Intel tiên phong ứng dụng công nghệ High NA EUV vào sản xuất chip

Ngày 19/4/2024, Intel công bố đánh dấu cột mốc quan trọng trong kỷ nguyên sản xuất bán dẫn với việc hoàn thiện máy quang khắc siêu cực tím Extreme Ultraviolet (viết tắt EUV) sử dụng công nghệ khẩu độ số học lớn (High NA) thương mại đầu tiên trong ngành bán dẫn, được đặt tại nhà máy của Intel ở Hillsboro, Oregon.

Được phát triển bởi ASML, công ty hàng đầu thế giới về sản xuất thiết bị quang khắc, Hệ thống TWINSCAN EXE:5000 High NA EUV của Intel hiện đang trong quá trình hiệu chuẩn để sẵn sàng cho lộ trình sản xuất sắp tới của hãng. Điểm nổi bật của hệ thống nằm ở khả năng cải tiến vượt bậc về độ phân giải và khả năng thu nhỏ các chi tiết trên những thế hệ vi xử lý tiếp theo nhờ thiết kế quang học tiên tiến cho việc in bản mạch lên các tấm bán dẫn silicon (wafer) trở nên chính xác hơn, làm tiền đề cho sự ra đời của những bộ vi xử lý thế hệ mới mạnh mẽ hơn. 

“Với việc áp dụng công nghệ High NA EUV, Intel là đơn vị sở hữu hệ thống quang khắc toàn diện nhất trong ngành. Điều này giúp chúng tôi phát triển những tiến trình tương lai vượt trội hơn Intel 18A trong nửa sau của thập kỷ này” – ông Mark Phillips, Chuyên gia của Intel kiêm Giám đốc mảng Quang khắc, Phần cứng và Giải pháp, Intel Foundry Logic Technology Development cho hay. 

Công nghệ High NA EUV sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chip tiên tiến và sản xuất vi xử lý thế hệ mới. Là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ High NA EUV, Intel Foundry sẽ sở hữu khả năng sản xuất chip với độ chính xác và quy mô chưa từng có. Nhờ vậy, Intel có thể phát triển những sản phẩm đột phá cả về tính năng và khả năng cần thiết để thúc đẩy tiến bộ trong lĩnh vực AI và các công nghệ mới nổi khác. 

Mới đây, ASML đã công bố về việc dùng phương pháp quang khắc để tạo ra các đường mạch chỉ dày 10 nanomet (nm) đầu tiên tại phòng thí nghiệm High NA tại trụ sở chính ở Veldhoven, Hà Lan. Đây là những đường mạch tối ưu nhất được in ra từ trước đến nay, thiết lập kỉ lục thế giới về độ phân giải tạo ra từ hệ thống quét quang khắc siêu cực tím (EUV lithography scanner). Thử nghiệm thành công này minh chứng rõ nét cho sự đột phá về thiết kế ống kính quang học trong máy quét High NA EUV từ đối tác của ASML, Zeiss. 

Bằng việc kết hợp với các tiến trình tiên tiến khác của Intel Foundry, công nghệ High NA EUV có khả năng in ra các chi tiết với kích thước nhỏ hơn 1,7 lần so với các công cụ EUV hiện hành. Điều này giúp thu nhỏ các chi tiết 2D, nâng mật độ bóng bán dẫn cao hơn 2,9 lần. Nhờ đó, Intel tiếp tục đi đầu trong việc phát triển các vi mạch có kích thước nhỏ hơn, mật độ cao hơn, góp phần phát triển Định luật Moore trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn. 

Intel tiên phong ứng dụng công nghệ High NA EUV vào sản xuất chip - Intel High NA EUV 4

So với 0.33NA EUV, công nghệ High NA EUV (hoặc 0.55NA EUV) mang lại độ tương phản hình ảnh cao hơn trên cùng chi tiết. Qua đó, công nghê này sử dụng ít ánh sáng hơn trong mỗi lần phơi sáng nhằm giảm thời gian cần thiết để in từng lớp và tăng sản lượng tấm bán dẫn.

Intel dự kiến sử dụng đồng thời cả hai hệ thống 0.33NA EUV và 0.55NA EUV cùng với các hệ thống quang khắc khác trong phát triển và sản xuất ra những sản phẩm chip tân tiến hơn, bắt đầu với việc thử nghiệm trên tiến trình Intel 18A vào năm 2025 và tiếp tục được áp dụng vào sản xuất tiến trình Intel 14A. Bằng phương pháp này, Intel hướng tới tối ưu hóa chi phí và hiệu năng cho công nghệ sản xuất tiên tiến của mình.

