Dòng chảy
Sendo và Tiki đã thỏa thuận xong việc sáp nhập?

Vào khoảng tháng 2, một nguồn tin rò rỉ cho biết hai trang thương mại điện tử Sendo và Tiki đang tiến hành đàm phán để sát nhập. Mới đây, theo nguồn tin đăng trên trang DealStreetAsia, hai trang thương mại điện tử (TMĐT) này đã đạt được những thỏa thuận để sáp nhập.

Nguồn tin cho biết lãnh đạo cao cấp của Tiki và Sendo đã thương thảo về việc sáp nhập này trong nhiều tháng qua, hiện các quản lý cấp trung cũng đã được thông báo và sẽ sớm có email nội bộ cho các nhân viên của 2 tập đoàn. Tuy nhiên, Sendo và Tiki đều từ chối bình luận về thông tin này.

Thị trường của Tiki chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội và các thành phố lớn, trong khi đó thị trường của Sendo rộng hơn và tập trung ở khu vực nông thôn, ngoại ô các thành phố lớn. Việc sáp nhập được cho là giúp thị trường của cả 2 lớn hơn, tận dụng được hạ tầng chung, bớt được một đối thủ, dồn sức để đối đầu với Lazada, Shopee.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc sáp nhập giữa hai trang TMĐT này là tất yếu và cần thiết để tăng khả năng đối đầu với 2 đối thủ còn lại là Lazada được hậu thuẫn của tập đoàn Alibaba va Shopee với sự “chống lưng” của SEA.

Hiện Tiki đang được điều hành bởi nhà sáng lập ông Trần Ngọc Thái Sơn, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tiki. Công ty VNG nắm giữ 24,6% cổ phần và được rót vốn từ nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm như: EDBI, VNG, JD.com (của chính phủ Singapore); các nhà đầu tư từ Hàn Quốc như STIC, KIP; nhà đầu tư Nhật như CyberAgent Ventures, Sumitomo...

Sendo được thành lập bởi tập đoàn FPT, từ tháng 6/2019 công ty có 9 cổ đông nước ngoài giữ  63,1% cổ phần tại Sendo. Hai cổ đông nước ngoài đang nắm số vốn lớn nhất của Sendo hiện tại là SBI E-Vietnam Pte. Ltd (Singapore) với 20,65% cổ phần và Econtext Asia Ltd (Trung Quốc) với 10,57% cổ phần.

Ngành TMĐT đang phải cạnh tranh khốc liệt nên phải đầu tư rất nhiều vào hạ tầng công nghệ, dịch vụ, nhân lực, kho bãi, vận chuyển… để tạo hệ sinh thái vững chắc để cạnh tranh với các đối thủ. Điều này đồng nghĩa cần rất nhiều vốn, trong bối cảnh cả Sendo và Tiki đều không có “ông lớn” chống lưng để rót vốn “đốt tiền” cạnh tranh thị phần, việc sáp nhập được nhiều chuyên gia cho là sẽ giúp hai sàn điện tử Việt Nam có thêm lợi thế để cạnh tranh với Lazada và Shopee.

Công ty Chứng khoán VnDirect ước tính một sàn thương mại điện tử thông thường sẽ phải chịu khoản lỗ 142 tỉ đồng mỗi năm nếu muốn giành được 1% thị phần từ các đối thủ hiện hữu ở Việt Nam. Các thống kê cho thấy năm 2018, Lazada và Shopee lần lượt lỗ lũy kế 7.100 tỷ đồng và 2.700 đồng. Tiki và Sendo lỗ “ít” hơn chỉ 1.400 tỷ đồng (Tiki) và 1.250 tỷ đồng (Sendo).

Khái niệm “lấy tiền đốt chết đối thủ” chưa bao giờ đúng hơn ở thị trường TMĐT, nên không khó để phân tích sự thất bại của các sàn TMĐT trước đây Adayroi (của Vingroup), Vuivui (của Thế giới di động), Adayroi (của Vingroup), Lotte...

