Ứng dụng FaceApp “chuyển giới” và nguy cơ lộ quyền riêng tư

FaceApp, ứng dụng đến từ Nga bắt đầu phổ biến trở lại trên mạng xã hội, sau khi ra mắt bộ lọc “hoán đổi giới tính” miễn phí.

Người dùng mạng xã hội đang tạo nên cơn sốt với bộ lọc hoán đổi khuôn mặt nam nữ của các nhà phát triển. Hashtag “#faceappchallenge” đã nhận được hàng trăm ngàn lượt chia sẻ trên Facebook và Instagram. Trước thực tế này, những lo ngại về tính bảo mật của ứng dụng và rủi ro về quyền riêng tư trong việc chia sẻ thông tin/hình ảnh cũng đã được đặt ra.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết, việc chia sẻ ảnh và video bằng những ứng dụng có bộ lọc hoán đổi giới tính, hay thay đổi độ tuổi mặc dù không gây hại, tuy nhiên người dùng cần đặc biệt lưu ý đến mức độ thông tin cá nhân sẽ được ứng dụng sử dụng và chia sẻ để tránh mọi rủi ro.

Fabio Assolini, một nhà phân tích bảo mật nói rằng FaceApp không chứa yếu tố gây hại nào. Tuy nhiên, vì nhận dạng khuôn mặt là công nghệ được sử dụng chủ yếu để xác thực mật khẩu, người dùng cần rất cẩn thận khi chia sẻ hình ảnh với bên thứ ba.

“Chúng ta nên đối xử với việc nhận dạng khuôn mặt cũng như mật khẩu, vì bất kỳ hệ thống nhận dạng khuôn mặt phổ biến nào cũng có thể bị sử dụng cho mục đích xấu”, ông cảnh báo.

Theo Assolini, các công ty sở hữu những ứng dụng như thế này có khả năng tạo điều kiện hoặc bán những hình ảnh này cho đơn vị sử dụng Trí tuệ nhân tạo để thực hiện sửa đổi nhận dạng khuôn mặt, hay dễ bị tin tặc đánh cắp và sử dụng để mạo danh danh tính.

Do đó, người dùng nên lưu ý đến tính bảo mật của ứng dụng và chỉ tải xuống từ những cửa hàng chính thức, đọc điều khoản về quyền riêng tư của ứng dụng để nắm rõ quyền truy cập nào đang được yêu cầu.

Ứng dụng FaceApp “chuyển giới” và nguy cơ lộ quyền riêng tư - mobile malware 1
Người dùng cần cẩn trọng với các ứng dụng thay đổi khuôn mặt vì có thể bị kẻ xấu lợi dụng, sử dụng cho mục đích xấu.

FaceApp được phát triển bởi công ty khởi nghiệp đến từ Nga, chính thức phát hành vào năm 2017. Ứng dụng này cho phép người dùng có thể hoán đổi giới tính, tăng/giảm độ tuổi với công nghệ AI thay đổi khuôn mặt.

Đứng trước những hoài nghi về độ bảo mật và riêng tư của người dùng, đại diện đội ngũ phát triển ứng dụng FaceApp cho biết, quy trình xử lý hình ảnh của ứng dụng FaceApp được xây dựng trên nền tảng đám mây. Ứng dụng chỉ xử lý 1 ảnh duy nhất do người dùng lựa chọn tải lên và không tải thêm bất kỳ hình ảnh nào khác. FaceApp cam kết không bán hoặc chia sẻ dữ liệu người dùng cho bên thứ ba.

Tuy nhiên, những chính sách bảo mật của FaceApp vẫn khá mơ hồ. Bộ lọc hoán đổi giới tính khiến ứng dụng viral mạng xã hội một lần nữa, dấy lên hoài nghi của các chuyên gia và cả người dùng hiện tại.

Bởi vì trong thời đại số, người quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân nhiều hơn và không mong muốn các hãng công nghệ sử dụng như một tài sản có giá trị gia tăng cao. Sẽ không một ai muốn khuôn mặt của bản thân được sử dụng đại trà và bị lợi dụng cho mục đích xấu, đăng tải ở các website đồi trụy, bị cấm hoặc minh họa cho một ảnh quảng cáo phản cảm nào đó trên không gian Internet rộng lớn, đầy rủi ro.

