Cuộc đua của công nghệ sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh đang trở thành một trong những điểm nhấn của ngành công nghiệp smartphone. Thay vì phải mất vài tiếng để sạc đầy, công nghệ sạc nhanh cho phép chỉ trong khoảng 15 phút sạc pin người dùng đã có thể thoải mái sử dụng hàng giờ.

Để bắt kịp xu hướng, các công ty công nghệ đã liên tục đưa ra những bộ sạc nhanh riêng với nhiều tên gọi khác nhau như Fast Charge, Quick Charge, Dash Charge, Turbo Charge… Có thể để tránh các vấn đề thương hiệu hoặc giấy phép, các công ty đã đưa ra các thuật ngữ tiếp thị của riêng mình như thế. Tuy nhiên, chính điều này làm cho người dùng cảm thấy phức tạp và khó hiểu.

Nội dung bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số công nghệ sạc nhanh phổ biến được các công ty công nghệ lớn áp dụng trên nhiều sản phẩm, đồng thời giúp người dùng hiểu hơn về công nghệ này.

Cuộc đua của công nghệ sạc nhanh - 1(3)

Nguyên tắc hoạt động của công nghệ sạc nhanh

Tất cả các smartphone hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion có thể được sạc nhanh bằng cách tạo ra nhiều năng lượng hơn. Hiểu một cách đơn giản, bộ sạc nhanh làm tăng dòng điện hoặc điện áp được gửi đến pin và tăng tốc độ sạc. Chẳng hạn, một bộ sạc truyền thống gửi dòng điện 0,5 ampe (A) và sử dụng điện áp 5 volt (V) để chỉ tạo ra 2,5 watt (W) điện năng cho smartphone. Nhưng trong các bộ sạc nhanh, nó thường gửi 1,7A và sử dụng điện áp 9V để tạo ra 15W điện năng. Dòng điện và điện áp càng cao thì sạc pin càng nhanh.

Các công nghệ sạc nhanh phổ biến

1. Qualcomm Quick Charge

Quick Charge của Qualcomm sử dụng điện áp cao để có thêm năng lượng giúp sạc nhanh thiết bị của người dùng. Những bộ sạc hỗ trợ Quick Charge có thể sạc smartphone nhanh hơn 75% so với bình thường. Bộ sạc Quick Charge có thể hỗ trợ các mức điện áp 5V, 9V hoặc 12V và sử dụng dòng điện đến 3A để tạo ra công suất lên tới 36W. Chúng có các tính năng tích hợp để ngăn điện thoại quá nóng hoặc đoản mạch, đồng thời tự động ngắt khi đã đảm bảo đủ năng lượng. Làm được điều này nhờ giới hạn về mức độ hiện tại của pin.

Cuộc đua của công nghệ sạc nhanh - 6

Quick Charge là một trong những công nghệ sạc nhanh được áp dụng nhiều nhất trên thị trường. Tất cả bộ xử lý Snapdragon chính của Qualcomm như 855, 845, 835, 820, 620, 618, 617 và 430 đều tích hợp chipset của Qualcomm. Đây là những chip cung cấp sức mạnh cho nhiều smartphone tên tuổi như Galaxy S10, Galaxy Note 9, Google Pixel 3, LG G8 ThinQ hay Sony Xperia 1. Trong một khoảng thời gian, Qualcomm đã phát hành các phiên bản Quick Charge khác nhau kèm cải tiến cho bộ sạc. Các phiên bản Quick Charge mới hơn vẫn tương thích với sạc nhanh trên smartphone cũ.

Công nghệ sạc nhanh mới nhất của Qualcomm hiện nay là Quick Charge 4+ tương thích với USB-PD, có thể sạc điện thoại từ 0-80% chỉ trong 30 phút.

2. Samsung Fast Charge

Công nghệ sạc nhanh này chỉ hoạt động độc quyền với các thiết bị tương thích của Samsung và được gọi là Fast Charge. Nó tương thích với các bộ điều hợp 5V/2A cho các thiết bị USB, 5V/3A hoặc 9V/2A cho các thiết bị USB-C và cũng có khả năng tương thích USB-PD. Nếu nhìn vào các con số, chúng ta sẽ dễ dàng xác định rằng nó có thể tạo ra công suất sạc từ 10W đến 18W, thấp hơn so với Quick Charge của Qualcomm. Đó là lý do tại sao Samsung mang cả Fast Charge và Quick Charge vào các thiết bị như Galaxy Note 9.

