Google Home khi có tiếng Việt sẽ làm được những gì?

Google Assistant đã hỗ trợ tiếng Việt là một tín hiệu rất vui mừng đối với người tiêu dùng trong nước. Đây là một bước đệm để tính năng này có thể tiến đến những dòng loa Google Home trong một ngày không xa, giúp cho thị trường thiết bị thông minh trong căn nhà có thể bức phá. 

Hiểu rõ về Google Home

Về bản chất, Google Home là một chiếc loa thông minh của Google và sử dụng nền tảng Google Assistant để nhận câu hỏi và phát câu trả lời hay thực thi mệnh lệnh. Ngay từ khi ra mắt, Google Home đã thu hút sự quan tâm của người dùng bởi nhiều ưu điểm so với đối thủ Echo của Amazon với trợ lý ảo Alexa về thiết kế, giá bán lẫn tính năng đi kèm. 

Trong đó, thiết kế của mẫu loa này khá đơn giản, bằng nhựa và được bọc vải nhiều màu sắc, phù hợp cá tính của mỗi người dùng. Đi cùng là khả năng kết nối và sử dụng dễ dàng với hầu hết các điện thoại từ hệ điều hành iOS cho đến Android thông qua ứng dụng Home.

Đặc biệt nó có nhiều tùy chọn đa dạng với các mức giá trải dài từ 800 ngàn đồng (loa Google Home Mini) đến 10 triệu đồng (Google Home Max), phù hợp với túi tiền của từng người dùng. 

Tuy vậy, hạn chế của Google Home đó là ngôn ngữ, đây là một rào cản lớn khiến cho sản phẩm này khá kén khách tại Việt Nam. Hầu như ở Việt Nam, người dùng buộc phải sử dụng chúng với ngôn ngữ tiếng Anh thay vì tiếng Việt. 

Với việc công bố ra mắt Google Assistant hỗ trợ tiếng Việt trên smartphone, nhiều người dùng và giới kinh doanh  trong nước đang “nín thở” chờ đợi gã khổng lồ này sớm đưa cô trợ lý lên Google Home, vốn là tính năng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thiết bị nhà thông minh đã khá im ắng thời gian qua. Và khi Google Home có tiếng Việt, nó sẽ giúp ích gì cho người dùng? 

Google Home khi có tiếng Việt sẽ làm được những gì? - b3sanPhamGooglehome

Quản gia cho ngôi nhà bạn

Như đã trình bày, Google Home với sự hỗ trợ của trợ lý Google Assistant sẽ trở thành trợ lý riêng của người dùng. Home có thể trả lời người dùng về tình trạng thời tiết, lịch hẹn, báo thức, tắt mở đèn hoặc nhạc… Nếu hệ thống trong nhà như tivi, đèn, rèm cửa, cửa… có hỗ trợ Home thì người duỳng hoàn toàn có thể điều khiển tất cả những thiết bị này bằng giọng nói.

Chẳng hạn, khi người dùng yêu cầu mở đèn trần, câu lệnh hiện nay sẽ là: “Ok Google, turn on Ceiling lights”. Nhưng khi có tiếng Việt: “Ok Google, mở đèn trần giúp tôi”. Tức người dùng sẽ dùng chính ngôn ngữ mẹ đẻ để ra lệnh cho Google home. Và điều này được áp dụng tương tự cho các câu hỏi khác: “Hôm nay thời tiết thế nào”, “Mai 8h sáng gọi tôi dậy” mà không nhất thiết phải thiết lập bằng tay như trước qua các thiết bị di động. 

Ngoài việc tra cứu thông tin Google Home còn giúp dịch từ tiếng Việt sang những ngôn ngữ khác như tiếng Nhật, Trung, Lào… 

Phát nhạc trực tuyến

Vì là chiếc loa di động nên việc phát nhạc là tính năng không thể thiếu của Google Home. Khi mới ra mắt, người dùng không thể kết nối Google Home với điện thoại để phát nhạc mà chỉ có thể nghe ở các dịch vụ trực tuyến Google Play Music, Spotify, YouTube Music, Pandora, iHeartRadio… Cách đây không lâu, hầu hết những dịch vụ này không được hỗ trợ ở Việt Nam.

