Chất lượng ô tô mới bị giảm đến 11% do các vấn đề về chuỗi cung ứng

Chất lượng ô tô mới giảm mạnh trong năm nay, theo Nghiên cứu chất lượng ban đầu của JD Power 2022- một đánh giá hàng năm được theo dõi chặt chẽ về hiệu suất của xe ô tô mới. Ảnh: @AFP.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra đã ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên của người tiêu dùng về xe của họ - theo Nghiên cứu chất lượng ban đầu của JD Power 2022 (Initial Quality StudySM- viết tắt là IQS), một cuộc khảo sát hàng năm đo lường mức độ hài lòng của chủ sở hữu xe ô tô mới dựa trên số vấn đề gặp phải trên 100 xe trong 90 ngày đầu tiên sở hữu.

Cụ thể, theo công trình Nghiên cứu Chất lượng Ban đầu năm 2022 của JD Power, chất lượng xe mới đã giảm 11% trong năm nay do tình trạng thiếu phụ tùng, lỗi vận chuyển và gián đoạn thương mại toàn cầu. Buick, Dodge và Chevrolet đứng đầu danh sách các thương hiệu có chất lượng xe tốt nhất, ít mắc lỗi nhất trong khi Tesla, Chrysler và Polestar hạ cánh ở ba vị trí cuối cùng là 3 thương hiệu chất lượng xe mới thấp nhất.

JD Power cho biết những gián đoạn như thiếu chip bán dẫn và sự thay đổi nhân sự đã góp phần khiến các vấn đề về chất lượng đi xuống của phương tiện đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử nghiên cứu thường niên 36 năm qua của JD Power.

Nó cũng đánh dấu một thách thức đối với giả định lâu nay rằng phương tiện giao thông chỉ cải tiến theo thời gian: “Tôi biết rằng chúng ta sẽ có những thách thức trong năm nay do tất cả các vấn đề về chuỗi cung ứng và mọi thứ khác. Tôi không nghĩ đó sẽ là năm tồi tệ nhất của chúng tôi. Mức tồi tệ nhất mà chúng tôi từng thấy là 3% vào năm 2021. Nhưng tới năm 2022, con số đó đã tăng lên tới 11%. Đó là mức tăng xấu nghiêm trọng đáng để chú ý” – David Amodeo, Giám đốc ô tô toàn cầu của JD Power nói với đài CNBC hôm 28/6.

Nghiên cứu mới được thực hiện bằng cách đã khảo sát hơn 80.000 chủ sở hữu mới của các mẫu xe đời 2022 về những vấn đề họ gặp phải trong 90 ngày đầu tiên sở hữu. Cuộc khảo sát bao gồm 223 câu hỏi để đánh giá một loạt các vấn đề từ hỏng hóc cơ học nghiêm trọng đến trục trặc hệ thống thông tin giải trí.

Mặc dù vậy, danh mục các vấn đề có nhiều báo cáo nhất cho năm 2022 là hệ thống thông tin giải trí trên phương tiện, với kết nối Apple CarPlay và Android Auto có hàng tá trục trặc khiến chủ sở hữu phải đau đầu nhất. Các thủ phạm khác bao gồm nhận dạng giọng nói tích hợp, màn hình cảm ứng khó sử dụng và hệ thống Bluetooth. Ngoài thông tin giải trí, chủ sở hữu gặp nhiều vấn đề hơn với các tính năng hỗ trợ người lái nâng cao; Cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường được coi là những lỗi chính.

Chất lượng ô tô mới bị giảm đến 11% do các vấn đề về chuỗi cung ứng - O to 2
Bảng xếp hạng chất lượng của JD Power dựa trên các câu trả lời khảo sát từ những người mua xe mới – những người phản hồi trong 90 ngày đầu tiên sau khi sở hữu. Ảnh: @AFP.

Ngoài ra, chiếc xe cá nhân chất lượng cao nhất là Chevrolet Corvette, cũng là phương tiện chiến thắng trong phân khúc xe thể thao cao cấp. Nghiên cứu cũng cho thấy, xe điện gặp nhiều vấn đề hơn xe chạy xăng, mắc lỗi trung bình tới 240 sự cố so 175 sự cố có ở xe chạy xăng, cứ tính trên 100 xe.

