Kirin 9000s trên Huawei Mate 60 Pro chỉ đơn giản là chip cũ từ năm 2020?

Bí ẩn đằng sau chip Kirin 9000s được sử dụng để cung cấp năng lượng cho Huawei Mate 60 Pro có thể đã được giải đáp bởi chuyên gia rò rỉ @RGcloudS trên X.

Quay trở lại cuối tháng 8, Huawei đã gây bất ngờ khi giới thiệu Mate 60 Pro khiến mọi người đều cảm thấy choáng váng do điện thoại trang bị chip Kirin 9000s do Huawei thiết kế và được sản xuất bởi SMIC – xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc – với quy trình 7nm. Các nhà lập pháp và quan chức Mỹ nhanh chóng kêu gọi trừng phạt chặt chẽ hơn nữa đối với Huawei.

Trước đó, vào năm 2020, Mỹ đã mở rộng quy định xuất khẩu nhằm ngăn chặn các xưởng đúc sử dụng công nghệ của nước này để sản xuất chip tiên tiến cho Huawei mà không có giấy phép. Hai dòng sản phẩm chủ lực cuối cùng mà Huawei cung cấp trước dòng Mate 60 Pro, gồm Mate 50 và P60, được trang bị chip Snapdragon 8+ Gen 1 được tinh chỉnh để chỉ hoạt động trên tín hiệu 4G. Cách duy nhất để kết nối tín hiệu 5G với những điện thoại đó là mua ốp lưng đặc biệt của bên thứ ba.

Nhưng Mate 60 Pro gây chú ý khi lần đầu tiên cung cấp khả năng kết nối 5G như một tính năng gốc kể từ năm 2020 nhờ chip Kirin 9000S. Các nhà phân tích đang tự hỏi làm thế nào Huawei có thể giải quyết các lệnh trừng phạt và làm thế nào SMIC có thể sản xuất một con chip như vậy mà không cần sử dụng máy in thạch bản cực tím (EUV) – chiếc máy khắc các mẫu mạch cực mỏng trên các tấm silicon để cho phép đặt hàng tỷ bóng bán dẫn. Công ty duy nhất sản xuất máy EUV, ASML, là một công ty Hà Lan và đã chặn việc vận chuyển bất kỳ sản phẩm nào của họ sang Trung Quốc.

Giờ đây, @RGcloudS đã đăng tải một hình ảnh cho thấy Kirin 9000S trên Mate 60 Pro được gán tem là 2035, có nghĩa chip này được sản xuất vào tuần thứ 35 của năm 2020, hoặc trong khoảng thời gian từ 24/8 đến 30/8 năm 2020. Nói cách khác, @RGcloudS tin rằng Kirin 9000S là một con chip được đổi thương hiệu từ Kirin 9000. Được biết, Kirin 9000 là chip smartphone đầu tiên được sản xuất trên quy trình 5nm khi nó ra mắt vào năm 2020.

Sử dụng một số phép toán tổng quát, @RGcloudS đưa ra con số rằng Huawei có thể đã tiêu thụ 142 triệu chip Kirin 9000E và Kirin 9000 5G trong khoảng thời gian 3 tháng. Ông nói thêm rằng không có cách nào Huawei có thể đạt được mục tiêu doanh số 40 triệu chiếc Mate 60 Pro nếu hãng này chỉ dựa vào việc sản xuất từ quy trình N+2 7nm của SMIC, vốn có hiệu suất dưới 20%. Ông cũng cho biết thêm: “Cho dù bạn tài năng đến đâu, bạn không thể sản xuất 7nm bằng máy DUV 1980 cũ, bởi cần nhiều bước xếp chồng để tạo ra chip khi so với EUV”.

Hãy nhớ rằng đây chỉ là ý kiến ​​​​của một người về những gì đã xảy ra. Ngoài ra, cũng nên nhớ rằng Kirin 9000 từ năm 2020 chứa 15,3 tỷ bóng bán dẫn, rất gần với 16 tỷ bóng bán dẫn bên trong A16 Bionic, nhưng kém 24,2% so với 19 tỷ bóng bán dẫn bên trong A17 Pro.

