Huawei: Thương mại hóa mạng 5.5G dự kiến trong năm 2024, cơ hội mở ra cho toàn ngành

Ngày 29/2 tại Triển lãm MWC 2024, Huawei đã chia sẻ những chiến lược mới của việc thương mại hóa mạng 5.5G, mở ra cơ hội cho toàn ngành hướng tới một thế giới thông minh.

Thúc đẩy quá trình thương mại hoá 5.5G

Thông tin hóa và số hóa đã mang lại những cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ đô cho ngành ICT trong hơn 20 năm qua. Thế giới thông minh trong tương lai yêu cầu mạng cao hơn từ băng thông siêu rộng tốc độ cao (uplink ultra-broadband), truyền thông băng thông rộng theo thời gian thực (real-time broadband communication) đến IoT theo tất cả kịch bản (full-scenerio IoT). Điều này đang thúc đẩy cho quá trình triển khai lên 5.5G, từ đó kích hoạt các ứng dụng và mô hình kinh doanh mới. Ước tính đến 2030, nền kinh tế thông minh sẽ vượt 18,8 nghìn tỷ USD và mang đến những cơ hội mới cho ngành. 

Phát biểu tại MWC 2024, ông Li Peng – Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch nhóm Kinh doanh & Dịch vụ ICT của Huawei cho biết, dự kiến mạng 5.5G sẽ được triển khai thương mại hoá vào năm 2024. Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy cùng xây dựng mạng cho những ứng dụng thực tế của tương lai, đẩy nhanh tiến trình hướng tới thế giới thông minh.

Huawei: Thương mại hóa mạng 5.5G dự kiến trong năm 2024, cơ hội mở ra cho toàn ngành - MoSXueAL1XmaIt8tF8ujDhOWyBNUpaHqDWehqFLsUVVHg3guyMjyxX6HKIJe0yCZiIZ3Q8L VPyXnmIRrDnG2DX4FOy3 6onVRDC8Www6o 9JrQs3MoQoZzyZuBKb4nL u9PTDIJfTIC5h7 oVkY6Q

Ông Li Peng  Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch nhóm Kinh doanh & Dịch vụ ICT của Huawei

Cũng theo ông Li Peng, tại Trung Quốc, Trung Đông và Châu Âu, các nhà mạng hàng đầu đã tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm ứng dụng mạng 5.5G cho người dùng cá nhân, gia đình, hệ thống phương tiện giao thông và các sân vận động. Hơn nữa, các thành phố thông minh 10GB được hỗ trợ bởi 5.5G cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp thế giới. Từ sự thành công của quá trình thương mại hoá mạng 5G chỉ diễn ra trong vòng 5 năm, ông Li Peng kêu gọi toàn ngành tiếp cận mạng 5.5G và xây dựng nền tảng ICT vững chắc, nhằm mở ra con đường hướng tới một thế giới thông minh, thịnh vượng hơn. Thế giới thông minh này sẽ đến gần hơn khi công nghệ mạng ngày càng phát triển, tiếp tục xác định lại luồng thông tin và chuỗi giá trị (information and value stream), đồng thời giải phóng sức mạnh ở khắp mọi nơi.

Tái xác định luồng thông tin: AI tạo sinh (GenAI) đã thúc đẩy cho phương thức kết nối giữa vật thể và các kịch bản mới, như Người ảo và Ôtô thông minh. Các kịch bản mới này yêu cầu nền tảng cơ sở hạ tầng tốt hơn, bao gồm các mô hình mới cho hệ thống lưu trữ và điện toán giữa đám mây, biên và thiết bị. Ước tính, các nội dung ứng dụng AI tạo sinh sẽ tạo ra hơn 100 tỷ GB dữ liệu và thúc đẩy sự gia tăng trong lưu lượng dữ liệu lên đến hơn 1.000 tỷ GB. Huawei dự đoán, chỉ riêng năm 2026, AI sẽ tạo ra hơn 250 tỷ hình ảnh và 70 triệu video, tái định nghĩa cách thức thế giới sáng tạo nội dung.