Kết quả của nghiên cứu này không có nghĩa là những chiếc xe năm 2022 kém hơn những chiếc xe từ cuối những năm 1980. Nhưng nó cho thấy tiêu chuẩn xác định khiếm khuyết và kỳ vọng của mọi người đã tăng lên theo thời gian.

“Nhìn chung, nghiên cứu chất lượng ban đầu đã cho thấy sự cải thiện ổn định trong suốt tiến trình theo dõi những năm qua, vì vậy mà sự sụt giảm chất lượng xe mới trong năm nay là đáng thất vọng – nhưng có thể hiểu được”, David Amodeo, Giám đốc ô tô toàn cầu tại JD Power, cho biết trong một tuyên bố. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô lại phải tiếp tục tung ra các phương tiện ngày càng phức tạp hơn về mặt công nghệ trong thời đại thiếu hụt nhiều bộ phận quan trọng để hỗ trợ chúng.

Theo CNBC/Caranddriver/Axios

Có thể bạn quan tâm
Toyota thu hồi 2.700 chiếc bZ4X vì lỗi bánh xe có thể gây chết người

Toyota vừa ra thông báo hôm thứ 5 (23/6) về việc thu hồi khoảng 2.700 chiếc crossover chạy điện bZ4X mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mới mở bán cách đây khoảng 2 tháng.

MG5 có phiên bản STD: Sedan hạng C giá hạng B

Tiếp nối sự thành công của MG5 LUX, MG Việt Nam tiếp tục ra mẫu xe MG5 Hoàn toàn mới, phiên bản tiêu chuẩn (STD).

ADNOC Voyager, thương hiệu dầu nhớt UAE ra mắt tại Việt Nam

Công ty lớn của UAE, Abu Dhabi National Oil (ADNOC ra mắt thương hiệu dầu nhớt ADNOC Voyager dành cho ô-tô, xe máy, xe tải, dầu nhớt công nghiệp, dầu hàng hải và các sản phẩm dầu nhớt đặc chủng tại Việt Nam

Porsche Taycan vòng quanh thế giới khởi động dự án địa phương

Thông qua dự án “Join the Porsche Ride” (Đồng hành cùng Porsche Ride), ô tô điện Porsche Taycan sẽ đi đến nhiều địa điểm ở khắp 5 châu để khởi xướng các dự án giáo dục và trao quyền tại địa phương theo nhu cầu thực tế.

Sony và Honda bắt tay thành lập liên minh xe điện

Sau khi công bố kế hoạch phát triển xe điện cùng nhau, với Honda tập trung vào sản xuất và Sony tạo ra nền tảng dịch vụ di chuyển, hai công ty đã công bố thành lập một doanh nghiệp riêng biệt.

Các nhà lập pháp EU tiến tới lệnh cấm 100% ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035

Các thành viên của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu để cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới vào năm 2035, một trong những luật mạnh nhất thế giới nhằm loại bỏ dần các loại xe chạy xăng, nếu được Hội đồng châu Âu thông qua.

Porsche hé lộ mẫu xe đua thể thao điện 718 Cayman GT4 ePerformance

Hãng Porsche mới đây đã hé lộ ý tưởng về xe đua thể thao điện 718 Cayman GT4 ePerformance được xây dựng dựa trên các công nghệ của Mission R.

Vingroup và Intel ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược công nghệ

Vingroup công bố việc ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Intel trong 5 lĩnh vực: các giải pháp Thành phố thông minh hỗ trợ 5G; Quy trình sản xuất thông minh; Chiến lược đa đám mây; Trí tuệ nhân tạo và Hệ thống trợ lái nâng cao ADAS dựa trên công nghệ Mobileye.

Tái chế nhựa hỗn hợp từ ôtô cũ thành chất liệu siêu bền graphene

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rice và Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới của Ford đã chứng minh cách nhựa phế thải từ ôtô cũ được sử dụng để tạo ra chất liệu siêu bền graphene, sau đó có thể được sử dụng để sản xuất vật liệu cách âm và cách nhiệt cho ôtô.

Porsche AG đầu tư sản xuất vật liệu pin đổi mới

Porsche AG đã chi 100 triệu USD mua cổ phần công ty Group14 Technologies phát triển công nghệ silicon-carbon tiên tiến dành cho pin lithium-ion.