Doanh số iPhone tại Trung Quốc của Apple giảm 19%, mức giảm thấp nhất kể từ năm 2020

Doanh số iPhone giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý 1/2024, khi công ty chứng kiến ​​sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei. Ảnh: @DAVID PAUL MORRIS/BLOOMBERG NEWS.

Apple chứng kiến ​​doanh số bán iPhone giảm 19% trong ba tháng đầu năm tại Trung Quốc. Điều này một phần không nhỏ do sự ra mắt của điện thoại thông minh Mate 60 của Huawei, vốn đi kèm với chip cao cấp hỗ trợ kết nối di động 5G thế hệ tiếp theo.

Theo dữ liệu mới từ Counterpoint Research, trong quý đầu tiên của năm 2024, Apple gặp phải những trở ngại đáng kể tại thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc. Bất chấp doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu tăng, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc của Apple lại giảm mạnh tới 19%, đánh dấu mức giảm thấp nhất kể từ năm 2020 khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Sự suy thoái này khiến thị phần Apple giảm từ 19,7% xuống 15,7% so với năm trước, đẩy Apple đứng vị trí thứ ba sau Vivo và Honor.

Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sự trở lại của Huawei đã tác động trực tiếp đến Apple ở phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó, nhu cầu nâng cấp điện thoại mới của người dùng Apple tại Trung Quốc đã giảm nhẹ so với những năm trước“.

Sự sụt giảm doanh số bán iPhone có thể là do nhiều yếu tố khác nhau. Đáng chú ý, lệnh cấm của Chính phủ Trung Quốc đối với việc nhân viên sử dụng thiết bị Apple đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của công ty. Ngoài ra, sự hồi sinh của Huawei Technologies đặt ra một thách thức ghê gớm. Trong cùng quý, doanh số của Huawei tăng vọt ấn tượng tới 69,7%, nhờ sự ra mắt thành công của dòng Mate 60 cao cấp.

Huawei tuần trước đã phát hành loạt điện thoại cao cấp Pura 70, sau khi ra mắt dòng Mate 60 vào tháng 8/2023. Mate 60 được coi là sự trở lại của công ty Trung Quốc trên thị trường cao cấp, và được mô tả là một chiến thắng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty, vì thiết bị cầm tay này chứa chip tiên tiến do Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên, iPhone 15 và dòng 16 sắp ra mắt có nguy cơ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ dòng Pura 70 mới của Huawei, hãng đã xuất xưởng các mẫu Pro và Ultra cao cấp vào tuần trước.

Thậm chí, theo báo cáo tuần trước của công ty nghiên cứu TechInsights, Huawei dự kiến ​​sẽ lấy lại vị trí số 1 tại Trung Quốc trong năm nay, xuất xưởng hơn 50 triệu điện thoại thông minh, trong đó có khoảng 10,4 triệu thiết bị cầm tay Pura 70.

Hơn nữa, nhu cầu đối với các thiết bị Apple giảm cũng góp phần vào sự sụt giảm doanh số này. Bất chấp nỗ lực lôi kéo người tiêu dùng bằng các chiến dịch giảm giá và trợ cấp lên tới 1.300 nhân dân tệ (180 USD), Apple vẫn phải vật lộn để duy trì chỗ đứng của mình ngay thị trường đầy cạnh tranh Trung Quốc.

Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint gợi ý rằng, Apple dự kiến ​​sẽ đạt được sự cải thiện chậm, nhưng ổn định trong những tháng tới ở Trung Quốc, với khả năng cho ra có các tùy chọn màu sắc mới, chính sách giảm giá mạnh, và các tính năng trí tuệ nhân tạo mới cho các thiết bị hàng đầu của mình, dự kiến ​​sẽ được giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu sắp diễn ra vào tháng 6 tới đây.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, tháng trước Apple đã khai trương cửa hàng thứ tám tại Thượng Hải, nơi được quảng cáo là lớn nhất nước này. Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã đích thân tổ chức lễ khai trương cửa hàng, như một phần của chuyến công du quan trọng ở Trung Quốc, bao gồm sự xuất hiện tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn, gặp gỡ với các nhà phát triển trò chơi địa phương và người sáng lập gã khổng lồ xe điện BYD, và một đi dạo buổi sáng với nam diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Zheng Kai.

