Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cần phải am hiểu công nghệ để có được lợi thế nhất định trên thị trường xe điện của Trung Quốc, và phần mềm trong xe hơi đang trở thành điểm khác biệt chính.
Nhiều thực tế gần đây cho thấy, việc giảm giá không còn giúp các thương hiệu ô tô nước ngoài tiến xa hơn trên thị trường ô tô điện Trung Quốc. Thật khó để có thể đánh bại mức giá 11.000 USD cho các mẫu xe điện giá rẻ của BYD, nhưng có nhiều cách khác để các nhà sản xuất ô tô quốc tế đặt chân vào thị trường siêu cạnh tranh này.
Ở Trung Quốc, đặc biệt là với những người tiêu dùng trẻ tuổi, phần mềm trong ô tô đang trở thành điểm khác biệt chính của các phương tiện xe điện thế hệ mới, đôi khi thậm chí nó còn đánh bại các yếu tố truyền thống hơn như chất lượng thiết kế của xe. Kết nối liền mạch giữa ô tô và điện thoại thông minh, kết nối trực tuyến hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống lái xe được hỗ trợ AI, và các chức năng giải trí trên ô tô là những yếu tố quan trọng mà người dùng Trung Quốc thường nghĩ tới, khi muốn chọn mua loại xe điện nào đó.
Nắm bắt được xu hướng này, nhà sản xuất xe điện địa phương Nio thậm chí còn sản xuất điện thoại thông minh của riêng mình để cung cấp kết nối di động tốt hơn, với các mẫu xe điện riêng của hãng.
Vì thế, có thể thấy những tính năng thông minh này là một trong số ít cách để các nhà sản xuất ô tô quốc tế tránh bị cuốn vào cuộc chiến cạnh tranh giá cả tàn khốc ở Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài không thể cạnh tranh về giá cả giờ đây cần phải tăng tốc phát triển các chức năng được nội địa hóa cao này, để thị phần xe điện của họ duy trì được tính cạnh tranh bền vững tại thị trường quốc gia tỷ dân.
Tuy nhiên, việc hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương như Huawei và Xiaomi là một lựa chọn kém hấp dẫn, khi các công ty điện thoại này cũng bắt đầu tung ra các mẫu xe điện của riêng mình. Chính vì thế, Toyota đã tìm ra một giải pháp hợp lý mới.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã từ bỏ phong cách quản lý bảo thủ thông thường của mình để hợp tác với công ty trò chơi và truyền thông xã hội khổng lồ Trung Quốc Tencent (cũng là công ty có dịch vụ mạng xã hội được hơn 1 tỷ người sử dụng) để cung cấp những chiếc ô tô được cải tiến về công nghệ. Hai công ty đang thành lập một liên minh chiến lược để hợp tác về AI, điện toán đám mây và dữ liệu lớn cho xe điện.
Không chỉ dừng tại đó, Nissan đã công bố mối quan hệ hợp tác tương tự với gã khổng lồ tìm kiếm Baidu để sử dụng AI của công ty này trong xe của mình. Thậm chí, Tesla đang hợp tác với Baidu của Trung Quốc để triển khai công nghệ bản đồ và điều hướng ở Trung Quốc, khi CEO Tesla Elon Musk tiến gần hơn đến việc tung ra các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến hơn ở thị trường nội địa tỷ dân.
Theo các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành, các thỏa thuận này nêu bật việc ngày càng nhiều công ty ô tô đa quốc gia tin rằng, cách duy nhất để họ bắt kịp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (vốn ưu tiên xe điện và công nghệ tiên tiến), là kết hợp công nghệ địa phương vào các mẫu xe điện của riêng họ.
Xu hướng về phương tiện xe điện thông minh còn tương đối mới. Vì vậy, ngay cả các hãng ô tô nước ngoài gia nhập thị trường Trung Quốc muộn màng cũng có cơ hội tốt để tìm kiếm lợi thế tại thị trường này. Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng để tăng trưởng doanh số bán hàng. Ngoài ra, quốc gia này được kỳ vọng vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới trong năm tới.
