Tình báo Bí mật Anh cảnh báo: Trung Quốc và Nga đang chạy đua làm bá chủ công nghệ mới

Richard Moore, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Bí mật Anh: “Trung Quốc, Nga chạy đua để làm chủ trí tuệ nhân tạo”. Ảnh: @AFP.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trước công chúng, Richard Moore- Giám đốc Cơ quan Tình báo Bí mật của Anh gợi ý rằng, những quốc gia có công nghệ thông minh tiên tiến nhất sẽ thống trị các vấn đề thế giới, trong đó Bắc Kinh và Moscow đang 'đổ tiền' vào những tiến bộ công nghệ giúp họ định hình lại hoạt động gián điệp và địa chính trị.

Richard Moore, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Bí mật Anh được gọi là MI6 đã có bài phát biểu công khai đầu tiên vào ngày 30/11/2021 kể từ khi trở thành giám đốc của tổ chức này vào năm ngoái. Richard Moore cảnh báo rằng, Trung Quốc và Nga đang chạy đua để làm chủ trí tuệ nhân tạo theo cách riêng có thể tạo ra một cuộc cách mạng về địa chính trị trong 10 năm tới, đặt ra một loạt mối đe dọa mà các nước phương Tây cần phải theo sát và đối mặt giải quyết.

Trong phần trích dẫn của bài phát biểu được chính phủ Anh công bố, Richard Moore nói rằng, kỹ thuật lượng tử, sinh học tổng hợp, kho dữ liệu khổng lồ và những tiến bộ trong sức mạnh máy tính là một trong những mối đe dọa cần được theo dõi, khi chúng nằm trong tay các cường quốc lớn.

“Các đối thủ như Trung Quốc, Nga đang đổ tiền và tham vọng vào việc làm chủ trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử và sinh học tổng hợp, bởi vì họ biết rằng, việc làm chủ những công nghệ này sẽ mang lại cho họ nhiều đòn bẩy sức mạnh chiến lược về mọi mặt”, Moore đưa ra quan điểm của mình về hiện tại các mối đe dọa.

Tình báo Bí mật Anh cảnh báo: Trung Quốc và Nga đang chạy đua làm bá chủ công nghệ mới - tinh bao
Richard Moore cho biết, Trung Quốc và Nga đang chạy đua để làm chủ các công nghệ như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử. Ảnh: @AFP.

Ông nói rõ, sinh học tổng hợp cung cấp cho các nhà nghiên cứu những công cụ chính xác để thao tác tác động trên các cơ thể sống. Sự xuất hiện của nó đã khiến Hoa Kỳ cảnh báo rằng, sự tồn tại của nó khi được “tăng cường và mở rộng” sẽ mang lại các cơ hội để tạo ra vũ khí sinh học.

Trong khi đó, Nga cũng đang nhanh chóng phát triển khả năng hack của mình và bị các quốc gia phương Tây cáo buộc là người đứng sau vụ tấn công tinh vi vào phần mềm SolarWinds tương đối ít người biết đến để do thám chính phủ Hoa Kỳ – và cho phép tin tặc có trụ sở tại nước này cố gắng tống tiền các doanh nghiệp ở Vương quốc Anh thông qua cái gọi là các cuộc tấn công ransomware.

“Bề mặt tấn công kỹ thuật số mà bọn tội phạm, khủng bố và các quốc gia thù địch tìm cách khai thác chống lại chúng tôi đang tăng lên theo cấp số nhân; Tôi nghĩ rằng, trong cuộc tranh giành ảnh hưởng và quyền lực xuyên thế kỷ 21, những người chỉ huy các công nghệ quan trọng sẽ có lợi thế hơn”, Richard Moore chia sẻ thêm.

Nói riêng về mục tình báo, Richard Moore nhận định, các quốc gia phương Tây đang phải đối mặt với các mối đe dọa công nghệ từ các quốc gia như Trung Quốc, nơi tấn công vào những tiến bộ của các nước khác, và cơ quan tình báo nước ngoài của Vương quốc Anh đã buộc phải “đi trước khúc quanh đó” bằng cách hợp tác với bên ngoài.

Ông nói rõ, mối quan tâm đặc biệt của các điệp viên tình báo phương Tây là các cơ quan tình báo của Nga và Trung Quốc đã gấp rút khai thác sức mạnh của một loạt công nghệ tinh vi, đôi khi với tốc độ nhanh hơn cả so với phương Tây. Điều này khiến các điệp viên, nhà tình báo trên thế giới phải cố gắng vật lộn với những tiến bộ kinh thiên động địa trong công nghệ đang thách thức các hoạt động gián điệp truyền thống do con người lãnh đạo, vốn đã thống trị hoạt động gián điệp trong hàng nghìn năm qua.

Phát biểu tại Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế nước Anh, Richard Moore cũng nhấn mạnh rằng, tiến bộ công nghệ trong thập kỷ tới có thể vượt xa tất cả những tiến bộ công nghệ đạt được trong thế kỷ qua.

