HTC vạch hướng đi mới

Kết thúc 2012, HTC đã có một năm nỗ lực nhưng chưa được ghi nhận bằng thành công về mặt doanh số hay lợi nhuận. Đây không phải là một vấn đề mới khi mà dấu hiệu suy giảm đã được ghi nhận từ quý 4/2011. Có lẽ khẩu hiểu “Quietly Brilliant” đã đúng theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen và HTC cần một hướng đi mới để lấy lại những gì đã từng là của mình trong năm 2013.

Năm của anh hùng

Năm 2012, HTC đã quyết định ngừng dội bom thị trường bằng hàng loạt thiết bị với những cái tên dài và khó nhớ để tập trung vào một số dòng sản phẩm chủ đạo cho tất cả các thị trường. Mở màn tại triển lãm MWC 2012 là bộ 3 sản phẩm dòng One là One X, One S và One V – kèm theo đó là một chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có. Với chiếc One X, chúng ta có một trong những chiếc smartphone đầu tiên sử dụng bộ xử lý lõi tứ trong một thiết kế nguyên khối polycarbonate tuyệt đẹp, đi kèm giao diện Sense 4 độc quyền nhiều tiện ích. Tuy nhiên phải đến gần 3 tháng sau HTC mới chịu cho ra đời một mẫu điện thoại mới, chiếc Desire C và cũng từng đó thời gian để chiếc Desire X hay Desire V tới được tay người dùng. Về mảng máy tính bảng, HTC cũng không có bất cứ đại diện nào trong năm vừa qua ngoại trừ chiếc HTC Jetstream chỉ dành cho thị trường Bắc Mỹ, tuy nhiên không loại trừ khả năng HTC sẽ trở lại với một sản phẩm đỉnh trong năm nay.

Công thức chế biến của đầu bếp Đài Loan đã thay đổi, họ không còn lấy một số cấu hình phần cứng và lặp đi lặp lại chúng với việc thêm bớt tính năng để có một “sản phẩm mới” khi sản phẩm cũ bắt đầu có suy giảm về doanh số. Những cái tên nổi đình nổi đám của năm 2011 như Wildfire, Chacha, Salsa hay Rhyme, Rezound, Raider đều được thay thế bằng những cái tên hoàn toàn mới với cấu hình và thiết kế tốt hơn nhiều.

Việc hợp tác với đối tác thứ 3 cũng mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng sử dụng HTC. Hợp tác với DropBox, HTC cung cấp cho khách hàng dung lượng lưu trữ trực tuyến miễn phí lên tới 25 GB so với mức 2 GB tiêu chuẩn để có thể thoải mái lưu trữ nhạc, hình hay tài liệu. Công nghệ âm thanh nổi tiếng Beats Audio tiếp tục được mang lên các thành viên khác trong gia đình HTC sau thành công rực rỡ từ dòng HTC Sensation. Ngoài ra, HTC cũng phát triển cả những thiết kế phần cứng lẫn phần mềm cùng những thiết bị phụ trợ, để mang lại trải nghiệm cá nhân tốt hơn cho người dùng. Chẳng hạn, dòng sản phẩm One cũng được nhấn mạnh về khả năng quay phim, chụp hình với công nghệ ImageSense, giúp tăng tốc lấy nét, hỗ trợ chụp ảnh gần như liên tục hay chụp ngay trong khi quay/xem video. Sau khi có được nội dung số ưa thích và muốn trình diễn trên các thiết bị điện tử, người dùng có thể sử dụng tính năng HTC Connect hay món phụ kiện HTC MediaLink HD. Bạn có thể trải nghiệm tất cả những sản phẩm với đầy đủ tính năng kể trên tại chuỗi cửa hàng mang thương hiệu HTC Concept Store.

HTC vạch hướng đi mới - fw288yau


Trở ngại nhỏ trên bước đường lớn

Sau thành công rực rỡ của năm 2011, HTC tiếp tục tiến bước với một loạt những thiết bị tuyệt vời nhất cùng một hệ sinh thái dần hoàn thiện cho các dòng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, chướng ngại vật từ các đối thủ cạnh tranh lại trở thành những trở ngại cho HTC tiếp tục thành công của mình trong năm 2012. So với thời điểm 2011, lợi nhuận của HTC trong năm 2012 giảm lần lượt theo các quý là: 70% cho quý 1, 57% cho quý 2 và lên tới 79% trong quý 3.

