh Covid-19 và chính trị tại một vài khu vực đã khiến cho thị trường ô tô Việt sụt giảm mạnh trong tháng 6.

Trực tiếp trải nghiệm công nghệ cho xe hơi hạng sang tại Automotive Tech Show ngày 30/7

Sự kiện FPT Software Automotive Tech Show diễn ra ngày 30/7/2022 là cơ hội trải nghiệm trực tiếp loạt công nghệ thông minh cho xe hơi theo tiêu chuẩn quốc tế, do kỹ sư công nghệ người Việt tham gia nghiên cứu, phát triển.

Ford thu hồi hơn 100.000 xe điện do nguy cơ cháy gầm

Ford vừa thông báo thu hồi một số mẫu xe từ 2020 đến 2022 của các dòng Escape, Maverick và Corsair do nguy cơ cháy gầm. Việc thu hồi ảnh hưởng đến hơn 100.000 xe tại Mỹ, tất cả đều đi kèm với động cơ hybrid/plug-in hybrid (HEV/PHEV) 2,5 lít.

Đội đua Porsche Penske Motorsport sử dụng mẫu xe đua Porsche 963 để tranh tài

Mẫu xe đua Porsche 963 sẽ được đội đua Porsche Penske Motorsport sử dụng để tranh tài tại hai giải đua Giải Vô Địch Sức Bền Thế Giới FIA (WEC) và Giải Vô Địch Xe Thể Thao WeatherTech IMSA.

Automotive Tech Show: Sự kiện kết nối các kỹ sư ngành công nghệ xe hơi

FPT Software Automotive Tech Show lần đầu tiên mang đến trải nghiệm toàn diện về công nghệ trên các dòng xe hơi hạng sang sẽ diễn ra vào 8h00 – 12h00 ngày thứ Bảy 30/7/2022 tại FPT Tower – số 10 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội.