Bảo vệ dữ liệu trên điện thoại thế nào khi bị đánh cắp, tịch thu?

Điện thoại ngày càng trở nên nhạy cảm bởi các thông tin dữ liệu được lưu bên trong. Nên sẽ thật sự là thảm họa nếu điện thoại bị đánh mất hoặc bị cướp. Các lưu ý bên dưới sẽ giúp điện thoại an toàn hơn khi bị đánh mất, bị cướp, tịch thu...

Bạn nên nhớ việc điện thoại bị đánh cắp, cướp hoặc bị tịch thu vì một lý do gì đó, điều đó đồng nghĩa các dữ liệu thông tin bên trong điện thoại có khả năng bị truy cập dễ dàng nếu điện thoại không được bảo mật tốt. Bài viết sẽ giúp người dùng bảo vệ tối đa thông tin cá nhân trên điện thoại, tất nhiên không có cách nào bảo vệ 100% chiếc điện thoại của bạn khi bị đánh mất nhưng cũng hạn chế tối đa khả năng điện thoại bị truy cập dễ dàng.

Nếu có thể hãy để điện thoại ở nhà khi tham gia vào một đám đông hỗn loạn Lời khuyên này có vẻ thừa, vì điện thoại luôn là vật bất ly thân của hầu hết người dùng hiện đại. Lý do đưa ra lời khuyên này chính là điện thoại liên tục thu thập thông tin cá nhân của bạn và hoàn toàn có thể phân tích và tiết lộ được vị trí nhà riêng, văn phòng, những điểm hay tới… Mỗi ứng dụng thu thập một số thông tin nhất định về các hoạt động của người dùng. Ví dụ trong cuộc biểu tình đang diễn ra ở Mỹ, và HongKong, nếu người dùng sử dụng Twitter hoặc Instagram, hoạt động của tài khoản đó sẽ bị đánh dấu theo các cuộc biểu tình, dù bạn chỉ vô tình đi qua hoặc chỉ quan sát vẫn không tránh khỏi các liên quan.

Ưu tiên sử dụng mật khẩu hơn là bảo mật sinh trắc Nên hạn chế việc bảo mật mở khóa bằng vân tay hoặc nhận dạng gương mặt. Những phương pháp này giúp người khác xâm nhập vào điện thoại của bạn dễ dàng hơn, đặc biệt là nếu bạn ở đó và bị cưỡng ép buộc phải mở khóa bằng vân tay và khuôn mặt.

Bảo vệ dữ liệu trên điện thoại thế nào khi bị đánh cắp, tịch thu? - baomatsinhtrac

Việc đăng nhập bằng mã PIN và mật khẩu thật sự an toàn hơn rất nhiều dù đôi chút bất tiện. Trong đám đông, cố gắng không mở khóa điện thoại, trường hợp cần chụp ảnh hoặc quay video bạn có thể truy cập máy ảnh mà không cần phải mở khóa điện thoại. Mỗi điện thoại có cách truy cập máy ảnh khác nhau như điện thoại Pixel nhấn phím nguồn hai lần để truy cập vào máy ảnh hoặc trên iPhone, bạn có thể mở camera từ màn hình khóa bằng cách nhấn giữ biểu tượng camera trong góc dưới bên phải hoặc vuốt sang bên cạnh màn hình khóa.

Mã hóa và các lưu ý an toàn khi sử dụng thiết bị Mã hóa thiết bị luôn là cách tốt nhất để bảo vệ thông tin trong điện thoại ngay cả trường hợp bị tịch thu, bị đánh cấp hoặc đánh mất.

Việc mã hóa thiết bị cũng rất đơn giản, với điện thoại Android, truy cập vào “Settings” > “Security & location” > “Advanced” > “Encryption & credentials” > “Encrypt phone.” Đối với iPhone, mặc định thiết bị luôn được mã hóa.

Hãy tải các ứng dụng được mã hóa, bảo mật hơn là sử dụng các ứng dụng kém bảo mật được cài sẵn trên điện thoại. Sao lưu điện thoại trước trong trường hợp bị mất hoặc tịch thu và xóa các thông tin nhận dạng khỏi điện thoại trước khi bị người khác truy cập được. Hãy tắt điện thoại nếu bạn không thật sự cần sử dụng hoặc bật chế độ máy bay để sử dụng các tính năng cơ bản trong điện thoại vẫn đảm bảo an toàn. Sử dụng VPN để hạn chế tối đa các thông tin cá nhân bị rò rỉ khi truy cập vào vào internet.