Theo PhoneArena

Có thể bạn quan tâm
FPT Techday 2023 dự kiến đón 10.000 khách tham dự

Ngày 12/10, tập đoàn FPT công bố sự kiện FPT Techday 2023 với chủ đề Kiến tạo hạnh phúc dự kiến sẽ diễn ra vào 24 – 25/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Sự kiện công nghệ thường niên tầm cỡ quốc tế dự kiến thu hút 10.000 khách tham dự trong đó có 2.500 doanh nghiệp toàn cầu.

Đẩy nhanh khai phá giá trị kinh doanh 5G khi các xu hướng mới đang định hình

Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu (MBBF 2023) ở Dubai, Huawei kêu gọi các nhà mạng toàn cầu và đối tác công nghiệp nhanh chóng nắm bắt cơ hội và khai phá những giới hạn mới với 5G và 5.5G (5G-Advanced, hay còn gọi là 5G-A).

Intel chính thức ra mắt card đồ họa rời Arc A580

Intel cuối cùng cũng đã ra mắt card đồ họa rời Arc A580 cho thị trường toàn cầu và có sẵn bắt đầu từ hôm nay với giá khởi điểm 179 USD.

Israel dùng nhận dạng khuôn mặt AI xác định người thương vong trong cuộc chiến

Khi các thành viên trong gia đình gửi ảnh của người thân mất tích, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty Corsight AI sẽ kiểm tra sự trùng khớp với hình ảnh thực tế của nạn nhân thương vong tại bệnh viện để xác định danh tính.

Gojek mở rộng hoạt động ở Bình Dương và Đồng Nai

Người dùng ở Bình Dương và Đồng Nai đã có thể sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng Gojek, từ gọi xe, giao đồ ăn, đến dịch vụ giao hàng.

Microsoft ngừng hỗ trợ phiên bản Windows 11 21H2

Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ phiên bản đầu tiên của Windows 11, 21H2. Điều này có nghĩa người dùng sẽ không nhận được bản sửa lỗi hoặc vá bảo mật hàng tháng nữa.

Những nội dung do AI viết sẽ được công cụ tìm kiếm Internet cảnh báo cho người dùng biết

Theo một báo cáo dự đoán từ công ty phân tích CCS Insight hôm 10/10, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo sẽ có nguy cơ gặp “cơn mưa rào” vào năm 2024, khi chi phí liên quan đến công nghệ này tăng lên đột ngột, kèm theo đó là một số yếu tố phức tạp khác cũng tác động vào.

Thực hiện thành công bài đo tuân thủ vô tuyến sidelink, kết nối đa dạng phương tiện với vạn vật

Bài đo tuân thủ vô tuyến sidelink theo tiêu chuẩn Rel-16 của tổ chức 3GPP giữa nền tảng kết nối sidelink 5G-V2X SIRIUS của Ettifos và thiết bị đo kiểm tiên tiến của Keysight đã thực hiện thành công, mở đường cho sự phát triển của công nghệ 5G kết nối phương tiện với vạn vật (5G-V2X).

Chiến tranh Israel-Hamas đang nhấn chìm X (Twitter) vì thông tin sai lệch

Phương tiện truyền thông xã hội hiện nay phải là nơi đáng tin cậy hơn để theo dõi các sự kiện thế giới. Tuy nhiên, những bằng chứng về sự kiện chiến sự ở Israel xuất hiện trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đã chứng minh điều ngược lại. Với những người đã chuyển sang X để biết tin tức nóng hổi về cuộc xung đột Israel-Hamas, giờ đây họ đang bị tấn công bởi các video cũ, ảnh giả và cảnh quay đồ họa lấy từ các trò chơi điện tử.

Khóa học đào tạo an ninh mạng cho các lãnh đạo và giám đốc điều hành doanh nghiệp

Kaspersky vừa ra mắt khóa học đào tạo Cybersecurity for Executives Online Training dành cho các doanh nghiệp và các nhà khởi nghiệp trong bối cảnh số hóa phát triển mạnh kèm những nguy cơ về an ninh mạng.