Doanh nghiệp
Từ Razr V3 đến Razr 2019 và trọng trách cứu rỗi một thương hiệu
Motorola đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình dẻo có thể gập đầu tiên và ứng dụng luôn thương hiệu Razr huyền thoại vào sản phẩm mới nhất này.

Công ty hy vọng sự kết hợp giữa Razr và công nghệ mới sẽ giúp Motorola cạnh tranh được với Galaxy Fold, cũng như thành công trong lịch sử sẽ quay trở lại như đã từng làm được với chiếc Razr V3 - thủy tổ của thương hiệu cách đây 15 năm.

Razr V3 - biểu tượng của công nghệ và thời trang năm 2004, ảnh: TheVerge

 

Razr V3 - điện thoại nắp gập bán chạy nhất một thời

Có lẽ, điểm đầu tiên và cũng là lớn nhất để nói lên thành công của chiếc Razr V3 chính là sự khác biệt và sự cao cấp hơn mặt bằng chung vào thời điểm nó ra mắt. Ra mắt vào năm 2004, Razr V3 có một sự khác biệt lớn so với các điện thoại di động khác trong thời đại đó. Trong khi hầu hết điện thoại cùng thời chỉ có vỏ nhựa, thì chiếc V3 đã ứng dụng chất liệu kim loại vào rất nhiều chi tiết, cùng màn hình được phủ kính. Việc sử dụng nhiều kim loại vào thiết kế sản phẩm không chỉ giúp tôn lên vẻ đẹp về mặt thẩm mỹ, mà còn giúp điện thoại chắc chắn, cứng cáp trong một độ mỏng phải nói là đáng kinh ngạc.

Bàn phím trên chiếc V3 xứng đáng được coi là một tuyệt tác của thế giới di động, khi vừa có nét sang trọng, vừa có nét giống với những sản phẩm trong các bộ phim khoa học viễn tưởng vào thời điểm đó. Các nút bấm phẳng được cách điệu với các ký tự nổi bật và đèn nền phát sáng trông giống như một thiết bị liên lạc trong series phim Star Trek.

Ban đầu, chiếc Motorola V3 được định hình là một sản phẩm cao cấp với mức giá 500USD vào năm 2004, tức tương đương 700 USD vào năm 2019. Nhưng chiến lược quảng bá rất thông minh đã giúp Motorola hốt bạc với chiếc điện thoại này. Công ty đã không hướng đến tầng lớp người dùng bình thường, mà tập trung quảng cáo vào giới sành điệu, thời trang. Thậm chí một phiên bản V3 riêng còn được Motorola sản xuất để tôn vinh giải thưởng Oscar vào năm 2005.

Motorola Razr 2 V9 (trái), Razr 2 V8 (phải) và Razr V3i (dưới), ảnh: FB

 

Cho đến cuối vòng đời sản phẩm, Motorola bắt đầu giảm giá chiếc V3 và ra mắt một phiên bản nâng cấp V3i vào năm 2005, với một số cải tiến về màn hình và camera tốt hơn, điểm đáng chú ý nhất là hỗ trợ dịch vụ iTunes của Apple. Người dùng có thể sử dụng tài khoản Apple để tải về tối đa 100 bài hát vào bộ nhớ máy. Điều này nhắc nhở rằng iPhone không phải là những chiếc điện thoại đầu tiên tích hợp iTunes, mà là Motorola đã làm được điều đó trước 2 năm. Dĩ nhiên sau cùng, sự hợp tác giữa hai công ty đã không thể mang lại được kết quả tốt đẹp. Trong suốt vòng đời sản phẩm, chiếc V3 và các phiên bản tiếp theo đã giúp Motorola bán được 130 triệu máy, sản phẩm trở thành điện thoại nắp gập bán chạy nhất mọi thời đại.

Đến năm 2007, ngay sau khi iPhone được giới thiệu, Motorola đã ra mắt điện thoại Razr thế hệ tiếp theo, với tên Razr 2. Thiết bị mới có nhiều cải tiến so với Razr ban đầu, nhưng đáng tiếc, việc cạnh tranh trực tiếp với iPhone đã khiến Razr 2 nhanh chóng rơi vào quên lãng. Tương tự như chiếc Razr đầu tiên, Motorola tiếp tục tập trung quảng cáo vào độ mỏng “như dao cạo” của sản phẩm. Nhưng có vẻ như sự tinh tế trong chiến dịch quảng cáo của sản phẩm mới đã không còn. Nhiều nhận định cho rằng sự thất bại của Razr 2 cũng bởi một phần đến từ cơn bão iPhone, và lý do khác nữa là Motorola cũng không còn mặn mà phát triển các điện thoại tính năng nữa, mà quay sang tập trung cho dòng smartphone mang thương hiệu Droid.

