10 lĩnh vực sẽ nhận được lợi ích lớn từ mạng 5G

Công nghệ 5G đang cách mạng hóa các ngành công nghiệp như thế nào? Ảnh: @verizon.

Lợi ích của mạng 5G rất lớn và phong phú, nhưng việc áp dụng công nghệ này vào các ngành khác nhau mới là mục tiêu cuối cùng. Chúng ta hãy xem xét 10 lĩnh vực đang và sẽ được hưởng lợi từ công nghệ mạng 5G ngày nay.

Vào tháng 3/2024, tạp chí Business Insider đã mô tả quá trình triển khai mạng 5G chậm và kém hiệu quả, nhưng cũng lưu ý rằng, “có bầu trời xanh phía trước khi những tiến bộ của mạng 5G cuối cùng cũng xuất hiện”. Ngoài ra, các công ty viễn thông khổng lồ trong ngành (bao gồm cả Verizon) cũng cho biết, năm 2024 sẽ là một năm trọng đại đối với công nghệ mạng 5G.

Với ý nghĩ đó, các công ty có thể bắt đầu (hoặc xem lại) kế hoạch tận dụng tốc độ mạng nhanh hơn, độ trễ dữ liệu thấp hơn và kết nối mạng nâng cao mà 5G có thể mang lại.

Mặc dù tất cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng đều có khả năng thu được lợi ích, khi phạm vi hoạt động của mạng 5G ngày càng tăng, nhưng một số ngành và chức năng nhất định sẽ chứng kiến ​​sự thúc đẩy lớn về mặt hiệu quả, năng suất và phạm vi tiếp cận. Dưới đây, các thành viên của Hội đồng Công nghệ Tạp chí Forbes trình bày chi tiết về các lĩnh vực cụ thể sẽ nhận được lợi ích lớn từ mạng 5G và lý do.

Chăm sóc sức khỏe

Ngành chăm sóc sức khỏe sẽ được hưởng lợi đáng kể từ mạng 5G. Ví dụ: 5G sẽ cho phép những tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc sức được kết nối thông minh hơn, chẳng hạn như dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa tốt hơn, dịch vụ chăm sóc tại nhà được tăng cường, giám sát sức khỏe từ xa được cải thiện, Internet vạn vật y tế mở rộng, v.v.v.

5G cũng sẽ cấp năng lượng cho phép lưu trữ, di chuyển, phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ, từ đó cho ra thông tin chi tiết nhanh hơn, kết quả chăm sóc bệnh nhân tốt hơn, trải nghiệm của bệnh nhân được cải thiện trong suốt quá trình được điều trị và chăm sóc.

Du lịch

Ngành du lịch sẽ gặt hái được nhiều lợi ích lớn từ công nghệ mạng 5G. Hãy tưởng tượng máy bay, tàu hỏa và ô tô có thể nhận được thông tin cập nhật về tình hình giao thông, thời tiết theo thời gian thực, dễ dàng kết nối với nhau và cung cấp thông tin nhanh hơn cho tất cả hành khách.

Nông nghiệp

Nông nghiệp sẽ được hưởng lợi từ 5G thông qua canh tác chính xác hơn. Với khả năng liên lạc tốc độ cao, độ trễ dữ liệu thấp của 5G, nông dân có thể triển khai máy bay không người lái và cảm biến Internet of Things để theo dõi tình trạng cây trồng, và điều kiện môi trường trong thời gian thực. Điều này sẽ dẫn đến việc sử dụng nước, phân bón và thuốc trừ sâu với liều lượng chính xác hơn, tiết kiệm hơn, giúp tối ưu hóa năng suất cây trồng và đưa chúng ta hướng tới canh tác bền vững.

Công nghệ tài chính (fintech)

5G có thể mang lại lợi ích đáng kể cho ngành công nghiệp fintech, đặc biệt trong các lĩnh vực bao gồm ngân hàng di động, thanh toán và giao dịch tài chính. Tốc độ cao và độ trễ dữ liệu thấp của mạng 5G có thể cho phép xử lý các giao dịch theo thời gian thực, nâng cao hiệu quả và tốc độ tổng thể của các hoạt động tài chính.

Ngoài ra, 5G có thể hỗ trợ sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng di động ở những khu vực xa xôi hoặc thiếu dịch vụ ngân hàng.

Giải trí và Truyền thông

Ngành công nghiệp giải trí và truyền thông sẽ nhận được lợi ích lớn từ 5G, đặc biệt là khi nói đến các dịch vụ phát trực tuyến. Với tốc độ nhanh của mạng 5G, mọi người có thể xem video chất lượng cao mà không bị giật, ngay cả trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa là mọi người có thể thưởng thức các chương trình, và bộ phim yêu thích của mình mọi lúc, mọi nơi với hình ảnh siêu rõ nét và không phải chờ đợi.

Hậu cần

Lĩnh vực hậu cần đang trên đà hưởng lời từ cuộc cách mạng 5G. Hình dung máy bay không người lái và xe tải tự hành, được cung cấp năng lượng bởi 5G, giúp cách mạng hóa việc giao hàng với tốc độ và độ chính xác cao. Đây không chỉ là một biện pháp giúp tăng tốc độ giao hàng, mà nó còn có thể thay đổi hoàn toàn cuộc chơi hậu cần, giúp mạng lưới phân phối toàn cầu trở nên thông minh hơn rất nhiều.

Với tính năng theo dõi thời gian thực hiệu quả, việc thất lạc gói hàng và đơn hàng bị trì hoãn cũng sẽ trở thành câu chuyện của quá khứ.