Cuộc đua của công nghệ sạc nhanh - 2(5)

Trên thực tế, phải mất 1 giờ để sạc Galaxy S10 từ 0% lên 79% khi sử dụng Fast Charge. Mặc dù mức sạc này không ấn tượng lắm, nhưng bù lại điện thoại của Samsung trang bị pin dung lượng đến 4.100 mAh, cao hơn nhiều so với kích thước pin tiêu chuẩn.

3. OnePlus Dash Charge (hay Warp Charge)

Trong khi hai công nghệ sạc nhanh ở trên sử dụng điện áp cao thì Dash Charge tạo ra nhiều năng lượng hơn bằng cách sử dụng dòng điện cao. Vì quản lý dòng chảy thay vì điện áp nên công nghệ này được xem là an toàn hơn. Dash Charge cũng có mạch điều khiển trong chính bộ chuyển đổi của nó, giúp điện thoại luôn mát trong khi sạc. Dash Charge chuyển các ứng dụng đang chạy trên thiết bị sang bộ chuyển đổi, điều này có nghĩa bộ sạc cắm tường sẽ chiếm hết tải và nhiệt sinh ra, do đó không bao giờ đưa đến thiết bị. Dash Charge hiện chỉ dành riêng cho các thiết bị OnePlus và hoạt động giống với VOOC của Oppo.

Cuộc đua của công nghệ sạc nhanh - 3(3)

Bộ điều hợp Dash Charge sử dụng 5V/4A để tạo ra công suất 20W. Dòng điện giảm xuống mức 3A khi sạc đến 80% để tránh điện thoại gặp các vấn đề về điện. Tất cả nhờ chip đặc biệt được đặt trên các thiết bị OnePlus và bộ chuyển đổi cho mục đích cụ thể này. Kết quả cho thấy, pin 3.700 mAh trên OnePlus 6T chỉ mất 1 giờ 15 phút để sạc đầy với Dash Charge. Trong nửa giờ, điện thoại đạt 60%, đủ để sử dụng cả ngày. Đáng chú ý, OnePlus 5T là điện thoại cuối cùng sử dụng Dash Charge trước khi OnePlus buộc phải đổi thương hiệu thành Warp Charge, trong khi phần cứng và công nghệ đằng sau nó đều như nhau.

Tiềm năng của công nghệ sạc nhanh

Ngoài những cái tên nói trên, thị trường hiện còn có nhiều công nghệ sạc nhanh hiệu quả khác, như VOOC của Oppo, Turbo Charge của Motorola, SuperCharge của Huawei và Mediatek Pump express (dành cho điện thoại sử dụng chipset Mediatek). Khi mua điện thoại, nếu cần đến công nghệ sạc nhanh, người dùng cần kiểm tra thông tin điện thoại xem máy có hỗ trợ sạc nhanh không, sau đó tìm kiếm bộ chuyển đổi tốt nhất hỗ trợ công nghệ sạc đó.

Cuộc đua của công nghệ sạc nhanh - 4(1)

Đối với người dùng iPhone, kể từ iPhone 8, 8 Plus và X (ra mắt năm 2017), Apple đã đưa công nghệ sạc nhanh vào sản phẩm của mình. Nhưng không giống như các công nghệ sạc nhanh khác, Apple không cung cấp cho người dùng bộ sạc tường nhanh trong hộp đựng. Do vậy, người dùng cần phải mua bộ sạc từ Apple hoặc thông qua các bên thứ ba.

Thị trường có rất nhiều công nghệ sạc nhanh khác nhau nhưng chúng đều hướng đến mục đích giúp người dùng tiện lợi và nhanh chóng hơn trong việc cung cấp năng lượng cho thiết bị di động để sử dụng hằng ngày. Đây cũng chính là một trong những tiêu chí đang được người dùng nghĩ đến khi mua sắm điện thoại, đặc biệt là các sản phẩm cận cao cấp cho đến cao cấp.