Motorola Droid Razr, ảnh: Motorola

 

Năm 2011, Motorola đã cố gắng hồi sinh thương hiệu Razr một lần nữa, lần này công ty quyết định thay đổi toàn bộ độ nhận diện của Razr để phù hợp với dòng smartphone Droid, hay còn gọi là Droid Razr. Dù rằng những chiếc smartphone mang thương hiệu Razr đầu tiên khó có thể so được với Razr nguyên thủy về tính thời trang, nhưng độ mỏng của sản phẩm vẫn được thể hiện rất ấn tượng, cùng vật liệu Kevlar siêu bền.

Tuy nhiên, để đánh đổi lấy độ mỏng, chiếc Droid Razr đã mắc phải rất nhiều điểm yếu nghiêm trọng, như khả năng cầm nắm rất kém, cũng như thời lượng pin đáng thất vọng. Droid Razr không thể cạnh tranh được với các smartphone Galaxy S hay iPhone, dẫn đến chiến lược của Motorola tiếp tục thất bại. Thất bại của Droid Razr đã thực sự cảnh tỉnh Motorola, rằng họ không thể bám víu vào một thương hiệu cũ nhưng không đủ khả năng để tạo lại được sự khác biệt như cũ.

Razr 2019, ảnh: Motorola

 

Và sự quay trở lại lần này...

Sau hơn nửa thập kỷ, Motorola tiếp tục mang cái tên Razr một lần nữa. Model mới nhất chắc chắn sẽ tạo được cảm tình với những người dùng đứng tuổi nhờ mang đến lối thiết kế nguyên thủy của chiếc Razr V3. Chỉ có điều, giá bán cũng đắt gấp đôi so với chiếc V3 mà cấu hình và tính năng thì được cho là yếu hơn so với các đối thủ hiện nay trên thị trường.

Với sự có mặt của Razr 2019 cùng sự hiện diện rõ ràng của hình bóng chiếc V3 cũ, Motorola đang hi vọng thiết kế vừa mang hơi hướng tương lai, vừa pha trộn với ấn tượng của quá khứ sẽ thu hút nhiều người dùng tìm kiếm sự khác biệt thực sự cho chiếc điện thoại tiếp theo của mình. Nhưng liệu rằng công ty có thu hút trở lại được hàng triệu người đã sở hữu những chiếc Razr V3 của những năm 2000 hay không lại là câu chuyện khác.

NVTveron

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
VNG sau trụ sở hoành tráng là kỳ vọng phát triển game ra toàn cầu

VNG Campus được khánh thành tháng 11/2019, nằm ở khu chế xuất Tân Thuận là một trong những mô hình trụ sở công nghệ lớn và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Từ đây, VNG đang khởi sự mạnh mẽ kỳ vọng chinh phục thị trường game thế giới.

Samsung đẩy mạnh khuyến mãi TV màn hình lớn

“Thêm 0 Đồng đổi TV to”, tặng hiện vật có giá trị lên tới 29,99 triệu đồng và bộ ứng dụng giải trí đa dạng có giá trị lên tới 5 triệu đồng là cách Samsung muốn người dùng nâng cấp lên Smart TV, QLED TV từ 43 inch trở lên.

Ứng dụng công nghệ để nâng tầm giá trị sử dụng bất động sản tại Việt Nam còn thấp

Cùng với sự nở rộng của các đô thị, các tòa nhà cao ốc mọc lên ngày càng nhiều đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ số hóa trong việc quản lý và khai thác. Theo các chuyên gia, dù nhiều năm trở lại đây số lượng các công ty dịch vụ quản lý và khai thác các tòa nhà bất động sản nở rộ, tuy nhiên chất lượng dịch vụ vẫn không tăng tương xứng.

OPPO thực hiện thành công cuộc gọi 5G tích hợp công nghệ DSS đầu tiên thế giới

Ngày 2/12/2019, OPPO công bố thực hiện thành công cuộc gọi DSS (Dynamic Spectrum Sharing) đầu tiên thông qua smartphone đầu tiên trên thế giới với sự hợp tác cùng Ericsson, Qualcomm, Swisscom và Telstra.