BYD khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu trong tình trạng sốc

Nỗi lo về xe điện giá rẻ BYD của Trung Quốc thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô thế giới chạy đua vào hạng mục xe điện giá rẻ. Ảnh: Google.

Sự gia tăng của các loại xe điện giá rẻ của Trung Quốc đã làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống toàn cầu, khi họ đã và đang tìm cách chuyển sang tìm các nhà cung cấp, từ nhà sản xuất vật liệu pin đến nhà sản xuất chip phù hợp để giảm chi phí, nhằm phát triển xe điện giá rẻ nhanh hơn so với kế hoạch trước đây.

Vào ngày 2/1/2023, trong một tuyên bố, Tesla cho biết họ đã giao 484.507 ô tô điện cho điện khách trên toàn cầu trong quý IV/2022, còn nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến, BYD đã báo cáo số liệu tháng 12/2023 cho thấy họ đã kết thúc quý IV với kỷ lục 526.400 xe điện được bán ra.

Khi công ty sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc gần đây đã vượt qua Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành công ty dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe điện quý IV/2023, các chuyên gia quan sát về ngành công nghiệp ô tô, cùng các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới sẽ bất ngờ về một điều đó là: sản phẩm xe điện của BYD được hậu thuẫn bởi tỷ phú Warren Buffett của Tập đoàn Berkshire Hathaway có giá rất thấp.

“Không ai có thể sánh ngang với BYD về giá cả sản phẩm xe điện. Phòng họp của các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản đang trong tình trạng sốc”, Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn xe hơi tập trung vào thị trường châu Á Dunne Insights, nói với tờ Financial Times. Còn Vincent Pluvinage, Giám đốc điều hành của Palo Alto, OneD Battery Sciences có trụ sở tại California, cho biết trong những chuyến thăm gần đây của ông với các khách hàng sản xuất ô tô Châu Âu rằng: “‘Giảm chi phí giờ đây quan trọng hơn bất cứ điều gì khác”.

BYD có thể giữ chi phí ở mức thấp một phần nhờ họ sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng pin xe điện, từ nguyên liệu thô đến bộ pin thành phẩm, điều đó cực kỳ quan trọng, bởi vì pin chiếm khoảng 40% giá xe điện mới.

Mặc dù xe BYD vẫn chưa phổ biến trên đường phố Mỹ nhưng nhiều chuyên gia tin rằng, đó chỉ là vấn đề thời gian, bất chấp mức thuế cao đã giúp ngăn chặn bớt sự du nhập dòng xe điện công ty này vào thị trường Mỹ hiện nay. Hiện tại ở Mỹ, xe điện sản xuất tại Trung Quốc phải chịu mức thuế 25%, cao hơn mức thuế 2,5% đối với ô tô nhập khẩu vào thị trường này.

Nhưng Michael Dunne lưu ý, nếu BYD hoặc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác nhập khẩu một chiếc ô tô điện trị giá 20.000 USD, họ vẫn sẽ có “vị trí tốt” bất chấp mức thuế cao, vì thực tế cho thấy giá trung bình của một chiếc ô tô mới ở Mỹ trong năm 2024 có thể là khoảng 48.000 USD.

BYD đã tung ra một chiếc xe điện có tên Seagull với mức giá hấp dẫn khoảng 11.000 USD vào năm ngoái tại Trung Quốc, nơi nó nhanh chóng trở thành một trong những chiếc xe điện bán chạy nhất. Công ty tình báo thị trường Autovista Group có trụ sở tại Anh cho biết: “Nhưng ở nước ngoài, xe điện có thể là một lực lượng thực sự mang tính đột phá”.

Theo Reuters, thậm chí ngày nay chiếc hatchback Dolphin của BYD có giá khởi điểm 33.000 USD tại Anh, thấp hơn gần 30% so với giá khởi điểm của chiếc hatchback ID.3 đối thủ của Volkswagen.
Nhưng BYD đang có kế hoạch xuất khẩu những mẫu xe rẻ hơn nhiều sang các thị trường trên thế giới, bao gồm Châu Âu, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Và trong ba năm qua, trữ lượng xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng 851%, theo tờ New York Times đưa tin vào tháng 10/2023.

Đối với thị trường Mỹ, BYD có thể tiếp cận từ phía nam biên giới. Tại Mexico, công ty này đang tìm kiếm địa điểm cho một nhà máy sản xuất mới. Mexico có hiệp định thương mại tự do với Mỹ và Canada. Vào tháng 11/2023, các nhà lập pháp Hạ viện đã cảnh báo về việc công ty xe điện khổng lồ Trung Quốc như BYD có được cửa sau vào thị trường Mỹ thông qua nước láng giềng phía Nam.

Năm ngoái, Chủ tịch điều hành Ford Motor, Bill Ford Jr. đã cảnh báo rằng, các nhà sản xuất ô tô Mỹ chưa hoàn toàn sẵn sàng để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về xe điện. Ông nói với Đài CNN: “Họ đã phát triển rất nhanh và đã phát triển chúng trên quy mô lớn, và hiện đang đẩy mạnh khả năng xuất khẩu. Họ không trực tiếp ở đây, nhưng chúng tôi nghĩ một lúc nào đó họ sẽ đến đây”.

