3 điều lớn lao tiếp tục làm rung chuyển ngành quảng cáo năm 2024

Ngành quảng cáo kỹ thuật số đang chuẩn bị như thế nào cho sự thay đổi sâu sắc vào năm 2024. Ảnh: @Google.

Năm 2024 có vẻ là một năm quyết định đối với thị trường quảng cáo.

Trong khi việc cắt giảm chi tiêu quảng cáo tiếp tục do biến động kinh tế, các công ty công nghệ lớn như Meta và Google đã chứng kiến ​​hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ gặp khó khăn vào năm 2022 đã quay trở lại tăng trưởng vào năm 2023.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó không được trải đều trong toàn ngành quảng cáo, bằng chứng là sự phá sản của công ty công nghệ quảng cáo MediaMath, cùng một số quý kinh doanh quảng cáo không hề khởi sắc của Snap.

Trong khi đó, sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra những khả năng mới cho các nhà quảng cáo, và chứng kiến ​​sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp được xây dựng dựa trên công nghệ. Dưới đây là các xu hướng lớn nhất làm rung chuyển ngành quảng cáo vào năm 2023 và những gì sẽ xảy ra trong năm 2024.

Meta và Google đã có những bước tăng vọt nhờ sản phẩm quảng cáo AI, nhưng ngày càng có nhiều nhà quảng cáo đặt câu hỏi, liệu chúng có hiệu quả không?

Sau một năm chi tiêu quảng cáo giảm mạnh vào năm 2022, Meta và Google đã quay trở lại quảng bá khoản đầu tư lớn của họ vào các sản phẩm quảng cáo dựa trên AI sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho các nhà quảng cáo như thế nào. Những công cụ này phần lớn được các nhà quảng cáo sử dụng dễ dàng, vì tính năng tự động hóa sẽ xác định những vị trí hiệu quả nhất để đặt quảng cáo. Tuy nhiên, các thuật toán này cung cấp rất ít hoặc không có sự minh bạch về cách thức hoạt động của công nghệ và nơi quảng cáo được chạy.

Lou Paskalis, cựu giám đốc truyền thông toàn cầu tại Bank of America và cũng là Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tiếp thị AJL Advisory dự đoán rằng, các công cụ của Meta và Google sẽ giúp rất nhiều cho các thương hiệu vừa và nhỏ muốn thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, sự thiếu minh bạch là mối lo ngại đối với các thương hiệu lớn muốn kiểm tra vị trí xuất hiện quảng cáo của họ, và một số nhà quảng cáo nghi ngờ tuyên bố của Google và Meta khi cho rằng, những công cụ này thực sự cải thiện được hiệu suất quảng cáo.

Nhưng AI vẫn là trọng tâm lớn để Meta và Google phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Quyết định gần đây của Google về việc thay thế giám đốc quảng cáo hàng đầu Jerry Dischler bằng Vidhya Srinivasan cho thấy sự đặt cược lớn của Google vào AI – Srinivasan trước đây đã làm việc trên các sản phẩm quảng cáo dựa trên AI.

Elon Musk đã phá hủy mối quan hệ của X với các nhà quảng cáo hàng đầu và không có khả năng phục hồi

Elon Musk đã gây sốc cho giới quảng cáo khi bổ nhiệm cựu chiến binh ngành quảng cáo Linda Yaccarino làm CEO vào tháng 5/2023.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn tiếp thị Ebiquity, sau khi đổi thương hiệu từ Twitter thành X vào tháng 7/2023, quyền sở hữu công ty của Musk đã dần dần khiến các nhà quảng cáo rời xa. Các thương hiệu lớn như Walmart và Disney đã giảm chi tiêu quảng cáo vì lo ngại về nội dung của X, các bài đăng gây sốc của chính Musk và vì các công cụ quảng cáo của X hoạt động không tốt.

Còn Tạp chí Bloomberg báo cáo rằng, X đang trên đà bỏ lỡ các mục tiêu quảng cáo tiềm năng, và chỉ kiếm được 2,5 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2023, một sự sụt giảm đáng kể so với những năm trước đó. Nhiều dữ liệu cũng cho thấy, quảng cáo trên X đang giảm và các nhà quảng cáo tiếp tục rời khỏi nền tảng này.

Và dữ liệu riêng biệt từ công ty theo dõi quảng cáo MediaRadar cho thấy, 86% nhà quảng cáo từng chi hơn 1 triệu USD quảng cáo trên X vào năm 2022 đã giảm chi tiêu quảng cáo trên nền tảng này vào năm 2023.

Trong khi Musk cho biết, ông hy vọng sẽ thúc đẩy các dòng doanh thu thay thế thông qua đăng ký gói X Premium, thì X lại đặt hy vọng vào hạng mục quảng cáo của mình, bằng cách kiếm tiền từ quảng cáo chính trị khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đến gần vào năm 2024. X đã đưa ra các đặc quyền như giá thấp để thu hút các nhà quảng cáo chính trị, hay tổ chức một sự kiện dành cho các nhà quảng cáo chính trị ở Washington, DC, như tờ The Financial Times đưa tin đầu tiên.

Paskalis nói rằng, X có thể sẽ là công ty hưởng lợi từ tiền quảng cáo chính trị, vì các nhà quảng cáo chính trị có thể đưa ra thông điệp xung quanh việc gây quỹ, cũng như khuyến khích mọi người bỏ phiếu thông qua nền tảng này.

3 điều lớn lao tiếp tục làm rung chuyển ngành quảng cáo năm 2024 - quang cao 3
Đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số, việc lập kế hoạch cho năm 2024 không giống bất kỳ năm nào khác. Ảnh: @Google.

