Xe
Nghiên cứu tai nạn giao thông để xây dựng chính sách an toàn giao thông quốc gia
Việc nghiên cứu các vụ tai nạn giao thông để có nguồn cơ sở dữ liệu sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như tìm ra giải pháp ngăn ngừa. Là nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu, Bosch tin rằng việc cải thiện an toàn giao thông bằng cách tận dụng các dữ liệu sự cố va chạm để phát triển và thực hiện các biện pháp an toàn tính mạng dựa trên thông tin chính xác thay vì trực giác.

Hợp tác nghiên cứu tai nạn giao thông tại châu Á

Tổ chức Y Tế thế giới (WHO) ước tính rằng trên thế giới có khoảng 1.3 triệu người chết và thương tích mỗi năm do tai nạn giao thông.  Các nghiên cứu khác của Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng cho thấy khoảng 60% trong số các vụ tai nạn giao thông này xảy ra tại Châu Á. Những lỗi hay những hành vi của tài xế là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông, ngoài ra còn có thể kể đến những tình huống khác như thời tiết xấu, hạn chế ánh sáng trên đường hoặc các đoạn đường hư hỏng, thiếu biển báo, đường dành cho động vật hoặc người đi bộ và lỗi phương tiện do thiết kế hoặc bảo trì không đúng cách…

Martin Hayes, Giám đốc Bosch khu vực Đông Nam Á cho biết, hiện châu Á đang có nhiều chính sách và mục tiêu được đề ra để thay đổi và cải thiện tình hình an toàn giao thông. Sự hợp tác đa phương giữa chính quyền, các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô và các giáo sư tiến sĩ sẽ đảm bảo cho việc thu thập dữ liệu chuyên sâu, phạm vi bao phủ rộng, giảm thiểu chi phí và phân tích khách quan, đồng thời đưa ra được những phương hướng và giải pháp trong tương lai.  

Bosch khuyến nghị cách tiếp cận toàn diện từ đầu đến cuối để xem xét số liệu thống kê về các sự cố, trong đó thông tin được thu thập từ các cuộc điều tra tại hiện trường vụ tai nạn sẽ được phân tích để xác định các nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn. Những vấn đề mấu chốt, mức độ nghiêm trọng, và số liệu từ các vụ tai nạn sau đó sẽ được tóm lược lại, kèm theo những lợi ích từ các biện pháp khắc phục. Thomas Lich, một chuyên gia cấp cao trong đội ngũ Nghiên cứu Tai nạn ở Bosch giải thích rằng, phương pháp này sẽ mang đến cái nhìn toàn diện, từ đó giúp chúng ta phát triển các phương tiện giao thông an toàn hơn và hỗ trợ các đơn vị chức năng xây dựng các biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng, thực thi và ứng phó khẩn cấp.

Điển hình là Hệ thống Lấy mẫu phân tích Tai nạn giao thông (RASSI) tại Ấn Độ, một dự án hợp tác nghiên cứu tai nạn giao thông giữa 13 đơn vị sản xuất xe, các cơ quan nghiên cứu, đơn vị cung cấp linh kiện ô tô, bao gồm Bosch. Kể từ năm 2009, RASSI đã thu thập thông tin từ hơn 4.000 vụ tai nạn. Hệ thống này đã góp phần mang đến giải pháp cải thiện đường cao tốc Mumbai - Pune, tăng cường nhận thức về an toàn giao thông cho tài xế và lắp đặt các hệ thống hiện đại giúp nâng cao an toàn giao thông.    

Người lái xe mô tô 2 bánh không biết phản ứng đúng cách trong các trường hợp khẩn cấp

Đông Nam Á là nơi có mật độ người lái xe mô tô 2 bánh nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, theo báo cáo của WHO, tỉ lệ về nguy cơ va chạm và tử vong đối với họ và người đi bộ lại thuộc hàng cao nhất, chiếm một nửa số người chết trong các tất cả các vụ tai nạn giao thông.

Các dữ liệu thu thập được và phân tích bởi Đội nghiên cứu tại nạn ở Bosch từ năm 2005 đã chỉ ra rằng, phần lớn người lái xe mô tô 2 bánh không biết phản ứng đúng cách trong các trường hợp khẩn cấp. Đây là vấn đề chung của cả 3 nước: Đức (33%), Ấn Độ (35%) và Thái Lan (43%). Trong 3 nước này, phản ứng thường thấy là té ngã do không kịp phanh, hoặc không đủ lực phanh. Các nghiên cứu khác cũng kết luận rằng khoảng 1 trong 4 vụ tai nạn có liên quan người lái xe mô tô 2 bánh có thể được khắc phục nếu những chiếc xe này được trang bị Hệ thống chống bó phanh ABS, hỗ trợ người lái trong những tình huống nguy cấp bằng cách giảm nguy cơ té ngã.  

Tại Ấn Độ, kết quả của RASSI được dùng để xác định các biện pháp an toàn, bao gồm việc sử dụng hệ thống an toàn chủ động bằng cách kết hợp hệ thống thắng xe (CBS) với hệ thống chống bó phanh (ABS). 

