Phương tiện hai chế độ hoạt động đầu tiên trên thế giới - một chiếc xe buýt có khả năng chạy trên cả đường bộ và đường sắt, sẽ đi vào hoạt động vào dịp Giáng sinh tới tại khu vực Shikoku, đảo nhỏ nhất trong số bốn hòn đảo chính của Nhật Bản.
Theo trang Kyodo News, chiếc xe dự kiến đi vào hoạt động vào cuối tháng 12 này, sẽ là phương tiện vận hành kép (Dual-mode Vehicle-viết tắt là DMV) đầu tiên trên thế giới.
Xe buýt sẽ chạy trên tuyến đường dài 50 km và kết nối từ Cơ sở Văn hóa Awa-Kainan Bunkamura ở tỉnh Tokushima đến ga biển Trom Marina thuộc tỉnh Kochi, đảo Shikoku- đảo nhỏ nhất trong số bốn hòn đảo chính của Nhật Bản, trong đó có 10 km đoạn đường mà chiếc xe buýt này sẽ phải đi trên đường sắt.
Vào ngày 2/12, tại một cuộc họp các quan chức chính quyền địa phương liên quan cùng Tập đoàn Đường sắt Asa Seaside ở tỉnh Tokushima đã nhất trí chọn ngày 25/12 là ngày sẽ triển khai các phương tiện DWV bắt đầu vận hành ngoài thực tế.
Trước mắt, ba chiếc xe buýt chế độ vận hành kép sẽ được đưa vào hoạt động, và mỗi xe có 22 hành khách (18 người ngồi, 4 người đứng) cùng với tài xế. Theo kế hoạch ban đầu đề ra, DMV sẽ thực hiện 13 chuyến khứ hồi vào các ngày trong tuần và 11 chuyến vào cuối tuần và các dịp lễ.
Về thiết kế, DMV là một chiếc xe buýt chạy bằng động cơ diesel đã được lắp thêm một bộ bánh chuyên dụng ở gầm đầu và đuôi xe. Trên đường bộ, phương tiện sử dụng lốp xe giống như bất kỳ chiếc xe buýt nào khác. Nhưng khi chạy dọc đường ray chuyên dụng, tài xế chỉ cần ấn nút để bộ bánh xe đường sắt nhô ra từ dưới gầm xe ở đầu trước và đuôi sau chỉ trong vòng 15 giây. Từ đó mà toàn bộ thân xe có khả năng di chuyển trên đường ray một cách an toàn, cố định mà không trật nhịp đường ray.
Phương tiện có tốc độ tối đa 80 km/h ở chế độ đường sắt và 60 km/h ở chế độ đường bộ. Dọc lộ trình di chuyển theo ven biển, phương tiện DMV sẽ thay đổi chế độ hai lần. Vì lý do an toàn nên phương tiện sẽ không sử dụng các đường ray hiện có mà các đoàn tàu lửa thương mại đang sử dụng.
Các phương tiện này cũng có thể hữu ích trong các thảm họa thiên nhiên như động đất, sạt lở có thể khiến các đoạn đường bộ hoặc đường ray vào một sự cố nào đó không thể sử dụng được thì DMV là “phương tiện cứu cánh” kịp thời, hiệu quả nhất.
Tập đoàn Đường sắt Asa Seaside ban đầu đã lên kế hoạch để DMV đi vào phục vụ kịp thời cho Thế vận hội và Paralympic Tokyo mùa hè này, nhưng đã phải lùi lại các kế hoạch đó sau khi Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản ra chỉ thị vào tháng 6 về việc công ty phải tiếp tục gia cố cánh tay giữ bánh xe có thể thu vào trên đề án này.
Sau khi nhà điều hành lắp đặt và gia cố nâng cấp cánh tay giữ bánh xe cho phương tiện thì tới ngày 4/11, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã phê duyệt độ an toàn cho chiếc xe này, và chính thức “bật đèn xanh” cho chiếc xe đi vào hoạt động.
Chính quyền tỉnh Tokushima có 35% cổ phần trong Tập đoàn Đường sắt Asa Seaside cho biết, họ hy vọng các phương tiện DMV sẽ sớm trở thành một nhân tố mới thu hút khách du lịch và giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương, sau khi vùng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Giới chuyên gia thử nghiệm phương tiện DMV tại Tập đoàn Đường sắt Asa Seaside nhận định, DMV nhẹ hơn các dòng xe buýt truyền thống, có nghĩa là nó cần ít nhiên liệu hơn và dễ bảo trì hơn. Trước đây, một công ty Đường sắt Hokkaido đã phát triển phiên bản tương tự của riêng mình vào năm 2004, nhưng không đưa nó vào hoạt động, một phần do khó khăn về tài chính nên dự án bị đình trệ.
Hiện tại, nhà điều hành đã chấp nhận cho đặt chỗ trước trực tuyến từ ngày 2/12. “Giáng sinh là ngày hoàn hảo cho lần khởi hành phương tiện DMV thương mại đầu tiên trên thế giới. Chúng tôi sẽ đếm ngược những ngày bắt đầu hoạt động, hy vọng nó sẽ kích thích tất cả người dân và mang lại lợi ích cho các khu vực địa phương dọc theo tuyến đường” – Thị trưởng Kaiyo Shigeki Miura, đồng thời là chủ tịch của Tập đoàn Đường sắt Asa Seaside cho biết.
Hàn Quốc có kế hoạch sử dụng VR để kiểm tra kỹ năng lái xe của những người 65 tuổi trở lên. Quốc gia này có kế hoạch thử nghiệm và triển khai chương trình vào năm 2025.
Zestech đã chính thức tích hợp thành công trợ lý tiếng Việt Kiki trên màn hình xe hơi thông minh phiên bản mới của hãng.
Dat Bike, công ty khởi nghiệp xe máy điện của Việt Nam chính thức ra mắt phiên bản Weaver 200, cho phép người dùng đi được quãng đường 200km chỉ với 1 lần sạc, vận tốc di chuyển tối đa lên đến 90 km/h.
Theo Nghị định 103 vừa được Chính Phủ ban hành ngày 26/11, mức thu lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.
104 xe diện triệu hồi thuộc các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc gồm Audi A4, A6, A7 và Q5, Q7, Q8.
Bản tin từ Bloomberg hôm 18/11 cho biết Apple đã quyết định sản xuất một chiếc ô tô không có vô lăng, nơi nó có thể tự lái mà không cần sự can thiệp của con người.
VinFast đã ra mắt 2 dòng SUV điện tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021. Trong đó, VF e35 là chiếc SUV sở hữu thiết kế linh hoạt với gầm cao, còn VF e36 là mẫu SUV đa dụng sở hữu thiết kế khỏe khoắn và cơ bắp.
Dòng xe thể thao Panamera thế hệ mới là sự kết giữa hiệu suất vận hành đặc trưng của mẫu xe thể thao và sự tiện nghi của mẫu xe saloon sang trọng.
Một trong những điều khoản của dự luật cơ sở hạ tầng vừa được thông qua ở Mỹ hứa hẹn có thể cứu sống hàng nghìn người bằng cách ngăn chặn tình trạng lái xe khi say rượu.
Sau 11 tháng chính thức khai trương và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), đã có hơn 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ ePass.