Chuẩn mực nào cho camera điện thoại?

Camera trượt, camera lỗ, zoom quang 5x/10x, 2 camera selfie, 3 camera, hỗ trợ chụp đêm… đang dần trở thành chuẩn mốt trên nhiều dòng điện thoại, và mới nhất có lẽ là máy ảnh độ phân giải 48MP.

Xu thế cụm camera

Có thể nói Apple đã mở đầu cho cuộc đua nâng cấp và cải tiến chất lượng hình ảnh với iPhone 7Plus được trang bị 2 camera, zoom quang 2 x và khả năng xoá phông ấn tượng trong chế độ chụp ảnh chân dung, tiếp theo sau là iPhone X nổi bật với chất lượng hình ảnh vượt trội so với hầu hết các đối thủ.

Tất nhiên, những đối thủ của Apple không chấp nhận việc bị Apple bỏ quá xa và cho đến nay, những cải tiến lớn trên điện thoại phần lớn xoay quanh camera điện thoại. Năm 2018, các đối thủ đến từ Trung Quốc như OPPO, Vivo, Huawei đã rút ngắn khoảng cách đáng kể với Apple khi sáng tạo những khác biệt ở cụm camera trượt. Đặc biệt là Huawei đã rất thành công trong việc nâng cấp chất lượng hình ảnh của điện thoại bằng cách hợp tác chặt chẽ với Leica, điều mà chưa có hãng điện thoại nào làm được.

Chuẩn mực nào cho camera điện thoại? - aaa

Năm 2019, cuộc đua nâng cấp cho camera điện thoại vẫn tiếp diễn, ngày càng có nhiều điện thoại trang bị camera trượt không chỉ tạo sự khác biệt mà còn để màn hình hiển thị trọn vẹn hơn so với camera nốt ruồi dưới màn hình hoặc các màn hình tai thỏ, giọt nước trước đây.

Điện thoại trang bị nhiều camera đang là xu hướng mới được áp dụng lên nhiều dòng điện thoại. Việc trang bị 2 camera trên điện thoại để bổ sung thêm zoom quang 2x hoặc xoá phông đã trở thành chuẩn trên hầu hết các điện thoại. Gần đây ngày càng nhiều điện thoại tầm trung và cao cấp được trang bị 3 camera, và trong thời gian tới có thể sẽ là 4 camera mở rộng khả năng zoom quang dài hơn.

Một trong những xu hướng đáng chú ý nữa là sự quay lại của cuộc đua độ phân giải cảm biến lớn. Đã có nhiều điện thoại được tích hợp camera 48MP sử dụng cảm biến hình ảnh của Sony IMX586 hoặc Samsung GM1 và đây là những gì người dùng cần biết nếu quan tâm đến điện thoại có khả năng chụp ảnh độ phân giải lớn.

Độ phân giải càng lớn, cảm biến càng nhỏ, chất lượng ảnh càng giảm

Độ phân giải với những con số Megapixel cực lớn luôn là chất liệu để các hãng điện thoại gây ấn tượng với người dùng. Cần nhắc lại độ phân giải không phải là chuẩn để có một bức ảnh đẹp, độ phân giải chỉ là thông tin về độ lớn của bức ảnh và thực tế độ phân giải 12-13MP đủ cho hầu hết nhu cầu sử dụng từ in ấn đến chia sẻ trên mạng xã hội.

Chuẩn mực nào cho camera điện thoại? - sns thum

Kích thước của một cảm biến ảnh điện thoại

Về mặt vật lý, việc tăng độ phân giải đồng nghĩa với việc nhồi nhét quá nhiều điểm ảnh (pixel) lên một diện tích rất nhỏ của cảm biến điện thoại, điều này làm kích thước của các điểm ảnh nhỏ đi đáng kể. Lấy ví dụ kích thước của mỗi cảm biến Sony IMX586 48MP chỉ là 0,8 micron.

Nghịch lý là ít người dùng biết việc tăng độ phân giải trên cảm biến điện thoại làm kích thước cảm biến nhỏ đi kéo theo chất lượng ảnh giảm bởi khả năng thu sáng kém, nhiễu, ít chi tiết, màu sắc kém… Vì vậy để cải thiện chất lượng ảnh, các hãng đưa vào sự can thiệp của phần mềm và các thuật toán của chip xử lí ảnh.

Vì sao cảm biến 48MP nhưng chỉ chụp ảnh 12MP?

Nếu để ý, cảm biến ảnh 48MP trên các điện thoại như Samsung A70, OPPO F11 Pro, Redmi Note 7… mặc định chỉ chụp được các bức ảnh 12MP, muốn chụp ảnh độ phân giải 48MP cần phải chuyển sang chế độ chụp ảnh thủ công và không được hỗ trợ thêm bất kỳ công nghệ hình ảnh riêng nào.

Hiện tại chỉ có 2 hãng sản xuất cảm biến ảnh có độ phân giải 48MP là Sony IMX586 và Samsung GM1 – cả 2 có thông số kỹ thuật khá giống nhau cùng sử dụng công nghệ cảm biến Bayer với ma trận điểm ảnh RGBG. Kích thước cảm biến là 1/2inch, kích thước điểm ảnh 0.8 micromet,  tự động gộp 4 điểm ảnh lại để có cảm biến kích thước 1,6 micromet hỗ trợ chụp thiếu sáng tốt hơn.

Nguyên lý hoạt động của cả hai cảm biến này khá giống nhau, nhưng có sự khác biệt đáng kể ở quá trình gộp 4 cảm biến ảnh để có cảm biến kích thước lớn.

Sony IMX586 sử dụng công nghệ Quad Bayer, về cơ bản công nghệ này không khác với Bayer được áp dụng trước nay. Điểm khác biệt chính là Sony chuyển đổi đầu ra tín hiệu từ một điểm ảnh thành bốn điểm ảnh ma trận RGBG, từ đó tăng độ phân giải lên gấp 4 lần. Cụ thể, ở độ phân giải 12MP mỗi điểm ảnh trên cảm biến tương ứng với ma trận màu 2×2 RGBG, khi được chuyển sang độ phân giải 48MP, mỗi điểm ảnh 2×2 tách thành 4×4, mỗi điểm ảnh lúc này tách thành một điểm ảnh độc lập với ma trận màu RGBG.

Chuẩn mực nào cho camera điện thoại? - sony imx 586 sensor

Chú thích ảnh: ma trận màu của Sony IMX586

Trong khi đó, cảm biến ảnh Samsung GM1 lại có cơ chế khác. Ở độ phân giải 12MP cấu trúc điểm ảnh vẫn là 2×2 RGBG không đổi, khi chuyển sang độ phân giải 48MP, mỗi điểm ảnh tách là 4 điểm ảnh nhỏ hơn, nhưng không có sự sắp xếp lại ma trận điểm ảnh như với Sony IMX586. Về lý thuyết đây chỉ là thuật toán nội suy để có ảnh độ phân giải lớn hơn không phải là độ phân giải thực.

Chuẩn mực nào cho camera điện thoại? - GM1 Sensor

Chú thích ảnh: ma trận màu của Samsung GM1

Độ phân giải khả dụng của cảm biến Sony IMX586 là 8000×6000 tương đương 48MP, trong khi độ phân giải khả dụng của Samsung GM1 4000×3000 chỉ tương đương 12MP. Các thử nghiệm thực tế và các hãng điện thoại cũng xác nhận cảm biến 48MP của Sony sắc nét và nhiều chi tiết hơn so với cảm biến của Samsung.

Việc lựa chọn cảm biến nào trên sản phẩm cũng đều được cân nhắc kỹ. Để xử lí hình ảnh 48MP đòi hỏi hiệu năng xử lí của máy phải đủ mạnh, nên nếu sử dụng cảm biến Sony IMX586, phải kèm theo chip xử lí mạnh (Honor V20 sử dụng vi xử li Kirin 980 cao cấp). Samsung GM1 là lựa chọn thích hợp hơn cho những điện thoại sử dụng chip xử lí thấp, bởi thực tế vi xử lí chỉ làm việc với cảm biến 12MP.

Các yếu tố tác động đến chất lượng ảnh

Có thể thấy các hãng công nghệ luôn tìm cách tăng kích thước điểm ảnh để tăng chất lượng hình ảnh. Về lý thuyết, kích thước vật lý của cảm biến càng lớn, điểm ảnh sẽ lớn theo tương ứng và độ phân giải càng lớn trên một diện tích vật lý không đổi sẽ làm giảm kích thước điểm ảnh. Quay lại những điện thoại chụp ảnh tốt nhất hiện tại, chúng ta thấy điểm chung của các điện thoại này chính là kích thước cảm biến lớn hơn so với chuẩn chung khi được giới thiệu.

