Connect with us

Xe

Ngành xe hơi đang vật lộn để đạt tiêu chuẩn khí thải mức cao nhất Euro 6

Những năm trước đây, các nhà sản xuất xe hơi thường tập trung cho việc nâng cao hiệu năng hoạt động hơn là việc kiểm soát những thứ chui ra từ ống xả. Tuy nhiên, trước sự báo động của ô nhiễm môi trường, các chính phủ và các cơ quan chức năng đã tạo ra những tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock

Tại châu Âu, các nước thành viên đã thống nhất đưa vào áp dụng tiêu chuẩn khí thải với các mức từ 1 và mới nhất bây giờ là 6 (Euro 6). Nếu các nhà sản xuất xe hơi muốn bán được hàng ở khu vực này hiện nay, sản phẩm của họ phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 6 trong các thử nghiệm chính thức.

Ở Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng là mức 4 và sẽ chuyển thành mức 5 bắt đầu từ năm 2022.

Cụ thể, những mẫu xe mới sẽ được thử nghiệm về mức phát thải khi di chuyển ngoài đường thay cho phòng thí nghiệm và đi kèm theo đó là hệ thống đo lường khí thải di động. Các bước được kiểm soát chặt chẽ và bài thử nghiệm được giám sát bởi các cơ quan chính phủ để bảo đảm tính công bằng và minh bạch. Tất cả các xe sẽ được thử nghiệm trong cùng điều kiện về môi trường và các số liệu thu được có thể sử dụng cho việc so sánh trực tiếp giữa các xe. Ngoài ra, mẫu xe thử nghiệm sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên từ dây chuyền sản xuất để loại bỏ việc các trường hợp xe được “tinh chỉnh” để đạt kết quả xả thải thuận lợi – như vụ bê bối của Volswagen.

Tiêu chuẩn khí thải mức 6 được giới thiệu vào tháng 9/2015 trong những nỗ lực làm giảm lượng phát thải của xe hơi, bao gồm cả những mẫu chạy xăng lẫn diesel. Dù đã được gần 5 năm nhưng hiện vẫn chưa có thông tin cho ngày giới thiệu của tiêu chuẩn khí thải mức 7 và nhiều nhà sản xuất vẫn đang vật lộn để đáp ứng được mức 6. Ví dụ, xe của họ sẽ phải có nồng độ nitrogen oxide (NOx) sinh ra là 80 mg/km so với mức 250 mg/km của mức 4. Nếu đạt tiêu chuẩn Euro 6, 50 chiếc xe ngày nay sẽ có mức xả thải tương đương một chiếc xe vào những năm 1970. Ngoài nồng độ NOx, các nhà sản xuất cũng phải cắt giảm lượng carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC) và hạt bụi (PM).

Một số phương pháp được sử dụng như hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction), bộ hấp thụ NOx, phun nhiên liệu trực tiếp, van biến thiên và hệ thống quản lý động cơ phức tạp.

Về phần người tiêu dùng, họ sẽ cần phải cẩn thận hơn với việc lựa chọn chiếc xe mới cho mình – nhất là với những mẫu xe chạy diesel. Dù có những lợi ích về sức mạnh, tiết kiệm nhiên liệu nhưng những mẫu xe chạy diesel đang phải đối mặt với chỉ trích vì tạo ra lượng khí thải lớn, kèm theo đó còn phải trả các khoản phí môi trường mới của chính phủ, cũng như nhanh lỗi thời. Áp dụng nhiều công nghệ hạn chế xả thải cũng khiến giá thành xe tăng lên và nếu không chấp nhận bỏ thêm tiền, khách hàng sẽ phải bằng lòng với chiếc xe cũ, gián tiếp làm giảm mức tăng trưởng của thị trường xe hơi.

Như vậy, các bộ tiêu chuẩn khí thải đang từng bước định hình lại thị trường xe hơi bằng việc buộc các nhà sản xuất phải đầu tư nghiên cứu để tạo ra những chiếc xe sạch hơn. Đây chính là lời giải cho bài toán môi trường không chỉ ở các quốc gia phát triển mà còn ở các nước đang phát triển. Là bạn, bạn có đồng ý trả thêm tiền để có được một chiếc xe với tiêu chuẩn khí thải ở mức cao nhất?

Temporibus autem quibusdam et aut officiis debitis aut rerum necessitatibus saepe eveniet ut et voluptates repudiandae sint et molestiae non recusandae. Itaque earum rerum hic tenetur a sapiente delectus, ut aut reiciendis voluptatibus maiores alias consequatur aut perferendis doloribus asperiores repellat.

