Chọn smartphone với chip tầm trung hiện đại hay cao cấp cũ?

Để trả lời câu hỏi này, nội dung bài viết dưới đây sẽ lấy dữ liệu lịch sử của một loạt chip smartphone phổ biến từ các thương hiệu Snapdragon, Exynos, Kirin và Helio, giúp mọi người có góc nhìn tốt hơn trong việc đầu tư đúng đắn vào sản phẩm mà mình cảm thấy phù hợp nhất.

Hiệu suất smartphone cao ngày nay thậm chí còn tiến tới các sản phẩm tiết kiệm chi phí, đặc biệt nhờ vào sự xuất hiện của các điện thoại như Pocophone F1 hay những nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc gồm OnePlus, Honor, Xiaomi… Tất cả điều này nhờ việc các chip smartphone được làm mới mỗi năm.

Nhưng nó cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu rằng các chip tầm trung hiện đại có khả năng cung cấp hiệu suất cao so với các chip cao cấp cũ hay không. Nói cách khác, đầu tư tiền cho một điện thoại cao cấp cũ hay một điện thoại tầm trung mới sẽ tốt hơn?

Chọn smartphone với chip tầm trung hiện đại hay cao cấp cũ? - 2(16)

Hiệu suất xử lý

Trước hết, hãy kiểm tra hiệu suất được cung cấp từ các chip smartphone trong những năm qua. Có một vài xu hướng đáng chú ý ở đây. Đầu tiên, hiệu suất tổng thể trong lớp cao cấp đang tăng tốc với tốc độ ổn định, và giữ khoảng cách chênh lệch so với chip tầm trung. Dẫu vậy, khoảng cách này ngắn hơn nhiều so với sự khác biệt giữa sức mạnh của chip tầm trung so với phổ thông. Đó là lý do tại sao phạm vi xuất hiện của các sản phẩm tầm trung đang tăng lên đáng kể trong những năm qua.

Khá thú vị, các đánh giá sức mạnh cho thấy chip tầm trung gần đây cung cấp hiệu suất vượt qua chip cao cấp của năm 2016 và nhanh chóng tiếp cận chip cao cấp năm 2017.

Đây rõ ràng là tin tốt cho những người quan tâm đến smartphone tầm trung, bởi nó có nghĩa smartphone hàng đầu năm 2016 không đủ sức mạnh khi so với các model tầm trung 2019. Mặc dù các nhà sản xuất vẫn còn buộc phải giảm một vài yếu tố trên chip tầm trung để tiết kiệm chi phí nhưng mọi thứ không tác động quá nhiều.

Mặc dù vậy, đáng buồn là hiệu suất GPU trong chip tầm trung vẫn còn bị mắc kẹt với quá khứ, nơi mà nếu là một game thủ khắt khe trong việc chơi game, điện thoại với chip tầm trung sẽ khiến họ cảm thấy thất vọng.

Điểm số xử lý

Nếu quan tâm đến các chip cụ thể, dòng Snapdragon 700 và 600 mới nhất của Qualcomm là những chip tầm trung duy nhất cung cấp hiệu năng đồ họa vượt qua các smartphone hàng đầu năm 2016. Trong khi đó, các mẫu chip Samsung Exynos tầm trung mới hơn như Exynos 9610 và dòng Helio P của MediaTek vẫn bị tụt lại về vấn đề này.

Chọn smartphone với chip tầm trung hiện đại hay cao cấp cũ? - 4(7)

May mắn thay, hầu hết các chip tầm trung từ năm 2018 trở đi đã chuyển sang cấu hình lõi CPU mạnh hơn, tạo ra sự gia tăng đáng chú ý về hiệu suất ứng dụng nói chung. Cortex-A73 (ra mắt năm 2016) là một lựa chọn phổ biến không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn mang lại lợi ích lớn cho CPU. Một số model thậm chí đã chuyển sang Cortex-A75 và A76 mạnh hơn (như Snapdragon 675 mới) khiến nó thậm chí còn mạnh hơn.

