Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị mạng cho 5G

Hôm nay 17/1, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel nghiên cứu và sản xuất, bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm.

Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị mạng cho 5G - DSC 9792

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng (phải) và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh (trái) thực hiện cuộc gọi video 5G đầu tiên sử dụng thiết bị do Viettel sản xuất

Cuộc gọi được thực hiện tại trụ sở Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel, trong buổi làm việc và kiểm tra công tác nghiên cứu, sản xuất thiết bị mạng 5G của Viettel của hai Bộ trưởng. Sự kiện còn có sự tham dự của Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng.

Hệ thống thiết bị gNodeB 5G do đội ngũ kỹ sư của Viettel phát triển trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2019) dựa trên kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G – eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G.

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, sau 8 tháng kể từ ngày Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác vào tháng 5/2019, thì nay Viettel đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G. Việc tự thiết kế và sản xuất thiết bị 5G sẽ giúp Viettel chủ động trong việc triển khai 5G cho mạng di dộng của mình và các dịch vụ gia tăng đi kèm, nhằm tạo ra những trải nghiệm 5G tốt nhất cho khách hàng.

Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị mạng cho 5G - DSC 0163

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettet

Hiện nay, trên thế giới có 5 công ty đã sản xuất thành công các thiết bị mạng cho 5G bao gồm: Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE. Như vậy, Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị này. Trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ có duy nhất Viettel vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng sản xuất các thiết bị mạng.

Trước đó, ngày 28/12/2019, tại Hội nghị Tổng kết Công tác năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel đã ra mắt thiết bị trạm thu phát gốc vô tuyến 5G – gNodeB, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật mà Hiệp hội Viễn thông Quốc tế 3GPP đã chuẩn hoá và công bố.

Viettel đặt mục tiêu đến 6/2020 sẽ thương mại hóa 5G Microcell và đến tháng 6/2021 sẽ thương mại hóa 5G Microcell trên toàn mạng lưới. Tập đoàn cũng sẽ xây dựng các sản phẩm dân sự, quân sự trên “Hệ sinh thái công nghệ 5G” phát triển và sản xuất tại Việt Nam.

Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị mạng cho 5G - DSC 9267

Ô Lâu

Công nghệ mới nào sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2020?

Keysight Technologies – hãng chuyên về đo lường điện tử vừa công bố nghiên cứu với những dự báo quan trọng và chi tiết của ngành công nghiệp công nghệ và điện tử toàn cầu trong năm 2020.

Microsoft cam kết lượng carbon thải ra của tập đoàn sẽ âm vào năm 2030

Microsoft vừa chính thức công bố mục tiêu và kế hoạch đầy tham vọng trong việc giảm thiểu và xóa bỏ dấu chân carbon của hãng.

Trình duyệt Edge Chromium chính thức được phát hành

Sau nhiều tháng thử nghiệm, trình duyệt Edge Chromium đã chính thức được phát hành với các phiên bản dành cho HĐH Windows, macOS, Android, iOS.

iPad Pro 5G sẽ ra mắt trước iPhone 5G

Thông tin từ DigiTimes cho biết, iPad Pro 5G của Apple sẽ hỗ trợ băng tần millimeter (mmWave). Ngoài ra Advanced Semiconductor Engineering sẽ là đơn vị cung cấp gói ăng-ten cho 5G và iPhone 5G. 

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong Window 10

Cơ quan An Ninh Quốc Gia Mỹ NSA đã phát hiện lỗ hỏng bảo mật nghiêm trọng trên hệ điều hành Windows . Lỗ hổng này cho phép các hacker có thể cài phần mềm độc hại vào máy tính, lấy cắp thông tin và kiểm soát quyền điều khiển của PC.

Việt Nam được chọn tổ chức đào tạo triển khai IPv6 cho mạng 5G

Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) chọn Việt Nam là quốc đầu tiên trong khu vực để tổ chức chương trình đào tạo triển khai IPv6 trong mạng 5G.

Mọi công dân đều được phép ghi âm, ghi hình giám sát cảnh sát giao thông

Kể từ ngày 15/1/2020, Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chính thức có hiệu lực.

Samsung tung loạt điện thoại cho mùa mua sắm Tết

Samsung giới thiệu bộ đôi S10 và Note 10 Lite mới cùng chiếc Galaxy A71 được trang bị camera 64MP và camera macro, cho người dùng thêm nhiều lựa chọn mua sắm trước Tết.

Laptop màn hình gập lại sẽ lên ngôi trong năm 2020?

Tại CES 2020, các hãng sản xuất máy tính đã tung ra những chiếc laptop có khả năng gập gọn và mở rộng màn hình. Dù tất cả chỉ mới bắt đầu nhưng hứa hẹn công nghệ này sẽ khiến thị trường máy tính sôi nổi hơn sau nhiều năm bão hòa do không có nhiều đột quá về thiết kế.

Mỹ cảnh báo Anh không nên sử dụng công nghệ Huawei xây mạng 5G

Mỹ đã cảnh báo chính phủ Anh không nên cho phép sử dụng công nghệ Huawei để xây dựng mạng 5G tại quốc gia này.