TP.HCM tổ chức diễn tập thực chiến và theo kịch bản về an toàn thông tin liên tục trong 4 ngày

Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch Chi Hội An toàn thông tin phía Nam.

Ngày 26/12/2023, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam và Công viên Phần mềm Quang Trung tổ chức chương trình “Diễn tập an toàn thông tin mạng Thành phố Hồ Chí Minh 2023” liên tục trong 4 ngày theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo Kế hoạch số 4464/KH-STTTT ngày 22/12/2023, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức triển khai diễn tập thực chiến song song diễn tập có kịch bản, cụ thể:

Đối tượng diễn tập an toàn thông tin mạng thực chiến là Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội tại địa chỉ https://dieuhanhktxh.tphcm.gov.vn, https://capnhat-dieuhanhktxh.tphcm.gov.vn  và Hệ thống Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ https://1022.tphcm.gov.vn, https://cong1022.tphcm.gov.vn (sau đây được gọi là Hệ thống thông tin). Đây là các Hệ thống thông tin được triển khai, áp dụng trên các nền tảng giải pháp công nghệ mới, cung cấp nhiều tiện ích và lợi ích cho người dùng nhưng cũng đem lại nhiều rủi ro an ninh khi Hệ thống thông tin không được thiết lập, cấu hình các chính sách bảo mật phù hợp. Đối với các hệ thống thông tin này, tin tặc luôn tìm cách để đột nhập, đánh cắp thông tin; điều này đòi hỏi đội ngũ nhân sự an ninh thông tin phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên sâu để phát hiện và đối phó với các mối đe dọa này.

Đối tượng diễn tập có kịch bản là đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các Sở/ban/ngành, quận/huyện, Thành phố Thủ Đức, các doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan báo đài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với 03 kịch bản.

Kịch bản 1 – Tác chiến phòng ngừa tấn công mã hóa dữ liệu ransomware qua các website bị chiếm quyền.

Kịch bản 2 – Tác chiến phòng ngừa remote code execution từ thiết bị Fortinet thông qua lỗ hổng tràn bộ đệm heap-based.

Kịch bản 3 – Tác chiến phòng ngừa tấn công qua các điểm truy nhập wifi).

TP.HCM tổ chức diễn tập thực chiến và theo kịch bản về an toàn thông tin liên tục trong 4 ngày - z5012101687123 b36c075985600f892be2357472a48c84
Ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM nhấn mạnh, mục đích của chương trình diễn tập có ý nghĩa quan trọng trong công tác nâng cao năng lực, kỹ năng phát hiện và xử lý sự cố cho Đội ứng cứu sự cố, đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin của Thành phố.Từ đó, giúp kịp thời phát hiện các điểm yếu về Con người, Công nghệ, Quy trình để có biện pháp gia cố, cải thiện, tăng khả năng phản ứng nhanh, xử lý kịp thời khi có tấn công xảy ra; nhận thức, kỹ năng an toàn thông tin cho đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các Sở/ban/ngành, quận/huyện, Thành phố Thủ Đức, các doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan báo đài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó còn mang ý nghĩa tăng cường chia sẻ, học tập kinh nghiệm, kiến thức đảm bảo an toàn thông tin mạng giữa các đơn vị của Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ thêm hiện trạng an ninh mạng ở Việt Nam, ông Trịnh Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam cho biết, hàng loạt website bị tấn công trong năm 2023, đặc biệt là website chính phủ (với 212 website tên miền gov.vn) và giáo dục (với 341 website tên miền edu.vn) bị tấn công. Có 83.000 máy tính bị tấn công mã độc tống tiền – gia tăng 8,4% so với năm 2022. Lũy kế tính đến tháng 12/2023, có 13.000 sự cố tấn công vào hệ thống tại Việt Nam. Có 3 hình thức tấn công phổ biến trong năm 2023, gồm: Lừa đảo (Phishing) chiếm 32%, Lỗ hổng từ các nền tảng phần mềm cài đặt trên các hệ thống máy chủ chiếm 27,4%, và Lỗi bảo mật từ các website tự phát triển chiếm 35,3%. Ông Minh cũng nhấn mạnh thêm, trong quý 4/2023, điều đáng báo động là đã có hàng loạt hệ thống bị tấn công, tăng 23% so với quý 3, hình thức tấn công phổ biến đợt này là mã độc tống tiền – có đến 45% máy tính tại Việt Nam có dấu tấn công Ransomware.

Để đảm bảo diễn tập thực chiến đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông theo Quyết định số 1439/QĐ-BTTTT ngày 26/7/2022, Ban Tổ chức đã ban hành Quyết định số 449/QĐ-STTTT ngày 25/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông về ban hành Nội quy về diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, Quyết định số 450/QĐ-STTTT ngày 25/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông về thành lập Ban Tổ chức và Ban Giám khảo chương trình diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

TP.HCM tổ chức diễn tập thực chiến và theo kịch bản về an toàn thông tin liên tục trong 4 ngày - z5012101556486 15ca551fbae9da5cd255f7892ad27fed

Các thành viên tham gia diễn tập thực chiến bao gồm trong đợt này gồm:

– Các Đội tấn công: Tập hợp các chuyên gia đến từ Trung tâm 286 – Bộ Tư lệnh 86, Trung tâm An ninh mạng – Đại học Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH GalaxyOne, Công ty TNHH Công nghệ Bảo Tín và Công ty Cổ phần Công nghệ DTG.

