Các nhà lập pháp EU tiến tới lệnh cấm 100% ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035

Còn một bước cuối cùng trước khi động cơ đốt trong bị khai tử ở châu Âu. Ảnh: @AFP.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu để cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới vào năm 2035, một trong những luật mạnh nhất thế giới nhằm loại bỏ dần các loại xe chạy xăng, nếu được Hội đồng châu Âu thông qua.

Vào tháng 7 năm 2021, Ủy ban châu Âu đã công bố một kế hoạch chính thức bao gồm các nguồn năng lượng tái tạo, cải tạo các tòa nhà và đề xuất cấm bán ô tô mới được trang bị động cơ đốt trong từ năm 2035. Chiến lược xanh đó đã được thảo luận rộng rãi và một số nền kinh tế lớn nhất trong Liên minh châu Âu không đặc biệt hài lòng với lệnh cấm bán hàng theo kế hoạch. Tuy nhiên, gần đây các nhà lập pháp ở EU đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ giữa thập kỷ tới.

Vào ngày 12/6, 339 thành viên thuộc Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu tại Strasbourg, Pháp ủng hộ lệnh cấm 100% xe ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035, với tỉ lệ 66 phiếu thuận ủng hộ, 249 phiếu chống, và 24 phiếu trắng. Trong khi biện pháp vẫn còn phải được Hội đồng Châu Âu tranh luận và thông qua thành luật, nhưng cuộc bỏ phiếu của Nghị viện Châu Âu được coi là bước quan trọng nhất trong quá trình này. Sự chấp thuận hoàn toàn có thể sẽ đồng nghĩa với việc giảm doanh số bán xe xăng, dầu diesel, hoặc xe hybrid và chuyển đổi nhanh chóng sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Một phe thành viên trong nghị viện đã lên tiếng phản đối lệnh cấm 100% vào năm 2035. Thay vào đó, họ đã kêu gọi lệnh cấm chỉ 90%, nghĩa là 1/10 tổng số xe bán ra vẫn có thể là xe động cơ đốt trong. Nhà lập pháp Đức Peter Liese đã nói với các nhà báo rằng, nhóm vận động hành lang của ông không ủng hộ lệnh cấm 100%, đồng thời nói thêm rằng các phương tiện đốt trong vẫn có thể hữu ích, nếu công nghệ về nhiên liệu tổng hợp carbon thấp được cải thiện theo thời gian.

Ngoài vấn đề môi trường khí hậu, cuộc bỏ phiếu này như ủng hộ trụ cột chính trong kế hoạch của Liên minh châu Âu, là để thúc đẩy sự chuyển dịch của châu Âu sang xe điện, và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô đầu tư mạnh vào điện khí hóa, được hỗ trợ bởi một luật khác của EU yêu cầu các nước lắp đặt hàng triệu bộ sạc cho xe điện trong thời gian tới.

Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford và Volvo đã công khai ủng hộ kế hoạch của EU ngừng bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Volkswagen cũng lên kế hoạch đặt mục tiêu ngừng bán ô tô động cơ đốt trong ở châu Âu.

Các nhà lập pháp EU tiến tới lệnh cấm 100% ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035 - o to dong co dot trong 2
Các thành viên của Nghị viện Châu Âu tham gia một phiên bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể tại Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg. Ảnh: @Frederick Florin / AFP/Getty Images.

Hiện tại, các nhà bảo vệ môi trường Châu Âu ca ngợi các quyết định của Liên minh châu Âu. Trong khi đó, Hiệp hội Giám sát Giao thông & Môi trường Châu Âu, một liên minh có trụ sở tại Brussels, cho biết cuộc bỏ phiếu này mang lại “cơ hội bước tiến mới để ngăn chặn biến đổi khí hậu đang diễn ra”.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này sẽ không giết chết động cơ đốt trong ở châu Âu một cách hiệu quả trong một sớm một chiều được. Bởi trước khi điều đó xảy ra, một thỏa thuận giữa tất cả 27 quốc gia EU cần phải đạt được, và đây có thể là một nhiệm vụ rất khó khăn. Bởi Đức chống lại lệnh cấm hoàn toàn đối với ô tô mới có động cơ đốt trong và đề xuất một ngoại lệ đối với quy định đối với các loại xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái của Ý cũng cho biết, tương lai của chiếc xe hơi “không thể chỉ là chạy điện hoàn toàn”.