Đầu tiên phải kể đến Nokia Lumia 1020 sử dụng cảm biến 41MP, diện tích của cảm biến đến 58 mm². Tiếp sau đó là Nokia 808 độ phân giải 41MP sở hữu cảm biến lớn nhất từng được lắp vào điện thoại thông minh có diện tích 85 mm². Mới nhất là cảm biến của Huawei Mate 20 Pro sử dụng cảm biến 40MP với kích thước cảm biến 45 mm².

Trong khi đó, Sony IMX586 có diện tích chỉ 30 mm² nhưng lại nén đến 48MP điểm ảnh, tạo không ít nghi ngờ với những người dùng có kinh nghiệm. Dù vậy, chất lượng ảnh còn phụ thuộc vào chất lượng ống kính, thuật toán xử lí ảnh riêng của từng hãng, quy trình xử lí tín hiệu nhận được từ cảm biến. Do đó, dù cùng sử dụng cảm biến Sony IMX586 nhưng trên những điện thoại khác nhau sẽ có chất lượng hình ảnh khác nhau.

Người dùng có quyền chờ đợi những đột phá mới về máy ảnh trên điện thoại, có nhiều camera hơn với các thuật toán tối ưu phá vỡ giới hạn vật lý của cảm biến ảnh trên điện thoại.

Xiaomi ra mắt bộ 3 sản phẩm mới cho mọi phân khúc

Chiều nay, Xiaomi chính thức giới thiệu 3 mẫu điện thoại mới trong sự kiện ra mắt chủ đề “Full Power” gồm MI 9T, MI A3, Redmi 7A, mỗi sản phẩm huớng đến các nhóm khách hàng khác nhau.

Điểm mặt những điện thoại 3 camera tốt nhất hiện nay

Đến thời điểm này, thị trường di động ghi nhận có khá nhiều sự thay đổi lớn trong khả năng chụp ảnh trên di động, trong đó nổi lên có hệ thống 3 camera với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất như Samsung, Xiaomi, OnePlus,… Dưới đây là danh sách những điện thoại 3 camera được đánh giá tốt nhất hiện nay do Thế Giới Số lựa chọn, nhằm giúp mọi người chủ động hơn trong việc mua sắm.

Nên chọn công nghệ Bluetooth hay USB-RF cho bàn phím và chuột không dây?

Khi mua chuột hoặc bàn phím không dây, mọi người có thể chọn thiết bị ngoại vi Bluetooth hoặc USB qua tần số vô tuyến (RF). Dựa vào kinh nghiệm, USB-RF có độ trễ ít hơn, nhưng Bluetooth có lợi thế của nó.

Gapo: Mạng xã hội dành cho giới trẻ có gì “hot”?

Mạng xã hội dành cho giới trẻ Gapo vừa chính thức ra mắt người dùng Việt, với tham vọng sẽ đạt được 50 triệu người dùng đến tháng 12/ 2021.

Viewsonic X10-4K: trình chiếu đẹp, chơi nhạc hay với độ phân giải 4K

Máy chiếu Viewsonic X10-4K với loạt tính năng tiên tiến như đạt độ phân giải 4K, tích hợp loa Harman Kardon chơi nhạc, kết nối không dây Bluetooth lẫn Wi-Fi, cho phép điều khiển bằng giọng nói… vừa chính thức được Viewsonic ra mắt thị trường Việt Nam hôm nay 19/7.

Samsung Galaxy A80: chắc tay cầm, camera trượt xoay khá chậm

Galaxy A80 được Samsung bán ra thị trường ở phân khúc trung cấp có thiết kế ấn tượng, cầm chắc tay, tuy nhiên cụm camera trượt xoay có tốc độ hoạt động chậm hơn so với các đối thủ.

Phi Test

NULL

Sony A7R IV xuất hiện – mirrorless full-frame độ phân giải khủng

Sony tiếp tục gây bất ngờ khi tung ra mẫu máy ảnh A7R IV thế hệ mới với cảm biến ảnh lên đến 61 MP – mẫu máy ảnh mirrorless full-frame có độ phân giải lớn nhất hiện nay.

AMD chính thức mang nền tảng PC mới đến Việt Nam

AMD đã chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước dòng CPU Ryzen thế hệ 3 cùng card đồ họa Radeon RX 5700 được sản xuất trên tiến trình 7 nm, cho hiệu suất hoạt động mạnh mẽ.

Máy xay sinh tố cầm tay giúp hạ nhiệt, đẹp da ngày nắng nóng

Người dùng sẽ dễ dàng tận hưởng những ly sinh tố trái cây mát lạnh vừa bổ dưỡng vừa giúp giải khát trong những ngày nắng nóng với những chiếc máy xay sinh tố di động tiện dụng dưới đây.