Quay trở lại với bản cao cấp, chúng ta có thể thấy mức tăng hiệu năng lõi đơn từ CPU rất lớn đến từ các lõi ARM này. Cortex-A76 năm ngoái bao gồm một sửa đổi kiến ​​trúc để thu hẹp khoảng cách với chip cấp máy tính xách tay. Kết quả là các chip cao cấp như Snapdragon 855 và Kirin 980 có điểm chuẩn đủ để xử lý gần như mọi thứ mà chúng ta đặt vào chúng. Kiến ​​trúc Mongoose của Samsung trong Exynos 9810 cho thấy tiềm năng mà chip di động có thể đạt được để tiến gần hơn đến máy tính xách tay.

Kết quả là, các tựa game cao cấp đòi hỏi sức mạnh xử lý khắt khe hơn các game di động truyền thống, như PUBG và Fortnite, tiếp tục được hưởng lợi từ độ trung thực đồ họa và tốc độ khung hình trên các chip cao cấp hiện đại. Đó là xu hướng mà các hãng đang muốn tận dụng bằng việc tạo ra smartphone chơi game chuyên dụng với chip hàng đầu. Thậm chí nhiều công ty cũng muốn thu hút game thủ không có điều kiện bằng những smartphone tầm trung trang bị chip cao cấp đời cũ hơn 1 đến 2 năm.

Thực tế cho thấy, nhiều chip tầm trung hiện đại vẫn có thể xử lý các tựa game này và các tựa game tương tự, mặc dù chip đồ họa chưa thực sự đủ tầm. Điều đó chứng tỏ có một sự khác biệt hiệu suất khá lớn giữa các mẫu cao cấp và tầm trung. Nếu là một game thủ, hãy tránh xa các dòng chip phổ thông như Media Helio P, hay Snapdragon 400-series, 630…

Đâu là yếu tố quyết định chính?

Tất nhiên điểm chuẩn không nói lên bức tranh đầy đủ. Các chip tầm trung tốt hơn hiện nay được xây dựng trên quy trình 10nm FinFET và hỗ trợ RAM LPDDR4X, mang lại những lợi thế tương đương với các chip hàng đầu năm 2017 như Snapdragon 835, nhưng không nhiều. Nói chung, các chip tầm trung tốt nhất dường như chậm hơn hai đến ba năm so với các sản phẩm chủ lực, điều này có nghĩa chúng tuyệt vời cho 99% ứng dụng.

Chọn smartphone với chip tầm trung hiện đại hay cao cấp cũ? - 3(13)

Nhưng chip tầm trung mới có một số lợi thế so với các chip cao cấp cũ. Nó hỗ trợ các API đồ họa mới nhất, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và các phiên bản Android mới. Các thiết bị tầm trung mới hơn cũng có xu hướng trang bị màn hình tốt hơn, camera linh hoạt hơn và pin lớn hơn, hiệu quả hơn so với các chip cao cấp cũ.

Hiệu suất chip hàng đầu đã tăng tốc trước mắt, nhưng những lợi ích hữu hình cho người tiêu dùng ít rõ ràng hơn với mỗi thế hệ. Chip tầm trung đã thu hẹp khoảng cách về vấn đề này. Ngoại lệ duy nhất là trong không gian chơi game, nơi ngay cả những chip cao cấp cũ cũng hoạt động tốt hơn. Nếu người dùng thực sự thích chơi game tiết kiệm ngân sách, có thể chú ý đến điện thoại cao cấp cách đây 2 năm có chip đồ họa tốt hơn. Nhưng đối với hầu hết người tiêu dùng, hiệu năng smartphone tuyệt vời giờ đây có thể có mà không tiêu hao quá nhiều tiền bạc.

