Xe
BMW iNext – Công nghệ viễn tưởng đã thương mại hoá
Sau khi Tesla tung ra mẫu xe Model X, phân khúc xe SUV điện ngày càng sôi động với I-Pace của Jaguar, Mercedes-Benz EQC và E-Tron của Audi cũng sắp có mặt trên thị trường. “Ông lớn” BMW cũng không chịu ngồi yên khi cũng nhanh chóng giới thiệu mẫu xe thân thiện môi trường iNext.

Được lên kế hoạch sản xuất hàng loạt trong năm 2021, mẫu xe SUV iNext không chỉ đơn thuần là một mẫu xe mới của BMW, nó còn là mũi nhọn công nghệ cho các sản phẩm trong tương lai của hãng xe này. Tự động hóa cao, kết nối mạnh mẽ và hoàn toàn vận hành bằng điện, iNext sẽ là một bước đi quan trọng, đòi hỏi đầu tư “khủng” vào các bộ máy dây chuyền sản xuất và một quy trình phát triển mới triệt để để có thể sẵn sàng ra mắt đến người dùng.

Từ công nghệ cơ khí và điện tử đỉnh cao

Việc thử nghiệm vận hành trong thời tiết lạnh chiếc iX3 SUV và i4 coupe bốn cửa đang được tiến hành tại trụ sở của BMW tại Arjeplog, Thụy Điển, cả hai đều có hệ thống truyền động bằng điện thế hệ thứ 5 của BMW. Vùng Arjeplog nổi tiếng với khí hậu nhiều mưa tuyết khắc nghiệt, là nơi yêu thích của các hãng thử nghiệm xe trong điều kiện mùa đông, giúp BMW  thấy được nhiệt độ cực đoan ảnh hưởng thế nào đến việc sạc và truyền tải năng lượng giữa pin và động cơ điện. Bề mặt đường trơn trượt, có độ bám thấp tại đây cũng cung cấp các thông tin cần thiết để hiệu chỉnh hệ thống dẫn động bốn bánh, hệ thống treo đặc chế và hệ thống phanh tái sinh.

Các thông tin chi tiết cuối cùng chưa được chính thức xác nhận, nhưng BMW tuyên bố với 1 lần sạc, iNext có thể đi được đến 600km theo truy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP – đây là quy trình kiểm nghiệm khí thải mới được Liên minh Châu Âu (EU) đưa ra sau bê bối khí thải của Volkswagen), với khả năng tăng tốc cùng tỷ lệ công suất trên tổng trọng lượng tốt nhất phân khúc đi cùng với trọng tâm của xe thấp. Dù phải đòi hỏi một loạt công nghệ hiện đại mới có được những thông số mỹ mãn như thế này, nhưng iNext vẫn cố giữ vẻ bề ngoài tương đối truyền thống, quen thuộc để người dùng dễ dàng sử dụng khi xe đến tay.

iNext sẽ là những chiếc xe BMW đầu tiên được trang bị sẵn tính năng tự vận hành đạt chuẩn SAE cấp độ 3 (SAE là chuẩn đánh giá dành cho tính năng tự lái của xe. Có 5 cấp độ, trong đó cấp độ 5 là cấp độ cao nhất dành cho xe tự vận hành mà con người chỉ là hành khách được chuyên chở). Với SAE cấp độ 3, tài xế có thể rời tay khỏi vô lăng và không cần quá tập trung vào nhìn đường với tốc độ lên tới 130 km/h trên điều kiện đường cao tốc.

Phát triển hệ thống tự lái này là nhiệm vụ không hề đơn giản và chỉ còn 2 năm nữa đến thời điểm sản xuất hàng loạt, chính thức có mặt trên thị trường, các chuyên gia cao cấp của BMW về hệ thống xe tự lái cho biết áp lực đang tăng lên. Họ đã thu thập dữ liệu của các tình trạng đường xá trong thực tế từ các cảm biến và camera trên hơn 80 xe BMW Series 7, phân bổ ở Mỹ, Đức, Israel và Trung Quốc để nắm bắt tình trạng và tình huống thật để đưa vào dữ liệu cho iNext “học”. Trong năm nay, số lượng xe sẽ tăng gần gấp đôi, lên 140 xe và được thiết lập để đi thu thậm khoảng 5.000.000 km dữ liệu đường.

