Mặc dù chỉ hòa theo xu hướng SUV nhỏ gọn đang thịnh hành thì CX-5 vẫn có một ý nghĩa sâu sắc với Mazda. Được kết tinh từ những công nghệ mới nhất cho thấy tinh thần Zoom – Zoom của hãng từ hồi năm 2007, CX-5 có đầy đủ nội lực để cạnh tranh với các đàn anh như Honda CR-V, Toyota RAV4 hay Ford Escape.
Cuộc thắt lưng buộc bụng đã khiến Hideaki Tanaka – Giám đốc dự án CX-5 tìm kiếm một giải pháp mang những đặc trưng của thương hiệu Mazda nhằm tạo ra một sản phẩm nhỏ gọn, tinh tế và khiêm tốn dù bên trong ẩn chứa rất nhiều đổi mới. Chiếc xe này sẽ lấp đầy khoảng trống để lại bởi chiếc Mazda Tribute (dựa trên Ford Escape) và CX-7.
Thiết kế Kodo Sự thay đổi thể hiện ở công nghệ SkyAcitv – một giải pháp kỹ thuật mà Mazda cam kết sẽ đem lại việc cải thiện 30% nhiên liệu trước mức giá ngày càng cao của xăng dầu. Phần táo bạo và thú vị của kế hoạch là việc công ty đã bỏ qua một phiên bản hybrid đắt tiền để tiến hành tinh chỉnh và nâng cấp hệ thống động lực bên trong xe. Trung tâm của SkyActiv là việc giảm trọng lượng, cải tiến khung gầm, tăng năng suất động cơ và tăng hiệu quả truyền động. Xét về mặt này, Mazda đã thành công CX-5 là một sự lựa chọn không tồi cho một thế hệ dân cư thành thị năng động.
Vẻ ngoài của CX-5 được định hình bởi phong cách thiết kế Kodo – linh hồn của chuyển động hoàn toàn mới, trong đó nổi bật một lưới tản nhiệt ngũ giác kích thước lớn thắng đứng – khuôn mặt đặc trưng của gia đình Mazda trong thời gian tới thay cho kiểu “miệng cười” gây tranh cãi. Không chỉ đẹp, thiết kế cũng giúp CX-5 có được hệ số khí động học tốt nhất trong phân khúc, đạt 0,33. Kéo sang hai bên là bộ đèn pha kích thước lớn thời trang hòa cùng với nắp ca pô dập nổi thể hiện sự năng động. Nhìn từ hai bên, đường bờ vai vuốt cao vòng ra sau kết hợp hài hóa với trụ B sơn đen, đường dập nổi sắc nét trên cánh cửa hay bộ ốp phía dưới giúp xe cứng cáp và thể thao hơn. Xe sử dụng vành hợp kim 17 inch, lốp 225/65 R16 trên phiên bản tiêu chuẩn và được tăng cường thành loại 19 inch, lốp 225/55 R19 trên phiên bản thể thao. Ở phía sau, xe nổi bật với hệ thống ống xả kép, cánh lượt gió trên cao tích hợp đèn phanh và đèn hậu lớn – đơn giản nhưng hài hòa với phong cách của xe. Tổng thể, phần mũi ngắn và phần đuôi nhô ra khiến CX-5 giống như một con thú ở tư thế sẵn sàng tiến về phía trước.
Vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm Những phần được hưởng lợi từ SkyActiv là hệ thống truyền động với rất nhiều sửa đổi và được kết hợp với hộp số tay/tự động 6 cấp để truyền công suất 155 mã lực (ở 6.000 vòng/phút) tạo ra bởi động cơ xăng 2.0 lít. Việc thay đổi số diễn ra trơn tru, chính xác trong khi trọng lượng của bộ phận chuyển động được cắt giảm 3 Kg. Động cơ này tỷ lệ khá cao (13.0:1), được phối hợp với hệ thống van nạp/xả biến thiên và phun nhiên liệu trực tiếp. Kết quả cuối cùng của sự tỉ mỉ của Mazda là lượng tiêu thụ nhiên liệu và mức khí thải đã giảm đáng để ở mức 9,05 lít/100 km (đô thị) hoặc 7,1 lít (xa lộ) cho bản dẫn động bánh trước dùng số sàn.