Google Home khi có tiếng Việt sẽ làm được những gì? - googlehome

Hiện tại Google Home đã cho phép phát nhạc trực tiếp từ điện thoại thông qua kết nối Bluetooth và cũng đã có rất nhiều dịch vụ nhạc nổi tiếng đã hỗ trợ thị trường Việt Nam, đơn cử là Spotify. 

Tất nhiên Google Home chưa hỗ trợ tiếng Việt nên người dùng rất khó để ra lệnh cho Google Home có thể phát những bản nhạc tiếng Việt. Những câu lệnh bằng tiếng Anh với tên của các ca sĩ trong nước, Google Home hầu như không thể phân biệt. Do đó, khi tiếng Việt được hỗ trợ, đây sẽ là một tính năng thú vị mà người dùng có lẽ sẽ sử dụng rất nhiều trên Google Home, mở những bản nhạc yêu thích bằng chính tiếng mẹ đẻ. 

Và nhiều tính năng thú vị khác

Kể chuyện – người dùng cũng có thể yêu cầu Home kể một câu chuyện. Đáng tiếc, với những chuyện cười bằng tiếng Anh đa số người Việt chưa thể hiểu hết được các hàm ý trong câu chuyện đó. Nhưng có tiếng Việt, có lẽ sẽ rất khác và đây sẽ là một tính năng rất thu hút những em nhỏ trong gia đình.

Yêu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ – chẳng hạn tìm thợ sửa điện, thợ nước,  sửa xe… Tuy vậy, tính năng này hiện hoạt động không hiệu quả ở Việt Nam vì hạn chế về dữ hiệu để cung cấp cho Google.

Sắp xếp lịch làm việc mỗi ngày – Google Home sẽ nhắc người dùng vào mỗi buổi sáng và trước các lịch hẹn trong ngày. Nhắc việc, báo thức, cũng là những tính năng trợ lý Google Home sẽ hỗ trợ người dùng. Nếu cần nhớ giúp  một thông tin nào đó, như mã bảo mật, tên người bạn… Google Home cũng sẽ phụ trách được.

Hỗ trợ việc làm bếp – bằng cách cung cấp những công thức nấu ăn được tìm thấy trên Internet. Các phản hồi cho thấy, Google Home có thể hiểu được các câu nói như cần bao nhiêu trứng, có bỏ gia vị này hay không…

Gọi điện, tìm đồ thất lạc – người dùng có thể gọi điện về cho gia đình bằng cách nói “Ok, Google, gọi về nhà” mà không phải động tay vào điện thoại. Dự đoán tính năng này sẽ làm bạn lạc mất điện thoại nên Google Home còn hỗ trợ việc tìm lại chiếc điện thoại bằng cách yêu cầu  “Hey Google, hãy tìm cho tôi chiếc điện thoại”.

Tạm kết 

Tương lai khi các dịch vụ tại Việt Nam được hỗ trợ tốt hơn như đặt đồ ăn, mua sắm tại nhà, đặt lịch hẹn với nha sĩ, bác sĩ, đặt chỗ nhà hàng, mua vé máy bay… Google Home với việc hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn sẽ đẩy nhanh cuộc đua giữa các thiết bị thông minh.

Dù xuất hiện sau nhưng so với các đối thủ, Google có lợi thế về hệ dữ liệu khổng lồ của các đối tác. Khi chính thức áp dụng tiếng Việt, Google Home không những thu hút người dùng hơn mà còn được xem là luồng gió mới thúc đẩy cho sự tăng trưởng nhanh của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam. Google Home được kỳ vọng sẽ sớm làm nên cuộc cách mạng mới trong công nghệ trợ lý ảo AI.

Cẩm An

ASUS công bố hợp tác với AMD và ra mắt loạt laptop trang bị nền tảng xử lý mới

Việc hợp tác giữa ASUS (cũng như các hãng máy tính khác) và AMD đang mang đến cho người dùng nhiều hơn các lựa chọn khi sắm cho mình một chiếc laptop mới với sức mạnh xử lý vượt trội và mức giá dễ tiếp cận hơn.