Với những tình huống gần như vô tận mà một chiếc xe ô tô có thể gặp phải, các chuyên gia về hệ thống xe tự lái tại BMW cẩn thận nhấn mạnh rằng họ tập trung vào chất lượng, chứ không phải số lượng. Họ cho biết, chẳng khó khăn gì để đi 1.000 km với tính năng tự lái trên đường cao tốc mà không xảy ra sự cố gì, nhưng xe lại có khả năng cao hơn nhiều để gặp phải một tình huống nghiêm trọng trong vòng 10km đầu tiên hoặc 10km cuối cùng trong những lần lái thử. Và đó là những bài học lớn mà họ cần cải thiện triệt để.

Đến bộ vi xử lý thuộc hàng “viễn tưởng”

Quy mô, cơ sở hạ tầng để vận hành một chiếc xe như iNext là rất lớn. BMW đã hợp tác với công ty công nghệ DXC Technology, phát triển nền tảng xử lý dữ liệu hiệu suất cao D3 với sức mạnh tính toán chạy trên một bộ xử lý chứa hơn 100.000 lõi CPU và hơn 200 GPU cùng dung lượng lưu trữ dữ liệu hơn 230.000 TB, tạo cơ sở cho việc tính toán, xử lý và xác nhận các yêu cầu gửi về từ những hệ thống xe tự vận hành.

Qua 96 đường truyền mạng tốc độ 100Gbps cùng số lượng dữ liệu xử lý hàng ngày hiện nay đạt gần 1.500TB dữ liệu thô từ những mẫu xe thử nghiệm ở một loạt các quốc gia trên thế giới, giúp cho hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trên iNext có thể tự “học” trong vài giây, giảm chi phí nghiên cứu và rút ngắn thời gian phát triển.

Mẫu xe SUV iNext cũng sẽ giúp BMW phát triển các mẫu xe khác trong tương lai. Các phiên bản cuối đến tay người dùng sẽ có kết nối 5G mặc dù kết nối này hiện nay chủ yếu phục vụ cho mục đích giải trí của các hành khách hơn là cải thiện về tính năng an toàn cho xe. Tuy nhiên, đây sẽ là bước cần thiết để nâng chuẩn xe tự vận hành của iNext lên SAE cấp độ 4 cho các dự án thí điểm trong tương lai vào năm 2020.

Tất nhiên, dù thế nào thì xe tự lái của BMW phải “lái” chiếc xe như một người tài xế có kinh nghiệm, thoải mái, và cẩn thận. Nếu xe đi vào một khúc cua, tay lái sẽ di chuyển trơn tru, đơn giản, không lúng túng và toàn bộ động hệ thống máy phải được ra vào ga trơn tru và mượt mà – các chuyên gia cao cấp của BMW về hệ thống xe tự lái khẳng định chắc nịch.

Duy Nguyễn

Bình luận
Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Xe
Lamborghini Urus SUV nhanh nhất thế giới đã về Việt Nam

Lamborghini Urus, chiếc SUV nhanh nhất thế giới có tốc độ 300km/h vừa cập cảng Hải Phòng, Việt Nam.

Khởi động “Giải bóng đá Thiếu niên U13 Yamaha Cup”

“Giải bóng đá Thiếu niên U13 Yamaha Cup” do Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn bóng đá TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 6/10/2019, tại 5 tỉnh An Giang, Gia Lai, Đắk Lắk, Tiền Giang và Cần Thơ, với sự góp mặt của 34 đội bóng.

Bentley muốn “Tiến vào kỷ nguyên số” qua Diễn đàn kinh doanh 2019

“Tiến vào kỷ nguyên số” là chủ đề của Diễn đàn Kinh doanh 2019 do tạp chí Forbes Việt Nam tổ chức vào hôm nay, 15/8, đây là năm thứ 3 liên tiếp Bentley đồng hành tài trợ sự kiện này.

120 dòng xe ô tô được điều chỉnh giá lệ phí trước bạ

Theo Quyết định số 1112/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, bổ sung “Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy” vừa được Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực từ ngày 3/7/2019, 120 dòng xe ô tô đã được điều chỉnh giá lệ phí trước bạ và đa phần đều được điều chỉnh tăng so với Quyết định số 618.