Rõ ràng Apple và Samsung là những trở ngại lớn nhất đối với HTC, “Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi quá mạnh và rất tháo vát, họ đổ rất nhiều tiền vào tiếp thị” – Giám đốc Điều hành của HTC, ngài Peter Chou cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal. Vấn đề của HTC chỉ một phần nằm ở tiếp thị. Phần còn lại nằm ở sản phẩm, thương vụ đầu tư và cuộc chiến bằng sáng chế. Các sản phẩm của HTC có một phần cứng tốt, chất lượng gia công cao nhưng luôn bị phàn nàn bởi thời lượng pin nghèo nàn hay giới hạn trong dung lượng lưu trữ. HTC cũng bị ám ảnh bởi bóng ma do chính họ tạo ra: HTC Sense. Không thể phủ nhận giao diện người dùng này (đặc biệt là Sense 4) rất đẹp và hấp dẫn nhưng thực tế là hơi nặng. Hy vọng điều đáng tiếc này sẽ không lặp lại  khi HTC tung ra Sense 5 bởi giao diện tùy biến này chính là một trong những yếu tố khiến người dùng chọn và tự hào về các sản phẩm của công ty. Cộng với sự “chiều chuộng” nhà mạng, (nhất  là ở thị trường Mỹ) khiến cho khả năng tiếp cận với các siêu phẩm của HTC từ người dùng bị hạn chế rất nhei62u theo từng kênh phân phối. Ngoài ra, một điểm nhỏ nữa là tiến độ cập nhật cho các mẫu điện thoại dùng Android của HTC cũng bị người dùng phàn nàn là hay bị lùi lại so với thông báo trước đó, tuy nhiên phải nói rằng, việc cập nhật lên phiên bản Android mới của HTC vẫn còn nhanh hơn rất nhiều so với các thương hiệu khác.

Các thương vụ đầu tư của HTC trong năm 2012 cũng không đạt được thành công như mong muốn, điển hình là với Beats Audio hay việc mua lại S3 Graphics tiêu tốn hàng trăm triệu USD. Hồi đầu năm 2012, HTC cũng đã phải đối mặt với lệnh cấm bán từ Ủy bản thương mại quốc tế Mỹ với chiếc EVO 4 G LTE và One X, phải cập nhật phần mềm để tránh vi phạm bản quyền của Apple.

Việc nhắm đến thị trường trung và cao cấp đã khiến cho hình ảnh HTC khó đến được với phần đông mọi người, điều mà Samsung hay LG đã biết và khai thác rất tốt thông qua các dòng sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển lâu dài của HTC muốn trở thành thương hiệu cao cấp.

HTC vạch hướng đi mới - lh4r9ieg

HTC 2013

HTC thể hiện cam kết của mình về những sản phẩm phục vụ tốt cho người dùng trong năm 2013 bằng chiếc One X+ ra mắt cuối 2012, với bộ nhớ lớn 64 GB và pin dung lượng 2.100 mAh. Mặc dù xuất hiện khá muộn cho thời điểm mua sắm cuối năm nhưng One X+ cho thấy HTC đã biết lắng nghe phản ánh của người dùng để hoàn thiện một sản phẩm vốn đã rất tốt. Công ty tiếp tục ghi điểm khi là nhà sản xuất đầu tiên tung ra chiếc điện thoại có màn hình Full HD 1080 x 1920, chiếc Butterfly (hay Droid DNA cho thị trường Bắc Mỹ, J Butterfly cho thị trường Nhật) có thiết kế thời trang và dung lượng pin 2.020 mAh. Đây được coi là bản xem trước của một thiết bị đầu bảng thay thế One X của HTC với tên mã M7, được cho là sẽ có màn hình “SoLux” với độ phân giải cực cao cùng rất nhiều cải tiến trong phần cứng lẫn phần mềm như máy ảnh 13 MPx, pin 2.300 mAh. Đã từng tin rằng người dùng thích điện thoại mỏng hơn pin lâu, HTC đang thay đổi quan niệm khi chứng kiến những chiếc Samsung Galaxy Note II pin 3.100 mAh, Motorola Razr MAXX pin 3.300 mAh mà vẫn rất mỏng.  

Trước đó, HTC đã mang đến một cái nhìn hoàn toàn khác biệt cho dòng sản phẩm dùng Windows Phone của hãng với 8X và 8S – cho thấy công ty không hoàn toàn phụ thuộc vào Android. Cuộc chiến bằng sáng chế cũng không quá gay gắt cho HTC khi mà đối thủ lớn nhất là Apple đã đồng ý về một thỏa thuận 10 năm. Các thị trường mới nổi và đầy tiềm năng như Trung Quốc hay Ấn Độ sẽ được HTC khai thác triệt để, dù không dễ dàng với những nhà sản xuất bản địa như Huawei, ZTE, Micromax, Karbonn.