Xe

DS 7 CROSSBACK chiếc xe hơi kết nối đầu tiên của Huawei và Groupe PSA

Tại Đức, 23/4, Huawei và Groupe PSA đã giới thiệu DS 7 CROSSBACK, chiếc xe hơi đầu tiên được kết nối và là kết quả của mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty, được công bố vào tháng 11/2017.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Được giới thiệu tại châu Âu ở gian hàng triển lãm của Huawei trong sự kiện HANNOVER MESSE 2018, DS 7 CROSSBACK là chiếc xe hơi đầu tiên sử dụng nền tảng mô-đun xe hơi kết nối (CVMP) của Groupe PSA và được trang bị nền tảng OceanConnect IoT của Huawei cũng như các dịch vụ đám mây được hỗ trợ bởi Huawei, cho phép khách hàng truy cập vào các dịch vụ kết nối mới. Chiếc xe đầu tiên sử dụng nền tảngnền tảng OceanConnect IoT của Huawei    Groupe PSA là hãng sản xuất xe hơi sở hữu các thương hiệu như Peugeot, Citroën, DS, Opel, Vauxhall.   DS 7 CROSSBACK, ra mắt trong tháng này tại Trung Quốc, là chiếc xe hơi đầu tiên mà khách hàng có thể truy cập các dịch vụ mới như điều hướng được kết nối, nhận dạng giọng nói ngôn ngữ tự nhiên và cổng dịch vụ được kết nối thông qua màn hình bảng điều khiển của xe từ nền tảng CVMP. Tình trạng bảo dưỡng của xe và lịch sử của các chuyến đi cũng như phong cách lái xe cũng có thể truy cập từ điện thoại thông minh của khách hàng.   Các dịch vụ mới cho khách hàng cá nhân và người quản lý đội xe sẽ được bổ sung thường xuyên các tính năng này. Chúng bao gồm các dịch vụ thông tin giải trí, cập nhật phần mềm từ xa và bản đồ điều hướng, trợ lý cá nhân, chức năng chẩn đoán và bảo dưỡng xe từ xa, và các dịch vụ hữu ích cho các công ty cho thuê xe, người quản lý đội xe và nhà khai thác dịch vụ chia sẻ xe hơi.   Nền tảng OceanConnect IoT là nền móng của giải pháp
Tiếp tục xem

Xe

Xe đạp điện trợ lực AZI Sport Electric Bike, giải pháp giao thông đô thị

AZI Sport Electric Bike là mẫu xe đạp điện trợ lực mới nhất của Công ty Xe đạp và Xe đạp điện BMX vừa ra mắt. Đây là mẫu xe có nhiều ưu điểm trong đời sống đô thị và có tỉ lệ nội địa hóa rất cao.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
AZI Sport Electric Bike có hình dáng tương tự mọi xe đạp thể thao thông dụng khác với trọng lượng là 29 kg, kết hợp bộ chuyển động 15 speed giúp xe khi hết điện hoặc khi muốn tập thể thao (không muốn sử dụng điện), người dùng có thể sử dụng xe như một chiếc xe đạp thể thao thông thường . Đây là cách để khắc phục nhược điểm các sản phẩm xe đạp điện thông thường hiện nay: sử dụng nguồn cung cấp năng lượng từ ắc-quy sẽ bị hạn chế đoạn đường di chuyển được cho 1 lần sạc , khi hết nguồn cung cấp điện thì với thiết kế thông dụng của các mẫu xe đạp điện sẽ gây nặng nề khi di chuyển. Dáng vẻ thể thao, gọn nhẹ AZI Sport Electric Bike sử dụng nguồn năng lượng pin Lithium ion an toàn cho người dùng và môi trường cho quãng đường đi được lên đến 55- 65km cho 1 lần sạc , nếu sử dụng hệ thống đạp trợ lực có thể đạt được quãng đường 75-85 km với vận tốc 45-50 km/h. Điều này giúp AZI Electric Sport Bike có thể là phương tiện di chuyển chính hàng ngày, thay thế các loại phương tiện sử dụng  nhiên liệu hóa thạch, rèn luyện sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường. Hệ thống đạp trợ lực Với thiết kế thể thao , AZI Electric Sport Bike sử dụng vòng bánh có đường kính 26 inch (lớn hơn so với các sản phẩm xe đạp điện hiện nay trên thi trường) giúp đem lại độ an toàn cao hơn , đặc biệt là khi đi vào những đoạn đường gập ghềnh.   Xe sử dụng động cơ ba pha không chổi than 48V-220W
Tiếp tục xem

Xe

VN Motor show 2017: báo trước cuộc đua dòng xe nhỏ cho năm 2018

80 mẫu xe của 12 thương hiệu xe có uy tín tại Việt nam gồm Chevrolet, Ford, Đô Thành, FUSO, Honda, Isuzu, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Suzuki và Toyota được trưng bày tại Triển lãm Ô Tô Việt Nam lần thứ 13.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Tuy có chủ đề “Kết nối công nghệ, chuyển động thông minh” nhưng điểm nhấn của lần triển lãm này có lẽ chính là các dòng xe nhỏ, giá tốt, dễ phổ cập tại Việt Nam thời gian tới nhưông Toru Kinoshita – Chủ tịch Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc: “Sự thay đổi mạnh mẽ trong phong cách sống sẽ góp phần vào sự gia tăng về nhu cầu sử dụng ô tô trong năm tới. Khi nền kinh tế và thị trường tăng trưởng ổn định, chúng tôi trông chờ “thời kỳ ô tô hóa” sẽ sớm diễn ra trong tương lai gần”.   Bắt đầu mở cửa cho khách tham quan vào sáng 2/8, với giá vé vào cổng 20 ngàn đồng/lượt, người xem sẽ có nhiều cơ hội xem, lái thử và được tư vấn nhiều chủng loại xe khác nhau như xe hành khách, xe thể thao, xe tải… tại triển lãm ở SECC Q.7-TPHCM.   Vắng bóng một số thương hiệu như Audi, Kia… nhưng bù lại có khá nhiều mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện, ra mắt vốn sẽ làm thay đổi thị trường thời gian tới cùng nhiều ý tưởng xe rất lạ. Bên cạnh đó, các hãng đều mang đến các mẫu xe “chiến” nhất của mình.   Như Ford đã mang đếntoàn bộ các dòng sản phẩm hiện thời nhấn mạnh các Công nghệ Thông minh để mang lại cho người tiêu dùng Việt những chiếc xe An toàn, Hiệu quả, Tiện nghi và Kết nối hơn. Đáng kể như hệ thống điều khiển giọng nói SYNC, đèn pha tự động, gạt mưa tự động, hệ thống trợ lực lái điện EPAS… của Fiesta và EcoSport. Hỗ trợ đỗ xe tự động
Tiếp tục xem

Xu hướng