An Yên

Chiến game trên OPPO Reno Zoom 10X: người mệt, máy không mệt

Với cấu hình mạnh, màn hình AMOLED Full HD+ 6,6 inch, pin 4.065 mAh cùng sự trợ giúp của công nghệ sạc nhanh VOOC 3.0, Reno Zoom 10x cho phép giải trí phim ảnh và chơi game thỏa thích cho đến khi nào bạn cảm thấy mệt và phải nghỉ ngơi cho lại sức.

Canon ra mắt máy chụp ảnh lấy liền thời trang, phù hợp giới trẻ

Hai loại máy ảnh chụp và in ảnh liền có tên iNSPiC [S] và iNSPiC [C] với 6 màu sắc lựa chọn. Đây là hai chiếc máy ảnh chụp và in lấy liền đầu tiên của Canon trên thị trường Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nokia E90 Communicator – đồ cổ nhưng chưa chịu lỗi thời

Đôi khi, sự đột phá công nghệ của hiện tại được hoàn thiện từ những ý tưởng đã đưa ra từ rất nhiều năm về trước… Bóng dáng chiếc Nokia E90 Communicator của hơn 1 thập kỷ trước dường như đang hiện diện đâu đó trong một số dòng được cho là đỉnh cao hiện nay.

Seagate Ironwolf 2 TB: Lựa chọn tốt cho NAS cá nhân

Có giá bán khoảng 1,9 triệu đồng, ổ cứng Seagate Ironwolf phiên bản 2TB sở hữu những công nghệ độc quyền là một trong những giải pháp tốt, đặc biệt khi kết hợp với lưu trữ NAS dành cho người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp của Synology.

Lenovo bao phủ cấu hình, đáp ứng mọi nhu cầu của game thủ

Hôm nay 12/6, Lenovo tung loạt laptop cải tiến mạnh về thiết kế và công nghệ mới nhất dành cho game thủ từ bán chuyên đến chuyên nghiệp, bao gồm Lenovo Legion Y740, Legion Y540 và IdeaPad L340. Tất cả những dòng này người dùng đều có thể nâng cấp RAM và ổ cứng dễ dàng.

Giữa biến động, Huawei ra mắt smartphone Y9 Prime 2019 tại Việt Nam

Giữa không khí thị trường không thuận lợi, Huawei đã bất ngờ chính thức giới thiệu dòng điện thoại Y9 Prime 2019 với camera selfie ẩn cùng màn hình không viền, với mức giá được co là sẽ tốt.

Khui hộp OPPO Reno: ấn tượng camera vây cá mập

Ngoại hình sang trọng với sự kết hợp hoàn hảo giữa sắc màu thời trang cùng khung kim loại nguyên khối, OPPO Reno còn sở hữu hệ thống camera trước ấn tượng với thiết kế dạng vây cá mập hoạt động cực kỳ êm ái.

Dùng điện thoại không kết nối Internet một tuần, thưởng 1.000 USD, dám chơi không?

Đó là thử thách vừa được công ty chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông Frontier Bundles đưa ra dành cho người dùng tại Mỹ, nhân kỷ niệm 30 năm ngày ra đời của chiếc điện thoại nắp gập đầu tiên trên thế giới.

Bộ ba Lenovo IdeaPad mới, giá từ 6 triệu đồng

Lenovo vừa ra mắt bộ ba mẫu máy tính IdeaPad S145, S340 và S540 trang bị Windows 10, dành cho người dùng trẻ, sinh viên, nhân viên mới đi làm và gia đình với mức giá từ 6 đến 15 triệu đồng.

Laptop bảo mật cho doanh nghiệp SMB

Bộ ba laptop Lenovo ThinkPad E490 (14-inch), ThinkPad E590 (15.6 inch) và phiên bản mỏng hơn ThinkPad E490s (14-inch) vừa tung ra thị trường được thiết kế dành cho doanh nghiệp SMB có ngân sách vừa phải.