Tương tự, nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp ô tô của Đức đã chỉ trích cuộc bỏ phiếu này, và khẳng định rằng, cuộc bỏ phiếu là “một quyết định chống lại sự đổi mới và công nghệ”. Nhóm này còn nói rằng, “các mục tiêu bảo vệ khí hậu đầy tham vọng trong giao thông không thể đạt được chỉ bằng phương tiện di chuyển bằng điện”.

Ngược lại, thành viên Nghị viện Châu Âu Michael Bloss nói: “Đây là một bước ngoặt mà chúng ta đang thảo luận ngày hôm nay. Bất cứ ai vẫn sử dụng động cơ đốt trong đều đang gây hại cho ngành công nghiệp, khí hậu và vi phạm luật pháp Châu Âu”.

Như vậy, có thể thấy nếu được các quốc gia EU thông qua chính thức, thời hạn năm 2035 sẽ đặc biệt khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô Đức, những người tập trung vào các loại xe mạnh mẽ và đắt tiền với động cơ đốt trong, đồng thời họ cũng sẽ tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài khi nói đến hạng mục dòng ô tô điện.

Ngành công nghiệp ô tô đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế châu Âu, chiếm 7% tổng sản phẩm quốc nội và hỗ trợ 14,6 triệu việc làm trong khu vực. Tuy nhiên, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang tăng lên, và các phương tiện giao thông đường bộ chiếm 21% lượng khí thải CO2 trong năm 2017 tại châu lục này.

Theo CNN/Insideevs/Euractiv

Có thể bạn quan tâm
Porsche hé lộ mẫu xe đua thể thao điện 718 Cayman GT4 ePerformance

Hãng Porsche mới đây đã hé lộ ý tưởng về xe đua thể thao điện 718 Cayman GT4 ePerformance được xây dựng dựa trên các công nghệ của Mission R.

Vingroup và Intel ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược công nghệ

Vingroup công bố việc ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Intel trong 5 lĩnh vực: các giải pháp Thành phố thông minh hỗ trợ 5G; Quy trình sản xuất thông minh; Chiến lược đa đám mây; Trí tuệ nhân tạo và Hệ thống trợ lái nâng cao ADAS dựa trên công nghệ Mobileye.

Tái chế nhựa hỗn hợp từ ôtô cũ thành chất liệu siêu bền graphene

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rice và Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới của Ford đã chứng minh cách nhựa phế thải từ ôtô cũ được sử dụng để tạo ra chất liệu siêu bền graphene, sau đó có thể được sử dụng để sản xuất vật liệu cách âm và cách nhiệt cho ôtô.

Porsche AG đầu tư sản xuất vật liệu pin đổi mới

Porsche AG đã chi 100 triệu USD mua cổ phần công ty Group14 Technologies phát triển công nghệ silicon-carbon tiên tiến dành cho pin lithium-ion.

Người xài iPhone lái xe kém hơn người dùng Android

Một nghiên cứu mới từ dịch vụ bảo hiểm xe hơi trực tuyến Jerry cho thấy, chủ sở hữu Android sẽ lái xe an toàn hơn chủ sở hữu iPhone.

BMW tạm thời giao xe không có Apple CarPlay và Android Auto

Do cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, người mua xe BMW mới sẽ không nhận được các tính năng Apple CarPlay và Android Auto, tuy nhiên một bản cập nhật vào tháng 6 sẽ giúp kích hoạt khả năng hỗ trợ này.

DDPai Z40, camera hành trình kết hợp sau và trước

DDPai Z40 là camera hành trình đầu tiên kết hợp giữa camera trước và sau cùng màn hình 2 inch được DDPai bán ra ở thị trường ngoài Trung Quốc, mang đến trải nghiệm toàn diện cho người lái.

Doanh số quý 1 năm 2022 của Porsche giảm nhẹ

Trong quý 1 2022, Porsche đã giao 68.426 xe trên toàn cầu, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Porsche ra mắt SUV Macan thế hệ mới: mạnh mẽ, thể thao hơn

Dòng SUV Macan thế hệ mới được Porsche thiết kế gia tăng độ nhận diện, trang bị hệ thống điều khiển và động cơ mới mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.

PJICO cung cấp bảo hiểm toàn diện cho dịch vụ thuê xe tự lái Zoomcar

Zoomcar vừa thông báo ký kết hợp tác với PJICO, công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam, để cung cấp gói bảo hiểm toàn diện cho cho cả chủ xe và khách thuê xe tại Việt Nam trên nền tảng thuê xe tự lái này.