Chơi cub “độ” vừa túi tiền

Vài năm trở lại đây, phong trào chế xe Cub cũ đã trở thành một trào lưu trong giới thích đồ ‘độ’, đặc biệt là giới học sinh sinh viên… Để có một chiếc xe cub độ vừa ý và hợp túi tiền, những người trẻ luôn đổ ra nhiều công phu.

Thuyết phục và lùng xe
          Hùng, sinh viên ĐH KHTN (Hà Nội) cũng nhanh tay rinh 1 em Cup 50 về ‘dinh’ cách đây hơn một năm. Hiện tại, Hùng có 2 chiếc xe với lịch trình làm việc chi tiết: “‘em’ tay ga dùng chở bố mẹ, bạn gái đi chơi, còn ‘em’ 50 dùng đi học, đi họp nhóm chơi xe. Em nào cũng phải thay phiên đi vừa để đảm bảo không ‘thiên vị’ vừa để máy móc hoạt động đều đặn”. Hùng cho biết thêm, không chỉ riêng bạn có niềm đam mê này mà hầu như những ai cùng lứa tuổi như bạn đều phấn khích và luôn mơ ước sở hữu được một chiếc xe Cub làm của riêng, thậm chí nhiều người đã lập thành những nhóm mê xe cub ‘độ’ để cùng trao đổi thông tin, hướng dẫn chăm xe như thế nào cho phù hợp. Bên cạnh đó, các diễn đàn Online, nhóm, câu lạc bộ về xe cộ xuất hiện ‘nhan nhản’: cyworld.vn, mobylettevn.com, http://choxe.net, http://clbxeco.com, cubvn.net… thu hút đông đảo thành viên say mê thảo luận, offline.  
          Để ‘tậu’ được những chiếc Cub ‘mãn nhãn’, tốt cả chất lẫn lượng mà lại đúng chất “handmade”, những bạn trẻ này đã phải thực sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, chịu khó và có óc sáng tạo cao. Hằng (Học viện BC&TT), đã phải miệt mài thuyết phục phụ huynh: “ban đầu vừa nêu ý tưởng mua xe Cub mẹ mình ‘dựng ngược’ lên phản đối kịch liệt cho rằng thế là ngông, là hư hỏng… nhất quyết không chịu, bắt mình đi chiếc xe ga mà mẹ đã mua làm quà đậu đại học. Phải mất hơn một tháng nỉ non, hứa lên hứa xuống rồi cho mẹ thấy tận mắt nhiều bạn học giỏi mà vẫn đi xe chế, mẹ mới đồng ý”. Theo ‘thị trường trôi nổi’ giá một chiếc xe nguyên bản ‘cà tàng’ thường từ 2 triệu đồng tới 3 triệu đồng. Chi phí ‘mông má, tút tát nhan sắc’ cũng phải lên tới khoảng 6-7 triệu đồng/xe. Ở tầm mức cao hơn, một chiếc xe độ có khi lên đến vài chục triệu nhưng đó là chuyện của những người “khá giả”.
          Để giải quyết khó khăn bước đầu đó, nhiều bạn lựa chọn phương pháp đi làm thêm ngoài giờ học, hạn chế ‘tiêu hoang’ đồng thời tự mò mẫm, săn lùng các phụ kiện của những chiếc xe cổ tại các địa điểm như: bãi thu mua sắt vụn, bãi bán xe, những vùng quê nghèo. “Có khi chỉ cần đứa bạn ở quê mách nước gần nhà có ông này, bà kia có xe Cub cũ là cả nhóm chơi xe cử người am hiểu máy móc lặn lội đến hỏi mua. Tuy vất vả nhưng nhiều khi được những bộ máy chạy ‘ro ro’ mà giá cả thì rẻ rất nhiều”, Đức đến từ Hà Nam chia sẻ chặng đường ‘mông má’ chiếc xe yêu của mình.
Thế nên, dù vất vả sức lực, nhưng cảm giác nhìn chiếc xe ‘đẹp như mơ’ đã khiến không ít bạn trẻ ngày đêm miệt mài săn lùng các ‘chiến mã cổ’ này, tạo nên một xu hướng mới về xe cộ ngày nay.
 
