Mặc dù có mức giá cao hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh như Mercedes S-Class hay BMW Series 7, chiếc XJ của Jaguar vẫn hoàn toàn tin vào những tố chất của mình trong thiết kế lẫn vận hành, nhất là khi nó được là thứ hàng hóa cao cấp “ít phổ biến”.
Jaguar XJ đem lại cảm giác lái chân thực trong khi vẫn thừa sang trọng cho một chiếc sedan cỡ lớn dù có chút thiếu sót ở nội thất. Phiên bản XJ mới được bán ra với một biến thể khác là bản XJL với chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 4,9 inch, chủ yếu là dành cho hàng ghế sau.
XJ chỉ là một bước đi khác trong hành trình tạo bản sắc riêng mà đội ngũ thiết kế của Jaguar đã theo đuổi những năm qua. Xét về tổng thể, XJ thế hệ mới có một thiết kế đẹp và việc doanh số bán hàng của nó tăng gấp 5 lần bất chấp nền kinh tế khó khăn đã chứng minh điều đó. Nhìn từ bên hông, phong cách của xe thể hiện tinh thần thể thao với vòm mái vuốt mạnh về sau, khiến cửa số bên hông bé đi và tạo cho XJ vóc dáng của một chiếc coupe 4 cửa. Các trụ C được sơn tối màu nhằm tạo nên một hình ảnh liền mạch từ trước về sau trong thời gian đầu đã không nhận được sự ủng hộ của các chuyên gia. Thiết kế đèn pha xuất hiện lần đầu trên chiếc concept C-XF giúp nó dễ đi vào sản xuất hàng loạt với đèn pha xenon và đèn LED chiếu sáng ngày là tiêu chuẩn cho mọi phiên bản. Đèn hậu vuốt dài cũng là một yếu tố gây tranh cãi nhưng nhờ đó mà ta có thể dễ dàng nhận ra “móng vuốt” của con báo qua 3 dải màu LED tách biệt.
Bên trong, nội thất của XJ trông thật hiện đại với các bề mặt bọc da, các chi tiết ốp kim loại được bổ sung chất liệu gỗ cho bảng điều khiển trung tâm và cửa ra vào. Những màu sắc được khéo léo kết hợp với nhau, trong đó có những màu táo bạo như xanh, đỏ hay thậm chí là cả tím. Giống như trên chiếc S-Class, XJ sử dụng một màn hình LCD cỡ lớn để hiển thị nội dung trước mặt người lái. Thông thường đó là 3 chiếc đồng hồ analog và bạn có thể tùy biến những gì bạn thấy bằng các nút trên vô lăng. Vấn đề là độ phân giải màn hình quá thấp khiến hình ảnh nhìn không thực, thua sút so với đối thủ người Đức. Màn hình cảm ứng ở trung tâm kết hợp với núm xoay đã được điều chỉnh để tăng khả năng tương tác với hệ thống giải trí, thông tin liên lạc, điều hướng hay thông gió nhưng vẫn chưa thực sự tiện dụng.
Các ghế trước có không gian để chân rộng rãi, gần giống như A8, nhiều hơn một chút so với Series 7 nhưng phải trả giá ở chỗ để chân cho ghế sau. XJ và các đối thủ đều có phần bệ trung tâm dọc theo xe khá cao, hoàn toàn không hữu ích nếu có ba người ngồi ở băng ghế sau – chưa kể chiều cao thấp khiến việc ra vào xe không được hoàn toàn thoải mái. Về cơ bản không có nhiều thay đổi trong phiên bản XJ mới, có thể kể đến ở đây là việc cải thiện hệ thống định vị cũng như thay thế hệ thống âm thanh của B&W sang nhà sản xuất nổi tiếng Anh quốc là Meridian bao gồm 20 loa công suất 825W.
Như đã nói ở trên, XJ mang đến một
trải nghiệm lái đầy phấn khích, trừ khi bạn lôi cả chiếc Porsche Panamera vào đây. XJ nhẹ nhàng, dễ kiểm soát và dễ điều khiển hơn nhờ sử dụng chất liệu nhôm cho thân xe và khung gầm. Hệ thống giảm xóc thì không được ca ngợi như thế khi mà bạn có thể cảm nhận rõ rệt tình trạng của mặt đường với phiên bản cơ sở sử dụng lốp 19 inch. XJ sẽ lặng lẽ cho đến khi bạn nhấn mạnh chân ga và tạo ra một tiếng gầm gừ nơi ống xả. Phiên bản 2013 được cập nhật với hộp số tự động ZF 8 cấp và hệ thống Start/Stop giúp cắt giảm lượng khí thải (giảm 14%). Dành cho ai đam mê tốc độ, Jaguar có cung cấp phiên bản sử dụng động cở tăng áp V6 3,0 lít giống như mẫu thể thao F-Type nhằm thay thế cho động cơ V8 5,0 lít. Kết quả, động cơ tăng áp tạo ra công suất lên tới 335 mã lực tại 6.500 vòng/phút, đưa XJ tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5,9 giây thông qua hệ thống dẫn động bánh sau (hoặc 4 bánh). Trong những phiên bản XJ trước, xe đã phải chịu những chỉ trích khi chạy ở tốc độ thấp nên Jaguar đã tiến hành một loạt cải tiến trong hệ thống van của động cơ cũng như hệ thống treo để khắc phục vấn đề mà không ảnh hưởng đến khả năng lái của xe. Về vấn đề an toàn, XJ có 6 túi khí và đầy đủ hệ thống an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh, ổn định điện tử hay điều khiển lực kéo. Ngoài ra, bạn sẽ có hệ thống cảnh báo điểm mù, cảm biến hỗ trợ lùi hay tùy chọn hệ thống cảnh báo va chạm kèm hệ thống điều khiển hành trình thích nghi.
Dần thoát khỏi phong cách hoài cổ, XJ và loạt sản phẩm mới của Jaguar mang trong mình sự duyên dáng mà không đối thủ nào có được cũng như một hiệu suất đáng nể mà không cần phải thỏa hiệp quá nhiều. Tuy nhiên chiếc xe này cần phải cố gắng hơn nữa ở phương diện độ tin cậy và công nghệ nếu muốn đến được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa. Cùng với người anh em Land Rover, hai thương hiệu giàu truyền thống Anh quốc luôn khiến cho khách hàng của họ trở nên đặc biệt, bất kể theo phong cách cổ điển hay hiện đại.
Quốc Việt
Thế Giới Số 160 – Ngày 17.12.2012