Việc nghiên cứu về tai nạn giao thông còn góp phần phát triển các công nghệ an toàn tiên tiến. Một trong những ví dụ tiêu biểu chính là phương thức gọi điện khẩn cấp (hoặc eCall) cho người sử dụng xe mô tô 2 bánh. Công nghệ này đã được áp dụng cho tất cả các dòng xe ô tô chở khách ở Châu Âu từ 4/2018, và vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm đối với các dòng xe hai bánh bởi iHeERO (Chương trình thử nghiệm cơ sở hệ thống eCall Châu Âu). Để có thể tích hợp công nghệ này đối với các loại xe mô tô hai bánh, chúng ta cần phải nhận diện hai điểm khác biệt lớn nhất giữa xe ô tô và mô tô hai bánh: loại tai nạn và mức độ nghiêm trọng. Những yếu tố này sẽ giúp định hình nền tảng cho các hệ thống an toàn mới. 

Phối hợp thiết lập điều tra nguyên nhân gây tại nạn tại chỗ

Sự hợp tác đa phương giữa các bên nhằm thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ là chìa khóa để nâng cao an toàn giao thông. Hiện tại, nhiều tổ chức tại khắp khu vực Đông Nam Á đang hợp tác với Đội nghiên cứu tai nạn của Bosch để phân tích các tình hình an toàn giao thông tại địa phương. Các dự án nghiên cứu tai nạn giao thông đang được triển khai tại Malaysia và Việt Nam, còn Thái Lan đang triển khai thiết lập điều tra nguyên nhân gây tai nạn tại chỗ.  

Việc điều tra nguyên nhân tai nạn ngay tại hiện trường như ở Thái Lan sẽ tập trung vào các sự cố với thiệt hại cá nhân. Mục đích nhằm huấn luyện các nhà nghiên cứu biết cách thu thập thông tin hiện trường tương tự với các dự án khác. Các nhà nghiên cứu sẽ nắm được quy trình khảo sát các tình huống trước khi va chạm, tình trạng mặt đường, hệ thống giao thông và phân tích tình huống sau sự cố để tìm ra nguyên nhân chính, chẳng hạn như phản ứng tài xế và phương tiện giao thông. Họ cũng sẽ được hướng dẫn cách đánh giá sự hiệu quả của phản ứng trong tình huống khẩn cấp. Đây sẽ là cơ sở cho các dự án nghiên cứu tương lai để phát triển các biện pháp khắc phục và cải thiện tình hình an toàn giao thông tại Thái Lan, sử dụng dữ liệu từ các quốc gia lân cận. 

Mặc dù nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông giữa các nước thường tương tự nhau, các nghiên cứu cũng chỉ ra những trường hợp đặc biệt mà chúng ta phải tiếp cận bằng cách khác. “Cách tiếp cận toàn diện dựa trên nghiên cứu về tai nạn giao thông giúp tất cả các bên liên quan nhận diện được những  “điểm nóng” trong cơ sở hạ tầng cần phải sửa chữa, cũng như công nghệ để giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp.” – ông Lich cho biết thêm.  

Bosch tin rằng bước đầu tiên trong việc nâng cao an toàn giao thông chính là nghiên cứu về tai nạn trên toàn quốc và sự tham gia từ nhiều phía. Những kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc và là cơ sở khoa học để phát triển các chính sách an toàn giao thông hiệu quả hơn và giảm thiểu số lượng tai nạn hàng năm.

Ô Lâu

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Xe
Tesla vừa giới thiệu chiếc xe bán tải điện Cybertruck có thiết kế như thiết giáp

Elon Musk vừa giới thiệu chiếc xe bán tải chạy điện tại Los Angeles với tên gọi Cybertruck có thiết kế ấn tượng, có khả năng chống đạn 9mm cùng động cơ mạnh mẽ tăng tốc từ 0-96km/h chỉ mất 2,9s.

Thấy gì qua Việt Nam Moto Show 2019?

Triển lãm năm nay thiếu vắng rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành ôtô, đặc biệt là các hãng lớn của Việt Nam như Thaco (Trường Hải), TC Motor... nên không lạ khi các mẫu xe nhập lấn áp. Khám phá một vòng triển lãm để thấy rõ xu hướng thiết kế, các công nghệ tích hợp bên trong cũng như chiến lược cạnh tranh của các hãng xe.

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 ngập bóng hồng lộng lẫy

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019, ngoài tâm điểm là những dòng ô tô mạnh mẽ đến từ các thương hiệu danh tiếng trên toàn thế giới, thì điều gây chú ý luôn là các bóng hồng lộng lẫy đến từ nhiều quốc gia.

Xe bay đầu tiên thế giới đã thử nghiệm bay thành công 100km/h

Công ty khởi nghiệp Lilium vừa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm đầu tiên dành cho mẫu xe bay Lilium Jet mà hãng giới thiệu vào năm 2018 với tốc độ di chuyển hơn 100km/h.