Lần đầu tiên tham gia triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2022, VinFast đã mang đến toàn bộ dòng sản phẩm ô tô điện VF với 5 dòng sản phẩm, trải đều các phân khúc A-B-C-D-E, gồm VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9.
Trong đó, hai dòng ô tô điện cao cấp nhất của VinFast là VF8 và VF9 là tên thương mại mới của hai dòng ô tô điện VF e35 và VF e36 đã được VinFast giới thiệu tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 được diễn ra vào trung tuần tháng 11 năm ngoái. Cả hai dòng ô tô điện này dự kiến sẽ được VinFast bàn giao cho người dùng đặt mua vào cuối năm 2022.
Tại sự kiện khai mạc không gian trưng bày của VinFast ở triển lãm CES 2022, đại diện VinFast cũng chia sẻ VF8 và VF9 sẽ là hai dòng ô tô điện được trang bị hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS ở cấp độ 3 và 4. Đồng nghĩa, cả hai mẫu xe này đều có khả năng tự động lái hoàn thông qua các tính năng tự động chuyển làn, tự động đỗ xe và chế độ Summon tự di chuyển từ bãi đỗ xe đến vị trí của chủ xe.
Đại diện VinFast cũng công bố giá bán chính thức và chương trình đặt trước “Người tiên phong tri ân người tiên phong” của hai dòng ô tô điện VF8 và VF9 cho cả ba thị trường Châu Âu, Mỹ và Việt Nam. Cụ thể cho thị trường Việt Nam, VF8 có giá bán từ 961 triệu đồng và VF9 có giá bán từ 1,31 tỷ đồng. Giá bán chưa bao gồm các loại thuế phí, giá thuê pin, gói dịch vụ thông minh Smart Service và dịch vụ Hỗ trợ lái nâng cao ADAS.
Với chương trình đặt hàng trước, người dùng chỉ cần đặt trước với khoản tiền cọc 10 triệu đồng sẽ nhận được e-Voucher trị giá 150 triệu đồng. Người dùng sau khi đặt mua trước sẽ có được mã định VinFirst ID được VinFast cấp dựa trên nền tảng Blockchain để có thể sử dụng nhiều dịch vụ khác thuộc hệ sinh thái VinGroup.
Trong khi đó, VF5, VF6 và VF7 là 3 dòng ô tô điện hoàn toàn mới của VinFast và hãng chưa công bố lộ trình ra mắt chính thức của 3 dòng sản phẩm này. Cả 3 dòng ô tô điện này cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS cấp độ 2 và 3, được thiết kế bởi hãng danh tiếng là Pininfarina và Torino Design.
Đáng chú ý là dòng ô tô VF7 có thiết kế hoàn toàn mới và khác biệt hẳn. Ngoại hình chiếc SUV điện hạng C của VinFast đã thật sự thu hút ánh nhìn và những lời khen ngợi từ giới chuyên gia và khách tham quan triển lãm CES 2022.
Tại CES 2022, VinFast cũng công bố ngừng sản xuất các dòng ô tô xăng vào cuối năm 2022. Điều này cũng lý giải cho việc tiền tố “e” trong cách đặt tên sản phẩm không còn được sử dụng trên 5 dòng ô tô điện mà hãng mang đến trưng bày. Thông qua dải SUV điện này, VinFast cũng tái định nghĩa lại trải nghiệm lái xe của tương lai. Không chỉ là phương tiện di chuyển của tương lai mà còn là nơi làm việc, không gian giải trí di động hiện đại và tiện nghi.