“Với tư cách là một xã hội, chúng tôi vẫn chưa hiểu rõ thực tế rõ ràng này và tác động tiềm tàng của công nghệ kinh thiên động địa đối với địa chính trị toàn cầu ra sao. Nhưng chắc chắn một điều rằng, nó là một tiêu điểm nóng bỏng đối với Cơ quan tình báo bí mật MI6”, Richard Moore nhận định.

Tình báo Bí mật Anh cảnh báo: Trung Quốc và Nga đang chạy đua làm bá chủ công nghệ mới - tinh bao 1
Các cơ quan tình báo phương Tây còn lo ngại Bắc Kinh, Nga có thể thống trị tất cả các công nghệ mới nổi quan trọng trong vòng nhiều thập kỷ tới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, sinh học tổng hợp và di truyền học. Ảnh: @AFP.

Ông nói, công nghệ tinh vi đang khiến công việc của Cơ quan MI6 trở nên khó khăn hơn. “Các điệp viên của chúng tôi cần phải hoạt động một cách vô hình, nhưng phải trang bị đầy đủ các tiến bộ công nghệ mới. Điều này vô cùng quan trọng trong một môi trường mà công nghệ giám sát ‘sản xuất tại Trung Quốc’ được tìm thấy trên khắp thế giới”.

Moore cũng cho biết, dịch vụ điệp viên, tình báo của Anh sẽ phải thay đổi để khai thác các công nghệ mới: “Chúng ta phải trở nên cởi mở hơn trong công tác tình báo, nhưng nó phải tương quan với sự bùng phát tinh vi của công nghệ. Để làm được điều này, MI6 sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các công ty công nghệ để giúp chúng tôi đổi mới phù hợp hơn”. Điều đó có nghĩa là tổ chức tình báo sẽ mở cửa ở mức độ chưa từng có với các đối tác công nghệ trong một động thái cho phép họ đổi mới nhanh hơn đối thủ.

Chia sẻ rõ hơn về chiến lược này, Moore tiết lộ rằng, có một chương trình đầu tư do chính phủ Anh hậu thuẫn có tên là Quỹ Đầu tư Chiến lược An ninh Quốc gia Anh quốc (National Security Strategic Investment Fund, viết tắt là NSSIF). Quỹ này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đầu tư nâng cấp, phát triển, cung cấp cho các cơ quan tình báo Vương quốc Anh các công nghệ quan trọng về mặt chiến lược.

Theo Aljazeera/Theguardian/Trtworld

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký gói VNPT Home được tặng bộ sản phẩm Smart Home

Những khách hàng may mắn khi đăng ký các gói cước Home của VNPT sẽ được nhận bộ sản phẩm thiết bị thông minh cho gia đình.

Khởi động chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam

Visa sẽ hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công Thương, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân.

Vì sao Apple là cổ phiếu công nghệ duy nhất tăng giá vào hôm 30/11?

Cổ phiếu Apple đóng cửa tăng 3,1% vào hôm 30/11 khi các cổ phiếu khác giảm do lo ngại về biến thể Omicron của SARS-CoV-2. Điều này cho thấy các nhà đầu tư coi Apple là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ thị trường bất ổn.

Mua hàng qua thiết bị di động sẽ bùng nổ trong dịp lễ cuối năm

Báo cáo toàn cầu của Adjust cho thấy, doanh thu in-app tăng mạnh trong năm 2021, trong đó tăng mạnh nhất vào tháng 5/2021 và hứa hẹn bùng nổ vào dịp cuối năm.

Hàng trăm học sinh khó khăn tại TPHCM được tặng máy tính bảng

Từ ngày 16/11 – 25/11/2021, FPT Shop cùng với Báo Thanh Niên đã trao tặng hàng trăm máy tính bảng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các quận: Tân Bình, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Cần Giờ.

Thị trường lao động phổ thông, người tìm việc nhiều hơn việc làm

Theo thống kê từ trang Việc Làm Tốt, trong thời gian hậu giãn cách nhu cầu tìm việc của người lao động cao hơn nhu cầu tuyển dụng.

Intel bổ nhiệm CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản

Ngày 30/11, tập đoàn Intel công bố bổ nhiệm ông Steven A. Long làm Tổng Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ).

Keysight hợp tác Proventia thành lập phòng thí nghiệm tối ưu đo kiểm pin cho ô tô điện

Nhằm cải thiện các giải pháp đo kiểm pin cho xe ô tô điện (EV), Keysight Technologies đã hợp tác với Proventia Oy, công ty công nghệ quốc tế của Phần Lan, chuyên cung cấp các giải pháp để các ngành động cơ, máy móc và phương tiện vận tải để chống lại biến đổi khí hậu.

Apple sẽ làm iPhone trong suốt bằng kính?

Bằng sáng chế mới cho thấy, chiếc iPhone hoàn toàn bằng kính có thể đi kèm với màn hình bao quanh các cạnh.

Huawei muốn hợp tác sâu vào cảng biển và sân bay thông minh của Thái Lan

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tham dự cuộc gặp trực tuyến với Giám đốc điều hành Nhậm Chính Phi của Huawei Technologies về việc hỗ trợ Thái Lan chuyển đổi số và phục hồi sau đại dịch của Huawei.