Bộ kit chẩn đoán Covid-19 trong 10 phút bắt đầu áp dụng tại Hà Nội

Ngày 31/3, TP Hà Nội đã chính thức triển khai 10 tổ công tác, 10 trạm test nhanh Covid-19 nhằm chẩn đoán bệnh ở các phường quanh bệnh viện Bạch Mai. Những bộ kit này do Hàn Quốc hỗ trợ cho Việt Nam.

Theo thông tin từ Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết: “Bộ test này có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu. Nếu ai đó dương tính với virus SARS-CoV2 là chính xác, đây là test mà Hàn Quốc đã làm”. Sở Y tế đã lập 10 tổ công tác, có lực lượng Bộ Tư lệnh thủ đô, Công an thành phố và cán bộ y tế để tổ chức test nhanh ở một số khu vực trên địa bàn thành phố, một số khu tập trung đông người.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho biết đã tiếp nhận 5.000 bộ kit test nhanh từ Bộ Y tế trong tối ngày 29/3 và đã triển khai xét nghiệm nhanh kể từ ngày 31/3. Trước đó, việc test nhanh đối với các thân nhân, những người ra vào bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3-28/3.

Bộ kit chẩn đoán bệnh của Hàn Quốc có kết quả sau 10 phút đáp ứng tình hình cấp bách

Hàn Quốc từng là ổ dịch lớn bậc nhất thế giới nhưng chỉ trong thời gian ngắn quốc gia này đã nhanh chóng chặn sự bùng phát của dịch. Biện pháp được Chính phủ nước này áp dụng đó là sử dụng bộ kit test nhanh cho hàng trăm nghìn người dân, tiến hành cách ly thay vì phong toả như các nước khác. Bộ kit sử dụng phương pháp chẩn đoán phân tử, giúp xác định kết quả sau thời gian rất ngắn. Đây cũng là bộ kit Hàn Quốc hỗ trợ cho Việt Nam.

Bằng sự hỗ trợ của công nghệ, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc sở hữu hệ thống Big Data, phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo, sử dụng siêu máy tính thay thế các công việc thủ công trong việc nghiên cứu và phát triển mẫu thử. Dựa trên thông tin di truyền mẫu thử đã được công bố về virus Covid-19, các nhà nghiên cứu không cần virus nguyên bản để nghiên cứu, sử dụng bộ kit phát hiện. Nhờ vậy, Hàn Quốc đã chế tạo được bộ kit nhanh chóng, cho ra kết quả nhanh và rút ngắn thời gian đến 2-3 tháng nếu thực hiện thủ công.

Việt Nam có bộ kit chẩn đoán bệnh Covid-19 nhưng thời gian hơi lâu

Ngày 5/3, bộ kit xét nghiệm Covid-19 chẩn đoán bệnh nhân nghiễm virus do Học viện Quân y chủ trì và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện được cấp phép sản xuất đại trà, với năng lực 10 nghìn bộ/ngày, có thể đạt công suất gấp ba trong trường hợp cấp bách. Tuy nhiên, trước tình hình dịch đã đến cấp độ 3, với phương pháp xét nghiệm bằng phương pháp chẩn đoán phân tử ADN (hoặc ARN) phải cần dùng máy PCR (gọi là phương pháp xét nghiệm PCR) nhân sao lượng lớn bản sao ARN để phân tích. Kết quả mặc dù rất cao, vượt trội so với phương pháp chẩn đoán khác nhưng thời gian kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, không thích hợp với tình hình hiện tại. Việc test cũng đòi hỏi cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, trong khi cả nước có khoảng 30 đơn vị đáp ứng được kỹ thuật sinh học phân tử (RT-PCR và realtime RT-PCR).

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trước tình hình dịch Covid-19 đã sang cấp độ 3, chúng ta chỉ còn 2 tuần để thực hiện các biện pháp chống dịch, Việt Nam nhận sự hỗ trợ kit chẩn đoán nhanh nhằm đáp ứng giai đoạn khi tăng lên số ca bệnh và dịch đã lan trên diện rộng, khó kiểm soát.

