Chủ tịch Toyota cảnh báo Apple về những thách thức khi tạo ra ô tô riêng

Apple được cho là sẽ tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi trong thập kỷ tới, và các nhà sản xuất ô tô cựu trào phần lớn cho biết họ hoan nghênh sự cạnh tranh này. Ảnh: @Istock.

Apple đang rất muốn phát triển và chế tạo xe hơi của riêng họ. Nếu điều này thành hiện thực thì nó sẽ đại diện cho một thị trường hoàn toàn mới mà Apple lần đầu tiên bắt tay vào khai thác, một thị trường mà họ không quen thuộc. Vì thế, mới đây chủ tịch của Toyota đã cảnh báo Apple về những thách thức tiềm tàng mà họ có thể phải đối mặt khi đặt chân vào con đường này.

Một báo cáo từ trang The Wall Street Journal dẫn lời chủ tịch của Toyota, Akio Toyoda, người đã phát biểu trong một cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, khi được hỏi về kế hoạch được đồn đại Apple Car.

Ông cho hay: “Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra ô tô, nếu họ có khả năng kỹ thuật, nhưng một khi họ tạo ra một chiếc ô tô, tôi hy vọng họ sẽ nhận ra một điều rằng, họ phải tự cam kết rèn luyện mình trong suốt 40 năm để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của khách hàng và ứng phó liên tục trước những thay đổi khác nhau của thị trường, thời cuộc”.

Chủ tịch Toyota cảnh báo Apple về những thách thức khi tạo ra ô tô riêng - toyota 2
Ảnh: @Istock.

“Các công ty công nghệ mới tham gia có tiềm năng thổi luồng sinh khí mới vào ngành công nghiệp ô tô và mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn,” Toyoda nói. Tuy nhiên, sự gia nhập của họ cần phải công bằng với người tiêu dùng, họ cần chuẩn bị chịu trách nhiệm cho toàn bộ vòng đời xe của họ, từ bảo dưỡng cho đến các khâu cuối cùng là loại bỏ đời cũ, chuẩn bị cho một đời xe mới khác ra đời”, ông nói.

Toyoda tiếp tục nói thêm: “Các công ty công nghệ tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi có nghĩa là ngành công nghiệp xe hơi của họ có tương lai hơn, và sự lựa chọn của khách hàng sẽ rộng hơn, đồng nghĩa sẽ có những yêu cầu cao hơn”.

“Như chúng tôi đã nói, việc Apple tham gia vào thị trường ô tô thực sự sẽ là một hướng đi mới cho công ty. Nó cũng sẽ đánh dấu một khoản đầu tư khổng lồ của họ, và đó sẽ là một bài học đắt giá nếu họ thất bại, nhưng đó chỉ là điều mà chúng ta sẽ phải chờ xem”.

Ông cũng không đề cập đến việc liệu có thành viên nào của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đàm phán với Apple trong dự án này hay không.

Chủ tịch Toyota cảnh báo Apple về những thách thức khi tạo ra ô tô riêng - toyota
Ảnh: @Istock.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia thị trường hy vọng Apple sẽ chú ý đến lời mà Chủ tịch Toyoda nói.

Phát ngôn này đang nhận được sự chú ý của nhiều bên liên quan, bởi gần đây thỏa thuận hợp tác giữa Apple với các nhà sản xuất xe hơi khác trong dự án này không diễn ra suôn sẻ và Apple đang cân nhắc chuyển đổi chiến thuật sản xuất ô tô của mình giống như iPhone, bằng cách sử dụng một nhà thầu sản xuất ít tên tuổi, hơn là một nhà sản xuất ô tô lâu đời như Kia hoặc Huyndai.

Điều này cũng dễ hiểu bởi việc gia nhập thị trường xe hơi của Apple đã làm dấy lên nỗi sợ hãi đối với một số nhà sản xuất ô tô, họ lo ngại về khả năng gây gián đoạn của một chiếc xe mang nhãn hiệu Apple ra đời. Những lo ngại này có thể là một trong những lý do khiến các cuộc thảo luận giữa Apple và một số công ty rõ ràng đã gặp trục trặc trong những tháng gần đây, với Hyundai Motor và những người khác.

Nhận định về nỗ lực phát triển xe hơi của Apple, Giáo sư Peter Wells tại đại học Cardiff nhận xét: “Làm ôtô với số lượng lớn là một thử thách thực sự mà các ông lớn công nghệ sẽ không muốn đối mặt một mình. Cần nhiều thời gian, số tiền đầu tư khổng lồ, để có thể tạo ra một mẫu xe, nhà máy, xây dựng chuỗi cung ứng, mạng lưới phân phối, thương hiệu”.

Chủ tịch Toyota cảnh báo Apple về những thách thức khi tạo ra ô tô riêng - toyota 1
Ảnh: @Istock.

