Sinh viên đi kiếm việc phải biết phỏng vấn ngược lại nhà tuyển dụng

Đó là lời khuyên rất cởi mở của anh Nam Nguyễn, Giám đốc toàn cầu bộ phận kỹ sư của Instagram với các sinh viên ngành phần mềm trong chuyến trở về thăm Việt Nam vừa qua.

Anh Nam Nguyễn trong buổi nói chuyện với sinh viên

Từng học phổ thông ở Việt Nam trước khi sang Mỹ và hoàn thành chương trình đào tạo tại đại học cộng đồng, chàng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp với hành trang là kiến thức và khát khao cống hiến. Sau một số lần thay đổi công việc mặc cho mức lương hấp dẫn, anh dần hiểu ra rằng cơ hội phát triển và kinh nghiệm thực tiễn mới chính là thước đo thành công của một tài năng trẻ, chứ không đơn thuần là tiền bạc. Đó là lý do anh đầu quân cho Yahoo và gắn bó với công ty trong suốt 12 năm, giai đoạn mà cả Yahoo và anh đều đạt được những thành tựu nổi bật.

Sau Yahoo, anh Nam quyết tâm tìm kiếm một cơ hội mới để phát huy năng lực của mình. Nhưng thay vì lựa chọn lời chào mời hấp dẫn từ hai ông lớn Microsoft và Google, anh quyết định gia nhập Facebook – khi đó vẫn còn là một công ty nhỏ, bởi anh tin rằng với quy mô đó, tốc độ xử lý và triển khai các sáng kiến mới sẽ nhanh hơn, tạo điều kiện để anh học hỏi và thử thách bản thân nhiều hơn. Và sau 8 năm làm việc trong đội ngũ kỹ sư cốt lõi của Facebook, anh chuyển sang làm cho Instagram và hiện đang đảm nhận vị trí Giám đốc toàn cầu bộ phận Kỹ sư, phụ trách công nghệ, xây dựng và phát triển sản phẩm. Được Facebook mua lại vào năm 2012, hiện tại Instagram đã có hơn 1 tỉ người dùng hoạt động mỗi tháng.

Truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên tại Việt Nam trong buổi nói chuyện, anh Nam khẳng định mình và các bạn có chung một xuất phát điểm: đều là những người yêu thích bộ môn Toán và tiếp cận với tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2. Với cách nhìn đó, anh khẳng định rằng các bạn trẻ Việt đều có cơ hội để phát triển và vươn tới thành công. “Thành công bao gồm nhiều khoảnh khắc lên và xuống, như biểu đồ hình zigzag, thành công được đo bằng kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trên mỗi chặng đường” – anh Nam nói.

Chia sẻ những khó khăn khi mới ra trường, bắt đầu đi làm, anh Nam khuyên các bạn trước hết phải trang bị cho mình năng lực thực sự, biết cách làm việc và biết cách học hỏi, bởi công việc đòi hỏi phải học cái mới mỗi ngày. Hiện nay, sinh viên cũng có rất nhiều nguồn tài nguyên trực tuyến để có thể tự học, chủ động tìm hiểu và trang bị kiến thức thực tiễn cho mình.

Khi đi tuyển dụng, để biết được liệu công ty này có phải là một lựa chọn đúng hay không, các bạn sinh viên mới ra trường phải tìm hiểu và phỏng vấn ngược lại nhà tuyển dụng về những thành tựu của người đứng đầu công ty, và công ty có những chương trình tập huấn, nâng cao kiến thức cho nhân viên hay không. Theo anh, ở thời buổi cực kỳ cạnh tranh như hiện nay, các công ty đều mong muốn tuyển dụng được người có năng lực. Nhưng những công ty có chương trình tập huấn cho nhân viên sẽ giúp cho các nhân viên mới phát triển hơn sau khi gia nhập. Như tại Facebook, mỗi năm có hàng ngàn sinh viên được tuyển dụng vào chương trình Thực tập sinh kéo dài trong nhiều tháng, và đây là bước đệm vững chắc cho các bạn có những bước phát triển nhảy vọt sau này.

Sinh viên đi kiếm việc phải biết phỏng vấn ngược lại nhà tuyển dụng - Hnhnhskin

Hơn nữa, theo anh Nam, các nhóm ngành Công nghệ thông tin hiện nhận được rất nhiều chính sách ưu đãi từ chính phủ Việt Nam, bao gồm các gói đầu tư thúc đẩy giáo dục ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), và các chính sách thu hút các ông lớn công nghệ trên toàn cầu vào thị trường Việt Nam.  