Andy Palmer, chủ tịch công ty khởi nghiệp Brill Power của Anh, công ty đã phát triển phần cứng và phần mềm để tăng cường hệ thống quản lý pin xe điện, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô giờ đây thực sự muốn chuyển sang những phương tiện giá rẻ, bởi họ biết rằng, hoặc là họ phải làm được, hoặc là sẽ thua các nhà sản xuất Trung Quốc”.

BYD khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu trong tình trạng sốc - BYD 1
BYD của Trung Quốc bán được nhiều xe điện hơn Tesla trong quý IV/2023. Ảnh: @Google.

Ngoài ra, BYD cũng có lợi thế nhờ người sáng lập và Giám đốc điều hành Wang Chuanfu, một người không ngừng cắt giảm chi phí, mà theo tỷ phú quá cố Charlie Munger (đối tác lâu năm của tỷ phú Warren Buffett tại Berkshire Hathaway) đã mô tả trong một cuộc phỏng vấn cuối cùng trước khi mất vào cuối năm ngoái.

Charlie Munger nói rằng: “Wang Chuanfu có thể xem phần việc của ai đó vào buổi sáng và vào buổi chiều, anh ấy có thể làm theo được việc đó. Tôi chưa bao giờ thấy ai như vậy… Anh ấy là một kỹ sư bẩm sinh và đó là một tài năng lớn cần có ở một nơi như BYD”. Cố tỷ phú Charlie Munger còn nói thêm: “Anh chàng ở BYD thực sự giỏi tạo ra mọi thứ hơn Elon Musk”.

Có thể bạn quan tâm
Xe điện Xiaomi SU7 chính thức trình làng, có gì lạ?

Cuối cùng Xiaomi đã giới thiệu chiếc xe điện đầu tiên của mình có tên Xiaomi SU7, một mẫu xe trang bị công nghệ mới nhất, cả về máy móc lẫn trí thông minh.

Có hơn 1.000 cài đặt trợ lý giọng nói Kiki mỗi ngày trong 2023

Chính thức ra mắt vào tháng 12/2020, Kiki đã đạt 100.000 lượt cài đặt trên ô tô vào tháng 8/2022, tăng lên 500.000 lượt vào tháng 9/2023 và nhanh chóng cán mốc 600.000 lượt ô tô có cài đặt chỉ sau 3 tháng. Tổng truy vấn hàng ngày của Kiki đạt trên 230.000 lượt, tăng gấp rưỡi so với quý trước.

Xiaomi chi tiền mạnh gấp 10 lần đối thủ đầu tư xe điện, thách thức Tesla

Xiaomi muốn trở thành một người chơi nghiêm túc trong ngành xe điện đang cạnh tranh khốc liệt, hiện đang bị thống trị bởi Tesla của Elon Musk và BYD do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn. Chiến lược của họ là gì? Đó là đầu tư hàng tỷ đô la, gấp mười lần so với mức của các đối thủ cạnh tranh đổ vào một nguyên mẫu mới.

Chợ Tốt Xe có dịch vụ kiểm tra chất lượng toàn diện ô tô đã qua sử dụng

Chợ Tốt Xe – chuyên trang mua bán xe của Chợ Tốt, công bố ra mắt dịch vụ kiểm tra chất lượng xe, hướng tới minh bạch hóa thị trường ô tô đã qua sử dụng, mang lại trải nghiệm mua sắm an toàn cho khách hàng.

Xiaomi tận dụng năng lực của BAIC để sản xuất xe điện

Xe điện của Xiaomi gần đây đã được liệt kê trên trang web của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (CMIIT) cho thấy nó sẽ ra mắt thị trường vào tháng 2/2024.

Apple quyết tâm tìm cách cải tiến xe điện an toàn hơn

Mặc dù Apple vẫn chưa chính thức xác nhận về kế hoạch xe điện của mình, tuy nhiên các dữ liệu mới nhất từ Patently Apple càng chứng minh điều này.

Trợ lý ảo VinFast tích hợp công nghệ định vị what3words, chỉ 3 từ là đến nơi cần

Người dùng VinFast chỉ cần đọc ba từ tiếng Việt vào hệ thống dẫn đường trong xe để được chỉ dẫn đến đúng nơi cần đến

“Nói” đã thay “chạm”

Những câu lệnh bằng giọng nói được thực hiện nhiều hơn để điều khiển thiết bị thông minh. Xu hướng “không chạm” đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Cán mốc 500.000 lượt cài đặt, trợ lý Kiki “có mặt” trên 10% lượng xe đăng kiểm tại Việt Nam

Kể từ tháng 8/2022 đến nay, chỉ sau 1 năm, trợ lý giọng nói Kiki trên ô tô đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt.

Triển lãm Xanh của VinFast, công nghệ hấp dẫn, mẫu xe VF3 xuất hiện

Từ ngày 18 – 20/8/2023 tại TPHCM, Triển lãm Xanh do VinFast tổ chức đã có chuỗi hoạt động mới lạ, giúp người dùng trải nghiệm Giải pháp và công nghệ di chuyển thông minh cũng như có các trải nghiệm với các mẫu xe mới nhất của VinFast như VF3, VF5, VF8 và VF9 Plus.