Thủ tướng Chính phủ hôm nay cũng đã ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Thủ tướng yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Theo Báo điện tử Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm
Hướng dẫn bảo mật tài khoản Facebook cho người dùng cơ bản

Bị hack tài khoản Facebook thực sự không dễ chịu chút nào, do đó bạn hãy thử làm theo các hướng dẫn sau để giúp tài khoản Facebook của mình an toàn hơn.

Galaxy Fold 2 lộ diện với màn hình giọt nước kết hợp “nốt ruồi”

Galaxy Fold đã được ra mắt gần 1 năm và giờ sẽ là thời điểm thích hợp để Samsung chuẩn bị ra mắt thiết bị kế nhiệm của sản phẩm, dự kiến mang tên Galaxy FOld 2.

iPad Pro 2020 đầu tiên tại Việt Nam có giá trên 26 triệu đồng

iPad Pro 2020 đã về đến Việt Nam chiều 26/3, sản phẩm sớm được bán trên hệ thống Di Động Việt với giá từ 26,6 triệu đồng cho phiên bản iPad Pro 2020 11 inch 128GB.

iPhone 12 Pro Max sẽ không còn tai thỏ

“Tai thỏ” hay phần màn hình khuyết viền được Apple giới thiệu lần đầu trên chiếc iPhone X vào năm 2017, và có vẻ như sau 3 năm, Táo khuyết đã đủ tự tin để loại bỏ phần thiết kế bị nhiều người cho là “khuyết tật” này.

Xiaomi ra mắt Redmi Note 9S với con chip 8nm đầu tiên

Công ty Xiaomi Việt Nam ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam trang bị vi xử lý chu trình 8nm Qualcomm Snapdragon 720G, 4 camera sau có độ phân giải cao 48MP và viên pin dung lượng lớn 5.020mAh với công nghệ sạc nhanh 18W.

Huawei quyết giành lại phân khúc tầm trung với át chủ bài Kirin 820 5G

Chip Kirin 820 5G sẽ là “ván bài tất tay” của Huawei ở phân khúc tầm trung trong bối cảnh doanh số điện thoại ngày càng suy giảm.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên

Những dòng nước ngọt ngào, phù sa phì nhiêu của hệ thống sông Mekong năm nay đã không còn, bị xâm chiếm bởi phèn chua và xen kẽ những nếp nứt nẻ khắp các cánh đồng khô nước. Trên tay chiếc điện thoại OPPO A91 vừa mới ra mắt thị trường, Thế Giới Số đã kịp ghi nhận, thực hiện bộ ảnh mang tính thời sự nóng hổi này.

Đã có thể bật Dark Mode trên giao diện của Facebook bản web

Facebook vừa triển khai giao diện thử nghiệm mới trên máy tính, trước khi ra mắt chính thức cuối năm nay. Hiện tại người dùng có thể sử dụng song song giao diện của Facebook mới và cũ.

Sáng tạo và giải trí tuyệt vời cùng OPPO A91

Với rất nhiều ưu điểm, OPPO A91 được xác định là sản phẩm chiến lược để OPPO chiếm lĩnh mảng điện thoại tầm trung – một phân khúc màu mỡ, cạnh tranh luôn được các hãng chăm sóc kỹ. Trong bài viết này, Thế Giới Số sẽ tập trung khai thác những tính năng về sự sáng tạo và giải trí mà dòng máy này đã mang lại cho người dùng từ sự kết hợp giữa phần cứng, hỗ trợ của phần mềm và bộ camera đỉnh.

Harman Kardon Aura Studio 3, màn trình diễn âm thanh và ánh sáng trong nhà

Aura Studio 3 là dòng loa thiết kế mái vòm tinh tế được đồng chế tạo bởi Harman Kardon, Sprint và Brightstar.