– Đội phòng thủ: Tập hợp đội ngũ quản lý, cán bộ kỹ thuật đến từ Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh và Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng thành phố, đội ngũ kỹ thuật an ninh mạng thuộc các nhà cung cấp dịch vụ hệ thống thông tin.

TP.HCM tổ chức diễn tập thực chiến và theo kịch bản về an toàn thông tin liên tục trong 4 ngày - z5012101604262 db815ea310ae5f66374f3f5d7857acd1

Ngay sau lễ khai mạc vào buổi sáng ngày 26/12, chiều cùng ngày các đội được giới thiệu về thao trường diễn tập Cyber range, cách sử dụng, và tìm hiểu chuyên sâu về SOC Platform, cách truy vấn, thông tin tình báo… Các đội sẽ chính thức bước vào cuộc diễn tập vào ngày 27/12 và chiến đấu kéo dài nhiệm vụ tấn công – phòng thủ của mình cho đến ngày 29/12. Lễ Bế mạc sẽ được tổ chức vào lúc 14h00 ngày 30/12/2023.

Trung Quốc nới lỏng lập trường đối với trò chơi trực tuyến

Sau khi công bố các quy định mới gây chấn động ngành cờ bạc Trung Quốc vào cuối tuần trước, cơ quan quản lý địa phương đã thực hiện một bước nữa nhằm nới lỏng lập trường đối với trò chơi điện tử.

CEO Intel thừa nhận tốc độ Định luật Moore nay là 3 năm, thay cho 1 năm trước đây

Sau khi lên lãnh đạo Intel cách đây ba năm, CEO Pat Gelsinger, đã đặt mục tiêu sửa chữa những sai sót mà các CEO tiền nhiệm gặp phải và điều chỉnh lại hướng đi của Định luật Moore.

Dự báo an ninh mạng năm 2024

Với việc công nghệ không ngừng phát triển nhanh chóng, năm 2024 là năm định hình để tiếp tục những đột phá có thể làm thay đổi hoàn toàn cách thế giới của chúng ta sinh sống, tương tác và giao tiếp. Đổi mới sáng tạo, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) đang tác động mạnh mẽ tới mọi khía cạnh trong đời sống của chúng ta, bao gồm cả an ninh mạng.

Nhập khẩu thiết bị in thạch bản từ Hà Lan sang Trung Quốc tăng gấp 10 lần

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt thắt chặt, các nhà sản xuất chip Trung Quốc đang tích cực thu mua tất cả các thiết bị in thạch bản được chào bán.

Thế Giới Di Động tái cấu trúc toàn diện, hướng đến năm 2024 sáng hơn

Thông báo từ Thế Giới Di Động cho hay, cuối năm 2023, quá trình tái cấu trúc toàn diện của công ty vẫn đang tiếp tục diễn ra trên mọi mặt, từ khối cửa hàng, khối mua hàng, kho vận đến các phòng ban hỗ trợ. Quá trình này chắc chắn sẽ gây ra nhiều thay đổi, tuy nhiên công ty buộc phải thực hiện nhằm thoát khỏi tình hình thị trường không thuận lợi 2023, hướng đến 2024 tăng trưởng doanh thu, thị phần và cải thiện mạnh mẽ lợi nhuận.

240 triệu PC có thể sớm biến thành rác thải điện tử

Việc ngừng hỗ trợ Windows 10 sắp tới có thể khiến hàng trăm triệu thiết bị trở nên lỗi thời, có khả năng góp phần đáng kể vào việc tạo ra rác thải điện tử.

Vì đâu Samsung Galaxy A series bán chạy hàng đầu thế giới?

Theo thống kê, Samsung Galaxy A series luôn nằm trong top smartphone Android bán chạy nhất thế giới trong nhiều quý.

Trung Quốc quy định cứng rắn với 180 tổ chức thanh toán phi ngân hàng

Trung Quốc vừa công bố các quy định cứng rắn đối với các tổ chức thanh toán phi ngân hàng, trong bối cảnh nước này đang tiến hành các biện pháp kiểm soát chặt chẽ trong lĩnh vực tài chính trị giá 57 nghìn tỷ USD.

So sánh trí tuệ nhân tạo với vũ khí hạt nhân là điên rồ

Đồng sáng lập Google Brain, Andrew Ng cho rằng không bao giờ nên so sánh trí tuệ nhân tạo (AI) với vũ khí hạt nhân.

Ngành bán lẻ khu vực Châu Á đang đối mặt với nhiều sự cố an ninh mạng

Theo một nghiên cứu gần đây của Kaspersky, 25% nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) cho rằng nguyên nhân các cơ sở hạ tầng thiết yếu, dầu khí và năng lượng đối mặt với nhiều sự cố mạng đến từ việc phân bổ ngân sách không hiệu quả. Ngành bán lẻ tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đã trải qua nhiều cuộc tấn công mạng lớn nhất trong 24 tháng qua.