Tại sao nhiều nhà sản xuất không cung cấp Android nguyên bản?

Android nguyên bản là một trong những lý do mà Google Pixel cuốn hút người dùng nhưng nó lại trở nên xa vời với hầu hết những điện thoại Android khác.

Trên thị trường hiện nay, có rất ít thiết bị Android cung cấp hệ điều hành ở dạng “tinh khiết nhất”, các nhà sản xuất như Samsung, LG và Huawei đều phân phối điện thoại Android của họ với lớp giao diện độc đáo và một số tính năng mới. Trong khi một số nhà sản xuất khác cũng cho chung việc cải tiến giao diện nhưng đã tạo ra một mớ hỗn độn, khiến nó trở nên phức tạp hơn khi sử dụng, hoặc đơn giản là xấu xí hơn.

Tại sao nhiều nhà sản xuất không cung cấp Android nguyên bản? - Android03

Đối với nhiều người, họ ưa thích trải nghiệm Android nguyên bản như trên điện thoại Pixel của Google, nhưng liệu Android nguyên bản có thực sự là bước đi mà các nhà sản xuất cần hướng đến để thu hút người tiêu dùng?

Lợi thế nào cho Android nguyên bản?

Android nguyên bản là phiên bản hệ điều hành cơ bản nhất và tinh khiết nhất của hệ điều hành Android như những gì mà Google muốn. Với Android nguyên bản, người dùng không nhận được bất kỳ tính năng bổ sung nào được đưa ra bởi các nhà sản xuất, còn gọi là bloatware. Người dùng chỉ nhận được các ứng dụng và các tính năng do Google phát triển.

Người dùng thích Android nguyên bản vì cảm giác thú vị mang lại: ít ứng dụng nền bắt buộc hơn và không có phiên bản trùng lặp nào với ứng dụng Google để ngốn dung lượng (như Samsung Calendar tồn tại song song với Google Calendar ở trên cùng thiết bị Samsung).

Tại sao nhiều nhà sản xuất không cung cấp Android nguyên bản? - Android04

Các thiết bị chạy Android nguyên bản cũng được cập nhật nhanh hơn. Các nhà sản xuất nổi tiếng như Samsung đều mang đến các bản cập nhật muộn bởi thời gian dành cho việc nâng cấp các ứng dụng của họ chiếm thời gian rất lâu, có thể đến sau 6 tháng kể từ khi ra mắt.

Trong khi đó, các thiết bị Android gốc như điện thoại Pixel được cập nhật ngay lập tức. Người dùng có thể tận hưởng một hệ điều hành mới với tất cả các tính năng và thiết kế mới nhất của nó, cũng như đảm bảo các bản vá bảo mật được cập nhật.

Vì sao các nhà sản xuất vẫn tạo phiên bản Android tùy biến

Không thể phủ nhận, Android nguyên bản có rất nhiều ưu điểm không ai có thể phủ nhận, nhưng hầu hết các nhà sản xuất lại nghĩ khác.

Từ quan điểm kinh doanh, việc tạo ra các tính năng với nét độc đáo riêng sẽ giúp giữ chân khách hàng, đặc biệt nếu họ làm đúng. Ví dụ, OnePlus có OxygenOS được giới phân tích đánh giá cao. OxygenOS khá gần với Android nguyên bản, với rất ít ứng dụng OnePlus và phần mềm bloatware. Những gì nó mang lại là một hỗn hợp làm tăng thêm trải nghiệm, bao gồm khả năng vẽ trên màn hình khóa để mở ứng dụng… về cơ bản mang đến một sự đổi mới cho khách hàng.

Các nhà phát triển cũng được hưởng lợi từ việc thu thập dữ liệu thông qua các ứng dụng họ cài đặt trên thiết bị chạy Android tùy biến. Thay vì tất cả thông tin người dùng gửi trực tiếp đến Google, các công ty như Samsung đưa vào phiên bản ứng dụng của riêng họ như Bixby, Samsung Pay, Health và Calendar để tạo ra hệ sinh thái ứng dụng riêng.