Có hẳn một danh sách các ứng dụng được đề xuất bởi tổ chức Electronic Frontier Foundation để giữ an toàn cho điện thoại. Các ví dụ có thể kể đến nhắn tin bằng Signal, một ứng dụng nhắn tin được mã hóa an toàn, mã nguồn mở, từ đầu đến cuối, không lưu trữ siêu dữ liệu tin nhắn. Truy cập an toàn bằng ứng dụng Tor, Vivaldi trên điện thoại Android hoặc Safari trên iOS, tìm kiếm an toàn bằng dịch vụ DuckDuckGo…

Cả Android và iOS cho phép người dùng truy cập một ứng dụng nào đó trong khi vẫn khóa điện thoại. Để kích hoạt tính năng này trên iOS, truy cập theo hướng dẫn “Settings” > “Accessibility” > “Guided Access” và bật on. Sau khi kích hoạt, các cài đặt bổ sung sẽ xuất hiện cùng các hướng dẫn sử dụng cho người mới. Với HĐH Android, tính năng này được gọi là ghim màn hình, người dùng kích hoạt bằng cách “Settings” > “Security” > “Advanced” > “Screen pinning”.

Lưu ý đến những gì được lưu lại trên ảnh hoặc video. Khi chụp ảnh và quay video, luôn hạn chế chụp ảnh người khác mà không được sự đồng ý, chú ý đến các điểm nhận dạng trong ảnh hoặc video như biển báo, cột mốc có thể làm lộ vị trí của bạn. Trường hợp bị mất điện thoại, hay thay đổi mật khẩu và đăng xuất tất cả các tài khoản trên điện thoại ngay khi có thể.

4 laptop gaming giảm giá còn dưới 20 triệu đồng

Cả 4 dòng laptop gaming ASUS TUF Gaming FX504GM-EN303T , HP Pavilion Gaming 15 ec0050AX, Acer Nitro AN515 54 59SF và MSI Bravo 15 A4DC 052VN đều sở hữu cấu hình tốt và có giá bán dưới 20 triệu đồng thông qua chương trình ưu đãi giảm giá.

Samsung Galaxy A11 và M11: giống hình hài, trái tính cách

Đều là smartphone mới nhất trong tầm giá 3 đến 4 triệu đồng của Samsung, sở hữu thiết kế cùng cấu hình tương đồng nhau, nhưng Galaxy A11 và M11 lại hướng đến hai đối tượng người dùng khác nhau.

Xóa hàng loạt bài đăng cũ Facebook chưa bao giờ dễ đến vậy

Facebook vừa tung ra một tính năng mới có tên Manage Activity cho phép người dùng xóa các bài đăng cũ của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều so với trước đây.

Samsung Galaxy A11 và M1: Gà cùng một mẹ chớ hề đá nhau

Đều là smartphone mới nhất trong tầm giá 3 đến 4 triệu đồng của Samsung, sở hữu thiết kế cùng cấu hình tương đồng nhau, nhưng Galaxy A11 và M11 lại hướng đến hai đối tượng người dùng khác nhau.

Máy tính bảng nhỏ gọn Lenovo Tab M8 dành cho học tập và giải trí

Lenovo Tab M8 là dòng máy tính bảng tầm trung mỏng nhẹ học tập và giải trí vừa được ra mắt thị trường với mức giá từ 3,6 triệu đồng dành cho các gia đình có trẻ con.

Giải mã và trải nghiệm công nghệ siêu chống rung trên Reno 3 Pro

Mỗi hãng áp dụng công nghệ chống rung khác nhau. Nếu xét riêng về công nghệ chống rung, có thể khẳng định OPPO là một trong những thương hiệu có công nghệ chống rung tốt nhất hiện nay. Điều đó được thể hiện rất rõ trên dòng điện thoại OPPO Reno 3 Pro.

Galaxy A21s, điện thoại dưới 5 triệu đồng có camera Macro

Ở mức giá dưới 5 triệu đồng, Galaxy A21s vẫn có đủ những công nghệ mới của dòng Galaxy A 2020.

Quà công nghệ phụ huynh có thể dành tặng trẻ dịp 1/6

Những bộ Lego Robotics dành các khóa học STEM, đồng hồ định vị cho trẻ, dòng tai nghe dành cho trẻ iFrogz Little Rockerz Costume, sách điện tử Kindle Fire HD Kids Edition,… là những sản phẩm công nghệ mà các bậc phụ huynh có thể mua tặng bé nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Quà công nghệ phụ huynh có thể dành tặng trẻ dịp 1/6

Những bộ Lego Robotics dành các khóa học STEM, đồng hồ định vị cho trẻ, dòng tai nghe dành cho trẻ iFrogz Little Rockerz Costume, sách điện tử Kindle Fire HD Kids Edition,… là những sản phẩm công nghệ mà các bậc phụ huynh có thể mua tặng bé nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Camera điện thoại đang vượt mặt máy ảnh truyền thống

Máy ảnh trên điện thoại đang trở thành tính năng chính để cạnh tranh trên những điện thoại mới ra mắt, đặc biệt là dòng cao cấp. Người dùng khi mua điện thoại cũng chủ yếu chọn chụp ảnh đẹp làm tiêu chí đầu tiên. Các chuyên gia công nghệ và nhiếp ảnh gia giờ đây cũng đã công nhận chất lượng hình ảnh của điện thoại đang tiệm cận với những máy ảnh cao cấp truyền thống.