Trong nhiều thập kỷ qua, Intel đã hợp tác chặt chẽ với ASML để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ quang khắc, từ quang khắc nhúng 193nm đến EUV và nay là High NA EUV. Thành quả hợp tác này chính là hệ thống quang khắc siêu cực tím TWINSCAN EXE:5000 – một trong những công cụ sản xuất chip tiên tiến nhất hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ quang khắc High NA EUV đưa Intel trở thành đầu tàu trong việc triển khai Định luật Moore, đưa công ty bước vào Kỷ nguyên Angstrom.  

Hệ thống TWINSCAN EXE:5000 được vận chuyển đến Oregon bằng hơn 250 thùng chứa bên trong 43 container. Sau nhiều chuyến bay đến Seattle, các container được 20 xe tải vận chuyển đến Oregon. Tổng trọng lượng của mỗi hệ thống mới lên tới hơn 150 tấn.

Có thể bạn quan tâm
Sau đột phá về chip, Huawei ra mắt điện thoại Pura 70 thách thức Apple tại Trung Quốc

Việc ra mắt dòng điện thoại Pura 70 của Huawei tiếp tục được coi là biểu tượng cho sự hồi sinh công nghệ của Trung Quốc, bất chấp những nỗ lực không ngừng của Washington, nhằm làm tê liệt năng lực sản xuất chip bán dẫn tiên tiến của nước này.

Nóng: Apple rút WhatsApp và Threads khỏi App Store ở Trung Quốc

Apple vừa xóa hai ứng dụng của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc theo yêu cầu của Chính phủ nước này. Cả WhatsApp và Threads đều không còn khả dụng trong App Store Trung Quốc, ngăn cản các lượt cài đặt mới cho các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội tương ứng.

Redmi Turbo 3 ra mắt: flagship định nghĩa lại phân khúc tầm trung

Xiaomi đã chính thức ra mắt Redmi Turbo 3 tại thị trường Trung Quốc, một mẫu smartphone hướng đến hiệu suất mới nằm giữa dòng Redmi K hàng đầu và Note tầm trung.

5 iPhone cũ giảm giá và hưởng chính sách bảo hành độc quyền trong tháng 4

Tại hệ thống Di Động Việt đang có đợt điều chỉnh giá dành cho các sản phẩm iPhone LikeNew (iPhone cũ), trong đó dòng iPhone 11 cũ khan hiếm trên thị trường cũng có giá tốt, đảm bảo đủ hàng đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng

Ngày 16/4/2024, Chi hội An Toàn Thông tin phía Nam (VNISA phía Nam) phối hợp cùng Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM và Công ty DNV Việt Nam tổ chức hội thảo “ISO/IEC 27001 An toàn thông tin và bảo vệ quyền riêng tư đối với doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”. Sự kiện nhận được nhiều quan tâm của doanh nghiệp.

Nhật Bản tiếp tục căng thẳng, nâng mức phạt nặng với Apple, Google

Apple, Google và các công ty Big Tech khác có thể bị phạt tới 20% (cao hơn gấp ba lần tỷ lệ theo luật chống độc quyền hiện hành), hoặc thậm chí 30% doanh thu của họ tại Nhật Bản, nếu vi phạm các quy định mới về lạm dụng độc quyền trong các cửa hàng ứng dụng.

YouTube làm khó người dùng khi dùng ứng dụng chặn quảng cáo của bên thứ ba

Cuộc đàn áp chặn quảng cáo của YouTube hiện đổ bộ sang các ứng dụng của bên thứ ba sử dụng API của YouTube, để cung cấp cho người dùng dịch vụ xem video YouTube, mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

Chiều 15/4, tại cuộc giao ban Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Tesla sa thải hơn 10% nhân lực toàn cầu khiến nhà đầu tư lo lắng

Tesla thông báo với nhân viên rằng, họ sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu để cắt giảm chi phí, và hai nhân sự cấp cao cũng đã từ chức, khiến các nhà đầu tư cực kỳ lo ngại về hướng phát triển tiếp theo của Tesla.

Samsung Galaxy AI bổ sung nhiều ngôn ngữ, việc kết nối toàn cầu thêm dễ dàng

Ngoài 13 ngôn ngữ đã có sẵn, mới đây Samsung Electronics đã công bố mở rộng đáng kể khả năng hỗ trợ ngôn ngữ của Galaxy AI.