Tại sao nhiều nhà sản xuất không cung cấp Android nguyên bản? - Android00

Các ứng dụng bổ sung này cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng, từ thói quen người dùng, dữ liệu người dùng mà họ có thể phân tích hoặc bán, cũng như đóng góp cho sự đổi mới và cải tiến. Tất cả không thể gửi thẳng đến Google.

Trong khi những người đam mê công nghệ thích thú Android nguyên bản thì cũng có rất ít phàn nàn từ người dùng điện thoại hàng ngày đối với hệ điều hành Android tùy biến mà họ gặp. Hầu hết người dùng không biết sự khác biệt giữa Android nguyên bản và Android tùy biến, do đó, khó lôi kéo các nhà phát triển ngừng theo đuổi các bước đi của riêng họ.

Một số công ty được biết đến với các phiên bản Android tùy biến đã thay đổi mình với sự bổ sung các thiết bị chạy Android nguyên bản để thu hút người dùng đam mê công nghệ. Xiaomi được biết đến với phiên bản Android tùy biến rất nhiều có tên MIUI. Nhưng gần đây họ đã có một sự thay đổi về kế hoạch, cung cấp một phiên bản Android gọn hơn, giống như nguyên bản với Xiaomi Mi A3.

Để gia nhập thị trường Android, Razer Phone cũng đã ra mắt với sản phẩm tích hợp Nova Launcher cung cấp một trải nghiệm gần gũi với Android nguyên bản cùng các tùy chọn để tùy chỉnh.

Liệu Android nguyên bản đã thực sự tốt nhất?

Ngược lại, toàn bộ ý tưởng về một Android nguyên bản có thể là một chiêu bài tiếp thị của Google nhằm thúc đẩy hệ điều hành của riêng họ, tạo ra một lượng khách hàng trung thành của chính họ. Đó là điều giúp công ty thúc đẩy doanh số Pixel và các thiết bị khác gần với tầm nhìn ban đầu của Google.

Tuy nhiên, bản thân Google không phải lúc nào cũng biết rõ nhất. Các phiên bản Android mới chưa thực sự sáng tạo khi thiếu đi những tính năng nổi bật. Các thay đổi của Samsung trong cải tiến hệ điều hành cuối cùng cũng đạt được với OneUI – hệ điều hành lấp đầy khoảng trống trong kho Android, cung cấp khả năng sử dụng thực sự bằng một tay với cách đưa các nút trên màn hình xuống thấp hơn, trong khi vẫn trông đẹp mắt và tối giản về mặt thẩm mỹ.

Tại sao nhiều nhà sản xuất không cung cấp Android nguyên bản? - Android05

Kết quả là, có thể tất cả các điện thoại tuân thủ tiêu chuẩn Android nguyên bản không phải là lý tưởng nhất, vì nó giết chết sự cạnh tranh và tạo ra sự tự mãn. Có nhiều nhà phát triển làm việc chăm chỉ để tạo ra các phiên bản của riêng họ có thể dẫn đến một số phiên bản xấu xí, nhưng những gì mà Google làm cho thấy họ vẫn còn nhiều thiếu sót.

Mọi người tận hưởng một thị trường Android với sự đa dạng thực sự. Không có hai thương hiệu trông hoàn toàn giống nhau. Người dùng luôn có thể tìm thấy một chiếc điện thoại có các tính năng khác hấp dẫn họ – đó là một đặc quyền mà người dùng không thấy ở phía Apple – nơi các thiết bị đều được chuẩn hóa với iOS cũ.

Android nguyên bản không cần phải là một tiêu chuẩn mà chúng ta phải hưởng đến. Thay vào đó, chúng ta có thể tận hưởng sự đa dạng và sự lựa chọn tuyệt vời mà chúng ta có. Đó là điều đặc biệt cho thị trường này.

