BMW iNext – Công nghệ viễn tưởng đã thương mại hoá

Sau khi Tesla tung ra mẫu xe Model X, phân khúc xe SUV điện ngày càng sôi động với I-Pace của Jaguar, Mercedes-Benz EQC và E-Tron của Audi cũng sắp có mặt trên thị trường. “Ông lớn” BMW cũng không chịu ngồi yên khi cũng nhanh chóng giới thiệu mẫu xe thân thiện môi trường iNext.

BMW iNext – Công nghệ viễn tưởng đã thương mại hoá - BWM1

Được lên kế hoạch sản xuất hàng loạt trong năm 2021, mẫu xe SUV iNext không chỉ đơn thuần là một mẫu xe mới của BMW, nó còn là mũi nhọn công nghệ cho các sản phẩm trong tương lai của hãng xe này. Tự động hóa cao, kết nối mạnh mẽ và hoàn toàn vận hành bằng điện, iNext sẽ là một bước đi quan trọng, đòi hỏi đầu tư “khủng” vào các bộ máy dây chuyền sản xuất và một quy trình phát triển mới triệt để để có thể sẵn sàng ra mắt đến người dùng.

Từ công nghệ cơ khí và điện tử đỉnh cao

Việc thử nghiệm vận hành trong thời tiết lạnh chiếc iX3 SUV và i4 coupe bốn cửa đang được tiến hành tại trụ sở của BMW tại Arjeplog, Thụy Điển, cả hai đều có hệ thống truyền động bằng điện thế hệ thứ 5 của BMW. Vùng Arjeplog nổi tiếng với khí hậu nhiều mưa tuyết khắc nghiệt, là nơi yêu thích của các hãng thử nghiệm xe trong điều kiện mùa đông, giúp BMW  thấy được nhiệt độ cực đoan ảnh hưởng thế nào đến việc sạc và truyền tải năng lượng giữa pin và động cơ điện. Bề mặt đường trơn trượt, có độ bám thấp tại đây cũng cung cấp các thông tin cần thiết để hiệu chỉnh hệ thống dẫn động bốn bánh, hệ thống treo đặc chế và hệ thống phanh tái sinh.

Các thông tin chi tiết cuối cùng chưa được chính thức xác nhận, nhưng BMW tuyên bố với 1 lần sạc, iNext có thể đi được đến 600km theo truy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP – đây là quy trình kiểm nghiệm khí thải mới được Liên minh Châu Âu (EU) đưa ra sau bê bối khí thải của Volkswagen), với khả năng tăng tốc cùng tỷ lệ công suất trên tổng trọng lượng tốt nhất phân khúc đi cùng với trọng tâm của xe thấp. Dù phải đòi hỏi một loạt công nghệ hiện đại mới có được những thông số mỹ mãn như thế này, nhưng iNext vẫn cố giữ vẻ bề ngoài tương đối truyền thống, quen thuộc để người dùng dễ dàng sử dụng khi xe đến tay.

BMW iNext – Công nghệ viễn tưởng đã thương mại hoá - BMW2

iNext sẽ là những chiếc xe BMW đầu tiên được trang bị sẵn tính năng tự vận hành đạt chuẩn SAE cấp độ 3 (SAE là chuẩn đánh giá dành cho tính năng tự lái của xe. Có 5 cấp độ, trong đó cấp độ 5 là cấp độ cao nhất dành cho xe tự vận hành mà con người chỉ là hành khách được chuyên chở). Với SAE cấp độ 3, tài xế có thể rời tay khỏi vô lăng và không cần quá tập trung vào nhìn đường với tốc độ lên tới 130 km/h trên điều kiện đường cao tốc.

Phát triển hệ thống tự lái này là nhiệm vụ không hề đơn giản và chỉ còn 2 năm nữa đến thời điểm sản xuất hàng loạt, chính thức có mặt trên thị trường, các chuyên gia cao cấp của BMW về hệ thống xe tự lái cho biết áp lực đang tăng lên. Họ đã thu thập dữ liệu của các tình trạng đường xá trong thực tế từ các cảm biến và camera trên hơn 80 xe BMW Series 7, phân bổ ở Mỹ, Đức, Israel và Trung Quốc để nắm bắt tình trạng và tình huống thật để đưa vào dữ liệu cho iNext “học”. Trong năm nay, số lượng xe sẽ tăng gần gấp đôi, lên 140 xe và được thiết lập để đi thu thậm khoảng 5.000.000 km dữ liệu đường.

Với những tình huống gần như vô tận mà một chiếc xe ô tô có thể gặp phải, các chuyên gia về hệ thống xe tự lái tại BMW cẩn thận nhấn mạnh rằng họ tập trung vào chất lượng, chứ không phải số lượng. Họ cho biết, chẳng khó khăn gì để đi 1.000 km với tính năng tự lái trên đường cao tốc mà không xảy ra sự cố gì, nhưng xe lại có khả năng cao hơn nhiều để gặp phải một tình huống nghiêm trọng trong vòng 10km đầu tiên hoặc 10km cuối cùng trong những lần lái thử. Và đó là những bài học lớn mà họ cần cải thiện triệt để.

BMW iNext – Công nghệ viễn tưởng đã thương mại hoá - BWM3

Đến bộ vi xử lý thuộc hàng “viễn tưởng”

Quy mô, cơ sở hạ tầng để vận hành một chiếc xe như iNext là rất lớn. BMW đã hợp tác với công ty công nghệ DXC Technology, phát triển nền tảng xử lý dữ liệu hiệu suất cao D3 với sức mạnh tính toán chạy trên một bộ xử lý chứa hơn 100.000 lõi CPU và hơn 200 GPU cùng dung lượng lưu trữ dữ liệu hơn 230.000 TB, tạo cơ sở cho việc tính toán, xử lý và xác nhận các yêu cầu gửi về từ những hệ thống xe tự vận hành.

