Những năm trước đây, các nhà sản xuất xe hơi thường tập trung cho việc nâng cao hiệu năng hoạt động hơn là việc kiểm soát những thứ chui ra từ ống xả. Tuy nhiên, trước sự báo động của ô nhiễm môi trường, các chính phủ và các cơ quan chức năng đã tạo ra những tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.
Tại châu Âu, các nước thành viên đã thống nhất đưa vào áp dụng tiêu chuẩn khí thải với các mức từ 1 và mới nhất bây giờ là 6 (Euro 6). Nếu các nhà sản xuất xe hơi muốn bán được hàng ở khu vực này hiện nay, sản phẩm của họ phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 6 trong các thử nghiệm chính thức.
Ở Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng là mức 4 và sẽ chuyển thành mức 5 bắt đầu từ năm 2022.
Cụ thể, những mẫu xe mới sẽ được thử nghiệm về mức phát thải khi di chuyển ngoài đường thay cho phòng thí nghiệm và đi kèm theo đó là hệ thống đo lường khí thải di động. Các bước được kiểm soát chặt chẽ và bài thử nghiệm được giám sát bởi các cơ quan chính phủ để bảo đảm tính công bằng và minh bạch. Tất cả các xe sẽ được thử nghiệm trong cùng điều kiện về môi trường và các số liệu thu được có thể sử dụng cho việc so sánh trực tiếp giữa các xe. Ngoài ra, mẫu xe thử nghiệm sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên từ dây chuyền sản xuất để loại bỏ việc các trường hợp xe được “tinh chỉnh” để đạt kết quả xả thải thuận lợi – như vụ bê bối của Volswagen.
Tiêu chuẩn khí thải mức 6 được giới thiệu vào tháng 9/2015 trong những nỗ lực làm giảm lượng phát thải của xe hơi, bao gồm cả những mẫu chạy xăng lẫn diesel. Dù đã được gần 5 năm nhưng hiện vẫn chưa có thông tin cho ngày giới thiệu của tiêu chuẩn khí thải mức 7 và nhiều nhà sản xuất vẫn đang vật lộn để đáp ứng được mức 6. Ví dụ, xe của họ sẽ phải có nồng độ nitrogen oxide (NOx) sinh ra là 80 mg/km so với mức 250 mg/km của mức 4. Nếu đạt tiêu chuẩn Euro 6, 50 chiếc xe ngày nay sẽ có mức xả thải tương đương một chiếc xe vào những năm 1970. Ngoài nồng độ NOx, các nhà sản xuất cũng phải cắt giảm lượng carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC) và hạt bụi (PM).
Một số phương pháp được sử dụng như hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction), bộ hấp thụ NOx, phun nhiên liệu trực tiếp, van biến thiên và hệ thống quản lý động cơ phức tạp.
Về phần người tiêu dùng, họ sẽ cần phải cẩn thận hơn với việc lựa chọn chiếc xe mới cho mình – nhất là với những mẫu xe chạy diesel. Dù có những lợi ích về sức mạnh, tiết kiệm nhiên liệu nhưng những mẫu xe chạy diesel đang phải đối mặt với chỉ trích vì tạo ra lượng khí thải lớn, kèm theo đó còn phải trả các khoản phí môi trường mới của chính phủ, cũng như nhanh lỗi thời. Áp dụng nhiều công nghệ hạn chế xả thải cũng khiến giá thành xe tăng lên và nếu không chấp nhận bỏ thêm tiền, khách hàng sẽ phải bằng lòng với chiếc xe cũ, gián tiếp làm giảm mức tăng trưởng của thị trường xe hơi.
Như vậy, các bộ tiêu chuẩn khí thải đang từng bước định hình lại thị trường xe hơi bằng việc buộc các nhà sản xuất phải đầu tư nghiên cứu để tạo ra những chiếc xe sạch hơn. Đây chính là lời giải cho bài toán môi trường không chỉ ở các quốc gia phát triển mà còn ở các nước đang phát triển. Là bạn, bạn có đồng ý trả thêm tiền để có được một chiếc xe với tiêu chuẩn khí thải ở mức cao nhất?
Ngày 18/5, Công ty Yamaha Motor Việt Nam tiếp tục tung ra thị trường mẫu xe tay ga Yamaha Latte hoàn toàn mới, được thiết kế ưu tiên dành cho phụ nữ đã có gia đình với kiểu dáng hiện đại, sang trọng và trang bị nhiều tiện ích thông minh.
Công ty Yamaha Motor Việt Nam vừa chính thức tung ra thị trường dòng xe tay ga FreeGo 125cc có kiểu dáng hiện đại, và được trang bị loạt các tiện ích ấn tượng, đặc biệt là cổng sạc điện thoại – phù hợp với những khách hàng nam trẻ, cá tính.
ZingSpeed Mobile mở cửa thử nghiệm (có reset nhân vật) từ 10 giờ sáng 11/12 đến hết ngày 13/12.
Dòng sản phẩm điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch đơn chip mới của Microchip Technology vừa ra mắt sử dụng cho các màn hình có kích thước lên tới 20 inch trong ô tô.
Yamaha Grande là mẫu xe ga có thiết kế sang trọng dành cho phái đẹp, được trang bị động cơ Blue Core thế hệ mới với hệ thống trợ lực điện Hybrid lần đầu tiên Yamaha ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Enterprise Rent-A-Car (Mỹ), doanh nghiệp cho thuê xe có doanh thu 20 tỉ USD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. MP Executives, đơn vị trực thuộc MP Logictisc, sẽ là đơn vị nhượng quyền thương hiệu Enterprise Rent-A-Car ở Châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
Ngày 3/8, Công ty Yamaha Motor Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp cho dòng xe Exciter 150 với thông điệp “Adrenaline of speed – Phấn khích đỉnh cao cùng tốc độ”. Sản phẩm có nhiều cải tiến về đèn pha LED, màn hình điện tử full LCD, nút bật tự động, nút đèn pha, bánh vành đúc, khóa định vị…
Tại Đức, 23/4, Huawei và Groupe PSA đã giới thiệu DS 7 CROSSBACK, chiếc xe hơi đầu tiên được kết nối và là kết quả của mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty, được công bố vào tháng 11/2017.
AZI Sport Electric Bike là mẫu xe đạp điện trợ lực mới nhất của Công ty Xe đạp và Xe đạp điện BMX vừa ra mắt. Đây là mẫu xe có nhiều ưu điểm trong đời sống đô thị và có tỉ lệ nội địa hóa rất cao.
80 mẫu xe của 12 thương hiệu xe có uy tín tại Việt nam gồm Chevrolet, Ford, Đô Thành, FUSO, Honda, Isuzu, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Suzuki và Toyota được trưng bày tại Triển lãm Ô Tô Việt Nam lần thứ 13.