Audi đang làm việc với nhà cung cấp Mann + Hummel để phát triển một bộ lọc cho ô tô điện có chức năng thu thập các hạt vật chất từ khu vực xung quanh.
Với dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, Audi đặt mục tiêu cả khi người dùng vừa lái xe hay vừa sạc, công nghệ sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố.
Bất kể hệ thống truyền động của xe nào, 85% bụi mịn trong giao thông đường bộ là do phanh, lốp hoặc mài mòn mặt đường. Các hạt bụi nhỏ nhất khó nhận thấy bằng mắt thường chỉ có kích thước vài micromet cùng với đường kính chỉ 10 micromet, do đó mọi người có thể dễ dàng hít phải. Trong năm qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra yêu cầu giới hạn vật chất hạt thấp hơn đáng kể so với trước đây, mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng giá trị giới hạn mới sẽ khó có thể đạt được, đặc biệt ở các khu vực đô thị tại Đức.
Do đó, Audi hiện đã phát triển một bộ lọc cho phần đầu xe có thể thu thập các hạt vật chất từ môi trường mà xe làm việc, với cách thức hoạt động tương tự như các hệ thống tĩnh đã được sử dụng ở một số thành phố. Nó không chỉ đảm bảo hấp thụ khí thải dạng hạt của riêng xe, chẳng hạn như khí thải của Audi e-tron, mà còn hạt từ các phương tiện khác cũng có thể được hấp thụ.
Bộ lọc được tích hợp vào luồng không khí hiện có của xe ở phía trước bộ tản nhiệt, do đó chỉ cần sửa đổi một vài điều chỉnh cho xe là có thể áp dụng, từ đó giúp giảm chi phí. Phần tử lọc được điều khiển thông qua đầu vào không khí làm mát, về cơ bản chức năng cơ học của nó có thể so sánh với chức năng của máy hút bụi, nơi các hạt bụi mịn sẽ được giữ lại trong các bộ lọc và không khí có thể đi qua bộ lọc.
Cho đến nay, bộ lọc đã được sử dụng trong mẫu thử nghiệm thuộc dòng e-tron của Audi. Trong khi lái xe, bộ lọc sẽ lọc thụ động theo chuyển động của xe, trong đó luồng không khí đi qua hệ thống lọc giúp giữ lại các hạt nhỏ nhất.
Một khả năng khác là lọc trong quá trình sạc tĩnh. Một chiếc quạt đã được tích hợp sẵn trong mỗi xe điện sẽ truyền tải không khí xung quanh qua bộ tản nhiệt. Hệ thống tận dụng quá trình này, nhờ vậy có thể chủ động lọc không khí đi qua nó thông qua bộ lọc bụi mịn nhằm đảm bảo các hạt nhỏ nhất được hấp thụ ngay cả khi xe đứng im. Điều này lý tưởng để sử dụng trong môi trường đô thị, nơi ô nhiễm vật chất dạng hạt cao hơn nhiều so với các vùng nông thôn.
Các đánh giá được thực hiện trên xe thử nghiệm không chỉ được sử dụng để phân tích hiệu quả của các bộ lọc mà còn để xác định xem liệu công nghệ có ảnh hưởng đến việc sử dụng xe nói chung hay không. Sau hơn 50.000 km thử nghiệm độ bền trên Audi e-tron, câu trả lời đã rõ ràng: các bộ lọc không có tác động tiêu cực đến hoạt động của xe điện, kể cả trong những ngày hè nóng nực hoặc trong quá trình sạc nhanh.
Hệ thống này hiệu quả đến mức, tùy thuộc vào tình huống sử dụng, các hạt trên Audi e-tron được lọc hoàn toàn ở một thành phố ô nhiễm cao như Stuttgart (Đức). Ở các thành phố ô nhiễm, khí thải bụi mịn có thể được hấp thụ một cách chủ động và thụ động bởi tối đa ba phương tiện trong một kịch bản khách hàng điển hình. Để làm cho hệ thống hiệu quả hơn nữa, Audi đang làm việc để kết nối nó với các cảm biến hiện có như trạm thời tiết, ngoài ra họ có kế hoạch phát triển khả năng hiển thị trạng thái trong xe, cho phép hành khách xác định khi nào hệ thống đang hoạt động và mức độ đã được lọc ra sao.
Bản thân bộ lọc rất dễ bảo trì và chỉ phải thay thế khi đã đạt đến khoảng thời gian bảo dưỡng thông thường. Một phân tích vòng đời của toàn bộ hệ thống lọc đã chỉ ra rằng nó sẽ tương đương mức giảm thải 14,9 kg CO2. Bên cạnh đó, bản thân bộ lọc bao gồm 15% vật liệu tái chế và toàn bộ hệ thống được tái chế 60%.
Theo CarGuide
Mercedes-Benz vừa công bố Vision Zero – một mục tiêu kết hợp hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến với những thay đổi về cơ sở hạ tầng và nhận thức về những môi trường tiềm ẩn nguy hiểm.
Tại VMS 2022, MG Việt Nam sẽ giới thiệu những sản phẩm độc đáo, bao gồm những mẫu xe điện hiện đại
Foxconn – đối tác sản xuất chính của Apple, đang chứng minh sự nghiêm túc của họ trong lĩnh vực xe điện với thương hiệu ô tô Foxtron.
Chương trình Trải nghiệm xe Land Rover sẽ được Land Rover Việt Nam tổ chức ra tại Rạch Giá (Kiên Giang) vào ngày 15/10 và tại Cân Thơ vào ngày 16/10.
Công nghệ có thể ngăn người lái xe chạy quá tốc độ đã được trang bị cho tất cả các loại xe mới bán ra tại châu Âu và hiện đang được nhiều khu vực khác quan tâm.
Thông qua chương trình Sẵn Sàng Giao Ngay, người dùng ngay lập tức sở hữu những chiếc SUV hạng sang Range Rover Evoque và Range Rover Velar mà không phải mất thời gian chờ đợi đặt xe, đồng thời được hưởng 1 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí.
Khoảng 40.000-45.000 xe Ford chưa hoàn thiện hiện đang chờ xung quanh bãi đậu xe gần các nhà máy ở Bắc Mỹ của nhà sản xuất ô tô này do các vấn đề liên tục xảy ra trong chuỗi cung ứng.
DRIVE Thor là chip SoC dành cho cụm máy tính hợp nhất trên xe tự hành được NVIDIA xây dựng và phát triển kết hợp giữa GPU thế hệ mới
và công nghệ AI dành cho xe tự hành, có hiệu suất tính toán lên đến 2.000 Teraflop.
Dòng SUV địa hình Defender 75th Limited Edition được Land Rover ra mắt với hai biến thể Defender 90 P400 và Defender 110 P400, ngoại thất, mâm xe và các chi tiết trang trí nội thất đều được sơn màu xanh lá Grasmere mang tính biểu tượng.
285 chiếc UB125 Burgman StreetF/I bán tại Việt Nam đang được Suzuki triệu hồi do lỗi bình xăng có nguy cơ bị rỉ sét.