Với một bàn tay khéo léo trong việc thiết kế điện thoại cũng như một gu riêng cho lựa chọn vật liệu, HTC luôn có một lượng người hâm mộ trung thành và đông đảo. Do đó trong năm tới, chúng ta mong đợi được thấy sự trả lại của một công ty trưởng thành sau khi đã tìm lại được chính mình trên bản đồ điện thoại thông minh toàn cầu.

HTC vạch hướng đi mới - IMG 7824



Ông Nguyên Hồng Châu – Trưởng văn phòng đại diện  HTC Việt Nam:
THẾ MẠNH Ở SẢN PHẨM CAO CẤP

Ông đánh giá thế nào về thị trường di động trong năm qua tại VN?

Năm 2012 là năm chứng kiến sự thay đổi của thị trường smartphone tại VN. Các hãng đã định hướng lại chiến lược kinh doanh bằng cách tập trung phát triển mạnh thị trường smartphone thay vì điện thoại feature phone truyền thống. Thị phần smartphone 2012 do vậy đã tăng trưởng vượt bậc, khoảng 18% về số lượng và gần 50% về giá trị.

Cụ thể HTC đã gặt hái được những thành công gì trong năm qua tại VN?

HTC năm 2012 cũng gặt hái được khá nhiều thành công bằng việc đưa ra những sản phẩm đột phá về công nghệ, thiết kế và giao diện sử dụng. Thương hiệu Beats  Audio đặc biệt được yêu chuộng và được rộng rãi người tiêu dùng tại Việt Nam đón nhận khi chúng tôi gắn liền các sản phẩm HTC cùng với các tính năng vượt trội về âm thanh của Beats. Bên cạnh đó, năm 2012 là năm HTC đánh dấu sự tiên phong trong việc tích hợp tính năng chụp ảnh trong thiết bị điện thoại di động. Các xu hướng này sẽ được HTC tiếp tục cải tiến và phát huy trong dòng smartphone của năm 2013.

Với mục tiêu phục vụ người tiêu dùng tốt nhất và đưa ra những sản phẩm ưu việt nhất, HTC luôn theo đuổi chính sách đa dạng hóa sản phẩm với nhiều hệ điều hành, phân khúc sản phẩm và đối tượng khách hàng khác nhau. Bên cạnh sự thành công của dòng One series và Desire series trên hệ điều hành Android trong thời gian gần đây, chúng tôi cũng là thương hiệu tiên phong giới thiệu sản phẩm chạy hệ điều hành Windows Phone 8 là HTC 8X và HTC 8S vào thị trường Việt Nam. Đây sẽ tiếp tục là hai phân khúc, hai mảng hệ điều hành mà HTC sẽ theo đuổi trong thời gian sắp tới.

Dự đoán năm 2013 sẽ khó khăn rất nhiều trong ngành công nghiệp di động, hãng sẽ vạch chiến lược như thế nào để vượt qua những giai đoạn sắp tới?  


Năm 2013, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự sôi động của thị trường smartphone. Tổng thị trường điện thoại nhìn chung sẽ không tăng trưởng nhanh nhưng thị trường smartphone sẽ tiếp tục tăng do có sự chuyển dịch lớn giữa người sử dụng feature phone sang smartphone và giá trung binh của smartphone cũng giảm rất nhanh.

HTC tiếp tục đẩy mạnh thế mạnh của mình ở những sản phẩm cao cấp. Khách hàng sẽ chứng kiến sự đổi mới của dòng smartphone HTC từ thiết kế, chất liệu cho đến giao diện sử dụng, trải nghiệm người dùng và các thế mạnh về ứng dụng, phần mềm.

Bên cạnh đó, để đáp ứng phần lớn nhu cầu của khách hàng ở phân khúc cấp trung và cấp thấp, HTC sẽ đẩy mạnh dòng sản phẩm Desire series với nhiều mẫu mã hơn, giá cả cạnh tranh hơn và mở rộng kênh phân phối để những sản phẩm ưu việt của HTC có thể đến tay người tiêu dùng trên khắp cả nước.
 

Ông có dự đoán gì về xu hướng công nghệ và xu hướng tiêu dùng trong năm tới?

Ngoài những dự đoán về chạy đua phần cứng như màn hình với độ phân giải cao, full HD… sự phát triển của phablet, tăng cường hiệu suất pin…  các hãng điện thoại cũng sẽ chạy đua về phần mềm, tăng cường trải nghiệm cá nhân của người dùng trên điện thoại và đặc biệt là phát triển hệ sinh thái eco-system, hỗ trợ giữa máy tính, điện thoại, và giữa các hệ điều hành khác nhau.HTC cũng hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ cho người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2013.

Cám ơn ông và chúc HTC có một năm mới thành công!


