Công ty tư vấn Alixpartners cho biết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu có thể mất 210 tỷ USD doanh thu trong năm nay do gián đoạn chuỗi cung ứng, gần gấp đôi so với dự báo hồi đầu năm nay.
Trong dự báo mới nhất, Alixpartners – công ty chuyên tư vấn cho các nhà sản xuất ô tô về chuỗi cung ứng và các vấn đề khác cho biết, khủng hoảng bán dẫn chỉ là một phần của vấn đề khi các yếu tố khác như giá cao và nguồn cung hạn hẹp của các mặt hàng như thép và nhựa dẻo đang làm tăng chi phí, buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản xuất.
Kết quả là, các nhà sản xuất ô tô có thể cắt giảm sản lượng 7,7 triệu xe trong năm 2021. Con số này cao hơn gần gấp đôi so với những dự báo mà Alixpartners đưa ra hồi tháng 5 khi cho rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ mất 110 tỷ USD doanh thu và cắt giảm sản lượng 3,9 triệu xe trong năm.
Dự báo mới được đưa ra trong bối cảnh cảnh báo từ các nhà sản xuất ô tô và xe tải thương mại rằng tình trạng thiếu chất bán dẫn và giá hàng hóa tăng đột biến sẽ không giảm bớt, trong khi năm 2021 đã bắt đầu bước vào những tháng cuối cùng.
Theo Dan Hearsch, giám đốc điều hành mảng ô tô tại Alixpartners, kết quả nghiên cứu của họ tại thị trường Mỹ cho thấy doanh số bán xe bắt đầu chậm lại do lượng xe tồn kho tại các đại lý chỉ còn đáp ứng khoảng 20 ngày, thấp hơn một nửa so với mức bình thường. Ông Hearsch nói ban đầu công ty đã giả định rằng tình trạng sản xuất sẽ sớm trở lại bình thường giúp tăng sản lượng xe, tuy nhiên điều này cuối cùng không xảy ra.
Cũng theo ông Hearsch, lượng hàng tồn kho tại các nhà sản xuất ô tô có thể tiếp tục khan hiếm, và tình trạng sẽ kéo dài đến cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.
Được biết, nguồn cung cấp chất bán dẫn đã bị ảnh hưởng trong vài tháng qua bởi sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Malaysia khiến nhiều nhà cung cấp quan trọng gặp khó khăn trong quá tình sản xuất. Chưa dừng lại ở đó, ông Hearsch cho biết lượng hàng tồn đọng tại các cảng lớn của Mỹ cũng đang cản trở nỗ lực nhập khẩu thêm hạt nhựa và thép của các nhà sản xuất ô tô.
Như là một phần nhằm giải quyết tình hình, các nhà sản xuất ô tô đang cam kết ký hợp đồng dài hơn để chốt nguồn cung, nơi họ đặt hàng mua thành phần bán dẫn trước từ 40 đến 50 tuần – điều mà họ chưa từng làm cách đây một năm.
2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô hiện không còn phù hợp với thực tiễn dự kiến sẽ được bãi bỏ.
Xe đạp điện S1 Mosh/Tribute được Harley-Davidson sản xuất dựa trên kiểu dáng và đặt tên theo dòng mô-tô đầu tiên mà hãng sản xuất vào năm 1903.
Dùng tia laser để làm sạch kính chắn gió thay cho cần gạt nước, một ý tưởng ngỡ chừng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng lần này nó lại xuất hiện thực tế trên một bằng sáng chế mới mà hãng xe điện Tesla vừa đăng ký.
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang cảm thấy sự khó khăn trong việc sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch cũng như thiếu hụt chip toàn cầu.
Vào đầu tháng 9/2021, ông Lei Jun, CEO Xiaomi đã công bố chiến lược, đồng thời cho biết lĩnh vực xe năng lượng mới đang bùng và giấc mơ về xe điện” của Xiaomi đang đến gần
Xiaomi đăng ký kinh doanh cho công ty chuyên về ô tô điện của mình là công ty Xiaomi EV với số vốn đăng ký là 10 tỷ NDT (hơn 1,5 tỷ USD).
Trường Đại học Purdue và Sở Giao thông Vận tải (Indot) của tiểu bang Indiana, Hoa Kỳ vừa chính thức bắt tay cùng với công ty khởi nghiệp Magment của Đức nghiên cứu công trình đường cao tốc bê tông có thể sạc không dây cho các phương tiện xe điện. Nếu thành công, đây là công trình hạ tầng giao thông đặc biệt có ý nghĩa trên toàn cầu.
27/8, tại Sự kiện “AI Day 2021 – Tiếp lửa đổi mới sáng tạo”, VinAI đã giới thiệu ba sản phẩm AI trong công nghệ ô tô thông minh do VinAI nghiên cứu và phát triển là Hệ thống Giám sát người lái; Tính năng Quan sát toàn cảnh 360 độ; Cơ chế tự lái cho xe (Autopilot L2+)
Sự kiện “SCOPES Driven by Porsche” được diễn ra với hình thức trực tuyến trong nhiều tuần, bắt đầu từ 1/8, có sự tham gia của những nhân vật, giới nghệ sĩ tiên phong có sức ảnh hưởng trong khu vực Đông Nam Á.
Almera, mẫu xe sedan hoàn toàn mới của hãng Nissan vừa chính thức ra mắt thị trường ô tô Việt với khẩu hiệu “Dám bứt phá”, thay đổi những tiêu chuẩn đã quá quen thuộc trong phân khúc B-sedan.