OPPO F11 Pro màu Xám Tinh Vân ra mắt, màu lạ, 128GB, giá vẫn 8,49 triệu đồng

OPPO đã đưa F11 Pro phiên bản màu Xám Tinh Vân, 128GB ra mắt, như vậy,người dùng có thêm lựa chọn màu sắc ngoài: Màu Đen Thiên Thạch, Xanh Thiên Hà.

Tín đồ dòng S của Samsung, nên lên đỉnh S10+ không?

Màn hình Dynamic AMOLED – Infinity-O Display tỷ lệ 19:9, 3 camera sau bổ sung ống kính góc cực rộng, 2 camera trước ẩn dưới màn hình, cảm biến vân tay siêu âm, phần cứng được nâng cấp mạnh hơn… Galaxy S10+ có đáng để nâng cấp từ Galaxy S9+?

EOS 200D II, DSLR gọn nhẹ mới của Canon dành cho giới trẻ

Chiếc máy ảnh EOS 200D II của Canon là dòng nâng cấp của phiên bản EOS 200D được trang bị thêm chức năng làm mịn da của ảnh chân dung, nâng cấp chất lượng của các bức ảnh đời thường, và ảnh selfie khi đi du lịch.

Sony Việt Nam ra TV Sony BRAVIA 2019 với dòng đỉnh là OLED A9G MASTER Series

Sony Việt Nam chính thức giới thiệu thế hệ TV BRAVIA 2019 với nâng cấp hàng loạt công nghệ độc quyền mới nhất của Sony, mà nổi bật là TV Sony BRAVIA OLED A9G MASTER Series.

Cập nhật phần mềm mới, Sony α9, α7R III và α7 III tăng bậc chất lượng

Sony Việt Nam đã ra mắt bản nâng cấp phần mềm toàn diện hoàn toàn mới cho dòng máy ảnh không gương lật đầu bảng α9 nâng cấp ở khả năng lấy nét và chất lượng hình ảnh. Bên cạnh đó, bộ đôi máy ảnh α7R III và α7 III cũng được cập nhật, bổ sung tính năng “Real-time Eye AF” (Lấy nét theo ánh mắt thời gian thực) và bộ đếm để chụp timelapse.

Camera OPPO F11 Pro: ấn tượng chất lượng cao

OPPO vốn là một trong những đưa cuộc đua chất lượng hình ảnh và trải nghiệm chụp ảnh của người dùng trên điện thoại lên tầm cao, máy ảnh cũng là ưu điểm của hãng để cạnh tranh với các đối thủ khác. Do đó, không lạ khi OPPO F11 Pro là một trong những chiếc điện thoại có khả năng chụp ảnh hấp dẫn trong tầm giá.

Đánh giá nhanh OPPO F11 – Camera Phone tầm trung ấn tượng

Bên cạnh F11 Pro vừa mới ra mắt ngày 29/3 vừa qua, OPPO còn đem đến thị trường sản phẩm F11 với mức giá 7,29 triệu đồng, khác biệt camera ẩn và không có nhiều khác biệt về phần cứng.

5 điều khiến Realme 3 vượt khỏi phân khúc giá

Realme 3 là đại diện mới nhất của thương hiệu Realme-thương hiệu đã giành thị phần khá lớn với các điện thoại thiết kế đẹp, hiệu năng cao và giá tốt như Realme C, Realme 2 Pro… Realme 3 được dự đoán là một trong những chiếc điện thoại thu hút nhất trong tầm giá thời gian tới nhờ bám chặt vào các triết lý sản phẩm của mình với mức giá chỉ 3,99 triệu đồng.

Synology MR2200AC-Đơn giản để có sóng Wi-Fi xuyên thấu nhà

Không chỉ dễ dàng thiết lập và quản lý thông qua ứng dụng di động DS router do chính Synology phát triển, bộ phát sóng Wi-Fi Synology MR2200AC là Wi-Fi Mesh router đầu tiên hỗ trợ chuẩn bảo mật mới WPA3, và giúp cho sóng Wi-Fi có vùng phủ rộng và luôn ổn định.