Ô tô

Ngành công nghiệp ô tô sẽ nhận được những lợi ích to lớn từ việc áp dụng công nghệ 5G trên ô tô để kết nối Web (ví dụ như trên nhiều loại xe điện). Công nghệ mạng 5G có thể xử lý luồng dữ liệu thời gian thực, truyền video thông qua các chức năng AI của ô tô, và nó có thể thực hiện điều đó nhanh hơn mạng 4G ngày nay. Lượng dữ liệu mà ô tô truyền tải là rất lớn, điều này khiến 5G trở thành sự lựa chọn tốt hơn về mọi mặt.

Quy hoạch đô thị

Quy hoạch đô thị có thể được hưởng lợi đáng kể từ 5G trong quá trình phát triển thành phố thông minh, đặc biệt là quản lý giao thông. Sử dụng dữ liệu thời gian thực từ các cảm biến, mạng 5G có thể giúp tối ưu hóa đèn giao thông để giảm tắc nghẽn, nâng cao khả năng di chuyển nhanh chóng, an toàn, hiệu quả trong đô thị.

Không gian

Ngành công nghiệp vũ trụ được hưởng lợi từ 5G, thông qua việc tăng cường liên lạc từ mặt đất đến vệ tinh, cho phép truyền dữ liệu và quản lý tài sản không gian hiệu quả hơn. Khả năng này rất quan trọng đối với các nhiệm vụ bao gồm quan sát Trái đất, quản lý các vệ tinh và điều phối ứng phó khẩn cấp trong không gian. 5G còn có thể đảm bảo dữ liệu kịp thời và đáng tin cậy cho nhiều ứng dụng khác nhau, từ giám sát khí hậu đến truyền thông toàn cầu.

Máy bay không người lái

Tận dụng mạng 5G và tầm nhìn trí tuệ nhân tạo (AI), máy bay không người lái sẽ được sử dụng rộng rãi hơn cho các ứng dụng như kiểm tra thiết bị từ xa, bảo trì và quan sát động vật hoang dã, mở rộng khả năng những gì con người có thể đạt được ngoài mong đợi. Nhưng kịch bản máy bay không người lái đa năng đó không thể tồn tại, nếu không có mạng 5G.

Có thể bạn quan tâm
Apple bất ngờ ra mắt AI OpenELM chạy trên chính iPhone

Apple vừa giới thiệu mô hình đa ngôn ngữ (LLM) nguồn mở có tên OpenELM (hay mô hình ngôn ngữ hiệu quả nguồn mở), không lâu sau khi công ty giới thiệu ReALM – một mô hình AI cỡ nhỏ nhanh hơn GPT-4.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc của Apple giảm 19%, mức giảm thấp nhất kể từ năm 2020

Apple chứng kiến ​​doanh số bán iPhone giảm 19% trong ba tháng đầu năm tại Trung Quốc. Điều này một phần không nhỏ do sự ra mắt của điện thoại thông minh Mate 60 của Huawei, vốn đi kèm với chip cao cấp hỗ trợ kết nối di động 5G thế hệ tiếp theo.

Luật cấm đã được Mỹ ký, đại diện TikTok cho biết sẽ phản pháo trong cuộc chiến pháp lý

Nền tảng video dạng ngắn thuộc sở hữu của Trung Quốc, TikTok thề sẽ thắng thế trước tòa án, sau khi dự luật này được Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa chính thức ký.

Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật

Ngày 23/4/2024, Bosch Việt Nam ký kết chương trình hợp tác cùng Đại học RMIT Việt Nam (Royal Melbourne Institute of Technology Vietnam) đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực đầu ra cho thị trường trong nước và quốc tế.

Cho phép gửi hình ảnh qua mạng vệ tinh, Huawei Pura 70 Ultra vượt mặt iPhone

Gần đây, Huawei đã ra mắt mẫu smartphone Pura 70 Ultra mới đi kèm với khả năng chụp ảnh đỉnh cao và nhiều điều hấp dẫn khác.

Google phát triển hệ thống AI SEEDS có thể dự đoán thảm họa khí hậu nhanh và rẻ

Google vừa xây dựng một mô hình AI mới có khả năng dự đoán thảm họa khí hậu ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Philippines yêu cầu Google và Apple loại bỏ Binance khỏi các cửa hàng ứng dụng

Sàn giao dịch tiền điện tử Binance có thể sớm gặp nhiều khó khăn hơn ở Philippines, khi một cơ quan quản lý nước này yêu cầu xóa ứng dụng Binance khỏi các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple trong nước.

Công nghệ bán dẫn của Trung Quốc vẫn đi sau nhiều năm bất chấp chip đột phá của Huawei

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gina Raimondo cho biết, bất chấp bước đột phá về chip của Huawei, Trung Quốc vẫn đi sau Mỹ nhiều năm về công nghệ này.

Viettel ra mắt gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi quốc tế, 50.000 đồng/ngày

Mừng dịp lễ 30/4-1/5 và kỳ nghỉ kéo dài 05 ngày, Viettel ra mắt gói cước data roaming không giới hạn tới 20 quốc gia lớn với chi phí 50.000 đồng/ngày.

TikTok chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý kéo dài ở Mỹ để ngăn chặn lệnh cấm

Công ty TikTok sẽ đưa ra tòa, nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật yêu cầu công ty mẹ ở Trung Quốc, ByteDance thoái vốn khỏi ứng dụng này.