Dưới đây là một số khuyến nghị cho người dùng đối với một ứng dụng tải về từ App Store (iOS/iPadOS) hay Play Store (Android):

– Đảm bảo ứng dụng tải xuống là từ trang web chính thức.
– Đọc kỹ những điều khoản bảo mật để nắm rõ những thông tin nào đang được yêu cầu.
– Đối xử với nhận dạng khuôn mặt như một dạng mật khẩu và không sử dụng nó ở mọi nơi.
– Luôn kiểm tra các quyền được yêu cầu, chẳng hạn như đăng nhập được liên kết với một tài khoản mạng xã hội hiện có.

Tìm hiểu thêm các nguy cơ mà người dùng phải đối mặt tại bài viết FaceApp chuyển giới: tiếp tục bị FBI, các chuyên gia bảo mật cảnh báo ở mức cao

Có thể bạn quan tâm
Thuê bao 5G toàn cầu sẽ đạt đỉnh 190 triệu cuối năm 2020

Trong Bản Báo cáo Di động Ericsson tháng 6/2020 do Ericsson vừa công bố, số thuê bao 5G trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt đỉnh 190 triệu vào cuối năm 2020, và tăng lên 2.8 tỉ vào cuối năm 2025.

Lên kệ Samsung Galaxy S20 Ultra màu giới hạn

Ngày 19/6, phiên bản giới hạn Samsung Galaxy S20 Ultra trắng thiên vân đã chính thức lên kệ với mức giá 29,9 triệu đồng.

Ra mắt ASUS VivoBook S dành cho thế hệ Z tự tin, đầy năng lượng

Bộ ba VivoBook S13/S14/S15 mới ASUS vừa ra mắt thị trường Việt Nam dành cho thế hệ Z nổi bật không chỉ với 4 sắc màu trẻ trung, thiết kế phím ENTER viền vàng neon, cấu hình còn mạnh mẽ khi trang bị vi xử lý Intel Core thế hệ 10 và 512GB SSD.

Liệu có chặn được web phim lậu như phimmoi.net?

Khi người dùng vẫn còn thích xem phim nhưng lại không muốn trả tiền thì việc chặn các trang phim lậu là không thể. Điển hình như phimmoi.net, khi bị chặn chỉ cần đổi tên thành phimmoiz.net là lại hoạt động bình thường.

Trung Quốc đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn vào các tổ chức của Úc?

Thủ tướng Úc, ông Australia Scott Morrison trong bài phát biểu sáng 19/6 cho biết, doanh nghiệp và người dân nước này đang là mục tiêu chính của các vụ tấn công do các đối tượng liên quan đến chính quyền nước ngoài thực hiện.

Nhật Bản có siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Siêu máy tính Fugaku được phát triển từ năm 2014, đã bắt đầu khởi động vào tháng 6/2020 để chuẩn bị cho việc kế thừa siêu máy tính K vào năm tới.

Chuột siêu đẳng có thể nhận dạng giọng nói

Xiaomi đã công bố nhiều chuột và bàn phím dưới thương hiệu Mi của riêng mình. Một số sản phẩm này thậm chí đã ra mắt bên ngoài Trung Quốc như Chuột không dây Mi Portable. Và mới đây, nhà sản xuất này cũng đang chuẩn bị công bố một con chuột siêu phẩm khác theo danh sách chứng nhận Bluetooth SIG vừa được tiết lộ.

iOS 14 có màn hình chính với widget mới, Siri thiết kế lại và hơn nữa

Buổi giới thiệu WWDC 2020 rạng sáng nay, iOS 14 đã chính thức trình làng với những điểm nhấn không thể bỏ lỡ.  

Apple WWDC 2020: Những dấu ấn đáng chú ý nhất

Hội nghị dành cho nhà phát triển WWDC 2020 vừa được Apple phát trực tuyến với những thứ mới mẻ và đầy ấn tượng.

AirDrop của Android sẽ không chỉ xuất hiện trên điện thoại

Diễn đàn công nghệ XDA Developers cho rằng tính năng “AirDrop” dành cho Android sẽ được Google đưa lên Chromebook và máy tính có cài trình duyệt Chrome.