Theo báo cáo của tờ The Wall Street Journal vào tháng trước, công ty có trụ sở tại Cupertino, California cũng đang tìm cách hợp tác với gã khổng lồ tìm kiếm internet và trí tuệ nhân tạo Baidu để cài đặt chatbot Ernie của họ trên iPhone bán ở Trung Quốc.

Hiện tại, các nhà đầu tư đã và đang chờ xem chiến lược của Apple nhằm giải quyết các thách thức ở Trung Quốc sẽ như thế nào. Khả năng thích ứng và đổi mới của Apple sẽ rất quan trọng, khi hãng này phải điều hướng bối cảnh năng động của thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc.

Ngoài ra, khi Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và những thách thức pháp lý, phản ứng của họ trong những tháng tới sẽ định hình quỹ đạo của họ tại một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Tất nhiên, khả năng phục hồi và các quyết định chiến lược của Apple sẽ được giám sát chặt chẽ bởi các nhà quan sát trong ngành cũng như người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm
Luật cấm đã được Mỹ ký, đại diện TikTok cho biết sẽ phản pháo trong cuộc chiến pháp lý

Nền tảng video dạng ngắn thuộc sở hữu của Trung Quốc, TikTok thề sẽ thắng thế trước tòa án, sau khi dự luật này được Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa chính thức ký.

Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật

Ngày 23/4/2024, Bosch Việt Nam ký kết chương trình hợp tác cùng Đại học RMIT Việt Nam (Royal Melbourne Institute of Technology Vietnam) đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực đầu ra cho thị trường trong nước và quốc tế.

Cho phép gửi hình ảnh qua mạng vệ tinh, Huawei Pura 70 Ultra vượt mặt iPhone

Gần đây, Huawei đã ra mắt mẫu smartphone Pura 70 Ultra mới đi kèm với khả năng chụp ảnh đỉnh cao và nhiều điều hấp dẫn khác.

Google phát triển hệ thống AI SEEDS có thể dự đoán thảm họa khí hậu nhanh và rẻ

Google vừa xây dựng một mô hình AI mới có khả năng dự đoán thảm họa khí hậu ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Philippines yêu cầu Google và Apple loại bỏ Binance khỏi các cửa hàng ứng dụng

Sàn giao dịch tiền điện tử Binance có thể sớm gặp nhiều khó khăn hơn ở Philippines, khi một cơ quan quản lý nước này yêu cầu xóa ứng dụng Binance khỏi các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple trong nước.

Công nghệ bán dẫn của Trung Quốc vẫn đi sau nhiều năm bất chấp chip đột phá của Huawei

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gina Raimondo cho biết, bất chấp bước đột phá về chip của Huawei, Trung Quốc vẫn đi sau Mỹ nhiều năm về công nghệ này.

Viettel ra mắt gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi quốc tế, 50.000 đồng/ngày

Mừng dịp lễ 30/4-1/5 và kỳ nghỉ kéo dài 05 ngày, Viettel ra mắt gói cước data roaming không giới hạn tới 20 quốc gia lớn với chi phí 50.000 đồng/ngày.

TikTok chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý kéo dài ở Mỹ để ngăn chặn lệnh cấm

Công ty TikTok sẽ đưa ra tòa, nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật yêu cầu công ty mẹ ở Trung Quốc, ByteDance thoái vốn khỏi ứng dụng này.

An ninh và quản trị AI: Điều hướng sự phức tạp trong thời đại AI

Bằng cách cam kết triển khai các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có đạo đức và quản lý nó nghiêm ngặt, các doanh nghiệp từ đó có thể sẵn sàng khai thác tiềm năng to lớn của AI. Cách tiếp cận này bảo vệ khỏi những cạm bẫy tiềm ẩn, và tăng cường tạo ra giá trị các lâu dài.

Gỡ bỏ rào cản liên phòng giúp chinh phục mục tiêu kinh doanh

Đối mặt với kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất – chế tạo nhanh chóng xác định những bài toán tồn đọng nội tại gây ra nhiều khó khăn trong vận hành – quản trị. Liệu có tồn tại một giải pháp nào vừa có thể tối ưu việc lưu trữ và khai thác dữ liệu từ bản vẽ, vừa tránh thất thoát thông tin – tri thức từ biến động nhân sự?