Tái xác định chuỗi giá trị: Các nhà mạng đang nắm bắt cơ hội kinh doanh từ dịch vụ di động vượt ngoài khả năng kết nối. Chẳng hạn, một nhà mạng Trung Quốc đã tăng chỉ số ARPU (Average Revenue Per User – Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng) lên hơn 70%, nhờ ra mắt gói phát trực tiếp (livestream) sử dụng 5G. Trong ngành vận tải, các nhà mạng khác cũng thành công với dịch vụ 5G New Calling – Cuộc gọi 5G thế hệ mới cho phép định vị và tương tác theo thời gian thực, giúp chủ xe nộp đơn yêu cầu bảo hiểm, khảo sát và giải quyết bồi thường tại chỗ khi xảy ra tai nạn giao thông.

Khai phá sức mạnh kết nối mọi nơi, tạo giá trị mới cho toàn ngành: Cloud Phones – Điện thoại đám mây với băng thông lớn và độ trễ thấp, cho phép người dùng chơi các loại game trực tuyến đòi hỏi nhiều sức mạnh điện toán nhất, sử dụng các ứng dụng văn phòng nâng cao nhất, vượt xa giới hạn về khả năng xử lý và lưu trữ của thiết bị cục bộ. Với mật độ kết nối và độ chính xác tăng gấp 10 lần, ngành ICT có thể đáp ứng nhu cầu kết nối của bất kỳ kịch bản công nghiệp nào, từ mảng lưới điện thông minh đến sản xuất, lưu trữ và hậu cần.

Công bố loạt sản phẩm và giải pháp Huawei Advance Intelligence

Trong thời gian qua, Huawei đã đồng hành cùng các nhà mạng trong việc thử nghiệm thương mại 5.5G tại hơn 20 thành phố trên thế giới. Tại Trung Đông, 6 thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (Gulf Cooperation Council) đã đạt được sự thống nhất chung về việc phát triển 5.5G, xác minh tốc độ 10Gbps của mạng 5.5G và khả năng tạo ra các dịch vụ mới như RedCap và IoT thụ động. Tại châu Á, 3 nhà mạng lớn ở Trung Quốc đã triển khai 5.5G tại các thành phố lớn cho dịch vụ kết nối con người, thiết bị, hộ gia đình, hệ thống phương tiện và ngành công nghiệp. Tại châu Âu, các nhà khai thác tại Phần Lan đã hoàn tất quá trình xác minh công nghệ 5.5G trên các mạng thương mại, đạt tốc độ cao nhất trên 10Gbps và xác minh công nghệ IoT thụ động. Tại Đức, các nhà nhà mạng tiến hành thử nghiệm trên băng tần 6GHz cũng đã đạt được tốc độ mạng cao nhất là 12Gbps khi sử dụng kỹ thuật đa sóng mạng.

Trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G ứng dụng cho nhiều kịch bản khác nhau. Tại đây, Huawei cũng giới thiệu Mô hình Nền tảng Viễn thông đầu tiên của ngành (Telecom Foundation Model). Đây là mô hình đầu tiên trên thế giới cung cấp các ứng dụng thông minh dựa trên những vai trò và kịch bản khác nhau, giải quyết nhu cầu của đa ngành về việc cung cấp những dịch vụ linh hoạt, đảm bảo trải nghiệm người dùng chính xác và O&M hiệu quả. Mô hình cũng giúp các nhà mạng tối đa hoá giá trị mạng lưới, trao quyền cho nhân viên và cải thiện độ hài lòng của người dùng để tăng năng suất mạng 5.5G một cách toàn diện. 