AI tạo sinh (Generative AI) đang bắt đầu hỗ trợ các công cụ quảng cáo và các công ty khởi nghiệp đang chạy đua kiếm tiền

Năm 2023 là năm mà làn sóng công nghệ AI tạo sinh mở ra những cơ hội mới cho ngành quảng cáo, từ những công ty công nghệ khổng lồ như Microsoft và Google sử dụng nó trong phần mềm quảng cáo, cho đến các công cụ AI dùng để sáng tạo nghệ thuật, hay các công ty khởi nghiệp công nghệ quảng cáo giới thiệu các sản phẩm AI thế hệ mới.v.v.v…

George Popstefanov, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty quảng cáo PMG cho biết, vào năm 2024, ông nhận thấy cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo sử dụng AI để tạo hàng nghìn quảng cáo khác nhau trong vài phút với chi phí sản xuất rẻ hơn, và được cá nhân hóa theo sở thích cụ thể của mọi người.

Popstefanov cũng cho biết, ông hy vọng các nhà quảng cáo sẽ sử dụng AI nhiều hơn vào năm 2024 để tự động hóa các tác vụ cơ bản của quảng cáo kỹ thuật số, như quản lý các chiến dịch quảng cáo, kiểm tra nội dung quảng cáo để tìm, kiểm soát các vấn đề tiềm ẩn về độ an toàn thương hiệu.

Chẳng hạn, công ty khởi nghiệp AI Typeface đã huy động được tổng cộng 165 triệu USD và hợp tác với Salesforce, Microsoft và Google để hỗ trợ xây dựng và cho ra mắt một số công cụ tiếp thị. Google cũng đang triển khai các tính năng dựa trên AI, và hiện đang tổ chức lại hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của mình để tập trung hơn vào quảng cáo tự động hóa AI.

Ông Popstefanov nói: “Những giải pháp này đang bắt đầu được xây dựng và đưa thẳng vào các sản phẩm quảng cáo trên diện rộng”.

Dự báo xu hướng kinh doanh và công nghệ định hình năm 2024 tại Việt Nam

Trong năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ cần tìm cách vận dụng AI vào bộ máy tổ chức của mình một cách hiệu quả, đồng thời tận dụng các xu hướng mới nổi trên thị trường đang tác động đến bối cảnh kinh doanh.

Mỗi tháng có 1.700 bài đăng mua bán dữ liệu các công ty trên dark web

Nhóm Kaspersky Digital Footprint Intelligence trong hai năm qua (2022 và 2023) đã phát hiện gần 40.000 bài đăng trên dark web về việc bán thông tin nội bộ của công ty.

Mỹ không bác bỏ lệnh cấm nhập một số mẫu Apple Watch vào Mỹ theo yêu cầu của ITC

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã quyết định không sử dụng quyền phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu đối với các mẫu Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 vào Mỹ theo yêu cầu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) – là một cơ quan chung của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Liên Hợp Quốc (UN).

MoMo đủ sức đáp ứng 300 tiêu chuẩn bảo mật khó khăn nhất của chứng chỉ PCI DSS v4.0

MoMo là FinTech đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard – Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán) phiên bản 4.0 – cấp độ bảo mật chuẩn toàn cầu cao nhất hiện nay.

OpenAI tạo ra khuôn khổ động để hiểu và xử lý rủi ro từ các mô hình AI tiên tiến

Để giải quyết khoảng trống về biên giới các rủi ro trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống hóa tư duy về an toàn AI, OpenAI đã sẵn sàng cho một khuôn khổ quy tắc mới. Nó mô tả các quy trình của OpenAI để theo dõi, đánh giá, dự báo và bảo vệ trước những rủi ro thảm khốc do các mô hình AI ngày càng mạnh mẽ gây ra.

Năm 2024, người Việt sẽ tiêu dùng thế nào?

Dữ liệu từ báo cáo mới nhất của Visa ghi nhận, trong 12 tháng vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á – Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước, trong đó dẫn đầu là Ấn Độ (45%) và thứ 3 là Indonesia (40%).

Android 14 sẽ có mặt trên 35 smartphone Galaxy vào cuối năm nay

Samsung sẽ cập nhật ít nhất 35 mẫu smartphone Galaxy lên hệ điều hành Android 14 vào cuối năm nay, không chỉ các mẫu cao cấp mà cả tầm trung và giá rẻ.

FPT Shop bất ngờ mở bán Apple Watch Series 9, Ultra 2, ưu đãi đến 1 triệu đồng

Từ 20/10/2023, Apple Watch Series 9, Ultra 2 chính hãng đã chính thức lên kệ sớm tại FPT Shop. Tất cả khách hàng chọn mua sản phẩm tại hệ thống sẽ hưởng ưu đãi giảm đến 1 triệu đồng, giá còn từ 10,39 triệu đồng.

Zalo mini app giúp người dân nhận được hỗ trợ khẩn cấp trong mùa mưa bão

Trước những diễn biến khó lường của thiên tai, người dân cả nước hiện đã có thể sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo để được cảnh báo kịp thời rủi ro, tìm hiểu kiến thức và kết nối cứu trợ trong các tình huống khẩn cấp.

Apple tung bản vá lỗi khẩn cấp cho iPhone, iPad và Mac

Apple đã phát hành bản cập nhật Phản hồi bảo mật nhanh (RSR) để áp dụng cho các thiết bị iPhone và iPad đang chạy iOS 16.5.1 và iPadOS 16.5.1, cũng như máy Mac chạy macOS Ventura 13.4.1.