Xe
BMW iNext – Công nghệ viễn tưởng đã thương mại hoá
Sau khi Tesla tung ra mẫu xe Model X, phân khúc xe SUV điện ngày càng sôi động với I-Pace của Jaguar, Mercedes-Benz EQC và E-Tron của Audi cũng sắp có mặt trên thị trường. “Ông lớn” BMW cũng không chịu ngồi yên khi cũng nhanh chóng giới thiệu mẫu xe thân thiện môi trường iNext.

Được lên kế hoạch sản xuất hàng loạt trong năm 2021, mẫu xe SUV iNext không chỉ đơn thuần là một mẫu xe mới của BMW, nó còn là mũi nhọn công nghệ cho các sản phẩm trong tương lai của hãng xe này. Tự động hóa cao, kết nối mạnh mẽ và hoàn toàn vận hành bằng điện, iNext sẽ là một bước đi quan trọng, đòi hỏi đầu tư “khủng” vào các bộ máy dây chuyền sản xuất và một quy trình phát triển mới triệt để để có thể sẵn sàng ra mắt đến người dùng.

Từ công nghệ cơ khí và điện tử đỉnh cao

Việc thử nghiệm vận hành trong thời tiết lạnh chiếc iX3 SUV và i4 coupe bốn cửa đang được tiến hành tại trụ sở của BMW tại Arjeplog, Thụy Điển, cả hai đều có hệ thống truyền động bằng điện thế hệ thứ 5 của BMW. Vùng Arjeplog nổi tiếng với khí hậu nhiều mưa tuyết khắc nghiệt, là nơi yêu thích của các hãng thử nghiệm xe trong điều kiện mùa đông, giúp BMW  thấy được nhiệt độ cực đoan ảnh hưởng thế nào đến việc sạc và truyền tải năng lượng giữa pin và động cơ điện. Bề mặt đường trơn trượt, có độ bám thấp tại đây cũng cung cấp các thông tin cần thiết để hiệu chỉnh hệ thống dẫn động bốn bánh, hệ thống treo đặc chế và hệ thống phanh tái sinh.

Các thông tin chi tiết cuối cùng chưa được chính thức xác nhận, nhưng BMW tuyên bố với 1 lần sạc, iNext có thể đi được đến 600km theo truy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP – đây là quy trình kiểm nghiệm khí thải mới được Liên minh Châu Âu (EU) đưa ra sau bê bối khí thải của Volkswagen), với khả năng tăng tốc cùng tỷ lệ công suất trên tổng trọng lượng tốt nhất phân khúc đi cùng với trọng tâm của xe thấp. Dù phải đòi hỏi một loạt công nghệ hiện đại mới có được những thông số mỹ mãn như thế này, nhưng iNext vẫn cố giữ vẻ bề ngoài tương đối truyền thống, quen thuộc để người dùng dễ dàng sử dụng khi xe đến tay.

iNext sẽ là những chiếc xe BMW đầu tiên được trang bị sẵn tính năng tự vận hành đạt chuẩn SAE cấp độ 3 (SAE là chuẩn đánh giá dành cho tính năng tự lái của xe. Có 5 cấp độ, trong đó cấp độ 5 là cấp độ cao nhất dành cho xe tự vận hành mà con người chỉ là hành khách được chuyên chở). Với SAE cấp độ 3, tài xế có thể rời tay khỏi vô lăng và không cần quá tập trung vào nhìn đường với tốc độ lên tới 130 km/h trên điều kiện đường cao tốc.

Phát triển hệ thống tự lái này là nhiệm vụ không hề đơn giản và chỉ còn 2 năm nữa đến thời điểm sản xuất hàng loạt, chính thức có mặt trên thị trường, các chuyên gia cao cấp của BMW về hệ thống xe tự lái cho biết áp lực đang tăng lên. Họ đã thu thập dữ liệu của các tình trạng đường xá trong thực tế từ các cảm biến và camera trên hơn 80 xe BMW Series 7, phân bổ ở Mỹ, Đức, Israel và Trung Quốc để nắm bắt tình trạng và tình huống thật để đưa vào dữ liệu cho iNext “học”. Trong năm nay, số lượng xe sẽ tăng gần gấp đôi, lên 140 xe và được thiết lập để đi thu thậm khoảng 5.000.000 km dữ liệu đường.