Xie Tiandi, người phát ngôn của DJI Automotive, cho biết: “Bốn năm trước, tôi nghĩ gần như chắc chắn rằng các công ty ô tô Trung Quốc sẽ đi theo các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, nhưng hiện tại có vẻ như mọi thứ đã thay đổi”.
Tuy nhiên, trong bối cảnh lo ngại về an ninh quốc gia, Mỹ và các đồng minh, bao gồm cả Liên minh Châu u (EU), đang trấn áp công nghệ do Trung Quốc sản xuất và cố gắng đảm bảo chuỗi cung ứng không có sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, các chuyên gia cho rằng, sự phụ thuộc ngày càng sâu sắc của các tập đoàn xe điện nước ngoài vào công nghệ nội địa Trung Quốc sẽ đặt ra câu hỏi lớn cho thị trường quê nhà của chính họ.
Nhưng hiện tại, các hãng xe nước ngoài không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nắm bắt công nghệ địa phương Trung Quốc để có cơ hội sống sót tại thị trường quốc gia tỷ dân này.
Việc tập trung vào phát triển mẫu xe điện SU7 đang thực sự mang lại cho Xiaomi một thành công lớn khi doanh số bán hàng của mẫu xe này hết sức ấn tượng.
MediaTek hứa hẹn nền tảng Dimensity Auto Cockpit cung cấp trải nghiệm AI mạnh mẽ bên trong cabin cho thế hệ xe thông minh tiếp theo với sự hỗ trợ bởi công nghệ NVIDIA DRIVE.
Ngay khi ra mắt, mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi đã cực kỳ thành công khi thương hiệu này công khai thừa nhận SU7 đã cháy hàng chỉ 3 ngày sau khi ra mắt.
Toyota có khả năng trình làng 2 mẫu xe điện hoàn toàn mới tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh sắp tới. Những chiếc xe này sẽ thể hiện tư duy thiết kế mới nhất của Toyota, và tự hào có những tiến bộ mang tính cách mạng lớn trong cả công nghệ xe thông minh và khung gầm.
Một giám đốc điều hành cấp cao của Huawei cho biết, sau khi gặp phải những thất bại do thiếu chất bán dẫn và các vấn đề sản xuất, chiếc sedan điện Luxeed S7 cuối cùng đã bắt đầu được giao hàng loạt cho người mua.
Toyota Việt Nam vừa công bố hợp tác với Synology, nhằm nâng cấp hệ thống lưu trữ dữ liệu lên cấp petabyte hướng đến nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa việc quản lý dữ liệu ngày càng tăng của doanh nghiệp.
Hôm nay 14/3 tại TPHCM, Volvo – thương hiệu xe sang nổi tiếng đến từ Thuỵ Điển đã có màn triển khai hoành tráng năm kinh doanh 2024 với những sáng kiến mới mẻ, mang nguồn năng lượng tích cực, truyền cảm hứng về một lối sống thành công và bền vững. Chủ đề “Recharge to Shine – Tái tạo năng lượng để tỏa sáng” cũng sẽ là kim chỉ nam xuyên suốt để Volvo Car Việt Nam liên tục tạo nên những điều khác biệt trong các hoạt động của mình.
Một cuộc điều tra phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa hiệu suất quảng cáo và thực tế của pin xe điện (EV), cho thấy những chiếc xe thân thiện với môi trường này không hiệu quả như người tiêu dùng tưởng tượng.
Các giám đốc điều hành Apple được cho là đã tiến hành một sự kiện lái thử đặc biệt ở Arizona, Mỹ, vào đầu năm 2020 để trải nghiệm một chiếc ô tô nguyên mẫu mà họ đang phát triển.
Xiaolang Zhang sẽ phải ngồi tù 6 tháng và nộp phạt 146.984 USD, vì ăn cắp bí mật dự án xe tự lái của Apple.