Demian Flowers, nhà phân tích ngành xe hơi tại Commerzbank, Đức chia sẻ thẳng thắn, liệu khi hợp tác với Apple, họ có được coi như một “đối tác” truyền thống, như nhiều thương hiệu xe hơi từng tham gia ngành công nghiệp trước đó. Quan hệ đối tác đồng nghĩa với việc Apple có người sản xuất xe thay cho họ, còn hãng xe đó được chia sẻ các tiến bộ công nghệ từ Táo khuyết như phần mềm điều khiển, trí tuệ nhân tạo hay các công nghệ 5G.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích này, Apple có thể sẽ không tiến vào một mối quan hệ với tâm thế muốn chia sẻ: “Apple có thể sẽ không chia sẻ bất cứ thứ gì. Nếu bạn là Apple, rõ ràng bạn sẽ muốn kiểm soát mọi khía cạnh của sản phẩm. Bạn sẽ tìm kiếm một công ty gia công chứ không phải đối tác”.

Nếu bước vào hợp đồng với Apple như một đối tác gia công, hãng xe lúc này sẽ chẳng khác gì Pegatron hay Foxconn. Họ sẽ sản xuất ra những chiếc xe với số lượng lớn, có thể thu lời khủng nhưng chỉ là “người vô hình”, bởi người dùng chỉ cần biết sản phẩm là của Apple.

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất và lớn thứ hai thế giới Toyota và Volkswagen AG dường như ít lo ngại hơn. Giám đốc Volkswagen Herbert Diess nói rằng, ông không sợ sự gia nhập của Apple trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung vào tháng 2.

“Lĩnh vực xe hơi khác với ngành công nghệ, và Apple sẽ không thành công trong một sớm một chiều”.

Theo Bloomberg

Có thể bạn quan tâm
Porsche Taycan Cross Turismo về Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 5 tỉ đồng

Dòng xe thể thao điện Taycan Cross Turismo vừa được Porsche mang về Việt Nam với bốn phiên bản, giá từ 5 tỷ đồng.

Porsche Studio Hà Nội chính thức mở cửa đón khách

Porsche Studio Hà Nội là một trong những điểm đến đầu tiên mang khái niệm kiến trúc toàn cầu mới của Porsche.

MG thêm phiên bản mới ZS Smart Up STD+, giá đề xuất 519 triệu đồng

MG ZS Smart Up STD+ là phiên bản thứ 3 của dòng SUV hạng B ZS đời 2021 vừa được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan sau hai phiên bản ZS Lux+ và ZS Com+ đã được ra mắt hồi tháng 1 vừa qua.

Từ 1/3, cấp chứng nhận bảo hiểm bắt buộc với chủ xe cơ giới dạng điện tử

Từ ngày 1/3, nhiều doanh nghiệp được phép triển khai cung cấp chứng nhận bảo hiểm điện tử bắt buộc cho chủ xe cơ giới.

Apple Car có thể tạo ra doanh thu 50 tỷ USD vào năm 2030

“Apple Car” có thể không gây xáo trộn thị trường khi mới ra mắt, nhưng đại diện ngân hàng đầu tư độc lập Piper Sandler của Mỹ cho biết, nó có thể trở thành nguồn doanh thu phần cứng vững chắc cho Apple trong tương lai gần, có thể tạo ra doanh thu 50 tỷ USD vào năm 2030.

Toyota xây thành phố thông minh ở núi Phú Sĩ làm “phòng thí nghiệm sống” xe tự hành

Toyota Motor Corp cho hay, họ đã bắt đầu khởi công xây dựng một thành phố thông minh dưới chân núi Phú Sĩ ở miền trung Nhật Bản để làm nơi thử nghiệm thực tế các công nghệ mới bao gồm robot và trí tuệ nhân tạo cho xe tự hành.

Vì sao CEO hãng xe Volkswagen không sợ xe tự hành Apple Car?

Apple gần đây được đồn đại là đang làm việc trên chiếc xe hơi tự lái độc quyền của mình, có tên mã nội bộ là “Project Titan”. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Volkswagen không tin rằng đây là mối đe dọa.

Toyota và Ford đồng loạt triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam

Toyota Việt Nam sẽ tiến hành chiến dịch triệu hồi dòng xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh từ ngày 5/3/2021 và đến ngày 5/3/2024. Trong khi đó, hãng Ford Việt Nam sẽ tiến hành triệu hồi dòng SUV Everest và bán tải Ford Ranger vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số từ ngày 16/3/2021 đến 15/3/2023.

Loạt Kona 2022 ra mắt, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại

Hyundai vừa chính thức ra mắt loạt SUV thế hệ mới, bao gồm Kona 2022, Kona Electric 2022, cùng phiên bản tùy chọn trang trí N Line mới.

Vì sao Apple tạm ngừng đàm phán dự án xe điện với Kia và Hyundai?

Không lâu sau khi có báo cáo cho biết Apple đã đầu tư 3,6 tỷ USD vào Kia như một phần trong kế hoạch hợp tác sản xuất xe điện Apple Car tại nhà máy của Kia có trụ sở tại Georgia (Mỹ), báo cáo mới nhất cho thấy mọi thứ đã tạm dừng.