Tự sửa máy điều hòa, đỡ tốn tiền công thợ “vẽ”

Ngoài trời nóng đến 35 độ C, bộ điều nhiệt trong nhà được thiết lập đặt ở 20 độ C nhưng căn phòng vẫn có cảm giác như 28 độ C. Đó là lúc mọi người nhận ra có điều gì đó không ổn với máy điều hòa của mình.

Mọi người không cần phải lo lắng, vì cho dù đó là hệ thống điều hòa trung tâm hay đặt ngoài cửa sổ, chúng ta đều có thể khắc phục sự cố làm mát mà không cần gọi thợ đến sửa gây tốn kém tiền bạc. Không yêu cầu người dùng làm bất cứ điều gì gây nguy hiểm hay phải am hiểu kỹ thuật, đó là những sửa chữa đơn giản mà ai cũng có thể thử.

Thay đổi bộ lọc

Tự sửa máy điều hòa, đỡ tốn tiền công thợ "vẽ" - 117

Điều này cần được thực hiện khi phòng hoặc ngôi nhà mất nhiều thời gian để hạ nhiệt hơn so với bình thường. Đây là lúc cần làm sạch hoặc thay đổi bộ lọc không khí trên máy điều hòa, tùy thuộc vào việc người dùng có bộ lọc tái sử dụng hay dùng một lần. Hãy gỡ bỏ bộ lọc (có thể tìm hiểu trong hướng dẫn sử dụng máy điều hòa) và đưa nó ra ánh sáng. Nếu không thể nhìn thấy ánh sáng chiếu qua có nghĩa nó đã bị dính bụi. Bụi bám làm ức chế luồng không khí, khiến bộ lọc làm việc kém hiệu quả.

Nếu có bộ lọc dùng một lần, chỉ cần chuyển nó ra và thay thế bằng một bộ lọc mới. Nếu đó là bộ lọc có thể giặt được, đổ đầy bồn rửa chén với một ít nước ấm và vài giọt nước rửa chén, ngâm bộ lọc trong 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Lắc nước thừa khỏi bộ lọc, để khô tự nhiên trước khi lắp đặt vào lại.

Xem thiết bị có bị đóng băng không

Máy điều hòa đang thổi không khí, nhưng mọi người có cảm giác nhiệt độ phòng vẫn nóng và căn phòng không được mát mẻ sau một thời gian dài bật máy.

Nguyên nhân có thể vì khi một máy điều hòa chạy không ngừng để theo kịp sức nóng, cuộn dây mát bị đóng băng. Để tìm hiểu, hãy đặt bàn tay ở phía bên của thiết bị, gần nơi có bộ lọc. Nếu cảm thấy rất lạnh, chắc chắn nó đã bị đóng băng bên trong. Người dùng thậm chí có thể thấy băng treo trên thiết bị.

Cách khắc phục là hãy tắt chế độ làm mát và bật quạt để cho cuộn dây mát trên máy điều hòa được rã băng. Và hãy chắc chắn rằng bộ lọc và cuộn dây xung quanh bộ lọc không có bụi, bởi bụi cũng có thể làm cho cuộn dây mát trên máy điều hòa bị đóng băng.

Tự sửa máy điều hòa, đỡ tốn tiền công thợ "vẽ" - 227

Hoạt động rã băng có thể mất một vài giờ, vì vậy người dùng có thể cần đi ra ngoài để làm những công việc “giết thời gian” như xem phim hoặc mua sắm.

Có một lưu ý cần nắm rõ là không sử dụng điều hòa ở chế độ làm mát nếu người dùng nghi ngờ nó bị đóng băng. Điều này có thể làm hỏng máy nén (một thành phần quan trọng), dẫn đến sửa chữa đắt tiền hơn. Một lần nữa, chỉ bật quạt hoặc tắt toàn bộ máy điều hòa cho đến khi băng tan.

Kiểm tra lỗ thông hơi

Trong trường hợp sử dụng máy điều hòa không khí trung tâm, một phòng được mát mẻ nhưng những phòng khác thì không. Lúc này hãy kiểm tra các lỗ thông hơi trong phòng, đặc biệt nếu chúng ở trên sàn. Các mảnh vỡ có thể rơi vào và chặn đường thông khí, hoặc một đứa trẻ nghịch ngợm nhồi đất sét vào lỗ thông hơi. Dù bằng cách nào, hãy tháo tấm thông hơi và lấy ra bất cứ thứ gì có thể chặn luồng không khí truyền qua.

Lau sạch

Nếu đã thử tất cả các bước trên mà máy điều hòa vẫn không làm mát đúng cách, hãy xem xét các lỗ thông hơi bên ngoài có thể bị tắc hay không. Rút phích cắm bộ phận cửa sổ hoặc tắt bộ ngắt mạch cho bộ phận ngoài trời. Lau chùi một phần của thiết bị bên ngoài bằng vòi nước để rửa sạch bụi bẩn, lá cây hoặc xác động vật có thể cản trở luồng không khí. Người dùng cũng có thể sử dụng một bàn chải làm sạch lớn để quét các mảnh vụn từ lưới.