An Nhiên

Khám phá ngay các tính năng ẩn thú vị của Galaxy Note10

Nếu may mắn sở hữu một trong những chiếc smartphone tốt nhất của năm 2019 này, Galaxy Note10 hoặc Note10+, người dùng cần khám phá ngay các tính năng ẩn bên trong chúng.

Đơn giản hóa chuẩn sạc nhanh USB Type-C PD

Tập đoàn công nghệ Microchip Technology vừa công bố hai giải pháp mới giúp đơn giản hóa các thiết kế USB Type-C PD cho một loạt các ứng dụng khác nhau.

Bộ đôi laptop Ultrabook ASUS ZenBook UM433 và ZenBook Flip 14 UM462 chạy chip AMD bán độc quyền ở FPT Shop

FPT Shop vừa mở bán độc quyền laptop ASUS ZenBook UM433 và ZenBook Flip 14 UM462, 2 chiếc Ultrabook mỏng gọn, nhiều cổng kết nối chạy vi xử lý AMD thế hệ mới nền tảng Zen+.

Thử thách chụp ảnh 52 tuần để cải thiện khả năng chụp ảnh

Thử thác được khởi xướng bởi nhiếp ảnh gia Grey Chow người Malaysia với mong muốn hỗ trợ người yêu thích nhiếp ảnhc cải thiện khả năng chụp ảnh.

Giải phẫu Galaxy Note10+ và những bất ngờ

Samsung vừa giới thiệu có hai phiên bản dòng điện thoại Note mới nhất của hãng là Galaxy Note10 trang bị màn hình 6,3 inch và Note10+ với màn hình 6,8 inch. Ngoài khác biệt về kích thước màn hình Note10+ được trang bị vài thông số kỹ thuật tốt hơn như RAM lớn hơn, bổ sung camera đo chiều sâu DepthVision hỗ trợ các ứng dụng thực tế ảo AR.

Những nâng cấp và tính năng iPhone 11 cần để thành công

iPhone tiếp theo không cần thiết kế lại triệt để, nhưng nó cần một số nâng cấp vững chắc và các tính năng mới để có thể thu hút khách hàng.

Bất chấp đêm khuya, nhiều người vẫn xếp hàng dài chờ mua Galaxy Note10 tại TP.HCM

0h rạng sáng nay 23/8, các hệ thống bán lẻ lớn mới bắt đầu giao điện thoại Galaxy Note10+ và Note10+ cho người dùng đặt trước. Tuy nhiên, trước đó vài tiếng, đã có rất đông người dùng đã xếp hàng dài để chờ đợi là người đầu tiên được cầm trên tay sản phẩm.

Sạc không dây khiến pin smartphone nhanh “chai”, vì sao?

Tuổi thọ pin là một trong những điều mà nhiều người dùng smartphone luôn quan tâm, bởi tuổi thọ càng giảm, khả năng tích trữ năng lượng của nó càng kém đi. Đặc biệt với công nghệ sạc không dây, được sử dụng trên các miếng sạc không dây tạo ra một số nguồn nhiệt khác nhau có thể khiến tuổi thọ pin nhanh cạn kiệt.

Canon giới thiệu ống kính đa dụng RF 24-250mm f/4-6.3 IS USM

RF 24-250mm f/4-6.3 IS USM, ống kính zoom entry đầu tiên dành cho cho hệ thống ống kính ngàm RF của hãng. Với zoom quang đến 10x, RF 24-250mm f/4-6.3 IS USM là ống kính lý tưởng cho nhiều nhu cầu sử dụng nhất là các chuyến du lịch.

Màn trình diễn thả rơi tự do Samsung Note10+ ở độ cao 2m nhiều lần

Trong buổi gặp mặt dành cho tín đồ yêu thích sản phẩm Samsung nói chung, điện thoại Note10/Note10+ nói riêng, chuỗi cửa hàng Di Động Việt có màn kỷ niệm 10 năm thành lập rất ấn tượng, bằng cách thử độ cứng của siêu phẩm Note10+.