Anh Tuấn
Thế Giới Số Xuân 21.1.2013

Dell – chủ trương cũ, nước cờ mới

Trong năm 2012, Dell không giới thiệu quá nhiều sản phẩm mới, mà chỉ một vài sản phẩm thuộc dòng Ultrabook như XPS 12, XPS 13, XPS 14. Mục tiêu của hãng trong năm qua chính là việc giữ được bản sắc trong các dòng sản phẩm của mình, và đó chính là chất lượng của hệ thống. Không có nhiều thay đổi lớn trong thiết kế các dòng sản phẩm của mình, nhưng Dell vẫn luôn cố gắng trang bị những linh kiện mới nhất và mạnh mẽ nhất nhưng vẫn đảm bảo được mức giá hợp lý.

Trên tay HTC Butterfly chính hãng tại Việt Nam

Chậm chân hơn ở những thị trường khác khi phải đến tháng 2/2013, siêu phẩm này mới được xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, sức hút của Butterfly lại không hề suy giảm bởi thiết kế và những thông số mạnh mẽ mà nó mang lại.

Canon trình diễn dòng sản phẩm mới tại triển lãm CP+ 2013

Ngày 3/2/2013 – Canon đã góp mặt vào một trong những triển lãm Hình ảnh và máy ảnh lớn nhất tại Châu Á, CP+ 2013 tại Yokohama, Nhật Bản. Trong đó, Canon sở hữu gian hàng triển lãm rộng nhất, giới thiệu đến người yêu thích nhiếp ảnh những sản phẩm hình ảnh và công nghệ mới nhất tại CP+, nơi tập trung hầu hết các tên tuổi lớn của ngành công nghiệp nhiếp ảnh.

HTC One nhận giải “Điện thoại tốt nhất” tại MWC 2013

Chiếc điện thoại HTC One vừa ra mắt đã nhận giải thưởng “Điện thoại tốt nhất” tại Đại hội di động thế giới MWC 2013 do trang công nghệ TechRadar bình chọn.

Đập hộp Mobiistar Touch Kem 452 HDMI chính hãng

Touch Kem 452 HDMI – chiếc smartphone 2 SIM 2 sóng giá rẻ tiếp theo của Mobiistar được bán tại Việt Nam với giá bán gần 4,5 triệu đồng. Đây được xem như là phiên bản nâng cấp xứng đáng thay thế cho người tiền nhiệm Touch Kem 452 đã gặt hái được khá nhiều thành công về mặt doanh số.

Sở hữu LG Optimus G đầu tiên ở VN với nhiều ưu đãi

Theo thông tin từ LG, LG Optimus G sẽ có mặt chính thức tại Việt Nam vào ngày 7/3/2013 với nhiều chương trình ưu đãi.

Qualcomm giới thiệu VXL Snapdragon hiệu suất cao cho thị trường mới nổi

Trong một bài mới trên blog của Tim McDonough, Phó giám đốc Tiếp thị của Qualcomm cho biết công ty vừa đưa ra những bộ vi xử lý Snapdragon 400 và Snapdragon 200 – được thiết kế cho các loại điện thoại tiện dụng, hiệu suất cao, với mức giá hợp lý dành cho các thị trường mới nổi (chẳng hạn như Trung Quốc, nơi có hàng triệu người đang truy cập internet lần đầu tiên bằng điện thoại di động).

BlackBerry – Đặt nền móng tại Việt Nam

Năm 2012 vừa qua thực sự là một năm mà BlackBerry gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc trì hoãn sự ra mắt của BB10 cho đến những sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ khác trong lĩnh vực sản phẩm đã khiến cho thị phần của RIM bị sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, với việc BB10 sẽ được giới thiệu vào cuối tháng 1 năm nay, và những chính sách hỗ trợ cho các nhà phát triển ứng dụng tốt, hay việc đưa các gói dịch vụ mạng vốn là điểm mạnh của hãng vào thị trường Việt Nam với mức giá tốt hơn, hi vọng một năm mới tươi tắn hơn sẽ đón chào BlackBerry.

Những máy tính bảng nổi bật tại MWC 2013

Galaxy Note 8 inch được cho là tablet được nhiều người dùng chờ đợi nhất trong khi FonePad lại gây chú ý nhờ sở hữu khả năng đàm thoại.

Asus – mở rộng mọi phân khúc

Năm 2012, Asus liên tục giới thiệu đến thị trường người tiêu dùng nhiều loại hình sản phẩm khác nhau. Từ những máy tính bảng lai cho đến chiếc điện thoại lai PadFone 2, từ những mẫu máy tính xách tay phổ thông cho đến những cỗ máy chơi game chuyên nghiệp… Tất cả đều thể hiện rõ tham vọng của Asus ở mảng thiết bị di động của mình.