Là người phụ trách nhóm kỹ sư toàn cầu của Instagram, anh Nam cho biết tập đoàn này đang mong muốn hợp tác với nhiều đối tác để phát triển tiềm năng cho các nhà phát triển tại Việt Nam. Vừa qua, Facebook đã hợp tác với CoderSchool ra mắt Thử thách Đổi mới với cho các nhà lập trình Việt Nam, một chương trình đào tạo và thi đấu được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Chương trình sẽ được triển khai trong vòng 6 tháng tại mỗi thành phố với mục tiêu đào tạo và nâng cao năng lực cho gần 800 nhà phát triển về quản lý sản phẩm, khoa học dữ liệu và React Native. Học viên tham gia được đào tạo về những kỹ năng công việc cần thiết trong kỷ nguyên công nghệ như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và thuyết trình, cơ hội thử sức với những các đối tác Momo, Sendo, Chợ Tốt, Haravan, và FE Credit…, đồng thời nhận sự cố vấn mỗi tuần từ các đối tác trong suốt 6 tháng đào tạo.

Ô Lâu

Giá bán iPhone 11 tại Singapore rẻ hơn bao nhiêu so với tại Việt Nam?

Singapore là một trong những quốc gia nằm trong đợt mở bán iPhone 11 đầu tiên, và đó cũng là “nguồn” được dân buôn Việt chọn để đưa những chiếc iPhone 11 xách tay đầu tiên về Việt Nam cho những người mua háo hức nhất.

Spotify bắt tay Snapchat, cho phép chia sẻ nhạc và podcast ngay tức thì

Spotify đã chính thức bắt tay với Snapchat, cho phép người dùng chia sẻ nhạc và podcast trực tiếp trên Snapchat Story.

Apple chính thức ra mắt iPad 10,2 inch, giá hơn 6 triệu đồng

Cùng với sự xuất hiện của loạt iPhone 11, Apple đã giới thiệu đến cộng đồng công nghệ chiếc iPad mới có màn hình 10,2 inch, như là sự thay thế cho iPad 9,7 inch trước đây.

Apple Watch Series 5 ra mắt với màn hình luôn bật, giá từ 9 triệu đồng

Watch Series 5 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất được Apple trình làng cùng thời điểm ra mắt iPhone 11 vào rạng sáng nay 11/9.

Apple đồng loạt giảm giá iPhone 8 và XR xuống mức thấp nhất

Bên cạnh việc iPhone 11 có giá bán thấp hơn 50 USD so với iPhone XR năm ngoái, Apple cũng tiến hành giảm giá một số sản phẩm khác không kém phần hấp dẫn.

Ý tưởng iPhone đầy lôi cuốn với công nghệ pin graphene có thể hoán đổi

Nhà thiết kế Hasan Kaymak đã nghĩ ra một chiếc iPhone có thiết kế dạng mô-đun, kết hợp công nghệ pin graphene đến từ Samsung.

iPhone 11 chưa ra mắt đã có thông tin giá chính hãng tại Việt Nam

Trước thời điểm Apple công bố ra mắt iPhone 2019, một nhà bán lẻ trong nước đã bất ngờ tiết lộ về lộ trình phát hành sản phẩm này tại Việt Nam cũng như giá bán dự kiến.

Tuyển dụng thực tế qua sóng truyền hình, cơ hội “chinh phục” các sếp lớn

Chương trình thực tế về việc làm “Cơ hội cho ai – Whose Chance” chính thức được công bố sáng nay 10/9. Người chơi đồng thời là ứng viên tuyển dụng sẽ trải qua nhiều thử thách, được các sếp của những doanh nghiệp lớn phỏng vấn trực tiếp, và kết quả tuyển dụng thế nào cũng sẽ được thể hiện trực tiếp trên sóng truyền hình.

iFan sẽ thất vọng vì 2 tính năng mong đợi nhất không có trên iPhone 11

Nhà nghiên cứu Ming-chi Kuo đã công bố báo cáo mới nhất khiến nhiều người phải thất vọng về thế hệ iPhone mới sắp ra mắt đêm nay.

Giá bán iPhone 11 xuất hiện trước giờ G

Chưa đầy 10 giờ nữa, sự kiện ra mắt iPhone 11 (tên tạm gọi) mới diễn ra nhưng thông tin về giá bán dành cho các sản phẩm này đã bắt đầu xuất hiện.