Xe
Ngành xe hơi đang vật lộn để đạt tiêu chuẩn khí thải mức cao nhất Euro 6
Những năm trước đây, các nhà sản xuất xe hơi thường tập trung cho việc nâng cao hiệu năng hoạt động hơn là việc kiểm soát những thứ chui ra từ ống xả. Tuy nhiên, trước sự báo động của ô nhiễm môi trường, các chính phủ và các cơ quan chức năng đã tạo ra những tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Tại châu Âu, các nước thành viên đã thống nhất đưa vào áp dụng tiêu chuẩn khí thải với các mức từ 1 và mới nhất bây giờ là 6 (Euro 6). Nếu các nhà sản xuất xe hơi muốn bán được hàng ở khu vực này hiện nay, sản phẩm của họ phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 6 trong các thử nghiệm chính thức.

Ở Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng là mức 4 và sẽ chuyển thành mức 5 bắt đầu từ năm 2022.

Cụ thể, những mẫu xe mới sẽ được thử nghiệm về mức phát thải khi di chuyển ngoài đường thay cho phòng thí nghiệm và đi kèm theo đó là hệ thống đo lường khí thải di động. Các bước được kiểm soát chặt chẽ và bài thử nghiệm được giám sát bởi các cơ quan chính phủ để bảo đảm tính công bằng và minh bạch. Tất cả các xe sẽ được thử nghiệm trong cùng điều kiện về môi trường và các số liệu thu được có thể sử dụng cho việc so sánh trực tiếp giữa các xe. Ngoài ra, mẫu xe thử nghiệm sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên từ dây chuyền sản xuất để loại bỏ việc các trường hợp xe được “tinh chỉnh” để đạt kết quả xả thải thuận lợi – như vụ bê bối của Volswagen.

Tiêu chuẩn khí thải mức 6 được giới thiệu vào tháng 9/2015 trong những nỗ lực làm giảm lượng phát thải của xe hơi, bao gồm cả những mẫu chạy xăng lẫn diesel. Dù đã được gần 5 năm nhưng hiện vẫn chưa có thông tin cho ngày giới thiệu của tiêu chuẩn khí thải mức 7 và nhiều nhà sản xuất vẫn đang vật lộn để đáp ứng được mức 6. Ví dụ, xe của họ sẽ phải có nồng độ nitrogen oxide (NOx) sinh ra là 80 mg/km so với mức 250 mg/km của mức 4. Nếu đạt tiêu chuẩn Euro 6, 50 chiếc xe ngày nay sẽ có mức xả thải tương đương một chiếc xe vào những năm 1970. Ngoài nồng độ NOx, các nhà sản xuất cũng phải cắt giảm lượng carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC) và hạt bụi (PM).

Một số phương pháp được sử dụng như hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction), bộ hấp thụ NOx, phun nhiên liệu trực tiếp, van biến thiên và hệ thống quản lý động cơ phức tạp.

Về phần người tiêu dùng, họ sẽ cần phải cẩn thận hơn với việc lựa chọn chiếc xe mới cho mình – nhất là với những mẫu xe chạy diesel. Dù có những lợi ích về sức mạnh, tiết kiệm nhiên liệu nhưng những mẫu xe chạy diesel đang phải đối mặt với chỉ trích vì tạo ra lượng khí thải lớn, kèm theo đó còn phải trả các khoản phí môi trường mới của chính phủ, cũng như nhanh lỗi thời. Áp dụng nhiều công nghệ hạn chế xả thải cũng khiến giá thành xe tăng lên và nếu không chấp nhận bỏ thêm tiền, khách hàng sẽ phải bằng lòng với chiếc xe cũ, gián tiếp làm giảm mức tăng trưởng của thị trường xe hơi.

Như vậy, các bộ tiêu chuẩn khí thải đang từng bước định hình lại thị trường xe hơi bằng việc buộc các nhà sản xuất phải đầu tư nghiên cứu để tạo ra những chiếc xe sạch hơn. Đây chính là lời giải cho bài toán môi trường không chỉ ở các quốc gia phát triển mà còn ở các nước đang phát triển. Là bạn, bạn có đồng ý trả thêm tiền để có được một chiếc xe với tiêu chuẩn khí thải ở mức cao nhất?

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Xe
Khởi động “Giải bóng đá Thiếu niên U13 Yamaha Cup”

“Giải bóng đá Thiếu niên U13 Yamaha Cup” do Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn bóng đá TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 6/10/2019, tại 5 tỉnh An Giang, Gia Lai, Đắk Lắk, Tiền Giang và Cần Thơ, với sự góp mặt của 34 đội bóng.

BMW iNext – Công nghệ viễn tưởng đã thương mại hoá

Sau khi Tesla tung ra mẫu xe Model X, phân khúc xe SUV điện ngày càng sôi động với I-Pace của Jaguar, Mercedes-Benz EQC và E-Tron của Audi cũng sắp có mặt trên thị trường. “Ông lớn” BMW cũng không chịu ngồi yên khi cũng nhanh chóng giới thiệu mẫu xe thân thiện môi trường iNext.

120 dòng xe ô tô được điều chỉnh giá lệ phí trước bạ

Theo Quyết định số 1112/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, bổ sung “Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy” vừa được Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực từ ngày 3/7/2019, 120 dòng xe ô tô đã được điều chỉnh giá lệ phí trước bạ và đa phần đều được điều chỉnh tăng so với Quyết định số 618.

Nhìn lại vụ bê bối của Boeing và nghĩ về phần mềm cho xe hơi tự hành

Phần mềm đang không ngừng khẳng định vị thế của mình trong một thế giới hiện đại, ngày càng lấn át phần cứng. Tuy nhiên, cũng chính phần mềm lại “bị” đổ trách nhiệm cho 2 vụ tai nạn của chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 - cướp đi sinh mạng của 346 người. Liệu điều này có ý nghĩa gì với ngành công nghiệp phần mềm cho xe hơi?