Năm 2020 được iPrice dự báo sẽ là năm bước ngoặt cho thị trường TMĐT bởi các doanh nghiệp bắt đầu tập trung vào tính hiệu quả của các hoạt động và khả năng sinh lời, chỉ số tăng trưởng ngắn hạn. Nghĩa là năm 2020 sẽ là thách thức với các sàn thương mại điện tử khi chất lượng dịch vụ và hệ sinh thái được ưu tiên và người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Trở lại câu chuyện sáp nhập của Tiki và Sendo, các thông tin chi tiết của việc sáp nhập hiện vẫn chưa được tiết lộ. Trong báo cáo thường niên 2019 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ về tập trung kinh tế giữa Công ty Cổ phần công nghệ Sen Đỏ và Công ty Cổ phần Tiki. Hai sàn thương mại điện tử được cho là đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền cho việc sáp nhập. Thương vụ sáp nhập Tiki-Sendo sẽ được Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (NCC) đánh giá dựa trên tiêu chí: Sức ảnh hưởng của những công ty trước và sau sáp nhập, mối quan hệ của các doanh nghiệp này với chuỗi cung ứng, lợi thế cạnh tranh sau khi sáp nhập, khả năng dẫn tới việc tăng giá hàng hóa đáng kể và khả năng gây cản trở cạnh tranh sau sáp nhập.

Cả Sendo và Tiki đều có khả năng sẽ trở thành kỳ lân công nghệ cả Việt Nam và việc sáp nhập có thể ngay lập tức xuất hiện một kỳ lân công nghệ Việt. Bởi việc sáp nhập sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Cụ thể, hệ thống giao hàng của Tiki đặc biệt là Tikinow được đánh giá cao nếu kết hợp cùng SenMall của Sendo có lượng truy cập rất cao và Sendo nếu cả 2 ưu thế này được kết hợp sẽ tạo một lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ.

Khả năng Tiki và Sendo sáp nhập thành 1 khá nhỏ, việc 2 thương hiệu cùng tồn tại dưới sự kiểm soát của 1 công ty sẽ khả thi hơn. Các chuyên gia trong ngành thương mại điện tử cũng cho rằng Tiki và Sendo không thể nhập lại thành một vì cả hai có mô hình kinh doanh, đối tượng khách hàng khác nhau. Mọi việc vẫn chờ đến khi có thông tin chính thức từ 2 doanh nghiệp.

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Dòng chảy
Úc cam kết hỗ trợ Việt Nam 10,5 triệu AUSD để ứng phó lâu dài với COVID-19

Hôm nay 6/6, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie đã gặp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng để gửi lời chúc mừng của Australia về những thành tựu chống COVID-19 xuất sắc của Việt Nam đồng thời cam kết hỗ trợ 10,5 triệu AUSD cho những nỗ lực phục hồi và ứng phó lâu dài của Việt Nam.

Nỗ lực cứu đười ươi orangutan đang có nguy cơ tuyệt chủng bằng máy học

Công ty Amazon Web Services (AWS, thuộc Amazon.com) vừa công bố hợp tác với World Wildlife Fund for Nature Indonesia (WWF-Indonesia), một tổ chức phi lợi nhuận trong mạng lưới toàn cầu của WWF, đẩy nhanh nỗ lực cứu loài đười ươi orangutan đang có nguy cơ tuyệt chủng cao ở Indonesia.

Được giảm giá 2 lần khi thanh toán bằng mã QR Code tại AEON MALL Hà Đông

Từ ngày 5/6 đến ngày 14/6/2020, khách hàng được khuyến mại giảm giá 2 lần khi mua sắm và thanh toán bằng cách quét mã QR Code tại AEON MALL Hà Đông.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người bán hàng online

Theo thông tin đăng tải trên website Bộ Công an ngày 4/6, lực lượng Công an trong quá trình công tác đã phát hiện một thủ đoạn mới của các đối tượng phạm tội nhằm chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online và các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vừa và nhỏ.