Theo phân loại của Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE: Society of Automotive Engineers), công nghệ xe tự lái có 5 cấp độ, gồm: – Cấp độ 1: Xe chỉ thực hiện một nhiệm vụ tự lái tại một thời điểm như cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng hoặc phanh tự động, nhưng không kết hợp hai hoặc nhiều trong số các nhiệm vụ này. Người lái xe cần tham gia đầy đủ nhiệm vụ của mình phía sau tay lái và thực hiện hầu hết các công việc điều khiển phương tiện. Những khả năng tự động này chủ yếu theo định hướng an toàn để xử lý các tình huống thay cho người lái xe. Nhiều phương tiện mới hơn hiện nay đã được trang bị khả năng tự động ở cấp độ 1. – Cấp độ 2: Xe có khả năng tự động lớn hơn bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như tự động cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc. Mặc dù người lái xe có thể vận hành mà không phải chú ý nhiều ở cấp độ này, nhưng chiếc xe không thực sự hoàn toàn tự động, do đó, người lái xe cần tham gia và sẵn sàng kiểm soát bất cứ lúc nào. Những chiếc xe này không thực sự tự lái, và chỉ có thể hoạt động mà không có sự can thiệp của con người trong một số trường hợp nhất định và với sự kiểm soát thích hợp. Những chiếc xe có khả năng tự động cấp độ 2 bao gồm: Tesla Autopilot, Cadillac Super Cruise, Mercedes-Benz Drive Pilot và Volvo Pilot Assistant. – Cấp độ 3: Đây được gọi là cấp độ tự động có điều kiện, trong đó, chiếc xe có khả năng lái xe từ điểm xuất phát đến đích mà không có sự tham gia của con người, nhưng chỉ trong một số điều kiện nhất định. Nếu hệ thống không thể hoạt động một cách đáng tin cậy, con người sẽ can thiệp. Về cơ bản, người lái xe phải là người sẵn sàng ngay cả khi họ có thể không chú ý vào thời điểm họ cần sẵn sàng. Hiện tại, phương tiện duy nhất được chấp nhận ở mức tự động cấp độ 3 là Audi A8. – Cấp độ 4: Ở cấp độ này, chiếc xe được coi là hoàn toàn tự động. Trong một số điều kiện nhất định, chiếc xe sẽ tự lái hoàn toàn và không yêu cầu sự can thiệp của con người để hoàn thành một chuyến đi. Vẫn còn một số hạn chế như bị giới hạn trong một số khu vực địa lý nhất định (hàng rào địa lý) và không vượt quá tốc độ nhất định hoặc hoạt động trong một số môi trường thời tiết khắc nghiệt nhất định. Do đó, các phương tiện ở cấp độ tự động này vẫn cần có người lái sẵn sàng trong một số điều kiện cụ thể: chuyển hướng, phanh, đèn báo rẽ… Tuy nhiên, nhìn chung, một chiếc xe ở cấp độ tự động này sẽ đưa bạn từ điểm A đến điểm B mà không đòi hỏi bất kỳ sự can thiệp của con người. Hiện tại, chưa có xe bán cho người tiêu dùng ở mức độ tự động này. – Cấp độ 5: Đây là mục tiêu cuối cùng của một chiếc xe tự lái, có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện. Ở cấp độ này, các phương tiện không chỉ có thể hoạt động mà không có bất kỳ tương tác nào, ngay cả trong các tình huống không xác định hoặc nghiêm trọng, con người không thể can thiệp vào quá trình tự lái để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp không chính xác của con người. Ở cấp độ tự động cấp 5, không còn cần phải có đầu vào điều khiển phương tiện của con người như tay lái, bàn đạp hoặc cần điều khiển. Xe cấp 5 có thể lái xe an toàn ở mọi nơi và ở mọi tốc độ trong mọi điều kiện. |
Sony sẽ tính đến việc tung ra những chiếc xe điện thương mại trong tương lai bằng việc hình thành mảng kinh doanh mới mang tên Sony Mobility.
Mặc dù mới chỉ ra mắt ô tô thuần điện đầu tiên của mình nhưng có vẻ Hyundai đang thể hiện rõ sự tập trung vào tương lai xe điện nên đã sẵn sàng loại bỏ động cơ đốt trong.
Điều kiện thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta lái xe hàng ngày, vì vậy không phải ngẫu nhiên mà những cơn mưa ập đến kéo theo sự gia tăng các tai nạn giao thông đường bộ.
Trung tâm Porsche Sài Gòn mới, toạ lạc tại Quận 7, TP.HCM, được xây dựng theo bộ nhận diện mới “Destination Porsche”, với mục tiêu trở thành điểm đến lý tưởng cho cộng đồng người hâm mộ cũng như khách hàng của Porsche.
Toyota Motors gần đây đã tuyên bố rằng “họ sẵn sàng sử dụng các bộ phận bị mòn hoặc bị lỗi từ các nhà cung cấp mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và độ an toàn của xe”.
Ngày 16/12/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast cho biết sẽ tham gia Triển lãm CES 2022 (5-8/1/2022); ra mắt dải sản phẩm hoàn chỉnh, trải đều các phân khúc A-B-C-D-E.
Keysight Technologies vừa giới thiệu bộ giả lập phân cảnh radar Radar Scene Emulator cho phép các nhà sản xuất ô tô kiểm thử trong phòng thí nghiệm các tình huống lái xe phức tạp trên thực địa, tăng tốc độ kiểm thử tổng thể. Keysight sẽ demo giải pháp Radar Scene Emulator này lần đầu tiên tại CES 2022, Las Vegas khai mạc từ ngày 5/1/2022.
Toyota đã công bố một sự đổi mới bất ngờ khi yêu cầu người dùng phải đăng ký gói trả phí thường xuyên để có thể sử dụng chức năng khởi động xe từ xa (hay đề nổ từ xa) trên chìa khóa xe.
Taxi bay Macrobat là một phương tiện vận tải hàng không độc đáo, và mới mẻ trên không trung dành cho những quãng đường ngắn.
Phương tiện hai chế độ hoạt động đầu tiên trên thế giới – một chiếc xe buýt có khả năng chạy trên cả đường bộ và đường sắt, sẽ đi vào hoạt động vào dịp Giáng sinh tới tại khu vực Shikoku, đảo nhỏ nhất trong số bốn hòn đảo chính của Nhật Bản.