Về động cơ, có ba yếu tố được làm nổi bật: tốc độ, tinh tế và tiết kiệm. Để đạt tốc độ 100 km/h với động cơ xăng, bạn sẽ cần khoảng 8 giây nhưng mô men xoắn của nó khiến xe tràn đầy sức lực ngay ở tốc độ vòng quay thấp và độ rung hay tiếng ồn không quá lớn. Không tốn quá nhiều sức lực để vận hành, bạn vẫn có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường giao thông đông đúc hay địa hình không được bằng phẳng và tự đánh lừa mình đang lái một chiếc xe nhỏ hơn. Những bài học từ sản phẩm thành công là chiếc Miata đã được Mazda áp dụng triệt để: vật liệu nhẹ kết hợp với hệ thống treo linh hoạt mang đến sự tương tác “trực tiếp” với xe. Chất liệu thép cường độ cao cũng được tăng cường sử dụng nhằm tăng độ cứng, tăng khả năng hấp thụ va chạm nhưng vẫn nhẹ hơn so với các kiểu khung xe trước đây. Hệ thống treo phía trước thuộc loại MacPherson còn phía sau là loại đa liên kết.
Nội thất chú trọng giải trí Sau những nỗ lực về cơ khí, CX-5 sẽ không có cơ hội thành công nếu nội thất của nó không thể hấp dẫn các gia đình. Mặc dù tổng thể không có nhiều sáng tạo nhưng nội thất của CX-5 được trang bị khá đầy đủ và chất lượng lắp ráp được đánh giá cao. Để bắt đầu, bạn chỉ cần nhấn công tắc khởi động bởi xe được trang bị hệ thống khóa thông minh không cần chìa. Vị trí lái xe là thoải mái, ngay cả sau một chặng đường dài nhờ những chiếc ghế ôm người vừa vặn và có thể dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của từng người. Hệ thống giải trí có trọng tâm là một màn hình cảm ứng 5,8 inch có thể chuyển đổi nhanh chóng giữa chế độ điều hướng, âm thanh và điện thoại. Thông qua kết nối Bluetooth, âm nhạc từ thiết bị di động có thể được thưởng thức thông qua hệ thống loa chất lượng cao và bạn cũng có thể chuyển bài nhờ các nút bấm ngay trên vô lăng nhỏ gọn. Hơn thế nữa, việc kết nối và sạc cho điện thoại có thể thực hiện đồng thời nhờ kết nối USB bên cạnh khả năng hỗ trợ đàm thoại rõ ràng ngay cả khi đang lái xe. Một chiều dài tổng thể lên tới 2.700 mm hào phóng mang đến một không gian rộng rãi cho hàng ghế sau và khởi động khoang hành lý ở con số 503 lít. Áp dụng tỷ lệ phân chia 40/20/40 cho ghế sau, người dùng có thể mang thêm đồ đạc cồng kềnh cho những chuyến đi xa nhờ dung tích tăng lên tối đa 1.620 lít, kể cả những ngăn chứa nằm dưới sàn.
Ngoài phiên bản một cầu hoặc hai cầu, Mazda cũng cung cấp khá nhiều tùy chọn cho người dùng như hệ thống kiểm soát khí hậu hai vùng tự động, camera lùi, hệ thống cảnh báo chệch làn đường hay đèn pha thích nghi theo góc đánh lái hay hệ thống loa chất lượng cao của Bose. Các trang bị an toàn của CX-5 cũng khá đầy đủ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điển tự EBD, túi khí trước và bên hông và đèn sương mù.
CX-5 là một sự bổ sung đáng giá vào phân khúc SUV nhỏ gọn cho dù nó không hoàn toàn mạnh mẽ hay cao cấp hơn các đối thủ. Mang trong mình một phong cách ít cực đoan hơn thế hệ trước, CX-5 phát huy tối đa công nghệ SkyActiv giúp xe vận hành hiệu quả mà vẫn
tiết kiệm nhiên liệu đồng thời báo hiệu một luồng gió mới cho thế hệ sản phẩm của Mazda trong tương lai như Mazda 3 hay Mazda 6. Dung hòa giữa niềm vui cầm lái và hiệu quả sử dụng, chắc chắn CX-5 sẽ thuyết phục thêm được nhiều người dùng tìm đến phân khúc xe SUV nhỏ gọn với mức giá tham khảo khoảng 1,2 tỷ đồng.
Quốc Việt
Thế Giới Số 158 – Ngày 15.10.2012