Máy trước, ngoại hình sau
Theo anh Xuân Anh, thợ sửa xe trên đường Phố Huế, Hà Nội cho hay, nói về dòng xe Cub thì có rất nhiều loại, ví dụ như:Super Cub C100, Cub C65, Honda Cub C50, Little Cub, Press Cub… Ở Việt Nam, xe phổ thông được độ nhiều nhất là loại Honda Cub C50 (hay còn gọi là Honda Dame). Sở dĩ những loại xe trên được lùng mua và hay ‘độ’ bởi vì những loại xe này có ưu điểm nổi trội là không tốn xăng; chiều cao xe vừa phải kèm cơ cấu ly hợp ly tâm, tập đi rất nhanh phù hợp với người Việt nói chung cũng như các em học sinh, sinh viên; xe khá nhẹ dễ dàng di chuyển; động cơ 4 thì ít gây ô nhiễm; các linh kiện máy móc phổ biến, dễ tìm, dễ sửa và giá rẻ…
Riêng tại Hà Nội có rất nhiều địa chỉ như Đội Cấn, Phố Huế, Hoàng Hoa Thám, Phủ Doãn… giúp người ‘độ’ xe tìm kiếm các phụ tùng: mặt nạ, giỏ, niềng, cốp, yếm, yên, vè, pô xe, hệ thống giảm xóc,đèn xi – nhan, bửng máy và bát phanh… “Hơn 80% các em đến đây thường để nguyên bản chiếc xe, chỉ nhờ cách điệu kiểu dáng xe một chút, sơn màu hợp với phong thủy, vẽ hoa văn yêu thích, ‘độ’ thêm một số bộ phận đơn giản… Cầu kỳ hơn cũng có những người thay đổi gần như hoàn toàn bản sắc xe, biến khung xe thành ý tưởng của mình bằng việc lắp các bộ phận tháo gỡ từ những loại xe khác”, anh Đức chủ hiệu sửa xe trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết.
Là một người có thâm niên về nghề ‘độ’, anh cũng cho hay, bộ phận máy móc bên trong mới là điều cốt yếu quan trọng đối với những chiếc xe Cub. “Tốt gỗ còn hơn tốt nước sơn”, trong khi đó xe Cub được những sinh viên, học sinh mang tới để ‘mông má’ thường là loại lâu đời, mua lại với giá rẻ nên máy móc không còn bền. Thế nên để đảm bảo an toàn khi vận hành, chúng tôi đều khuyên các em bảo dưỡng, nâng cấp phần máy trước rồi mới quan tâm tới vỏ bên ngoài. Để máy ‘đầm”, khỏe và đi được đường dài trong các chuyến ‘phượt’ thì những chiếc Cub cũ này cần phải tăng phân khối lên ít nhất là một đời ra sau đó.
Mặt khác, không chỉ ‘kích’ phân khối, chỉnh sửa ngoại hình, nhiều bạn trẻ còn tạo thêm độ độc cho xe của mình với cách thêm một số phụ tùng khác như: loa phát nhạc, các ngăn chìm chứa đồ, tấm tản nhiệt cho máy…
So với việc mua một chiếc xe mới hoặc ‘độ’ các loại xe khác thì ‘độ’ dòng xe Cub là một giải pháp vừa đáp ứng được thẩm mỹ, thỏa mãn niềm đam mê, thể hiện cá tính lẫn phong cách bản thân lại vừa phù hợp với ‘hầu bao’ của khá nhiều sinh viên, học sinh.

Trang Trần.                                                 

Audi TT RS Plus – Chiến binh mùa hè

Dấu hiệu của bốn vòng tròn đã giới thiệu tại Geneva chiếc xe mạnh nhất trong dòng thể thao hai cửa của Audi mang tên TT RS Plus. Với 360 mã lực và dự kiến bán ra vào mùa hè tới, xe sẽ có hai biến thể là Coupe và Roadster. Đây sẽ là 2 chiến binh mùa hè của Audi trong việc giành thị phần xe thể thao mạnh mẽ.