Qua 96 đường truyền mạng tốc độ 100Gbps cùng số lượng dữ liệu xử lý hàng ngày hiện nay đạt gần 1.500TB dữ liệu thô từ những mẫu xe thử nghiệm ở một loạt các quốc gia trên thế giới, giúp cho hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trên iNext có thể tự “học” trong vài giây, giảm chi phí nghiên cứu và rút ngắn thời gian phát triển.

Mẫu xe SUV iNext cũng sẽ giúp BMW phát triển các mẫu xe khác trong tương lai. Các phiên bản cuối đến tay người dùng sẽ có kết nối 5G mặc dù kết nối này hiện nay chủ yếu phục vụ cho mục đích giải trí của các hành khách hơn là cải thiện về tính năng an toàn cho xe. Tuy nhiên, đây sẽ là bước cần thiết để nâng chuẩn xe tự vận hành của iNext lên SAE cấp độ 4 cho các dự án thí điểm trong tương lai vào năm 2020.

Tất nhiên, dù thế nào thì xe tự lái của BMW phải “lái” chiếc xe như một người tài xế có kinh nghiệm, thoải mái, và cẩn thận. Nếu xe đi vào một khúc cua, tay lái sẽ di chuyển trơn tru, đơn giản, không lúng túng và toàn bộ động hệ thống máy phải được ra vào ga trơn tru và mượt mà – các chuyên gia cao cấp của BMW về hệ thống xe tự lái khẳng định chắc nịch.

BMW iNext – Công nghệ viễn tưởng đã thương mại hoá - BWM4

Duy Nguyễn

120 dòng xe ô tô được điều chỉnh giá lệ phí trước bạ

Theo Quyết định số 1112/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, bổ sung “Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy” vừa được Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực từ ngày 3/7/2019, 120 dòng xe ô tô đã được điều chỉnh giá lệ phí trước bạ và đa phần đều được điều chỉnh tăng so với Quyết định số 618.

120 dòng xe ô tô được điều chỉnh giá lệ phí trước bạ

Theo Quyết định số 1112/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, bổ sung “Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy” vừa được Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực từ ngày 3/7/2019, 120 dòng xe ô tô đã được điều chỉnh giá lệ phí trước bạ và đa phần đều được điều chỉnh tăng so với Quyết định số 618.

Nhìn lại vụ bê bối của Boeing và nghĩ về phần mềm cho xe hơi tự hành

Phần mềm đang không ngừng khẳng định vị thế của mình trong một thế giới hiện đại, ngày càng lấn át phần cứng. Tuy nhiên, cũng chính phần mềm lại “bị” đổ trách nhiệm cho 2 vụ tai nạn của chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 – cướp đi sinh mạng của 346 người. Liệu điều này có ý nghĩa gì với ngành công nghiệp phần mềm cho xe hơi?

Vespa Sprint có thêm phiên bản đặc biệt

Vespa Sprint Carbon 2019 phiên bản đặc biệt vừa chính thức được Piaggio Việt Nam ra mắt sẽ có 2 lựa chọn màu là trắng nhám và đen nhám.

Nullam eu sem nec felis tempor interdum a eget justo: Fusce ac risus mi!

Được trang bị cảm biến CMOS BIS Full-frame 24 Megapixel mới nhất, Sony A7 III hỗ trợ độ nhạy sáng ISO từ 100 đến 51.200 và cho phép mở rộng từ 50 đến 204800.

ESF 2019 Concept – tầm nhìn của Mercedes về một tương lai không tai nạn

Mercedes đã giới thiệu một chiếc xe ý tưởng tự hành dựa trên mẫu GLE đi kèm hệ thống an toàn tiên tiến như một minh chứng cho tầm nhìn của hãng về một tương lai không có tai nạn

Ngành xe hơi đang vật lộn để đạt tiêu chuẩn khí thải mức cao nhất Euro 6

Những năm trước đây, các nhà sản xuất xe hơi thường tập trung cho việc nâng cao hiệu năng hoạt động hơn là việc kiểm soát những thứ chui ra từ ống xả. Tuy nhiên, trước sự báo động của ô nhiễm môi trường, các chính phủ và các cơ quan chức năng đã tạo ra những tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Chuẩn sành điệu cùng Yamaha Latte dành cho phái nữ

Ngày 18/5, Công ty Yamaha Motor Việt Nam tiếp tục tung ra thị trường mẫu xe tay ga Yamaha Latte hoàn toàn mới, được thiết kế ưu tiên dành cho phụ nữ đã có gia đình với kiểu dáng hiện đại, sang trọng và trang bị nhiều tiện ích thông minh.

Yamaha ra mắt xe tay ga FreeGo: thể thao, cá tính mà sang trọng

Công ty Yamaha Motor Việt Nam vừa chính thức tung ra thị trường dòng xe tay ga FreeGo 125cc có kiểu dáng hiện đại, và được trang bị loạt các tiện ích ấn tượng, đặc biệt là cổng sạc điện thoại – phù hợp với những khách hàng nam trẻ, cá tính.

ZingSpeed Mobile mở cửa thử nghiệm vào sáng mai, 11/12

ZingSpeed Mobile mở cửa thử nghiệm (có reset nhân vật) từ 10 giờ sáng 11/12 đến hết ngày 13/12.