Chọn mua tủ chống ẩm để bảo vệ các thiết bị điện tử trong nhà

Khác với máy hút ẩm, tủ chống ẩm tạo một không gian khô thoáng tuyệt đối để bảo vệ các thiết bị điện tử đắt tiền trong nhà như điện thoại, máy ảnh, laptop, máy nghe nhạc… khỏi không khí ẩm ướt trong mùa mưa hoặc các khu vực có độ ẩm cao.

Cách sử dụng máy hút ẩm hiệu quả

Bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng phải sử dụng đúng cách mới đạt được hiệu quả như mong đợi, máy hút ẩm cũng không ngoại lệ. Một vài lưu ý nhỏ bên dưới sẽ làm cho máy hút ẩm hoạt động hiệu quả hơn.

Hạt hút ẩm là gì, có bao nhiêu loại?

Có lẽ mọi người không còn xa lại với những gói hút ẩm được đặt trong những gói thức ăn để giữ thực thẩm không bị mốc hoặc trong các bao bì thiết bị điện tử để tránh ẩm làm hư sản phẩm. Vậy có bao nhiêu loại hạt hút ẩm, công dụng… bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn

Tốc độ Internet bao nhiêu là đủ cho cuộc sống số?

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) luôn muốn thu hút mọi người đăng ký gói cước Internet tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên, người dùng hãy tránh bị lôi cuốn bởi những chiêu tiếp thị mà cần hiểu được mình thực sự cần tốc độ bao nhiêu và câu trả lời phức tạp hơn những gì mà người dùng mong đợi, bởi tốc độ cao hơn không phải lúc nào cũng đáng tiền.

Nhật Bản dành đến 10 tỷ số điện thoại 14 số cho 5G

Theo The Japan Time, Bộ Thông tin Truyền thông Nhật Bản đã lên kế hoạch chuẩn bị 10 tỷ số điện thoại 14 số bắt đầu 020 sẽ được sử dụng để phục vụ cho nhu cầu sử dụng dịch vụ 5G tại nước này trong thời gian tới.

Google Home khi có tiếng Việt sẽ làm được những gì?

Google Assistant đã hỗ trợ tiếng Việt là một tín hiệu rất vui mừng đối với người tiêu dùng trong nước. Đây là một bước đệm để tính năng này có thể tiến đến những dòng loa Google Home trong một ngày không xa, giúp cho thị trường thiết bị thông minh trong căn nhà có thể bức phá. 

ASUS công bố hợp tác với AMD và ra mắt loạt laptop trang bị nền tảng xử lý mới

Việc hợp tác giữa ASUS (cũng như các hãng máy tính khác) và AMD đang mang đến cho người dùng nhiều hơn các lựa chọn khi sắm cho mình một chiếc laptop mới với sức mạnh xử lý vượt trội và mức giá dễ tiếp cận hơn.

OPPO F11 Pro màu Xám Tinh Vân ra mắt, màu lạ, 128GB, giá vẫn 8,49 triệu đồng

OPPO đã đưa F11 Pro phiên bản màu Xám Tinh Vân, 128GB ra mắt, như vậy,người dùng có thêm lựa chọn màu sắc ngoài: Màu Đen Thiên Thạch, Xanh Thiên Hà.

Tín đồ dòng S của Samsung, nên lên đỉnh S10+ không?

Màn hình Dynamic AMOLED – Infinity-O Display tỷ lệ 19:9, 3 camera sau bổ sung ống kính góc cực rộng, 2 camera trước ẩn dưới màn hình, cảm biến vân tay siêu âm, phần cứng được nâng cấp mạnh hơn… Galaxy S10+ có đáng để nâng cấp từ Galaxy S9+?

EOS 200D II, DSLR gọn nhẹ mới của Canon dành cho giới trẻ

Chiếc máy ảnh EOS 200D II của Canon là dòng nâng cấp của phiên bản EOS 200D được trang bị thêm chức năng làm mịn da của ảnh chân dung, nâng cấp chất lượng của các bức ảnh đời thường, và ảnh selfie khi đi du lịch.