Với những tình huống gần như vô tận mà một chiếc xe ô tô có thể gặp phải, các chuyên gia về hệ thống xe tự lái tại BMW cẩn thận nhấn mạnh rằng họ tập trung vào chất lượng, chứ không phải số lượng. Họ cho biết, chẳng khó khăn gì để đi 1.000 km với tính năng tự lái trên đường cao tốc mà không xảy ra sự cố gì, nhưng xe lại có khả năng cao hơn nhiều để gặp phải một tình huống nghiêm trọng trong vòng 10km đầu tiên hoặc 10km cuối cùng trong những lần lái thử. Và đó là những bài học lớn mà họ cần cải thiện triệt để.

Đến bộ vi xử lý thuộc hàng “viễn tưởng”

Quy mô, cơ sở hạ tầng để vận hành một chiếc xe như iNext là rất lớn. BMW đã hợp tác với công ty công nghệ DXC Technology, phát triển nền tảng xử lý dữ liệu hiệu suất cao D3 với sức mạnh tính toán chạy trên một bộ xử lý chứa hơn 100.000 lõi CPU và hơn 200 GPU cùng dung lượng lưu trữ dữ liệu hơn 230.000 TB, tạo cơ sở cho việc tính toán, xử lý và xác nhận các yêu cầu gửi về từ những hệ thống xe tự vận hành.

Qua 96 đường truyền mạng tốc độ 100Gbps cùng số lượng dữ liệu xử lý hàng ngày hiện nay đạt gần 1.500TB dữ liệu thô từ những mẫu xe thử nghiệm ở một loạt các quốc gia trên thế giới, giúp cho hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trên iNext có thể tự “học” trong vài giây, giảm chi phí nghiên cứu và rút ngắn thời gian phát triển.

Mẫu xe SUV iNext cũng sẽ giúp BMW phát triển các mẫu xe khác trong tương lai. Các phiên bản cuối đến tay người dùng sẽ có kết nối 5G mặc dù kết nối này hiện nay chủ yếu phục vụ cho mục đích giải trí của các hành khách hơn là cải thiện về tính năng an toàn cho xe. Tuy nhiên, đây sẽ là bước cần thiết để nâng chuẩn xe tự vận hành của iNext lên SAE cấp độ 4 cho các dự án thí điểm trong tương lai vào năm 2020.

Tất nhiên, dù thế nào thì xe tự lái của BMW phải “lái” chiếc xe như một người tài xế có kinh nghiệm, thoải mái, và cẩn thận. Nếu xe đi vào một khúc cua, tay lái sẽ di chuyển trơn tru, đơn giản, không lúng túng và toàn bộ động hệ thống máy phải được ra vào ga trơn tru và mượt mà – các chuyên gia cao cấp của BMW về hệ thống xe tự lái khẳng định chắc nịch.

Duy Nguyễn

Bình luận
Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Xe
Nghiên cứu tai nạn giao thông để xây dựng chính sách an toàn giao thông quốc gia

Việc nghiên cứu các vụ tai nạn giao thông để có nguồn cơ sở dữ liệu sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như tìm ra giải pháp ngăn ngừa. Là nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu, Bosch tin rằng việc cải thiện an toàn giao thông bằng cách tận dụng các dữ liệu sự cố va chạm để phát triển và thực hiện các biện pháp an toàn tính mạng dựa trên thông tin chính xác thay vì trực giác.

Xe máy điện thông minh YADEA ra mắt tại Việt Nam

Ngày 20/ 11, YADEA chính thức giới thiệu tới thị trường Việt Nam dòng xe máy điện thông minh YADEA G5 được thiết kế để tối ưu cùng nhiều tính năng thông minh chưa từng xuất hiện trên xe 2 bánh tại Việt Nam.

Thấy gì qua Việt Nam Moto Show 2019?

Triển lãm năm nay thiếu vắng rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành ôtô, đặc biệt là các hãng lớn của Việt Nam như Thaco (Trường Hải), TC Motor... nên không lạ khi các mẫu xe nhập lấn áp. Khám phá một vòng triển lãm để thấy rõ xu hướng thiết kế, các công nghệ tích hợp bên trong cũng như chiến lược cạnh tranh của các hãng xe.

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 ngập bóng hồng lộng lẫy

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019, ngoài tâm điểm là những dòng ô tô mạnh mẽ đến từ các thương hiệu danh tiếng trên toàn thế giới, thì điều gây chú ý luôn là các bóng hồng lộng lẫy đến từ nhiều quốc gia.