Bên cạnh đó, Huawei còn ra mắt các giải pháp số thông minh mới cho 10 ngành công nghiệp và hàng loạt sản phẩm chủ lực với chủ đề “Leading Infrastructure to Accelerate Industrial Intelligence – Cơ sở hạ tầng hàng đầu để tăng tốc trí tuệ ngành công nghiệp”. 

Có thể bạn quan tâm
VinBrain ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ AI DrAid™ Lao Phổi cho Quỹ Toàn Cầu, giúp phát hiện bệnh sớm

VinBrain, công ty công nghệ y tế (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa trở thành đối tác duy nhất ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) sàng lọc và phát hiện lao phổi với Quỹ Toàn cầu (Global Fund), giúp rút ngắn thời gian phát hiện bệnh, giảm chi phí sàng lọc và tăng cường phát triển bền vững trong ngành y tế.

OPPO Air Glass 3 ra mắt tại MWC 2024, cách mới để đến với kỷ nguyên AI

Đánh dấu bước đột phá đáng kể trong công nghệ XR, OPPO Air Glass 3 có thể truy cập vào mô hình AndesGPT của OPPO thông qua một ứng dụng điện thoại để triển khai các tính năng AI tạo sinh (generative AI).

Viettel tham gia sáng kiến Cổng mở của Hiệp hội khai thác di động toàn cầu

Ngày 26/02, trong khuôn khổ Hội nghị di động thế giới (MWC) 2024, tại Tây Ban Nha, Viettel là nhà khai thác Việt Nam duy nhất đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai dịch vụ API (Giao diện lập trình ứng dụng) theo sáng kiến Cổng mở của Hiệp hội khai thác di động toàn cầu – GSMA Open Gateway.

VNPT sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh…

Người đứng đầu Nvidia cảnh báo AI sẽ khiến lập trình viên không có việc làm

Người sáng lập và CEO Nvidia, Jensen Huang, đã có bài phát biểu tại sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE) gây nhiều chú ý.

Điện thoại 2G không hợp chuẩn sẽ bị chặn từ 1/3/2024

Ngày 23/2/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố.

Laptop màn hình trong suốt của Lenovo, từ ý tưởng đã thành sự thực

Lenovo đã chính thức giới thiệu một thiết bị ý tưởng mới tại MWC 2024 diễn ra vào tuần này tại Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha với màn hình trong suốt bắt mắt.

Chuyển đổi số trong bán lẻ xăng dầu, khó hay dễ?

Theo quy định của Bộ Tài chính, hóa đơn điện tử phải phát hành ngay khi bán lẻ xăng dầu cho khách tại tất cả các cây xăng. Việc này nếu làm thành công sẽ mang lại những lợi ích to lớn, như kiểm soát được chính xác lượng xăng bán ra hàng ngày trên cả nước, thống kê được mức độ sử dụng xăng dầu theo các nhóm đối tượng khác nhau (xe máy, ô tô,…), xác định được nhu cầu sử dụng xăng dầu ở từng khu vực dân cư.

AI mở rộng trí tuệ và sáng tạo của con người

Trong một thế giới nơi Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến, sự hiện diện của nó được cảm nhận sâu sắc hơn bao giờ hết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhiều người xem thời đại của chúng ta ở hiện tại là một thời đại nhiều cơ hội nhưng cũng đầy rẫy nhưng thách thức. Tuy nhiên, bản thân tôi nhận thấy rằng, mọi người xung quanh mình có xu hướng đánh giá quá cao khả năng của AI, đặc biệt là khi AI được áp dụng vào các lĩnh vực sáng tạo như hội họa hoặc sáng tác âm nhạc.

AI – khoảng cách giữa trí và tuệ

Những người yêu thích AI đều tin tưởng rằng công nghệ này sẽ nâng cao khả năng giải quyết công việc cũng như sáng tạo. Tuy nhiên, cũng còn đó nhiều ý kiến cho rằng AI cũng có thể tạo ra những bước ngoặt đen tối như bộ phim “Kẻ hủy diệt” đã từng dự báo.