Tự sửa máy điều hòa, đỡ tốn tiền công thợ "vẽ" - 323

Liên hệ các chuyên gia

Nếu vẫn chưa có giải pháp nào trong số này giúp ích, đã đến lúc gọi chuyên gia. Việc gọi chuyên gia sẽ giúp nắm bắt được thông tin tốt hơn, đặc biệt nếu người dùng không muốn làm hỏng máy điều hòa hoặc gây ra các vấn đề nghiêm trọng khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém hơn nhiều.

Tuy nhiên, khi thực hiện điều này mọi người cần tránh những tình huống “thợ vẽ ra sự cố” nhằm moi tiền của khách. Ví dụ, một số dịch vụ lau chùi máy lạnh cho khách hàng biết là bị hư mô-tơ quạt, cần phải tháo ra để đem về công ty sửa, rồi tính chi phí với mức giá cao hơn, nhưng trong thực tế chỉ đơn giản lau chùi nhẹ là được.

An Nhiên

Jony Ive rời khỏi Apple vì đâu?

Jony Ive đã rất muốn thể hiện năng lực của mình bằng một dải sản phẩm hoàn toàn mới trong thời kỳ hậu Steve Jobs, nhưng cú ngã của chiếc đồng hồ Apple Watch đã khiến ông không còn giữ được sự tự tin như trước đó.

Quy tắc sử dụng máy điều hòa trong mùa hè nóng nực

Sử dụng điều hòa có thể làm cho hóa đơn tiền điện tăng vọt, nhưng không phải vì thế mà chúng ta không dám bật điều hòa trong mùa hè nóng nực này. Vậy làm thế nào để có thể đảm bảo cả hai điều cùng một lúc?

Headphile Show, tập trung anh tài tai nghe và thiết bị âm thanh

Triển lãm Tai nghe và Thiết bị Âm thanh Di động Headphile Show lần đầu tiên do Tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc. Triển lãm diễn ra trong 2 ngày 29-30/6/2019 với rất nhiều sản phẩm để thưởng lãm và nhận ưu đãi.

Căn bếp 3 thế hệ được Samsung trao giải đồ án thiết kế

Samsung Vina đã tổ chức vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi thiết kế “Khai phóng không gian SpaceMax” cho các kiến trúc sư trẻ Việt Nam vào hôm qua, 27/6, tại TPHCM.

Smartphone camera trượt đầu tiên của Huawei về Việt Nam với giá 6,5 triệu đồng

Sáng nay (27/6), Huawei đã chính thức ra mắt mẫu smartphone Y9 Prime 2019 tại Việt Nam với giá 6,5 triệu đồng. Đây là mẫu smartphone đầu tiên sở hữu camera trượt của hãng này.

Nguyên nhân điện thoại phát nổ và cách phòng ngừa

Dù không phổ biến nhưng việc một chiếc điện thoại nào đó bị phát nổ luôn khiến người dùng cần cẩn trọng hơn trong quá trình sử dụng.

6 nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng khám phá Việt Nam

Hành trình với những trải nghiệm về văn hoá và ẩm thực, con người lẫn phong cảnh tự nhiên Việt Nam mang tên Google Adventure Vietnam được 6 nhà sáng tạo nội dung YouTube chính thức khởi động từ ngày 24/6.

Xe tên lửa ngắm đích vui sống của ông Chín

“A, xe tên lửa, xe tên lửa kìa”, chiều nào cũng thế, lũ trẻ con reo vang dậy một góc làng Văn Sơn (Phường Văn Hải, Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận). Ông lão cưỡi xe, ở tuổi bát tuần, vẫn cười thích chí, ngoắc tay chào lũ trẻ, rồi bấm nút, tiếng âm thanh tên lửa, tiếng nhạc hào hùng… trộn nhau mà phát. Bầy trẻ con tiến theo ông lão như đoàn quân theo chiến tướng khải hoàn vinh quang. Chiến thắng của hồn nhiên, của người biết sống cho trọn cuộc vui tươi.

Rò rỉ thú vị về… iPhone 12

Apple có thể thay đổi kích thước màn hình cho iPhone 2020 (tên tạm gọi iPhone 12), thêm thay đổi thiết kế mới cho thân máy và đẩy mạnh xử lý bên trong… Các chi tiết này bắt đầu bị rò rỉ dựa vào những gì xuất hiện trong phiên bản iOS, iPadOS và watchOS dành cho nhà phát triển mà Apple phát hành mới đây.

Mi Smart Band 4 kháng nước cao, pin 20 ngày, bán ra 850 ngàn đồng

Mi Smart Band 4 là vòng đeo tay theo dõi sức khỏe mới nhất của Xiaomi, với nhiều tính năng như chịu áp lực nước độ sâu 50 mét, nhiều tính năng đo…